Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/04/2018

Sánh vai với ai, về chuyện gì ?

Trân Văn

Hàng triệu người Vit li bàng hoàng ri phn n khi mt đa tr 16 tui, hc sinh lp 10 ca mt trường trung hc Sài Gòn t t vì không chu ni áp lc ca chuyn hc hành, thi c và kỳ vng ca gia đình vào em (1).

sanhvai1

Các em học sinh Vit Nam tuyên th trung thành nhân ngày khai ging niên hc mi (nh tư liu ngày 5/9/2013)

Hệ thng giáo dc ti Vit Nam tiếp tục rung lc d di vì đ loi scandal liên quan ti tt c các bên : H thng qun lý – điu hành mng lưới hc đường, trường hc, giáo viên, gia đình, hc sinh.

Anh Son Tran Duc đã hệ thng li nhng scandal y như mt tiu phm được đt tên là Thăm li trường xưa ! :

- Chào bác. Bác là bảo v trường phi không ? Cho tôi gp cô giáo A.

- Cô A mới b cho ngh vic vì bt hc sinh ung nước git khăn lau bng.

- Thế thy B đâu ?

- Thầy B đang đánh nhau vi thy C ngoài kia kìa.

- Thế cho tôi gp cô D cũng được .

- Cô D bị ph huynh bt quỳ chưa đng dy được.

- Thôi thì thầy E cũng được !

- Thầy E nhc nh hc sinh xóa hình xăm b nó đâm thng bng đi cp cu ri.

- Vậy thì gp cô F dy hp đng cũng được .

- Cô F mới b ct hp đồng bây gi nhà chăn ln ri.

- Cô G thì sao ạ ?

- Cô G xinh nhất trường. Hôm nay có thanh tra s v, cô y phi đi tiếp các v lãnh đo.

- Thế này thì tht quá đáng, giáo viên còn mi cô H, tôi mun gp cô H.

- Cô H cũng mới b đình ch vì my tháng đi dạy không chu ging bài.

- Vậy cho tôi gp cô hiu phó.

- Hiệu phó đi ô tô vào sân trường cán gãy chân hc sinh nên đang phi làm vic vi công an.

- Thôi, thế cui cùng cho tôi gp thy hiu trưởng vy.

- Thầy hiu trưởng b t la chy vic b công an bắt hai hôm nay. Bây gi c trường ch còn mi tôi thôi (2).

Sau khi thực hin thng kê gn ging như Anh Son Tran Duc, ch khác là có thi gian, đa đim c th, Oanh Nguyen Thi nhn đnh trên trang facebook ca cô rng : Đó là nhng trái đng t mt nn giáo dục đã hoàn toàn tht bi mà tt c các bên đu va là nn nhân, va là th ph(3). Oanh đã nêu ra hàng loạt câu hi vn rt đơn gin song ti Vit Nam, t h thng giáo dc đến gia đình, xã hi đu bt lc trong vic tr li : Làm sao to ra được những nhà giáo có đủ năng lc sư phm khi gn mt na chương trình đào to các "k sư tâm hn" dành cho Lý lun chính tr Mác – Lê, Lch s Đng chính quyền cộng sảnVN và nhng hot đng vô b khác không liên quan cũng chng có giá tr gì v mt sư phm ? Phi chăng do không chú trọng nên nhng khái nim v đo đc ngh nghip, s t trng ca nhà giáo tr thành xa l vi nhiu người làm thy ? Làm sao đ có nhng thế h hc sinh biết "tôn sư trng đo" và hiu rng "tiên hc l, hu hc văn" như ngày xưa ? Làm sao đ có được nhng phụ huynh hiu biết, sn sàng đng hành, chia s cùng giáo viên và nhà trường trong vic dy d con cái khi chính bn thân h cũng là thành qu ca mt nn giáo dc suy đi, "hng chân" bi thiếu c triết lý ln nhng tiêu chun cơ bn ca mt nn giáo dc tiến b ?

Giống như nhiu người, Oanh cho rng, các scandal ch là thêm vài du chm than na cho nn giáo dc vn đã đy ry nhng du cm thán. Nhà đã nát mà người cũng nát thì làm sao có th hy vng "dng li nhà, dng li người" ?

Vì là nơi mi người tự do bày t suy nghĩ v các s kin, nhng vn đ xy ra quanh mình, mng xã hi luôn có rt nhiu ý kiến trái chiu vi nhau, song khi bàn v giáo dc Vit Nam, gn như tt c mi người s dng mng xã hi Vit ng đu nht quán v thc trng bi đát ca lĩnh vực này. Cù Mai Công gi các scandal liên quan đến giáo dc là "thm ha vô giáo dc" – vn đã có t lâu và gi n r. Công khng đnh, đó là h qu ca ch nghĩa tranh đot thành tích, chc danh tràn lan trong ngành giáo dc, t cp cao nht cho đến tận các trường tiu hc, mm non và vì vy môi trường giáo dc không th lành mnh được. Dn Lã Khôn (K nào hiếu danh, vic làm thường gi di), Công nhn mnh, trong môi trường như vy, thm ha là tt yếu, không hôm nay thì ngày mai (4).

Cũng đề cp đến chứng "hiếu danh" nhưng Hoàng Linh không gi các scandal là "thm ha vô giáo dc" trong ngành giáo dc. Facebooker gi giáo dc ti Vit Nam là "giáo dc kh sai". Xót xa trước vic con mình – mt hc sinh lp 11 – không th ri khi bàn trước 11 gi đêm, một người bn ca Linh xin chuyn trường cho con mình vì không th chp nhn nhà trường tr thành nơi "hành h" tr con. Tuy nhiên trường mi cũng thế. Nếu không đ tin cho con vào các tư thc hay du hc, ph huynh s "cùng vi con cháu ca mình "điên cuồng vt vã trong môi trường giáo dc khng khiếp này". Theo Hoàng Linh, thiếu triết lý giáo dc nên h thng hc đường ca Vit Nam trin miên quay cung trong các cuc ci cách và hu hết là… ci cách thi : Ci cách thi vào lp 6, Ci cách thi vào lp 10, Cải cách thi tt nghip trung hc, Ci cách thi đi hc…

sanhvai2

Trường hc b biến thành trung tâm luyn thi và ch nhm phc v chuyn thi.

Thi c tr thành trung tâm ca hot đng giáo dc. Trường hc b biến thành trung tâm luyn thi và ch nhm phc v chuyn thi. Khi đim quan trng hơn nhân cách, nn tng văn hóa thì giáo dc sn sinh ra lớp tri thc – vn tng được xem là "thn đng đt Vit" như Phan Sào Nam thành ông ch sòng bài ln nht thế gii, nhng c nhân, tiến sĩ tr thành nhng viên chc tham nhũng vt trong b máy công quyn mà ai cũng th(5).

***

Khi đề cp đến hàng loạt scandal này trong lĩnh vc giáo dc sut ba tháng va qua, Oanh Thi Nguyen bo rng, nếu quan sát giáo dc đ xem mt quc gia phát trin như thế nào thì trông vào nn giáo dc Vit Nam hin nay, chúng ta s hiu chúng ta có th "sánh vai vi các cường quốc năm châu" được hay không !

Giống như Oanh Thi Nguyen, Cù Mai Công cũng mơ "dng li nhà, dng li người" nhưng thc tế cho thy ước mơ du chính đáng y li ging như… vin vông. Công than, sau bao nhiêu "thm nn vô giáo dc", trường hc vn không được xem như "t m", không được xem như nơi chn đ yêu thương. Trên đường, trong trường, gia lp, banner, khu hiu tuyên truyn biến nhà trường thành "pháo đài" chng cái này, chng cái kia vn giăng đy.

Phân tích về nhng nguyên nhân dn giáo dc Vit Nam đến ch tuyt vng như hin nay, nhiu gii đng tình vi quan đim, đó là do giáo dc Vit Nam thiếu triết lý đúng làm nn tng. Nhn đnh y không sai nhưng chưa đ. Giáo dc Vit Nam tan nát vì ging như các lĩnh vc khác, giáo dc được s dng như công cụ phc v chính tr. Ch chính tr mi cn thành tích k c thành tích trong giáo dc. Thành tích trong giáo dc không ch được s dng đ chng t s "ưu vit toàn din" ca h thng chính tr mà còn là thang cho nhiu cá nhân leo cao hơn, phát đtn trong h thng y.

Người s dng mng xã hi ti Vit Nam đang chuyn cho nhau xem mt video clip, trích ra t chương trình tư vn trc tuyến "Bí quyết ôn thi và chn nguyn vng vào lp 10" do báo Thanh Niên phi hp vi mt s nơi t chc hôm 10 tháng 4 ở trường Trung hc Lê Quý Đôn – Sài Gòn.

Clip ghi li chuyn mt đa tr lp 9 đng dy nêu thc mc : Điu gì khiến các thy cô nghĩ rng vic b không cng đim hc sinh gii cp thành ph trong kỳ thi tuyn sinh vào lp 10 s đem li công bng ?... Sau đó "thầy" Nguyn Minh Hoàng, Trưởng phòng Kho thí và Kim đnh cht lượng ca S Giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, đng dy đáp li, đi ý : Ngày 28 tháng 2 năm 2018, B Giáo dục và đào tạo đã ban hành Thông tư 02 đ sa đi, b sung Quy chế Tuyn sinh trung hc s. Chúng ta phi… sng và làm viêc theo pháp lut, bt k thế nào thì cũng phi… duy trì pháp lut do đó ông thy không cn phi tr li câu hi ca đa tr 14 tui – đi din cho hàng trăm ngàn đa tr và ph huynh ca chúng trên x s này (6).

Phong thái, cách hành xử ca "thy" Hoàng khiến nhiu người kêu Tri. Đã có hàng chc triu người tng kêu Tri, hàng chc triu người khác đang kêu Tri vì "điên cung vt vã trong môi trường giáo dc khng khiếp" cùng vi con cháu ca mình nhưng giáo dc Vit Nam vẫn thế vì h thng chính tr không cn và cũng chng quan tâm đến con người. "Thy" Hoàng ch là mt trong hàng triu đi din ca h thng y.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/04/2018

Chú thích :

(1) http://soha.vn/vu-nam-sinh-lop-10-nhay-lau-tu-tu-cuoc-chay-tron-cua-nhung-dua-tre-20180412234148868.htm

(2)https://www.facebook.com/anhson.tranduc/posts/10209907395356108

(3)https://www.facebook.com/oanh.nguyenthi.96/posts/1682791068423044

(4)https://www.facebook.com/he.via.54/posts/436501433462582

(5) https://www.facebook.com/hoang.linh.7146/posts/1583557825098075

(6)https://www.facebook.com/100009641314161/videos/667637816900923/

Quay lại trang chủ
Read 719 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)