Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/12/2017

Làm sao chống tham nhũng trong cơ chế đẻ ra tham nhũng ?

Bùi Tín

Cuối 2017, đu 2018, công cuc chng tham nhũng li ni lên, sôi ni, ly kỳ. Đinh La thăng, Trnh Xuân Thanh, Vũ nhôm, Phan Đình Đức, Út Trc Đinh Ngc H… k sa lưới, người b trn, đy kch tính.

chong1

Ông Lý Quang Diu đã từng nói : mun chng tham nhũng trước hết phi có lut nghiêm, công bng, bình đng.

Sau một thi gian lình xình, như đánh trng b dùi, gn như ngui lnh, Tng ch huy chng tham nhũng Nguyn Phú Trng li lên gân, vung tay bo kiếm, đ ra hành đng "cho tất c ci khô ln ci tươi vào lò đã nóng cho thiêu cháy hết", vi phương châm "tích cc, khn trương, trit đ, theo đúng pháp lut".

n 20 v đi án tham nhũng được nêu lên, hơn 30 nhân vt cao cp b khi t, tm giam ch ngày ra trước vành móng ngựa. Án t hình được tuyên b và d kiến, án tù 20 năm, 10 năm đã được kết lun và d trù cho không ít trường hp.

Có nhà bình luận trong ngoài nước so sánh phen này ông Tng Trng cùng trưởng Ban Kim Tra Trn Quc Vượng s ra tay, như cp Tp Cn Bình – Vương Kỳ Sơn đã trng tr hơn 1 triu ti phm, trong đó có hàng trăm cán b cp cao, tướng lĩnh, y viên Ban chp hành trung ương, y viên B Chính tr và c y viên thường v b Chính tr xưa nay bt kh xâm phm.

Thế nhưng trong đng cộng sản và ngoài xã hi, có một lung dư lun ngày càng lan rng, ăn sâu khi tng kết 2 năm chnh đn đng do ông Trng khi xướng, rng "đng càng chnh đn li càng đ đn, tha hóa hơn, tham nhũng ngày càng ph biến rng hơn, nng n hơn, phc tp hơn".

Đó là vì cái cơ chế hin nay không nhng hoàn toàn bt lc chng gic ni xâm rt ngoan c này, mà trái li chính cái cơ chế đc đng, không phân chia 3 quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp kim chế, kim soát ln nhau, không có t do ngôn lun ca công dân và báo chí tư nhân thì chống tham nhũng ch là hình thc vô hiu, như phi bi, càng chng càng sinh sôi ny n thêm.

Chính cái cơ chế đc đoán, đo đc gi đã to điu kin cho tham nhũng phát trin, không to nên sc răn đe đ mc, dưới nhìn lên trên, noi gương trên, cho rng không tham nhũng là dại, tham gia phe nhóm đ ăn chia, bo v che ch cho nhau, làm cho tham nhũng như bnh dch không có thuc cha, lan tràn tàn phá ngân sách, tàn phá li sng buông th, ăn chơi, hưởng lc, đua nhau có "b nhí", có bit th, bit phủ hàng vài tỷ đng.

Nhớ li li khuyên chân thành ca ông Lý Quang Diu, rng mun chng tham nhũng trước hết phi có lut nghiêm, công bng, bình đng, mt Nhà nước pháp quyn, nn tư pháp đc lp, h thng tòa án công khai minh bch, li cn mt dư lun xã hi mi người coi khinh, chê trách, coi bọn tham nhũng là k cướp bóc tài sn xã hi, đáng khinh, đáng nghiêm tr, đ cho mi công dân, nht là cán b viên chc phi s b tr ti, vào tù, phi biết s b nhc, b xã hi lên án coi khinh, đ không dám, không n tham lam 1 đồng bc ca công, ca người khác.

Chính cái cơ chế không ging ai, 1 đng ôm đm c 3 mng quyn lc, va đá bóng va thi còi, va làm lut, va lãnh đo, va qun lý li va x án mà ông Trng mt mc kiên trì gi vng, mt cơ chế lc thi đi, mang tính mác-xít giáo điều mù quáng, bo th cc đoan, không có sc răn đe, khuyên gii ngăn chn, cnh báo nhng k có lòng tham vô đ.

Đây là một điu phi lý, phi pháp thành c tt, kéo dài thành mt nếp cai tr lc hu, h lu, b c thế gii tiến b chê trách mà vẫn trơ trơ cho là l phi, chân lý, mu mc ! Mt tư lnh chng tham nhũng được suy tôn là rt kiên quyết, trit đ, nghiêm minh, nói là làm, s làm đến cùng… nhưng tht ra li kiên đnh duy trì mt cơ chế h bi đ ra tham nhũng, khuyến khích tham nhũng lan tràn ở mi cp, càng cp trên càng nghiêm trng, làm tht thoát hàng trăm ngàn t đng, khi xét x không thu hi ni vài phn trăm .

Dù cho có tử hình Trnh Xuân Thanh, có tuyên án 20 năm tù Đinh La Thăng, có x ti c hơn 40 k liên quan các v án này mà không thay đổi cơ chế như đông đo cán b, đng viên và toàn dân đòi hi thì ri s có hàng chc, hàng trăm ngàn Thăng và Thanh mi xut hin, tài sn đt nước s còn b tht thoát như trong thùng không đáy.

Và cuối cùng, trước thế gii và trước toàn xã hội, ngài Tư lnh chng tham nhũng Nguyn Phú Trng hin nguyên hình là k tòng phm nguy him nht, khi kiên trì mt mô hình cai tr cc kỳ li thi, mt mô hình đang thai nghén và đ ra lúc nhc vô vàn con sâu tham nhũng mi.

Đây chính là một điu trái khoáy, một trò cười ra nước mt, mt bi kch xã hi đau đn nht, kéo dài mãi mà người dân Vit hết chu ni.

Cả B Chính tr, Ban chp hành trung ương, các đi biu Quc hi, các nhà lý lun ca Hc vin Chính tr va hp tng kết cui năm có dám m mt nhận ra bi kịch quc gia và đi bi kch ca đng cộng sản này hay không ?

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 29/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 615 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)