Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/03/2018

Ai sẽ là vua nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ?

Thiện Ý

Tập Cận Bình – Hoàng đế không ngai Trung Quốc

Ai sẽ là vua nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ?

Tổng bí thư Đảng cộng sản Trung quc, kiêm ch tch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tp Cn Bình đã quc hi "ngh gt" hôm th By 17/3/2018 đng lòng tái b nhim làm ch tch nước mà không có gii hn nhim kỳ. Nói cách khác, Toàn b 2.970 thành viên ti Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc đã chun thun tái b nhim ông Tp làm ch tch của Trung Quc. Trước đó, cơ quan lp pháp này đã sa đi hiến pháp, bãi b hn chế v hai nhim kỳ đi vi chc ch tch nước, m đường cho ông Tp có th nm quyn "trn đi" như mt hoàng đế không ngai ca nước Tàu.

tap1

Tổng bí thư Vit Nam Nguyn Phú Trng và Ch tch nước Trung Quốc Tp Cn Bình.

Tổng Tp là hoàng đế không ngai, vì mặc dù dưới danh xưng ca mt chế đ xã hi ch nghĩa là "Cộng hòa nhân dân Trung Hoa", song v thế và quyn uy ca ông không khác mà còn to ln hơn nhiu, so vi mt v hoàng đế trong chế đ quân ch chuyên chế xa xưa nước Tàu nói riêng, các nước thời chế đ quân ch cc thnh trên thế gii nói chung. Bi vì kiu chế đ chuyên chế hay đc tài toàn tr cng sn là mt tng hp tính chuyên chế rút ra t kinh nghim thng tr ca các chế đ quân ch, phong kiến và phát xít. Do đó tính đc tài hơn hn các chế đ đc tài các kiu trước đây v mc đ, cường đ, cht lượng, và phm vi tác hi, di hi nghiêm trng, toàn din và lâu dài đi vi nhân dân, dân tc, xã hi và đt nước.

Thật vy, ông Tp năm nay 64 tui, được coi là nhà lãnh đo quyn lc nht ca Trung Quốc k t ông Mao Trch Đông, người khai sinh ra nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, tng được xưng tng là "lãnh t vĩ đi và ti cao" ; "Người cm lái vĩ đi". Rồi đây Ông Tp rt có th cũng s được xưng tng là "lãnh t vĩ đi" và thn thánh hóa như "lãnh t vĩ đi Mao Ch tch" vi cun "Sách Đ" (Red Book) được tôn sùng như Thánh kinh, ghi nhng li dy ca Mao Ch Tch mà đương thi nhân dân c nước phi hc tp và vn dng gii quyết nhng khó khăn trong thc tế. T như có tài liu đc được, nói một công nhân trước mt s c k thut, đã vn dng tư tưởng Mao Ch Tch thì gii quyết được ngay. Mt ph n sinh n khó khăn, vn dng tư tưởng Mao Ch Tch là sinh đ được "m tròn con vuông".

Tại sao trước biến chuyn trên, người ta t hi "Tp Cn Bình, Hoàng Đế không ngai Trung Quc - Ai s là vua nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam ?"Bởi kinh nghim thc tế cho thy điu gì xy ra Trung Quc trước, thì sau đó cũng thường xy ra ti Vit Nam.

Chẳng hn trên bình din chính tr, kinh tế : Sau khi Tổ quc Xã hi Ch nghĩa Liên Xô sp đ, kéo theo s tiêu vong h thng các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu, ch con trơ li năm nước cng sn bơ vơ gia ngã ba đường là Trung Quc, Vit Nam, Lào, Bc Triu Tiên và Cuba.

Trung Quốc, sau khi Mao nm xung, vi thích dng bng con đường "đi mi" theo ch trương ca lãnh t thc thi Đng Tiu Bình "mèo trắng hay mèo đen không quan trng, min là mèo đó bt được chut". Thế là v mt kinh tế, Trung Quc v"đổi mi", mở toang ca làm ăn vi Đế quc M và các nước tư b"đang giãy mà không chếtđể thoát him. Nhưng vn không đi mi chính tr đ duy trì chế đ đc tài toàn tr vi vai trò đc tôn, đc quyn thng tr cho Đảng cộng sản Trung Quc. Mt thi gian sau, người ta thy ti Vit Nam sau 10 năm trit đ xây dng ch nghĩa xã hội tht bi thm hi (1975-1985), vi theo gương Liên Xô (lúc đó chưa sp đ) nht là Trung Quc, Đảng cộng sản Việt Nam bt chước làm "Đi mi" đ cu nguy chế đ xã hội chủ nghĩa. Nhưng sau 10 năm "Đổi mi" (1985-1995) đã tht bi, Đảng cộng sản Việt Nam vi bám cái phao "d b cm vận, bình thường hóa quan h ngoi giao" ca Hoa Kỳ đ "m ca" đón cu thù "Đế quc M" và các nước tư bn vào Vit Nam làm ăn theo "kinh tế th trường", nhưng li thòng thêm cái đuôi "theo đnh hướng xã hi ch nghĩa" cho đỡ mt mt vi nhân dân. Nói chung Đảng cộng sản Việt Nam đã làm y chang nhng gì Trung Quc đã làm v mt kinh tế và chính tr.

Chẳng hn, v mt chng tham nhũng : Ti Trung Quc, người đng du đng và nhà nước Trung Quc Tp Cn Bình phát đng chiến dch chng tham nhũng bằng kch bn "đã h, dit rui" đ loi tr các phe phái, tp trung quyn lc đ đi đến v thế như mt Hoàng đế không ngai như hôm nay. Sau đó mt thi gian, ti Vit Nam dưới thi tr vì ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, đích thân ông Trng phát động mnh m công cuc chng tham nhũng, vi din tiến các bước thc hin theo đúng kch bn "đ h, dit rui" ca Tổng bí thư kiêm ch tch nước Trung Quc Tp Cn Bình. Mc du chiến dch chng tham nhũng "đt lò" ca ông Tng Trng mi khi s quyết lit trong thi gian gn đây, nhng đã to được thành tích bước đu đưa được mt s "h, beo, rui" vào "lò đt" tham nhũng.

Tuy còn nhiu khó khăn và bt trc, nhưng nhiu người cho rng ông Trng có th thành công, không phi là dit được hết tham nhũng (vì chỉ là din và không th), mà là s dit được các nhóm li ích khác (mi là đim), tp trung được quyn lc trong tay đ tr thành "Vua không ngai" nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam ; như Tp Cân Bình, Hoàng đế không ngai nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Vì sao ? Nếu ông Trng không dit hết các nhóm li ích khác (hình thái phong kiến mi, mi nhóm có mt lãnh chúa) thì không th trung ương tp quyn vào tay nhà vua Nguyn Phú Trng và qun thn triu đình Hà Ni (như chế đ quân ch chuyên chế mnh). Thời kỳ các Bí thư Thành y, Tnh y cát c các đa phương như các lãnh chúa thi phong kiến đã qua ri.

Vì thực tế có nhiu du hiu cho thy vua không ngai Nguyn Phú Trng ca Vit Nam và nhóm li ích ca ông đã và đang tiếp tc nhn được s hu thun mạnh m ca Hoàng đế không ngai Trung Quc Tp Cn Bình, ca đng và chính quyn Trung Quc. Vì vy, ông Tng Trng mi dám mnh tay chng s ai, chng s gì ? Do đó người ta suy đoán là Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, mc du đã tui 74, nhưng s không ch làm Tổng bí thư na nhim kỳ hin nay như d trù, hay hết nhim kỳ này mà s là Tổng bí thư kiêm Ch tch nước vô thi hn, ging như Hoàng đế không ngai Trung Quc Tp Cn Bình. Bi vì, ông Trng là người phát đng và ch đng công cuc chng tham nhũng mi bắt đu, cn thêm nhiu thi gian đ hoàn tt, nên ông Trng là người bt kh thay thế. Tr khi Ông Trng b chết bt đc kỳ t vì mt nguyên nhân nào đó, bng không s không "đng chí" nào, dù chí ct cũng không làm thay ông được.

Tất nhiên đ Tổng bí thư Nguyn Phú Trng thành đt tham vng làm vua không ngai, ri đây Đảng cộng sản Việt Nam s phi bãi b hn chế nhim kỳ ca Tổng bí thư. Quốc hội ca Đảng cộng sản Việt Nam s phi sa đi Hiến pháp đ Tổng bí thư Nguyn Phú Trng có th kiêm nhim Ch tch nước ging như Hoàng đế không ngai Tp Cn Bình ca nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa. Điu này không khó, vì "Luật là Đng", "Đng là lut". Mt khi Đng mun là "Thiên triu" mun. Nhân dân phải nghe, rõ chưa ?

Houston, ngày 20/03/2018

Thiện Ý

Nguồn : VOA, 22/03/2018

Quay lại trang chủ
Read 702 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)