Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2018

Trung Quốc đang ‘đẩy’ Việt Nam đến gần Tòa án Quốc tế ?

Khánh An

Một s chuyên gia nghiên cu Bin Đông nhn đnh vi VOA rng đng thái "phn đi" quen thuc ca Vit Nam trước nhng hành động hung hăng ca Trung Quc Bin Đông là mt "phn ng cn thiết" theo yêu cu ca lut pháp quc tế, nhưng "không đ", thm chí đang to ra mt vòng "lun qun".

tq1

Binh lính Trung Quốc tun tra Đá Ch Thp, thuc qun đo Trường Sa, ngày 9/2/2016.

Giải pháp đưa nhau ra Tòa trng tài Quc tế, theo h, là mt la chn "ôn hòa" và "ti ưu" mà Việt Nam "không sm thì mun" cũng s phi thc hin.

Trả li câu hi ca báo chí hôm 24/4 liên quan đến vic Trung Quc va lp đt các thiết b tác chiến đin t mi gây nhiu sóng trên Đá Ch Thp và Đá Vành Khăn, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam lên tiếng phn đi các đng thái này, cùng mt lot hành đng khác ca Bc Kinh Bin Đông gn đây như cho tàu You Lian Tuo 9 thi công dưới nước, và t chc cuc đua thuyn bum ti khu vc qun đo Hoàng Sa.

Phát ngôn viên Lê Thị Thu Hng nói các hành động ca Trung Quc "xâm phm nghiêm trng ch quyn ca Vit Nam", "trái vi Tha thun v nhng nguyên tc cơ bn ch đo gii quyết vn đ trên bin gia Vit Nam và Trung Quc, tinh thn Tuyên b v cách ng x ca các bên Bin Đông (DOC)".

Phía Việt Nam yêu cu Trung Quc phi "chm dt ngay" các hot đng trên và "tôn trng" ch quyn ca Vit Nam Hoàng Sa và Trường Sa.

Nhận xét v phn ng "quen thuc" ca Vit Nam, Tiến sĩ Hà Hoàng Hp, chuyên gia ca Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore, cho rng đây là mt phn ng cn thiết và "phù hợp vi quan đim ca Vit Nam cũng như lut pháp quc tế".

Tiến sĩ Nguyn Nhã, mt nhà s hc nhiu năm nghiên cu v Bin Đông, cũng đng ý vi quan đim này và gii thích thêm :

"Bởi vì nếu không phn đi, theo lut pháp quc tế, là công nhn những gì Trung Quốc làm là thuc ch quyn ca Trung Quc, cho nên đó là mt vic làm đương nhiên".

Tuy nhiên theo Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, đng thái "phn đi" ca Vit Nam sau mi hành đng ln lướt ca Trung Quc Bin Đông là "không đ" và đang to ra mt vòng "ln qun".

Ông nói : "Nó sẽ không đ vì Trung Quc hung hăng lm. H c thế mà làm thôi. Vit Nam cứ phn đi, còn h c làm. Và cui cùng thì bây gi trên thc tế đang có vn đ ln qun".

Phát biểu ca người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam được đưa ra sau khi thông tin v vic Trung Quc lp đt thiết b quân s gây nhiu sóng ti qun đo Trường Sa được B Quc phòng Hoa Kỳ tiết l trên báo chí M ngày 9/4, gia lúc Bc Kinh đang tiến hành mt cuc tp trn được đánh giá là "ln nht t trước ti nay" Bin Đông.

Trong tuyên bố gi cho y ban Quân v Thượng vin Hoa Kỳ ti bui điu trn hôm 17/4, Đô đốc M Philip Davidson cho rng Trung Quc hin đã có kh năng kim soát toàn b Bin Đông, và ch có chiến tranh mi có th ngăn chn nước này "thâu tóm" toàn b khu vc.

tq2

Đô đốc Philip Davidson điu trn ti y ban Quân v Thượng vin Hoa Kỳ ngày 17/4/2018.

Trước nhng din tiến dn dp, mà mt s gii chc M cho là Bắc Kinh "tăng tc quân s hóa" khu vc Bin Đông, các chuyên gia cho rng Vit Nam đang b đy ti ch phi nh đến s can thip ca Tòa án trng tài Quc tế.

"Hướng duy nht, theo tôi, là đưa ra tòa. Không có con đường nào khác c", Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp nói.

Theo ông, mặc dù vic kin tng không đm bo s gii quyết hoàn toàn vn đ tranh chp (như kinh nghim ca Philippines), nhưng "không sm thì mun", Vit Nam s phi la chn gii pháp này vì đây là phương pháp đu tranh "ôn hòa" và "ti ưu nht".

Còn theo đánh giá của Tiến sĩ Nguyn Nhã, Vit Nam s nm nhiu phn thng nếu kin Trung Quc ra Tòa án quc tế. Vì theo ông, ch quyn ca Vit Nam trong khu vc là mt "s tht lch s" không th chi cãi, vi nhiu chng c có th tìm thy các nước.

"Nước Pháp là một trong nhng nước mà tôi nghĩ nm rt rõ v quá trình xác lp ch quyn ra sao. Ch có điu, như tôi tng nói, Trung Quc có hơn c ngàn lun văn nghiên cu v Bin Đông, trong khi Vit Nam li có quá ít", Tiến sĩ Nguyễn Nhã cho biết.

Đầu tun này, báo chí Trung Quốc cho biết nước này va khánh thành mt tượng đài trên Đá Ch Thp, nơi Bc Kinh xây dng thành đo nhân to vi các cơ s quân s và đường băng, vi lý do là đ "đánh du các công trình xây dng Bin Đông".

Một ngh sĩ ca Philippines, ông Gary Alejano, ngày 24/4 lên tiếng phn đi mnh m vic này, nói rng hot đng xây dng ca Trung Quc trên đo nhân to là "mt cái tát" vào mt các quc gia có tuyên b ch quyn trong khu vc.

Tại cuc hp báo ngày 24/4, phát ngôn viên Lc Khng ca Trung Quốc nói : "Các hot đng xây dng ca Trung Quc qun đo Nam Sa (Trường Sa) và các đá ch yếu là nhm ci thin các cơ s liên quan trên đo, đá, cũng như điu kin sng và làm vic cho nhân viên ti đây, đ Trung Quc có th thc hin tt hơn trách nhiệm và nghĩa v quc tế ca mình, chu cp nhiu hơn cho cng đng quc tế và giúp bo v an ninh hàng hi Bin Đông, vn rt quan trng đi vi s phát trin ca Trung Quc và các nước trong khu vc".

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 26/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 706 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)