Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/09/2017

Đối với công an phải kính trọng, lễ phép

Trân Văn

Cuối cùng, Nguyn Th Tuyết Nhung - 21 tui và Ngô Th Kiu - 16 tui cũng được Trung tâm H tr xã hi Thành phố Hồ Chí Minh phóng thích.

congan1

Công an tịch thu bong bóng nhân quyn mang đi. Hình minh ha. (nh : Danlambao)

Tỉnh, thành ph trc thuc trung ương nào ti Vit Nam cũng có các trung tâm h trơ xã hi, ti mt s nơi, người ta không dùng hai chữ "h tr" mà gi là "bo tr". Dù "h tr" hay "bo tr" thì v tính cht nhng trung tâm này chng khác gì nhau - là ch giam gi nhng người vô gia cư hoc các cá nhân b coi là "t nn xã hi" như nghin ma túy, mi dâm… Giá phi tr cho ch , miếng ăn mà các trung tâm "hỗ tr" hay "bo tr" xã hi cung cp là t do tm thi b tước b trong thi gian được "h tr" hay "bo tr".

Theo báo chí Việt Nam thì Nhung và Kiu b công an phường Tam Bình, qun Th Đc, Thành phố Hồ Chí Minh tm gi trưa 18 tháng 9 vì… không có giấy t tùy thân. Đến chiu c hai b tng vào Trung tâm H tr xã hi Thành phố Hồ Chí Minh. Bt k ch quán cà phê xin bo lãnh vì hai cô là người quen ca h, bt k thân nhân ca h đã np c bn gc giy t tùy thân ln xác nhn ca chính quyn đa phương rng h có… h khu thường trú, cả hai vn phi ch các bên liên quan "hp" xem có "thng nht" v chuyn tr t do hay không.

Câu chuyện hai thiếu n đi ung cà phê, không mang theo giy t tùy thân nên b tước đot t do trong chín ngày làm dư lun dy sóng. Công chúng gi đó là "lm quyn", "lng hành", "man r" và ging như facebooker Đoàn Bo Châu, nhiều người tâm s rng s kin va k làm h cm thy "điên hết c người".

Không ít người như Phm Quang Khi nhn ra nguy cơ chính h cũng có th b tm gi ri b tước đot t do như Nhung và Kiều : Đi du lch mt mình, khách sn tm gi chng minh nhân dân, ch cho mướn xe thì tm gi, công an mà hi giy t tùy thân thì…

Cũng có facebooker như Ngoc Pham, hoang mang : Hình như x s này đang b ma ám nên mi xy ra nhng chuyn chng bao giờ, chng có ai tin là tht !

Nguyễn Thu Trang k trên facebook ca cô rng, hôm còn làm báo, cô tng ci trang, gi làm "gái hư" và thường xuyên b công an bám theo, ép vào nhng ch ti tăm nht đ "kim tra giy t" mà thc cht là buc chi tin. B dọa dm, sàm s là chuyn xy ra thường xuyên. Trong thi gian ci trang y, cô còn được mt sĩ quan công an g gm – mi tham gia mt t chc chuyên cung cp gái mi dâm do chính sĩ quan này bo kê. Các trung tâm h tr (bo tr) xã hi cũng chng t tế gì hơn. Quanh đó luôn có rt nhiu người làm trung gian gia thân nhân người đang b cm gi vi nhng cá nhân đang làm vic trong trung tâm. Ngoài chuyn phi tr tin, nếu d coi, thân nhân còn phải hi l bng chính thân xác ca h đ người nhà được hưởng t do.

***

Trước gi, tr s nào ca công an Vit Nam cũng trưng bày "Năm li th danh d ca công an nhân dân", "Sáu điu Bác H dy công an nhân dân", "Mười điu kỷ lut ca công an nhân dân".

Lời th th ba trong "Năm li th danh d ca công an nhân dân" là "Kính trng, l phép vi nhân dân. Sn sàng bo v tính mng, tài sn, quyn và li ích hp pháp ca nhân dân. Sut đi tn tu phc v nhân dân, vì cuc sng bình yên và hạnh phúc ca nhân dân".

Điều th ba trong "Sáu điu Bác H dy công an nhân dân" là : "Đi vi nhân dân phi kính trng, l phép".

Điều th năm trong "Mười điu k lut ca công an nhân dân" là : "Nêu cao tinh thn phc v nhân dân không điu kiện. Có thái đ nim n, lch s, đúng mc khi tiếp xúc vi mi người ; kính trng người già, yêu mến tr em, tôn trng ph n, giúp đ người tàn tt. Không hách dch, ca quyn, thô bo, gây phin hà, sách nhiu đi vi nhân dân".

Trong câu chuyện liên quan đến Nguyn Th Tuyết Nhung và Ngô Th Kiu, có mt chi tiết mà c báo gii ln nhiu người s dng mng xã hi ti Vit Nam không lưu tâm đúng mc là Nhung và Kiu b tng vào Trung tâm H tr xã hi Thành phố Hồ Chí Minh không đơn thun do không có giy t tùy thân. Nguyên nhân chính khiến h b tước đot t do sut chín ngày là vì "không hp tác vi công an".

Ông Lê Nguyễn Trng Quc, Ch tch phường Tam Bình đã khng đnh c trên văn bn ln khi tr li phng vn rng, c hai không chu cung cp thông tin v ch , s đin thoi liên lc vi thân nhân thành ra tống c hai vào Trung tâm H tr xã hi là "đúng qui đnh" và "đúng qui trình".

Không rõ khi bị đưa vào tr s Công an phường Tam Bình, Nhung và Kiu có đc qua, có tin công an phường Tam Bình s thc thi "Năm li th danh d ca công an nhân dân", "Sáu điu Bác H dy công an nhân dân", "Mười điu k lut ca công an nhân dân" hay không nhưng rõ ràng hai cô không nh "kinh nghim" cn được rút ra và "bài hc" cn phi thuc lòng t thc tế ca xã hi Vit Nam, vn ngược li vi nhng th mà công an nhân dân Vit Nam vn trưng bày khp nơi y, đó là : "Đi vi công an, nhân dân phải kính trng, l phép".

Luật pháp hin hành ti Vit Nam không có qui đnh nào buc công dân phi "hp tác vi công an" nhưng "không hp tác vi công an" s to ra đ th rc ri.

Tại Vit Nam, nhng câu chuyn có tính cht như Nguyn Th Tuyết Nhung và Ngô Thị Kiu đâu có hiếm. Chuyn gn nht, ít người đ ý, bn tâm còn t hơn nhiu.

Cách nay khoảng na năm, ti 10 tháng 3, sau khi lao vào dp ngn la va bùng lên, có th s thiêu ri mt va ve chai phường Ea Tam, thành ph Buôn Ma Thut, tỉnh Đk Lk, Lê Ngc Phượng, 30 tui, quay v nhà thay b qun áo đã sũng nước. Trên đường v, Phượng l ming, nng li vi mt sĩ quan công an phường khi viên sĩ quan này hi : Mày đt nhà người ta à ?...

Thay quần áo xong, Phượng quay li hin trường, dùng điện thoi chp cnh lc lượng cu ha đang cha cháy thì công an phường đt ngt xông ti, đánh Phượng gc xung, còng tay, ch v tr s công an phường Ea Tam đ… điu tra.

Trưa hôm sau, công an phường Ea Tam đưa biên bn v vic tm gi Phượng cho anh ký. Vì biên bản ghi rng Phượng "không b đánh đp" nên anh không ký. Công an phường Ea Tam bo Phượng mun được th thì phi ký biên bn, nếu không đng ý v chuyn "không b đánh đp" thì có th ghi ý kiến ca anh cui biên bn. Ký xong, Phượng chưa kịp viết ý kiến ca mình vào cui biên bn thì công an git biên bn li.

congan2

Trung tâm Bo trợ xã hi - Ảnh minh họa

Thay vì trả t do cho Phượng, công an phường Ea Tam đã gi xe ch Phượng ti… Trung tâm Bo tr xã hi tnh Đk Lk. Ti đó, Phượng b nht vào khu dành cho nhng người b bnh tâm thần !

Phượng b nht Trung tâm Bo tr xã hi tnh Đk Lk hai ngày thì gp mt nhóm t thin đến thăm và tng quà cho nhng người đang b cm gi. Anh đưa h s đin thoi, đa ch nh h thông báo cho gia đình. Khi gia đình Phượng liên lc vi Trung tâm Bo trợ xã hi tnh Đk Lk, h chưng hng bi h sơ mà Công an phường Ea Tam lp đ gi Phượng vào đó, ghi rng Phượng "không cha, không m, không nơi cư trú, sng lang thang" !

Mẹ Phượng k thêm vi t Pháp Lut Vit Nam là trước khi được mt cp v chng tt bụng tìm ti tn nhà báo tin Phượng đang b cm gi Trung tâm Bo tr xã hi tnh Đk Lk, Công an phường Ea Tam có đến nhà, đưa cho bà mt thông báo, cho biết công an bt qu tang Phượng dùng ma túy nên cn ch ký ca bà đ hoàn tt h sơ đưa Phượng đi cai nghiện...

Chủ va ve chai b cháy ti hôm 10 tháng 3 khng đnh vi t Pháp Lut Vit Nam là nếu không có Phượng báo cháy, giúp dp la, tim ve chai ca ông đã cháy ri. Ông đã hai ln tìm đến nhà Phượng đ cm ơn và hu t nhưng Phượng không nhn. Chuyện Phượng vi công an thì ông không rõ.

Theo kết qu giám đnh ca Bnh vin Đa khoa tnh Đk Lk, Phượng b đáng thng màng nhĩ tai trái. Đến gi, Phượng và gia đình vn đang khiếu ni.

Giống như Nhung và Kiu, Phượng gp ha cũng ch vì thiếu kính trng và l phép đi vi công an. Đâu có ít công dân Vit Nam, khi công an nhân dân Vit Nam gi mà không chu "d", bo mà không thèm "vâng" đã rơi vào vào tình trng "lúc đi vào, không ai đưa tiễn, lúc tr ra có sáu người khiêng" !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 29/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 724 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)