Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/04/2018

Thấy gì từ ‘ai nhụt chí thì dẹp sang bên…’ ?

Phạm Chí Dũng

Lần đu tiên trong nhng phát ngôn ca mình được cho công khai trên báo chí, Nguyn Phú Trng dùng t "dp" - mt đng t mnh m và mang khu khí dân dã Nam B.

dep1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng : "Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm" - Ảnh VoV

Tương quan thi gian gia phát ngôn và hành đng

Động t "dp" nm trong câu nói "Chng tham nhũng, ai nhụt chí thì dp sang bên đ người khác làm". Câu nói này li hin ra trong ng cnh ông Trng ch trì mt cuc hp đ "nghe báo cáo tng hp kết qu kim tra ca 5 đoàn kim tra ca Ban Bí thư, kim tra 10 tnh và 5 cơ quan Trung ương v vic t chc thc hin Ngh quyết Trung ương 4 khóa XII v xây dng, chnh đn Đng gn vi thc hin Ch th 05 ca B Chính tr v đy mnh vic hc tp và làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh" vào ngày 10/4/2018.

Cũng là lần đu tiên Nguyn Phú Trọng công khai bày t thái đ st rut và bc tc trước tc đ "chng tham nhũng" được các cơ quan trin khai như rùa.

Khác khá nhiều vi quy trình thn tc x lý cu y viên b chính tr Đinh La Thăng khi ch mt 3 tháng k t lúc bt cho đến lúc kết mc án đầu tiên (13 năm tù giam) đi vi ông Thăng, v Vũ "nhôm" cũng đã tri qua 3 tháng k t khi Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ b dn đ t Singapore v Hà Ni vào đu tháng Giêng năm 2018, nhưng cho đến khi ông Trng phát ra câu "ai nht chí thì dẹp sang bên đ người khác làm", chuyên án thuc loi đi án quc gia v kinh tế và chính tr này có v vn như "rùa bò", cho dù trước tết nguyên đán 2018 đã có tin s bt b hàng lot tướng tá công an liên quan đến Vũ "nhôm".

Đến tháng Tư năm 2018, có vẻ s kiên nhn ca ông Trng đã hết. Hãy lưu ý, khong thi gian t lúc phát ra đng t "dp" cho đến v bt tướng tình báo công an Phan Hu Tun ch mt tun l.

Vào năm ngoái, đã có một tin l v tương quan thi gian gia phát ngôn và hành đng ca ông Trọng.

Đầu tháng Tám năm 2017, không biết có phi bt thn hưng phn do Trnh Xuân Thanh "t nguyn v nước đu thú" (trong khi Nhà nước Đc tuyên b Trnh Xuân Thanh b mt v Vit Nam bt cóc ngay ti Berlin) hay không, ông Trng đã xut thn câu "Lò đã nóng lên rồi thi ci tươi đưa vào cũng phi cháy". Ch vài hôm sau, mt đi gia được coi là "tay hòm chìa khóa" ca Nguyn Tn Dũng thi còn là th tướng - Trm Bê - đã b khi t và bt giam.

Bắt Trm Bê là thông đip báo t đu tiên mà Nguyn Phú Trng gi đến nhóm "tham nhũng thi kỳ trước". Sau đó là hàng lot cái tên ca gii quan chc Tp đoàn Du khí Vit Nam, k c th h đc lc ca Nguyn Tn Dũng là "cá mp" Đinh La Thăng.

Phát ngôn và tâm trạng

Nhưng vn có mt ln "Người đt lò vĩ đi" - tng danh mà Đài Tiếng nói Vit Nam dành riêng cho ông Trng - t ra xuôi x đáng kinh ngc. "Quan trng là nhc đng có nhúng chàm na và đã trót nhúng ri thì phi sa" - ông Trng nói vi v ê trước c tri Hà Nội (cũng nhng c tri y, nhng khuôn mt quen thuc như được "quy hoch" cho mi ln đi biu quc hi Nguyn Phú Trng tiếp xúc c tri) vào tháng Mười Mt năm 2017, tc sau hi ngh trung ương 6 mà ch đt được kết qu k lut duy nht là "diệt rui Nguyn Xuân Anh".

Khi đó, mặc dù chưa có được tng danh "Người đt lò vĩ đi’, nhưng ông Trng đã được vài ba văn sĩ cn thn xưng tng là "Minh quân" và "Bc nhân kit thế thiên hành đo". Thế nhưng vi cnh xuôi x trên, ông Trng đã khiến cho một b phn không nh cán b lão thành, công chc và người dân vn còn nng tâm lý "theo đng, tin đng" có th mt ln na v tim vì tht vng v "quyết tâm ca Tng bí thư".

Nếu đi chiếu vi "Lò đã đt lên ri thì ci tươi đưa vào cũng phi cháy", phát ngôn trên đã làm lộ ra tình cnh xung dc ghê gm ca khu khí Nguyn Phú Trng.

Còn bây giờ thì sao ?

Nếu phát ngôn "Lò đã đt lên ri thì ci tươi đưa vào cũng phi cháy" vào tháng Tám năm 2017 th hin mt quyết tâm dù t tin nhưng có phn cm tính trong khi thiếu nhng cơ s thc tế, mà khong thi gian 3 tháng sau đó đã chng minh là tình hình "ci la" vn khá èo ut, thì vi phát ngôn "Chng tham nhũng, ai nht chí thì dp sang bên đ người khác làm" 8 tháng sau đó, tâm thế t tin đã được cng c hơn hn bi tâm lý… gia trưởng.

Hẳn đó phi là cách nói mang tính gia trưởng ca mt người đã đ t tin cm chc quyn thế trong tay, và do đó mi có th nói vi các thuc cp và c vi các y viên b chính tr bng li va răn dy va đe nt theo cách "cha dạy con" như thế.

Lối nói trên là có nét tương đng và còn t tin hơn c câu nói vui "t thu bé đến gi mi được d hp chính ph" khi Nguyn Phú Trng "t ch trì" phiên hp chính ph kéo dài hai ngày vào tháng Mười Hai năm 2017 - mt hành đng gn như chưa có tin l trong mi quan h Tng bí thư - th tướng các đi trước.

"Chống tham nhũng, ai nht chí thì dp sang bên đ người khác làm" còn cho thy s st rut ca ông Trng mt phn xut phát t vic ông đang phi chu mt áp lc ln v yếu t mc tiêu và thời đon đ hoàn tt tng mc tiêu - bao gm mc tiêu chiến thut trong ngn hn và mc tiêu chiến lược trong trung hn.

Những mc tiêu đó là gì ? Và thi gian cn thiết dành cho chúng là bao lâu ?

Một chiến dch bt b mi

Nếu vào năm 2016 khi Nguyn Phú Trng vn chưa chng minh được ông có th thoát được s bt lc t thân bng cách nào, đã chng có nhiu quan chc tham nhũng và đi th chính tr ca ông Trng quan tâm vi tâm trng hi hp ln run ry đến nhng mc tiêu ca ông.

Nhưng bây gi thì khác hẳn. Không ch rt nhiu quan chc "nhúng chàm" mà có l c nhng quan chc cn thn ca Nguyn Phú Trng cũng rt cn biết hoc rt mun phán đoán v nhng nước đi và nước c chính tr sp ti hoc xa hơn - đi hi 13 - ca ông Trng. Ch đơn gin là gần như bt c quyết đnh nào ca ông Trng trong tương lai cũng có th tác đng hoc tích cc hoc tiêu cc đến mt s người nào đó.

Kể t tháng Tám năm 2017, Nguyn Phú Trng đã bước đu thành công trong ý chí khuy đo trng thái t "trên nóng dưới không thể lnh" đến "trên nóng dưới cũng nóng theo". Nhng v án hoc chuyên án gn đây v Đinh La Thăng, Vũ "nhôm", "Mobifone mua AVG", bt tướng công an, kế hoch "thay máu" B Công an và làn sóng k lut và bt b quan chc sai phm v điu hành hoc tham nhũng đã dần lan t trung ương xung nhiu tnh thành… ch là mt ít cm xúc đu tiên trong cơn hưng phn "bc nhân kit thế thiên hành đo" và "đi vào s xanh" ca Nguyn Phú Trng.

Đến gi này, đã hình thành mt quy lut : thi đim và mc đ s dng động từ mnh ca Nguyn Phú Trng thường kéo theo gn như ngay lp tc mt cun khói mi và hm hp trong "lò" ca ông.

Phát ngôn "Chống tham nhũng, ai nht chí thì dp sang bên đ người khác làm" ngay trước mt s là mt quyết tâm th hin nhng quyết đnh cứng rn chưa tng có con người Nguyn Phú Trng, cùng nhng đòn ra tay chính tr nghit ngã và st đá mà trước đây người ta khó có th hình dung ông Trng s là như vy.

Phát ngôn trên cũng mở đường cho mt chiến dch bt b mi trước Hi ngh trung ương 7 và hoàn tất chương trình "chng tham nhũng" trong 6 tháng đu năm 2018.

Hiện tượng chính tr - xã hi đáng lưu ý trong thi gian gn đây là đã xut hin vài ba quan chc tham nhũng cp thp treo c hoc nhy lu - bt đu đng điu vi làn sóng quan chc tham nhũng phi t sát Trung Quc t năm 2012.

Nhưng phía trước vn là nhiu n s, k c n s trong t thân Nguyn Phú Trng khi ông s phi t mày mò xem mình thc s mun gì và làm thế nào đ đt được ý mun y.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 30/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 1231 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)