Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/05/2018

Khi Thể nhận trách nhiệm và xin lỗi

Trân Văn

Ông Nguyễn Văn Th, B trưởng Giao thông và vận tải, va lên tiếng "xin nhn trách nhim trước Đng và Nhà nước" và "xin li gia đình các nn nhân ca bn v tai nn đường st, xy ra liên tc trong bn ngày t 24 đến 27 tháng 5" (1).

the1

Xây nhà dọc sát đường sắt rất dễ xảy ra tai nạn chết người - Hình minh họa.

Rạng sáng 24 tháng 5, đoàn tàu có s hiu SE19, đi t Hà Ni đến Đà Nng đã đâm vào mt xe vn ti đon gn ga Trường Lâm, ta lc ti huyn Tĩnh Gia, tnh Thanh Hóa. V tai nn làm hai người chết, mười người b thương.

Chiều 26 tháng 5, hai đoàn tàu vn ti, mt có s hiu là ASY2 và mt có s hiu là 2469 lao thẳng vào nhau ti ga Núi Thành, ta lc ti huyn Núi Thành, tnh Qung Nam, may mn là ch có hai đu máy hư hng, bn toa lt ngang, không có thit hi nhân mng.

Cũng chiều 26 tháng 5, khi vào ga Yên Xuân, ta lc ti huyn Hưng Nguyên, tnh Ngh An, để nhường đường cho mt đoàn tàu khác, thêm mt đoàn tàu vn ti b tai nn – 2/27 toa đt nhiên trt khi đường ray.

Trưa 27 tháng 5, thêm mt đoàn tàu vn ti (s hiu SH3) đâm vào xe bn ch bê tông lúc đang băng qua khu vc thuc xã Din An, huyn Din Châu, tỉnh Ngh An. May mn là ch có đu máy và xe bn hư hng, không có thit hi v nhân mng.

Sau bốn v tai nn xy ra liên tc trong bn ngày, chiu 28 tháng 5, B Giao thông và vận tải mi t chc mt cuc hp bt thường đ xác đnh trách nhim và đ xin li. B Giao thông và vận tải không th t chc cuc hp bt thường sm hơn, chng hn ngay vào sáng 24 tháng 5, sau v xy ra v tai nn đu tiên vì lãnh đo B Giao thông và vận tải phi đến Đng Tháp đ d bui… khánh thành cu Cao Lãnh.

Cả bn v tai nạn va k đã khiến giao thông trên tuyến đường st Xuyên Vit đình tr. Cho dù kế hoch ca ch nhng lô hàng mà ngành đường st được thuê vn chuyn, ri sinh hot ca nhng cá nhân chn đường st làm phương tin di chuyn, cũng như cng đng cư dân các địa phương mà tai nn xy ra, b đo ln, b gián đon... song trong s này chng có ai chết hoc b thương nên ông Th không… xin li.

***

Giống như sau vô s nhng tai nn thương tâm đã tng xy ra trong quá kh, ln này, c dân chúng ln báo gii lại nói xa, nói gần v chuyn lãnh đo ngành như ông Th nên t chc hoc Th tướng Vit Nam nên cách chc ông Th.

Tại Vit Nam, nhng đ ngh, đòi hi như thế là… phi lý. Ông Thy viên Ban Chp hành Trung ương Đng cộng sản Việt Nam, thành ra Th tướng Vit Nam – người đng đu ni các - không có quyn gt ông Th - mt thành viên trong ni các - ra khi v trí B trưởng Giao thông và vận tải vì ch B Chính tr mi có quyn đó. Đó cũng là các đi biu Quc hi mun cht vn ông Th v trách nhim B Giao thông và vận tải s phi un lưỡi "70 ln 7", chưa k yếu t ông Th ngang hàng vi h vì ông cũng là… đi biu quc hi.

Ông Thể được gii lãnh đo Đng la chn – quy hoch – sp đt nên lãnh đo Nhà nước, Quc hi, Chính ph không có tư cách đt vn đ v tư cách của ông nếu gii lãnh đo Đng chưa bt đèn xanh.

Đâu phải t nhiên mà sau bn v tai nn đường st xy ra liên tc trong bn ngày, nơi đu tiên ông Th nghiêng minh gi li xin li là Đng, tiếp đó mi ti Nhà nước và cui cùng mi là gia đình các nn nhân.

Còn một đim khác phi chú ý là ch đòi truy cu trách nhim ca ông Th cũng như ngành giao thông – vn ti là chưa sòng phng.

Hai trong bốn v tai nn đường st xy ra liên tc trong bn ngày h tun tháng này là do h tng đường st có vn đ. H tng đường st có vn đ là vn đ đã có t lâu. Hi tháng 3, Đài Truyn hình Quc gia tng phát mt phóng s nhc li rng, ti Vit Nam có những đon đường ray đã dùng hàng trăm năm nhưng đến nay không thay thế mà cũng chng sa cha. Vi s tin mà công qu cp hàng năm cho vic duy tu – bo dưỡng h thng đường ray như hin nay thì ch tính riêng đon đường st chy ngang tnh Thanh Hóa cũng phải ch thêm 100 năm na. Bên cnh h thng đường ray cũ, nát, trên tuyến đường st xuyên Vit còn có 600 cây cu càng ngày càng yếu nhưng vn dùng ch không sa vì không có ti(2).

Tiền cho h tng đường st tt nhiên nm ngoài phm vi trách nhiệm ca B Giao thông và vận tải. Khi B Chính tr, Ban Chp hành Trung ương Đng đưa ra hết "ch trương ln" này ti "ch trương ln" khác, "ch trương ln" nào cũng được Quc hi bày t s đng thun gn như tuyết đi và Chính ph c thế thi hành thì làm gì còn tiền cho h tng đường st ? Đã biết thế thì đâu có đng chí nào ng h "cht đu, lt da" ông Th.

Hai trong số bn v tai nn đường st còn li đã được xác đnh là do qun lý – điu hành trt t giao thông quá ti. C hai đu xy ra nhng ch giao cắt gia tuyến đường st xuyên Vit và đường b. Theo gii hu trách, tài xế xe vn ti, xe bn ch bê tông b đng đu do thiếu quan sát, vượt u khi băng qua đường st. Cũng theo gii hu trách hin có 5.700 con đường ct ngang tuyến đường st xuyên Việt, trong s nay có hơn 4.000 là đường t m. Tuy nhiên đó là chuyn ngoài phm vi trách nhim ca ngành giao thông – vn ti. Đa phương nào cũng có chính quyn và công an nhưng chưa có ai yêu cu chính quyn đa phương và công an phi chu trách nhim v an toàn giao thông đường st, thế thì hà c gì h phi vơ trách nhim vào ? Tht ra công an có cnh sát kim soát giao thông đường st nhưng có mt thc tế mà ai cũng biết là đ ý đến hot đng giao thông đường st thì… được gì (?) ngoài phân và nước tiu tung tóe dọc đường ray bi nhà v sinh trên nhiu đoàn tàu vn chưa có thùng cha, tt c nhng th mà hành khách phóng uế đu đi thng ra… bên ngoài tàu.

***

Cứ nhìn bn v tai nn đường st xy ra liên tc trong bn ngày h tun tháng này theo li y thì chẳng l li không có ai chu trách nhim ?

Có chứ ! Ít nht Công an Thanh Hóa đã tng giam hai người gác chn tàu đon đường ray gn ga Trường Lâm, ta lc ti huyn Tĩnh Gia. H b cáo buc "thiếu trách nhim gây hu qu nghiêm trng".

Nhân chuyện hai nhân viên đường st b tng giam, thêm mt ln na, các viên chc hu trách ca ngành giao thông – vn ti lp li vi v đy thương cm, gác chn đường st, tun tra đường st là nhng công vic căng thng, trách nhim nng n nhưng lương rt thp. Du lãnh đạo liên tc t ra rt đng cm nhưng sau nhiu năm, nhân viên gác chn đường st, tun tra đường st vn không đ sng và thường là đi tượng b tng giam sau các v tai nn đường st.

Năm 2016 tại Vit Nam có 381 v tai nn trên đường st khiến 166 người chết (4), năm 2017 s v tai nn đường st gim xung hơn mt na (164 v) nhưng s người chết ch gim 20% (133 người) (5) thành ra thiệt hi nhân mng có khuynh hướng nghiêm trng hơn (mc trung bình v s người thit mng trong mt v tai nn đường sắt năm sau cao hơn hn năm trước).

Chẳng riêng đường st, đường b, đường thy cũng đy ri ro. Năm ngoái, tng s người chết vì tai nn trên c ba loi đường (thy, b, st) vn còn hơn 8.000. Đa s nn nhân chết không phi do li ca h và ti lúc nhm mắt, xuôi tay cũng chng hiu ti sao. "Tai bay, v gi" gi ri rác khp nơi, người Vit đâu ch mt mng khi đang di chuyn trên đường, trong nhà cũng chết vì thy đin đt nhiên x lũ, vì phá rng, khai thác đt đá vô ti v, vì cướp… Có nhng trường hợp, cái chết đến ngay lp tc nhưng không ít trường hp, cái chết đến t t, nn nhân vt vã, qun qui vi bnh tt do không khí ô nhim, ngun nước ô nhim, thc phm không an tòan ri mi được gii thoát bng cái chết…

Trước nhng mt mát, người Vit thường t trn an mình và an i nhau : Tri kêu ai ny d. Song càng ngày càng nhiu trường hp dường như Tri chưa mun kêu, đương s tt nhiên không mun d mà vn ung t vì thói vô trách nhim, vì li suy nghĩ - x s thiếu lương tâm. Kêu ai ? Ai đoái hoài ? Chẳng có ai c. Bn không thy vi nhng cá nhân được xem là hu trách, ngay c xin li cũng phi ch sc ép đ ln mi bt ra thành li đó sao ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/05/2018

Chú thích :


(1) https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-nguyen-van-the-xin-loi-nhan-trach-nhiem-ve-4-vu-tai-nan-duong-sat-lien-tiep-20180528210501095.htm

(2) http://vtv.vn/trong-nuoc/nhung-nut-that-ton-tai-cua-duong-sat-viet-nam-20180325163013887.htm

(3) http://doisongvietnam.vn/bo-truong-nguyen-van-the-truc-gac-chan-luong-thap-thi-trach-nhiem-sao-cao-duoc-44537-3.html

(4) http://www.nhandan.com.vn/cuoituan/doi-song-xa-hoi/item/32623502-am-anh-tai-nan-giao-thong-duong-sat.html

(5) http://kinhtedothi.vn/nam-2017-gia-tang-cac-vu-tai-nan-giao-thong-nghiem-trong-306903.html

Quay lại trang chủ
Read 725 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)