Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/12/2017

Khi lưng dân trở thành… lưng cọp

Trân Văn

Trạm thu phí cho d án BOT đường tránh Cai Ly ch mi hot động tr li được bn ngày nhưng đã phi "x" (tm ngưng thu phí) khong… 40 ln.

lung1

BOT Cai Lậy hn lon ngày 30/11/2017.

Diễn biến bn ngày va qua cho thy, c Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang (ch đu tư d án BOT đường tránh Cai Ly) ln h thng công quyn đu sai trong lượng đnh v dân.

Ba tháng rưỡi chun b cho vic thu phí tr li, bao gm c vic dn riêng mt khonh đ đi phó vi nhng tài xế tr phí bng tin l, ri trong ngày đu tiên (30 tháng 11) điu đng đ loi cnh sát, k c cnh sát cơ đng – chuyên dùng đ trn áp bo động,… đã thành công dã tràng.

Những video clip, bài tường thut ca c mng xã hi ln báo gii cho thy, dân hết ngu và không còn… thun như h thng công quyn vn… tưởng.

Giữa rng cnh sát trang b ti tn răng, gii tài xế bình thn tr tin l và đòi 100 đồng tin thi, ôn tn nhc nh cnh sát rng quan h gia h và ch đu tư d án BOT đường tránh Cai Ly là "giao dch dân s", không có ch cho cnh sát can d.

Từ 1 tháng 12, các loi cnh sát đã phi rút khi hin trường, không phi đ tránh tai tiếng, bi nếu ngi tai tiếng thì đã chng có chuyn ri hàng trăm cnh sát sát khí đng đng khp khu vc mà Công ty Đu tư Quc l 1 Tin Giang đt trm thu phí. Các loi cnh sát được rút khi hin trường vì thái đ ca dân chúng cho thy, đàn áp là di, nó giống như kích n mt trái bom mà h thng công quyn không th đo được mc đ tác đng ti c nào, phm vi tác đng lan đến đâu.

Giống như trước đây - nhng khi h thng công quyn cm thy bt tin khi dùng cnh sát, du đãng xut đu l din. Ti 2 tháng 12, du đãng bắt đu dn mt mt s tài xế gây khó khăn cho hot đng ca Trm thu phí Cai Ly nhưng khác vi trước đây, dân chúng không thúc th và báo gii không làm ngơ. "Tai mt nhân dân" nhanh chóng giúp xác đnh lai lch du đãng và đã có nhng tài xế tìm ti tn nhà ca hai du đãng, mt ng ti xã Phú Nhun, mt ng ti xã Bình Phú ca huyn Cai Ly đ hi thăm. T khi tham gia hăm da tài xế, hình nh được bày ra trên mng xã hi, c hai đu không v nhà... Theo báo đin t VietnamNet thì gii tài xế đã xác đnh được, gn đây, có mt người (h đã xác đnh được lai lch nhưng không công b), chuyên liên lạc với mt s băng du đãng Cai Ly đ thuê nhng băng du đãng này hăm da tài xế.

Lần này, tham gia vào vic phn đi vic đt Trm thu phí cho d án BOT đường tránh Cai Ly trên quc l 1 không còn ch là nhng cá nhân kiếm sng bng ngh lái xe. Trong bn ngày vừa qua, Trm thu phí Cai Ly phi "x" còn vì s phn kháng ca nhng người lái "xe nhà". Đáng lưu ý là theo tường thut ca t Tui Tr, mi khi Trm thu phí Cai Ly phi "x", dân chúng đa phương vây quanh trm li reo lên tán thưởng, dùng đin thoi đ chp, quay và thông báo cho thiên h qua Internet.

Còn theo tờ Người Lao Đng thì Trm thu phí Cai Ly hot đng tr li được bốn ngày thì đó là bn ngày dân chúng đa phương túc trc 24/24 đ cùng gii tài xế phn đi. Mt người đàn ông bo vi t Người Lao Đng rng mi ln Trm thu phí Cai Ly "x" là ông "thy vui như trúng s". Mt ph n là ch quán gii khát nm sát Trm thu phí Cai Lậy bo rng, nếu trm này tn ti, bà có li ln vì gii tài xế ngng li ung nước, mua sm nhưng ging như mi người, bà mong nó biến mt. Bn ngày va qua, người ph n này không bán nước, bà và con trai mang nước ra tng nhng tài xế đang kiên nhẫn nhích tng chút trên quc lđể đy Trm thu phí Cai Ly đến ch tht th.

***

Tại sao h thng công quyn Vit Nam không chấp nhn gii pháp mà c dân chúng ln các chuyên gia, báo gii liên tc lp đi, lp li : Đưa Trm thu phí Cai Ly ra khi quc l 1, buc Công ty Đu tư quc l 1 Tin Giang phi đt trm này đúng v trí – đường tránh Cai Ly ?

Tuy giải pháp này hợp tình, hp lý và s giúp n đnh tình hình ngay lp tc nhưng h thng công quyn Vit Nam không còn cơ hi la chn vì h đã phê duyt d án BOT đường tránh Cai Ly vi trm thu phí đt trên quc l 1. Thay đi v tr đt trm thu phí là vi phm hp đồng đã ký vi Công ty Đu tư quc l 1 Tin Giang và tt nhiên là phi chu toàn b trách nhim v gói đu tư tr giá 1.386 t, trong đó có 85% là tin Công ty Đu tư quc l 1 Tin Giang đi vay.

Sự nguy him không ch ngng li đó. Thoái b đi vi trường hp Trm thu phí Cai Ly s to ra tin l, có th dn ti s sp đ ca hàng lot d án cu đường đu tư theo hình thc BOT mà h thng công quyn Vit Nam đã phê duyt. Theo mt báo cáo mà chính ph Vit Nam trình Ủy ban Thường v Quc hi hi tháng 8 thì tính đến cui năm ngoái, ch đu tư các d án BOT trong lĩnh vc giao thông đang n h thng ngân hàng khong 84.000 t đng. Khon tin khng l y vn là tin dân chúng gi ngân hàng theo hình thc ngn hn và được h thng ngân hàng cho ch đu tư các dự án BOT trong lĩnh vc giao thông vay dài hn. Nếu vic thu phí ca các d án BOT trong lĩnh vc giao thông không n đnh, hệ thống ngân hàng s sp.

Hệ thng công quyn và ch đu tư các d án BOT trong lĩnh vc giao thông tng bt tay nhau cưỡi lên lưng dân chúng, thành ra mi có chuyn, thay vì dùng hình thc BOT đ phát trin thêm h thng h tng giao thông thì li chn nhiều công lộ, giao cho các "nhà đu tư" sa cha chút đnh ri thu phí. Hoc gt b tt c các qui đnh hin hành nhm giúp "nhà đu tư" có cơ hi thu phí cao hơn và lâu hơn. Hay cho các "nhà đu tư" thc hin d án BOT mt nơi ri đt trm thu phí mt nơi khác, ép tất c các phương tin phi tr phí, bt k có s dng nhng công trình được đu tư theo hình thc BOT hay không. Các d án BOT trong lĩnh vc giao thông tr thành cơ hi, giúp nhiu "nhà đu tư" không có bt vn gt nên h.

Dường như h thng công quyền và ch đu tư các d án BOT trong lĩnh vc giao thông ch quên mt điu : Con giun xéo mãi cũng qun ! Và ch tính sai có mt chuyn là giai đon dân chúng khom lưng cúi đu chm dt sm hơn d kiến.

ng dân dường như đang thành… lưng cp. Cưỡi tiếp khó kham nhưng tt xung không d.

Đâu phải t nhiên mà h thng công quyn Vit Nam gt nhng kết lun kim tra, thanh tra các d án BOT trong lĩnh vc giao thông ca Kim toán, Thanh tra và c chính ph sang mt bên, không r ti ai mà cũng chng đng đến d án BOT cu đường nào ? Dưới s lãnh đạo tài tình, sáng sut ca Đng cộng sản Việt Nam biết đâu người ta li tìm ra tư thế an toàn dù lưng dân đã thành… lưng cp ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 05/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 743 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)