Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/11/2017

Lỗ nặng nhưng vẫn … duy ý chí

Trân Văn

Chính quyền thành ph Cn Thơ va đ ngh các đi biu đi din cho dân chúng trong Hi đng nhân dân ca thành ph này, chp nhn vic dùng công quỹ tr 30% tin mua vé máy bay cho nhng người s dng máy bay t Cn Thơ đi các nơi và ngược li.

lonang1

Máy bay Vietnam Airlines chuẩn b đáp xung Ni Bài. Hình minh ha.

Theo tường thut ca t Tui Tr, trong T trình gi Hi đng nhân dân thành ph Cn Thơ, chính quyn thành ph Cn Thơ gii thích, s dĩ h đ ngh ly công qu bù l cho thiên h 30% giá vé máy bay như va k vì cn "h tr, thu hút các hãng hàng không khai thác nhng đường bay mi trong nước và quc tế đ đáp ng nhu cu đi li ca người dân thành ph Cn Thơ nói riêng, đng bng sông Cu Long nói chung, nhằm đy mnh phát trin du lch, kinh tế - xã hi, thương mi, dch v,... góp phần khai thác có hiu qu cng hàng không quc tế Cn Thơ".

Hình như T trình không đ cp nên không thy t Tui Tr cho biết, nếu đ ngh ca chính quyn thành ph Cn Thơ được Hi đng nhân dân thành ph Cn Thơ chun thun, công qu - vn có hn – s thâm ht bao nhiêu phn trăm ? Các viên chc trong h thng công quyền ca thành ph Cn Thơ có chp nhn không lãnh lương hoc t nguyn tng mt phn lương đ bù đp phn thâm ht y, hay chính quyn thành ph Cn Thơ s ct, gim chi phí đu tư – vn đã rt khiêm tn – cho y tế, giáo dc, dân sinh đ… "cân đi" ?

Hình như T trình không đ cp nên cũng không thy t Tui Tr cho biết, bù l khong bao nhiêu, trong bao lâu thì Cng Hàng không quc tế Cn Thơ s được khai thác có… hiu qu và du lch, kinh tế - xã hi, thương mi, dch v s phát trin đến mc nào so với hin nay ? Cui cùng, nếu không được như thế thì lãnh đo Thành y và thành ph Cn Thơ có t x hay không ?

***

Đây không phải là ln đu tiên chính quyn thành ph Cn Thơ đ ngh dùng công qu bù l cho hot đng hàng không đ gia tăng hiu qu ca Cảng Hàng không quc tế Cn Thơ.

Cách nay sáu tháng, vào thượng tun tháng 5, chính quyn thành ph Cn Thơ tng công b "sáng kiến" : Ly công qu đ bù l cho nhng hãng hàng không chu m đường bay đến Cng hàng không quc tế Cn Thơ. Mc bù l được d trù khoảng 5 tỉ đng/năm/đường bay ni đa và khong 8,5 t đng/năm/đường bay quc tế.

"Sáng kiến" đó tng b chuyên gia ca nhiu gii ch trích kch liệt. Theo mt chuyên gia kinh tế tên là Nguyn Minh Phong thì "sáng kiến" đó vi phạm Lut Ngân sách, cm dùng công qu đ bù l cho các doanh nghip. Ông Đinh Thế Hin, mt chuyên gia kinh tế khác thì khng đnh, xét trên bình din quc gia, vic bù l cho các hãng hàng không khi m đường bay mi đến đâu đó s làm méo mó th trường hàng không.

Sau nửa năm "ngm tăm", chính quyn thành ph Cn Thơ bày ra mt trò mới, ln này, không bù l cho các hãng hàng không mà bù l cho người s dng dch v hàng không !

***

Cần lưu ý là hi thp niên 2000, các chuyên gia tng cnh báo, khi khong cách gia nhiu phi cng quá nh (ch t vài chc đến chng trăm cây s) và khi hệ thng giao thông đường b đã cũng như đang rút ngn c khong cách ln thi gian di chuyn thì đu tư xây dng, nâng cp các phi cng là vt tin qua ca s nhưng gii hu trách ti Vit Nam không thèm bn tâm.

Bất chp khuyến cáo ca các chuyên gia, năm 2005, chính quyền Vit Nam vn đ tin vào phi trường Trà Nóc, "ci to" phi trường quân s này thành phi trường dân s. Năm 2009, chính quyn Vit Nam tiếp tc chi thêm 1.400 t đ nâng cp phi trường Trà Nóc thành Cng hàng không quc tế Cn Thơ. Từ 2011 đến nay, Cng hàng không quc tế Cn Thơ vng như "chùa bà Đanh". Lượng khách hàng năm ch khong 10% so vi qui mô đu tư.

Bây giờ, Vit Nam có khong 20 phi cng hoang vng vì thiếu khách như Cng hàng không quc tế Cn Thơ. Tháng 3 năm 2016, Tng Công ty Hàng không Việt Nam chính thc thú nhn, trong 22 phi trường hin có ti Vit Nam thì ch Ni Bài - Hà Ni và Tân Sơn Nht - Sài Gòn sinh li, 20 phi trường còn li đu l nng. Lượng khách hàng năm ca 20 phi trường đó ch dao đng trong khong từ 8% đến 37% so vi qui mô đu tư.

Tuy nhiên thực tế đó không gây được n tượng nào cho gii lãnh đo chính quyn Vit Nam. Tháng 6 năm ngoái, gii này "nht trí" chi 9.800 t đng đ xây dng ba phi trường khu vc Tây Bc là Nà Sn (Sơn La), Lai Châu, Lào Cai. Đây mới ch là giai đon mt. Chưa biết sang giai đon hai, ba phi trường này s ngn thêm bao nhiêu ngàn t na ?

Giống như nhiu lĩnh vc khác, lĩnh vc hàng không hin cũng có cái gi là "Quy hoch phát trin hàng không 2020 - 2030". Theo đó, đến năm 2020, Việt Nam s có 26 cm cng hàng không được đưa vào khai thác s dng, trong đó có 10 cm cng hàng không quc tế là Ni Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nng, Chu Lai, Cam Ranh, Tân Sơn Nht, Long Thành, Cn Thơ, Phú Quc và 16 cng hàng không ni đa là Điện Biên Ph, Lào Cai, Lai Châu, Nà Sn, Qung Ninh, Gia Lâm, Vinh, Đng Hi, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thut, Liên Khương, Rch Giá, Cà Mau, Côn Đo, Vũng Tàu.

Việc xây dng mi, nâng cp các phi trường theo quy hoch va k s ngn ca ngân sách khoảng 227.800 t đng (tương đương 14,2 t M kim) !

***

Hồi gia năm nay, nhân chuyn chính quyn thành ph Cn Thơ đ ngh bù l cho nhng hãng hàng không m đường bay đến Cng Hàng không quc tế Cn Thơ, ông Nguyn Thin Tng, mt giáo sư v k thut hàng không ti Đi hc Bách khoa Sài Gòn, tng nhn đnh, đã đến lúc phi đt vn đ trách nhim ca ch đu tư các d án phi trường xy ra thua l, cũng như nơi, người phê duyt. Tuy nhiên ging như các khuyến cáo, nhng đòi hi như thế chng đến đâu.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 27/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 762 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)