Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/12/2017

Vũ đi liệu Vũ có về ?

Lê Anh Hùng

Có lẽ chưa bao gi sân khu chính tr Vit Nam li đem đến cho công chúng nhiu show din giàu kch tính và cm xúc như hin nay.

vudi1

Người dân Đà Nẵng tập trung rất đông xem công an khám nhà đại gia Vũ nhôm ở 82 Trần Quốc Toản.

luận chưa hết xôn xao trước s kin Cơ quan Cnh sát Điu tra B Công an công b kết lun điu tra và truy t cu Bí thư Thành u Sài Gòn vào chiu 20/12, tc ch 12 ngày sau khi b bt, li rôm r bàn tán v v đi gia Vũ ‘Nhôm’, mt ông trùm khét tiếng ở Đà Nẵng, b khám xét nhà vào chiu ti 21/12.

Thiên hạ càng không khi ngc nhiên khi, mc dù đã b khám xét nhà t chiu, nhưng bui ti cùng ngày, tr li đ ngh xác tín thông tin vic Vũ ‘Nhôm’ b khi t và bt giam, Chánh Văn phòng B Công an nói : "Tôi chưa nm được thông tin này". Và mãi đến hơn 21h ngày hôm sau, các cơ quan báo chí nhà nước mi đng lot đưa tin Cơ quan An ninh Điu tra B Công an đã ra lnh khi t và khám xét nhà Phan Văn Anh Vũ ngày 21/12 trước khi phát lnh truy nã ngày 22/12, bởi đi tượng đã biến mt.

Sau Vũ là ai ?

Mặc dù đã tr thành ông trùm quyn lc ngm ti Đà Nng t lâu, nhưng cũng phi đến tháng 4/2017, cái tên Vũ ‘Nhôm’ mi thc s được công chúng Vit Nam chú ý, khi báo chí nêu đích danh anh ta chính là ch doanh nghiệp đã tng xe sang cho Bí thư Đà Nng Nguyn Xuân Anh. (Cuc chiến gia hai phe nhóm quyn lc chính ti Đà Nng là Bí thư Thành u Nguyn Xuân Anh và Ch tch UBND Huỳnh Đc Thơ lúc by gi đang đến hi quyết lit, trong đó Vũ ‘Nhôm’ được cho là thuc "phe" Nguyễn Xuân Anh.)

Gần đây, thiên h tá ho khi có tin Vũ ‘Nhôm’ hoá ra là mt sĩ quan công an. Chng phi ai khác mà chính tân Bí thư Đà Nng Trương Quang Nghĩa, trong cuc gp mt các cán b quân đi cp tướng ngh hưu trên đa bàn Đà Nng ngày 21/12, đã "toạc móng heo" ra rng Vũ ‘Nhôm’ là mt thượng tá công an.

Năm 2013, cái tên Phan Văn Anh Vũ từng đượnhắc đến trong kết lun ca Thanh tra Chính ph liên quan đến vic qun lý s dng đt ca TP Đà Nng. Nhưng lúc y, B trưởng Công an Trn Đi Quang, nhân vt được cho là đng sau lưng Vũ ‘Nhôm’, đã là mt quyn lc hàng đu Vit Nam nên không ai làm gì được.

Mãi đến cuối tháng 9, sau khi ngài cựu B trưởng Công an tht thế do dính vào vụ Trnh Xuân Thanh, ông trùm Vũ ‘Nhôm’ mi chính thc b "lên tht". Và Tuổi Tr là tờ báo "chính thng" đu tiên khai mào cuc tn công nhm vào "nhóm li ích Vũ ‘Nhôm’" bng bài "Khuất tt trong bán hàng lot nhà, đt công tại Đà Nng ?".

Kết cc khó tránh

Nhà báo Hoàng Hải Vân, cu tng thư ký báo Thanh Niên, tng nhận xét : "Ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đc Thơ suy cho cùng cũng là nn nhân ca mt khi ung nhọt lưu cu t thi ông Nguyn Bá Thanh làm Ch tch. […] Nhc đến ông Nguyn Bá Thanh có th là chuyn ‘nhy cm’ vì ông y đã qua đi, nhưng nếu né tránh nhng di hi mà ông y đã đ li cho Đà Nng thì nhng vn đ ct lõi ca Đà Nng s không bao gi được x lý đến nơi đến chn. […] B máy Đng và Chính quyn Đà Nng đang b các nhóm li ích chi phi, khng chế, to thành mt khi ung nht. Ông Nguyn Bá Thanh không còn, nhưng các nhóm li ích này vn tn ti, không ch tn ti mà ăn sâu vào các chân rết trong b máy, không ch Đà Nng mà còn khng chế cp cao hơn, mà s e ngi ca Phó Th tướng Vũ Đc Đam là mt ví d".

Về Đà Nng thay thế Nguyn Xuân Anh trên cương v nhà lãnh đo cao nht ca thành ph bin chiến lược Min Trung, ông Trương Quang Nghĩa hiểu rõ điu đó hơn ai hết. Nghĩa là, nếu không chế ng được ông trùm quyn lc ngm Vũ ‘Nhôm’, chính ngài Bí thư Thành u s b vô hiu hoá hoc t hơn na là b nhn chìm.

Trong bối cnh y, Vũ ‘Nhôm’ bng tr thành đi tượng mà nhiu thế lc buc phải trit h. Ngoài Bí thư Trương Quang Nghĩa vi lý do nêu trên thì Ch tch Huỳnh Đc Thơ li chính là đi th mà anh ta đã "gây thù chuc oán" sut my năm qua. Dĩ nhiên, hai nhân vt này hoàn toàn không đơn đc, bi h còn có các thế lc hu thun trung ương. Đc bit, Vũ Nhôm có th được coi là đi din ca nhóm li ích công an, mt "thành trì quyn lc" mà TBT Nguyn Phú Trng, nếu mun đy mnh chiến dch "đt lò" đ nuôi hy vng "bám tr" trên ngôi v s 1 ít nht là cho đến hết nhim kỳ, buc phải "công phá".

Sự kin "Thanh v" đã đ li mt vết nhơ không biết bao gi mi phai m trong lch s ngoi giao Vit Nam, chưa k nhng h lu lâu dài khác cho đt nước. Trong khi đó, nhng din biến bt ng dn dp trên chính trường thi gian gn đây báo hiệu t nay đến Hi ngh Trung ương 7 s còn nhiu biến c khó lường ; nht là khi dư lun tin rng Vũ Nhôm có th nm trong tay nhng thông tin "nhy cm".

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 26/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 896 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)