Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2017

Lệnh cấm hay lời quảng cáo ngầm ?

Bùi Tín

Một s báo l phi trong nước mi đây có đăng công văn ca Cc trưởng Cc xut bn in và phát hành thuc B Thông tin truyn thông gi Hi nhà văn Hà Ni và nhà xut bn Nhã Nam v đình ch phát hành tác phm "Mi chúa" ca tác gi Đãng Khu đã được in xong.

moichua1

Bìa sách "Mối Chúa" b cm phát hành Vit Nam - Ảnh minh họa

Đãng Khấu là tên mi ca nhà văn T Duy Anh khá ni tiếng trước đây vi các tác phm "Lão kh", "Thiên thn sám hi", "Sinh ra đ chết", "Bước qua li nguyn", nói lên ni đau kh nhc nhn bế tc ca nông dân Vit Nam thp c bé hng b tng lp cường hào mới cướp đt, hà hiếp, bi đát hơn c thi phong kiến, thc dân cũ.

Đãng chữ hán nghĩa là tr hi. Khu nghĩa là bn cướp, như tho khu. Mt tên mang ý nghĩa là lên tiếng đ t cáo vch mt bn cường hào mi, bênh vc bà con nông dân lương thin.

Nội dung cuốn sách ra sao mà b đình ch phát hành ?

Mời các bn đc k công văn nói trên ca Cc trưởng Đng Văn Hóa là có th hiu ni dung ca cun sách. Công văn có đon :

"…Nội dung cun sách phn ánh nhng vn đ ni cm trong xã hi hin nay.

Tác giả vch trần nhng tiêu cc và bt công trong xã hi.

Tuy nhiên, phần ln các nhân vt trong tác phm t thp lên cao đu đen ti, vô vng, đau đn.

Qua lời k ca các nhân vt, hin lên nhng thế lc hc ám, mt xã hi hu như được ch huy bi nhng k ngu ngc, tham lam, thủ đon.

Toàn bộ h thng b máy chính quyn bc l s tàn nhn vô đo, đàn áp nông dân, giết hi ln nhau, giết người chng đi ch vì tin.

Một s chi tiết được viết vi ging điu giu nhi sâu cay, miêu t có phn tô đm và có tính cht khái quát khiến cho hin thc tr nên đen ti, u ám…".

"…Các trang viết v chính quyn cưỡng chế nông dân trong vic thc hin các d án được miêu t mt cách cường điu, coi đó như 2 lc lượng thù đch, chính quyn đàn áp như mt trn đánh đch vi vũ khí, lực lượng bí mt…".

Vẫn chưa hết, sau mi đoạn công văn còn ch ra nhng trang sách đáng chú ý nht, đó là nhng trang 38, 43, 74, 129, 140, 141, 158, 161, 173, 198, 251 và các trang 113, 118, 124, 167, 168, 207, 209, 220 và 248.

Trong công văn không có một đoạn nào phân tích, phê phán tác gi phm nhng lm li sai phm ra sao, nhng ch nào, có nguy hi gì cho đc gi đ dn đến vic phi ra lnh đình ch phát hành, không cho tác phm đã in đến tay bn đc. Đây là mt điu l !

Thành ra xét cho cùng bản công văn chỉ có mt tác dng là kích thích tò mò ca bn đc, làm cho nhiu bn đc thèm mun thưởng thc tác phm hiếm có, thú v này, khi mà tác phm có th truyn bá nhanh nhy, nhân lên nhanh chóng, ph biến đy đ rng rãi trên các mng đin t t do, internet, Facebook, Youtube… và in thành sách ở nước ngoài.

Một s bn đã được đc tác phm này ca T Duy Anh cho biết đây là tác phm rt hay, đc đáo, k v đỉển hình mt tên tnh trưởng kiêm bí thư tnh y cùng bn cường hào mi cướp đt ca nông dân ra sao rồi đàn áp nhng người chng đi ra sao vi mt văn phong quen thuc ca T Duy Anh, gin d, sng đng, chân thc, lôi cun.

Tít của cun sách "Mi chúa" mun nhn nh bn đc và xã hi rng mi là loi sinh vt cc kỳ nguy him, các mi đu có những con mi chúa sinh sôi vô hn đ, có th đc khoét tng mng tường, nn nhà, tng mng đê kiên c, gây nên nhng tn tht ghê gm. Mun tr kh bn phá hoại này cn phi tn dit các mi chúa, cũng như mun dit bn tham nhũng ăn cướp tin ca đt đai của dân thì phi tn dit bn trùm tham nhũng ln nht, bn cm quyn đc đoán hèn vi gic, ác vi dân, ăn không t mt th gì, đang ngi trên pháp lut đc khoét và hành h nông dân và toàn th nhân dân ta.

Ngài Cục trưởng ra lnh đình ch phát hành cuốn "Mi chúa" đã vô tình tôn cao giá tr ca tác phm hay là ông c tình có thin chí qung cáo ngm cho tác phm này, làm cho tác phm thêm giá tr, kích thích s tò mò tìm đc ca hàng triu bn đc khp nơi ?

Tôi còn nhớ mt bài báo rt hay, rt đc, cũng rất đc đáo ca nhà văn Trn Huy Quang mang đu đ "Linh nghim" hi 1980 được đăng lt lưới trên tun báo Văn ngh ca Hi nhà văn Vit Nam, b cm, thu hi, nhưng càng được ph biến rng rãi, vi ch m đu bài là tên nhân vt : "H…inh", đc xong mới vỡ l đoán ra đó là tên ông H Chí Minh rút gn. Mt bài báo kín đáo, sâu xa, thú v cc hiếm trên văn đàn.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 12/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 731 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)