Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/03/2018

Miền Nam Việt Nam và những cơ hội bỏ lỡ : The Road Not Taken

Hoài Hương

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quc tế ti Washington (CSIS) chiu ngày 27/2 va t chc mt bui hi tho nhân dp nhà nghiên cu Max Boot gii thiu tác phm mi nhất ca ông mang ta đ "The Road Not Taken : Edward Lansdale and the American Tragedy in Vietnam". Ta đ quyn sách, tm dch là "Con Đường Không chn : Ed Lansdale và Tn Bi kch M ti Vit Nam", t ý hi tiếc v mt cơ hi b b l mà nếu theo đui, đã có thể dn ti mt kết cuc khác kh quan hơn, hoc ít ra, ít đ máu hơn, cho chiến tranh Vit Nam. Ông Max Boot là mt nhà nghiên cu cao cp ti Hi đng Quan h Đi ngoi New York, tác gi ca nhiu đu sách v an ninh quc tế, và trong vài năm tr lại đây, đã viết nhiu biên kho v chiến tranh du kích. Hoài Hương phng vn tác gi Max Boot ti bui hi tho và tường trình như sau :

mien1

Ông Edward Lansdale (thứ ba bên phi) và Tổng thống Ngô Đình Dim (phi)

Đối tượng ca quyn sách "The Road not Taken" là Edward Lansdale, C vn M và là mt người bn được Tổng thống Ngô Đình Dim tin cy. Có mt ti min Nam t gia thp niên 1950 trong giai đon đu ca nn Đ nht Cng Hòa, ông Lansdale gi mt vai trò quan trọng, có tính cách quyết đnh đi vi vn mnh min Nam Vit Nam. Vi cp bc Đi tá Không quân, ông Lansdale là Trưởng Phái b Quân s Đc bit ca M (SMM) ti Saigon, người ch trương tranh th "trái tim và khi óc" ca người dân như mt chiến lược đ kim hãm s bành trướng ca ch nghĩa cng sn.

Edward Lansdale là ai ?

Được thăng quân hàm lên Trung Tướng vào năm 1961, ông Lansdale, theo li tác gi Max Boot là "mt tướng lãnh đã đóng mt vai trò "khác thường, chưa tng thy trong lch s không lc M hoc bt c quân chng nào khác".

Đại tá Lansdale được cho là ngun cm hng cho nhân vt trong c tiu thuyết "The Quiet American- Người M Trm lng" ca Graham Greene, ln nhân vt chính trong "The Ugly American- Người M Xu Xí" ca William Lederer và Eugene Burdick.

Hầu như quyn sách nào v chiến tranh Vit Nam cũng nhc đến ông vi nhiu li khen, chê…

Có rất nhiu truyn thuyết và huyn thoi xung quanh cuc đi sóng gió ca Edward Lansdale, người được mnh danh là "T.E. Lawrence of Asia". Tác giả Max Boot dẫn li mt đi th ca Tướng Lansdale ti Ngũ Giác Đài miêu t v Lansdale : "hiếm có bt c ai mà tôi biết li b lên án nhiu hơn và cùng lúc, được ca tng, nhiu hơn ông. Lch s s phi ghi li chân dung chân thc và vai trò ca Lansdale".

mien2

Max Boot, tác giả "The Road Not Taken"

Tác giả Max Boot nói tiếp :

"Đó chính là lý do vì sao tôi bắt tay vào vic. Tôi là tiếng nói ca Lch s và đã dành 5 năm va ri ca cuc đi mình ra nghiên cu cuc đi ca Edward Lansdale".

Không như đa s các đng nghip và đi th ca ông sau này có trách nhim đ ra chính sách đi ngoi M, là nhng người thuc thành phn ưu tú, hoc thuc các gia đình tài phit Ph Wall và theo hc các trường danh giá nht nước M.

Edward Lansdale xuất thân t mt gia đình trung lưu, cha là mt giám đc điu hành trong k ngh sn xut xe hơi trong thi kỳ sơ khai ca công nghip này.

Ra đời vào năm 1908 ti thành ph Detroit, Lansdale theo hc báo chí ti UCLA nhưng b ngang, và hot đng trong ngành quảng cáo cho các thân ch như công ty Levi-Strauss và Ngân hàng Wells Fargo. Ông gia nhp quân đi sau trn Trân Châu Cng, và được Wild Bill Donovan, sáng lp viên ca OSS, tin thân ca CIA, tuyn m vào tình báo quân s.

Ông được điu sang Philippines để tìm cách phá v mt cuc ni dy và chn bước tiến ca ch nghĩa cng sn. Đ đt mc tiêu, ông git dây mt cuc phn cách mng, hoàn toàn bng gc các thành phn ni dy qua mt chiến lược quân s vng chc, mt b máy cai tr tt đp kết hp vi những chiến dch "tâm lý chiến" hu hiu. Trong vn vn 3 năm, Lansdale thành công trong s mng giúp B trưởng Quc phòng Philippines Ramon Magsaysay, bn ông, tr thành mt nhà lãnh đo được lòng dân, xng đáng vi chc v Tổng thống Philippines. Quan trọng không kém, ông tìm cách ảnh hưởng ti các quyết đnh Washington bng cách thuyết phc các ký gi M viết nhng bài báo đi loi như "Ramon Magsaysay : người bn tt nht ca chúng ta Châu Á".

Phái Lansdale sang Việt Nam vào năm 1954, Ngoi Trưởng John Foster Dulles yêu cu : "Hãy làm điu mà ông đã làm Philippines".

Edward Lansdale là người có công trng ln trong các hot đng chng ni dy ca chính ph M, ông đã thành công phần nào trong vic chn làn sóng cng sn chiếm trn Vit Nam vào thp niên 1950 trong nhng ngày đu Hoa Kỳ tham d vào tình hình Vit Nam.

Ông đóng một vai trò thiết yếu trong vic to dng và duy trì chế đ cai tr do ông Ngô Đình Dim lãnh đạo ti min Nam, và là người đ xut hc thuyết "tranh th con tim và khi óc" ca người dân đ kim hãm s bành trướng ca ch nghĩa cng sn, đy mnh phương thc chng ni dy ly dân cư làm trung tâm, cách tiếp cn được người ng h mô t là mt phương thc chiến tranh nhân bn, phù hp vi các lý tưởng t do ca người M.

Tác giả Max Boot :

"Ông cho rằng phi đi x vi người dân đa phương như anh em, chiếm cm tình và s tin tưởng ca h, thì t đng h s tiết l nhng thông tin v nhng k ni dậy trà trộn trong dân. Đó là ct lõi ca cái gi là ch thuyết chng ni dy ngày nay. Khái nim đó thi năm 1950 là rt mi, Lansdale là mt trong nhng người tiên phong phát trin li suy nghĩ đó".

Được ông Dim tín cn, Edward Lansdale gp ông Dim hu như hàng ngày, luôn luôn kiên nhn lng nghe ông Dim đc thoi hàng gi, mc dù ông không nói được tiếng Vit hay tiếng Pháp.

Từng hot đng trong ngành qung cáo, Lansdale thích chiến tranh tâm lý, và tìm hiểu nn văn hóa nước s ti đ vn dng tâm lý chiến mt cách hu hiu. Ông tin tưởng mnh m vào khái nim dân ch, tôn vinh hiến pháp M do các v công thn lp quc son ra, và nhiu ln t ý mong mun Tổng thống Ngô Đình Dim tr thành "mt cha già dân tộc" ca Nam Vit Nam, khiến Tổng thống Dim có lúc phi gt lên "Đng gi tôi là Papa na !"

Tác giả Max Boot cho rng cao đim trong s nghip ca ông Lansdale là nhng thành công đt được Philippines, nơi ông gp ‘người đàn bà đnh mnh’ ca đi ông, một nhà báo Philippines, sau này tr thành v th nhì ca ông.

"Thành quả ln nht ca ông là cuc bu c Tổng thống năm 1953, trong đó ông coi như nghim nhiên đóng vai trò qun lý chiến dch tranh c cho ông Magsaysay, và thc hin mc tiêu mà không cần nhng trò chính tr m ám, mà ch da vào chiến lược cơ bn như tung ra mt khu hiu tranh c d nh như "Magsaysay is my guy", nh đó ông Magsaysay tr thành ng c viên được c tri khp nước biết đến. Nh nhng li khuyên ca c vn Lansdale uy tín cá nhân là một người thành thc và mt nhà ci cách, ông Magsaysay đc c v vang vào năm 1953 và tuyên th nhm chc Tổng thống Philippines".

mien3

Ông Edward Lansdale và ông Magsaysay, sau này đắc cử Tổng thống Philippines

Trả li VOA-Vit ng, hi vì sao ông Lansdale kém thành công hơn Vit Nam, so vi Philippines, có phi vì Vit Nam không có môt Magsaysay ?

Tác giả Max Boot tr li :

"Có rất nhiu s khác bit gia Vit Nam và Philippines. Đúng, Vit Nam không có mt nhà lãnh đo như Magsaysay, nhưng ngoài ra, Vit Nam không may có mt nước láng ging ngay bên kia biên gii, sn sàng cung cp nhng h tr khng l cho cuc ni dy ca cng sn min Bc, điu mà Philippines không phi đi mt. Mc dù vy, Lansdale vn đt được mt s thành qu ti Vit Nam trong thi gian t năm 1954 ti 1956 mà ít ai trước đó tin ông có th làm. Ti Philippines, thành công cũng không đến vi ông d dàng, nước này lúc đó được coi là đang bên b vc tr thành con c kế tiếp rơi vào ch nghĩa cng sn… Nhng gì mà ông Lansdale đã làm được ti Philippines là mt thành công rc r, trước đó khó tin có th xy ra".

mien4

Sách "The Road Not Taken" của Max Boot

Trong quyển "The Road not Taken", có mt bc nh ca gia đình mt tướng lãnh Vit Nam, Tướng Nguyn Đc Thng, mà ông Lansdale đánh giá là có tim năng trở thành mt nhà lãnh đo tài ba ca Vit Nam Cng Hoà, tương t như ông Magsaysay ca Philippines. Tác gi cho biết chi tiết v v tướng này.

"Ông là một v tướng liêm khiết, thành thc, có khuynh hướng ci cách mà Lansdale mun h tr trong nhng năm cuối ca thp niên 1960, nhưng cui cùng ông không được s hu thun ca Hi đng Quân nhân và tướng Nguyn Văn Thiu, và cui cùng ông b thanh trng, phi xut ngũ. Khi Saigon sp đ vào năm 1975, Tướng Thng và gia đình phi sang M t nn. Thế là gic ca Lansdale không thành tu".

Dựa trên nhng chi tiết được gii mt trong tài liu "CIA và các tướng lãnh : Nhng H Tr Ngm Cho Chính Ph Quân S Vit Nam Cng Hòa", tên của Tướng Nguyn Đc Thng cũng được nhc đến như mt trong các tướng lãnh được người M kính n. Ông được đánh giá là mt nhà lãnh đo tim năng, liêm chính. Trong mt báo cáo, Giám Đc CIA Richard Helms đ ngh Tướng Thng cùng lúc gi hai B : B Quc Phòng và B Xây Dng Nông Thôn, vi tt c các cơ cu và c vn M "dưới quyn ca Tướng Thng". Đây có l là thêm mt cơ hi b l, nh hưởng ti vn mnh ca min Nam Vit Nam.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 01/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)