Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/11/2017

Làm kinh tế là ‘gia tăng sức mạnh quốc phòng’ !

Khánh An

Trong phiên thảo lun ca Quc hi v Lut Quc phòng ngày 24/11, các quan chc quân đi Vit Nam khng đnh mc đích đu tiên ca vic quân đi làm kinh tế là "gia tăng sc mnh quân s, sc mnh quc phòng, t đó gia tăng sc mạnh quc gia".

quocphong1

Bộ trưởng Quc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch.

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế Vit Nam cho rng khó có th đánh giá được hiu qu kinh tế ca nhng đóng góp ca quân đi, đc bit trong tình trng "rt thiếu minh bch" ca các d án kinh tế do quân đi thc hin.

Tại phiên hp Quc hi, B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch nói vic quân đi làm kinh tế là "thc hin nhim v tham gia sn xut, xây dng kinh tế là th chế hóa ch trương, quan đim ca Đng và c th hóa Điu 68 ca Hiến pháp năm 2013", theo TTXVN.

Tiếp lời ông Lch, Thiếu tướng Nguyn Văn Khánh - Phó Vin trưởng Viện kiểm sát nhân dân ti cao, Vin trưởng Vin Kim sát Quân s Trung ương - nói quân đi làm kinh tế nhm góp phn vào 4 mc tiêu : gia tăng sc mnh quân đi và sc mnh tng hp quc gia, xây dng nn kinh tế đc lp t ch, tn dng tim lc tim năng đt nước, tng bước nâng cao v thế quc tế ca Vit Nam, báo Dân Trí tường thut.

Khẳng đnh ca các quan chc quân s được đưa ra sau khi các đi biu Quc hi nêu ý kiến v vic quân đi làm kinh tế, một trong những vn đ "nóng" gây bt bình trong dư lun xã hi thi gian gn đây.

Sau khi khẳng đnh làm kinh tế quc phòng là "nhim v quan trng", "nhim v chính tr xã hi", các tướng lĩnh quân đi Vit Nam còn nhc ti nhng đóng góp ca quân đi vào ngân sách Nhà nước trong nhiu năm, thông qua các doanh nghip hàng đu như Tp đoàn Vin thông Quân đi (Viettel), Tng công ty trc thăng Vit Nam, Ngân hàng TMCP Quân đi (MB).

Tuy nhiên, một chuyên gia kinh tế-chính tr Vit Nam, Tiến sĩ Phm Chí Dũng, cho rằng rt khó đ đánh giá chính xác hiu qu kinh tế ca các doanh nghip hay d án ca quân đi. Ông phân tích :

"Vấn đ này chưa ai lượng hóa được và cũng chưa có mt báo cáo nào lượng hóa được. Ch có các báo cáo ca B Quc phòng lit kê nhng thành tích của quân đi. Nhưng người ta cũng biết là có nhiu điu không phi là thành tích. Chng hn như nhiu đơn v kinh tế làm ăn thua l, ngay c Viettel đu tư sang Myanmar, Châu Phi, và có hàng lot nhng công trình dang d, nhng đt đai mà quân đi có được và s dng rt hoài phí. Nhiu công trình ly ngân sách nhà nước và làm ăn thua l. Cho nên nếu đánh giá v hiu qu kinh tế ca quân đi thì cho ti nay vn chưa có mt báo cáo nào khách qua. Mà thc ra là do quân đi rt thiếu minh bch trong vic công bố các công trình, d án ca mình".

Vấn đ quân đi làm kinh tế bt đu ni lên vào gia năm nay, sau khi có nhng phanh phui t báo chí v vic quân đi s dng đt sân bay Tân Sơn Nht đ làm sân golf, gây nhiu bt bình trong công chúng, nht là khi nhu cầu s dng qu đt ca khu vc này đ nâng cp, ci thin sân bay Tân Sơn Nht đã đến hi cp thiết.

Trên thực tế, có rt nhiu doanh nghip mang danh nghĩa quân đi nhưng hot đng hoàn toàn không liên quan gì đến quân s. Chng hn, theo Tiến sĩ Phm Chí Dũng, một trong nhng lĩnh vc đã được mượn "mác" quân đi đ làm ăn là các doanh nghip khai thác g ca Vit Nam Lào và Campuchia. Nhiu v đã b phanh phui và đưa ra tòa án.

Tiến sĩ Dũng cho rằng đây là dp thun tin đ sp xếp li các doanh nghip quân đội. Ông nói :

"Đây là đợt cn phi làm gn li nhng đơn v kinh tế ca quân đi. Tuyt đi không cho các đơn v mượn mác ca quân đi đ làm ăn, đc bit là nhng lĩnh vc có th dân s hóa như may mc. Quân đi ch lo nhng vn đ kinh tế quc phòng đúng nghĩa như kinh tế vũ khí, đn dược, trang thiết b chế tài".

Cuối tháng 6, sau khi có nhng thông tin tiêu cc lùm xùm quanh vic quân đi làm kinh tế, Thượng tướng Lê Chiêm, Th trưởng B Quc phòng Vit Nam đã phi làm vic vi Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Sau buổi làm vic này, Tướng Chiêm khng đnh "B Quc phòng thng nht quan đim quân đi s không tham gia làm kinh tế, mà là lc lượng tinh nhu đ bo v t quc" và cho biết s t chc c phn hóa và thoái vn khi các doanh nghip và d án sp đầu tư.

Tuy nhiên, vào trung tuần tháng này, cũng chính Tướng Chiêm li phát biu trên báo chí rng "Không nhng cn duy trì quân đi làm kinh tế, mà còn phi đy mnh", và cho rng phát biu trước đó ca ông đã b "hiu không đúng".

Giải thích v nhng quan điểm trái chiu ca các tướng lĩnh lãnh đo quân đi, Tiến sĩ Phm Chí Dũng cho rng có s mâu thun li ích gia "mt nhóm nh" nm gi chc v trong quân đi và đa s quân nhân còn li. Ông nói :

"Kinh tế ch làm li cho mt nhóm rt nh trong quân đi, còn đa phần không có gì hết. Nhưng nhóm nh đó li gi nhng v trí tương đi quan trng. Thành th chúng ta thy trong vòng 4, 5 tháng qua đã có hai lung quan đim trái ngược nhau ngay chính trong B Quc phòng".

Tại phiên hp Quc hi, B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lch cho biết quân đi đã thc hin vic sp xếp, cơ cu li doanh nghip quân đi, ch đ li 17 trong s 88 doanh nghip 100% vn Nhà nước. Tiến sĩ Phm Chí Dũng nói ngay c vi s lượng ít doanh nghip còn lại, cũng cn phi làm rõ chc năng, nhim v và hot đng ca các doanh nghip này và loi b hoàn toàn các hot đng kinh doanh đơn thun.

Khánh An

Nguồn : VOA, 24/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 734 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)