Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/12/2017

‘Nhân dân’ khắp nơi, mà nhân quyền là số không

Bùi Tín

Vào tháng 12 này, vấn đ nhân quyn Viêt Nam tr nên sôi ni hơn bao gi hết. V x phúc thm cô Nguyn Ngc Như Quỳnh có m già con di 10 năm tù giam, ch vì cái "ti" yêu nước tt đnh, thương dân tt cùng, căm thù nung nu quân bành trướng là mt cuộc t thú ca chế đ rng chế đ này là chế đ phi pháp, bt nhân, không coi quyn con người mà h cam kết vi dân mình, vi thế gii ch là s la di ô nhc.

nhanquyen1

V x phúc thm cô Nguyn Ngc Như Quỳnh có m già con di 10 năm tù giam, ch vì cái "ti" yêu nước tt đnh, thương dân tt cùng  - Hình minh họa.

Bản án anh Nguyn Văn Hóa 22 tui Hà Tĩnh 7 năm tù ch vì anh đau lòng vi nông dân và ngưn trong thảm ha Formosa đ nói lên s tht, mt phiên tòa không có lut sư, không có nhà báo, công chúng cũng là mt trò cười ô nhc ca mt chế đ leo lo v ci cách nn tư pháp, xây dng chế đ pháp quyn công minh, không đ oan người ngay, không đ lọt kẻ gian.

Không phải ngu nhiên mà đi din Liên Âu Hà Ni, ph trách nhân quyn ca Cộng hòa liên bang Đc, B ngoi giao Hoa Kỳ, Ân xá Quc tế Amnesty International, Phóng viên không biên gii Reporters Sans Frontières, Hi nhà văn quc tế Pen Club… lên tiếng phản đi các v x án tàn bo chà đp pháp lut, chà đp công pháp quc tế này.

Thật đp mt cho chế đ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa ngay khi cuc thm đnh đnh kỳ v quyn con người Liên hp Quc din ra, phơi mt b mt rt khó coi ca k la di, đo đc gi, nói mt đng, làm mt ng, ca mt k có hnh kim nhân quyn và dân quyn ti t loi nht thế gii.

Qua tin tức trên báo chí công khai, không thy nêu lên h tên, tiu s và b mt ca Hi đng xét x các phiên tòa rng rú trên đây, nhng li lun án và tuyên án của h đ mi người có th thy nhng con người tha hóa nhưng được giao cho cm cân ny mc đã x s ra sao, đ báo chí, công lun s cht vn, phng vn h v công vic ca h, rng h vn dng lut nào, theo lnh ai, h có lương tâm, đo lý hay không mà đang tâm tuyên án tàn ác đến vy, không s ác qu ác báo, làm vic tht đc ra sao ? H cũng có gia đình, có chng con hay v con, sao li gây ác, tàn phá gia đình người khác đến vy.

Tương phn vi nhng con người y là cô "M Nm" bình tĩnh, hiên ngang, tự tin quyết không nhn ti danh nào, ngng cao đu trước cường quyn ; là bà M cô xông vào phiên tòa đ bênh vc bo v con gái yêu ca mình dù cho b ngăn cn bng vũ lc ; là cô nhà báo Trnh Kim Tiến xông xáo cùng bn bè kéo đến phiên tòa đ tường thuật tại ch bt chp s cn tr, đánh dp vũ phu ca bn bo v hung hãn, tát ti tp, thi liên tiếp vào mt vào ngc và lôi kéo lên xe đưa v đn. Cô Kim Tiến mt mc cht vn bn côn đ nhà nước "anh là ai ?" theo bài hát ni tiếng ca nhc sĩ bt khut Việt Khang kiên cường vi cách chng cường quyn bng cách riêng ca mình. Bên cnh cô Trnh Kim Tiến là vô s lut sư ca nhân dân, chân chính ca nhân dân như lut sư Võ An Đôn đến phiên tòa đ làm chng cho phiên tòa rng rú này.

Có thể nhn đnh không ngoa rằng bo quyn hung hãn đã phong anh hùng, phong thánh, tc tượng cho cô M Nm. Sau phiên tòa hình dáng, v mt cương ngh hin hu ca cô in rt sâu trong lòng mi người Vit yêu nước mình, thưong dân mình.

Các ủy viên B Chính tr, y viên Ban chp hành trung ương, các đi biu quc hi, thanh tra chính ph, y viên Ban Kim tra trung ương, bà Ch tch quc hi, ông b trưởng tư pháp - trên mi cương v ca mình - có theo dõi k các cuc x án này hay không ? thái đ h ra sao ? khi mm h c leo lo, nào là "chế đ ca dân, do dân, vì dân", cái gì, đâu cũng "nhân dân", nào là Chính quyn nhân dân, y ban nhân dân, Hi đng nhân dân, Tòa án nhân dân, Quân đi nhân dân, Công an nhân dân, hi thm nhân dân, Vin kim sát nhân dân… nhưng tht ra không đâu nhân dân có quyền sng t do, theo pháp lut c.

mt nước, đâu đâu cũng thy 2 ch nhân dân nhưng li tuyt đi vng lng nhân quyn và dân quyn !

Có nơi nào trên trái đt này s gi di, hèn h, hung bo phi pháp, phn nhân dân li ng tr ngang ngược, hỗn hào láo xược vi nhân dân mình đến vy ?

Đây hãy là sự nhn đnh công bng cn thiết đ mi người Vit hãy cùng loài người tiến b lên tiếng và hành đng mnh m vì công lý và quyn con người khp nơi trên trái đt này.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 05/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)