Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/06/2018

Luật Đặc khu và dấu hiệu dân hết… ‘thuần’

Trân Văn

Phản ng đi vi D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" mà nhiu người gi tt là "Lut Đc khu" t làm gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam, Quc hi, Nhà nước, Chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam sng st. Trong mt h, dân Vit vn… "thun".

dan1

Cảng Cái Rng, đo Vân Đn, tnh Qung Ninh, nhìn t trên cao.

Có những bng chng khá rõ ràng cho thy gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam, Quc hi, Nhà nước, Chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam tht s lúng túng khi dân Vit hết… "thun" như h nghĩ.

Bất chp băn khoăn của mt s đi biu Quc hi, khuyến cáo ca mt s chuyên gia và ch trích ca nhiu gii, k c "lão thành cách mng", bà Nguyn Th Kim Ngân – Ch tch Quc hi vn khăng khăng : Thành lp ba đc khu Qung Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang là ch trương của B Chính tr. Vì B Chính tr đã quyết đnh như thế nên không th không có lut v đc khu !

Thế nhưng mi đây, hôm 7 tháng 6, ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam, chính thc cam kết s chnh sa D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit", không giao đất cho nhà đu tư ti 99 năm n(1). Cần phi nh rng, tháng trước, chính ông Phúc là mt trong nhng người khuyến cáo các đi biu Quc hi nên ng h ch trương giao đt 99 năm.

Cục din liên quan đến D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đặc bit" đang thay đi rt nhanh. Ngày 6 tháng này, ch mi có vài đi biu Quc hi rt rè đ ngh, tách thi hn giao đt đến 99 năm thành mt vn đ riêng đ biu quyết khi b phiếu thông qua D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" (2). Hai ngày sau đã có hàng chục đi biu công khai cho rng, cn gi d lut này li đ trưng cu dân ý (3) !

***

Dự lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" vi ý đnh biến khu vc Vân Đn (Qung Ninh), Bc Vân Phong (Khánh Hòa), đo Phú Quc (Kiên Giang) thành đặc khu vi nhiu ưu đãi được qung bá là chưa tng có cho các nhà đu tư, ging như mt liu thuc đc tr, kích thích dân chúng Vit Nam, bt k tui tác, gii tính, thành phn xã hi thay đi c tâm thế ln tư thế.

Trên các diễn đàn đin t, mng xã hội, s người minh đnh tên tui, din mo kèm tuyên b phn đi vic giao đt cho nhng nhà đu tư vào các đc khu ti 99 năm, tăng tng gi. Trên các din đàn đin t, mng xã hi, nhiu cá nhân xưa nay xem "quc kế, dân sinh" là chuyn ca h thng chính trị ch không phi ca mình, không ít người mà công vic, quyn li vn gn lin vi s tn vong ca h thng chính tr nên chng bao gi ch trích h thng y,… đt nhiên cùng bày t mt cách rch ròi rng, D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc biệt" chính là "đưa m vào ming mèo", là "cho sói đt trước mt chân vào chung gà".

Chẳng riêng các din đàn đin t, mng xã hi, s lượng các cơ quan truyn thông do h thng công quyn kim soát, tham gia vào vic vch trn mt trái ca các đc khu, đc bit là nhng đc khu do các nhà đu tư đến t Trung Quc tng đ tin vào Châu Á, Châu Phi càng lúc càng đông. Dường như không ai có th dng dưng trước nguy cơ mt nước, dân tc thêm mt ln l thuc Trung Quc.

Độc gi các din đàn đin t, người s dng mng xã hi vn ch quen lướt web cho vui, gi chính là đi tượng săn tìm thông tin, hình nh, d liu đ t đánh thc chính mình và cnh tnh đng bào ca mình. Thông báo v ch trương thành lp ba đc khu ca B Chính tr Đng cộng sản Việt Nam do ông Đinh Thế Huynh ký. Chuyện mi các chuyên gia Trung Quc đến Vit Nam ging dy v li ích, cách thc thành lp – vn hành các đc khu trước khi D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" được son tho ri trình cho Quc hi Vit Nam biu quyết,… gi được bày ra trên Internet cho tất c người Vit cùng xem, cùng ngm.

Dân đã hết… "thun" và có th vì không hình dung được s có lúc dân hết… "thun" nên cách chng đ ca các viên chc hu trách hết sc vng v : Ông Nguyn Văn Thành, Phó Ch tch tnh Qung Ninh, người loan báo, "có nhà đu tư hàng đu ca M đã tìm hiu và 99,6% người dân Vân Đn đng thun vi vic thành lp Đc khu Vân Đn" (4), rút lui, im thin thít dù bị thiên h chi như tát nước vào mt.

Ngay cả truyn thông chính thc cũng gi kiu trn an của ông Trn Hng Hà, B trưởng Tài nguyên – Môi trường (chưa phát hin người nước ngoài nào mua đt) là "khó tin". Có đc gi bình lun, ông Hà ging như đang trên… mây. Đc gi khác thì bình rng, qun tr như thế, nếu có thêm ba đc khu – thêm ba cái cửa được m toang thì ai cũng có th hình dung quc gia s tan hoang như thế nào (5) !

Không phải t nhiên mà ông Nguyn Xuân Phúc, Th tướng Vit Nam thú nhn, D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" đã gây ra mt "làn sóng khng khiếp" và chỉ trong vài ngày vừa qua, cá nhân ông Phúc đã nhn được vô s thư t, tin nhn, đin tho(6). Ông Phúc đã hứa s xem li thi hn thuê đt và ông mi loan báo s thôi không giao đt trong 99 năm na.

Không may cho giới lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam, Quc hi, Nhà nước, Chính ph Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam là dân đã hết… "thun". Dù có nhân nhượng không giao đt ti 99 năm đi na thì dân vn không chu. Nhiu facebooker khng đnh như Đàm Hà Phú : 77 đc khu mà Trung Quc đu tư ti 36 quc gia trên thế gii - hầu hết là các quc gia nghèo mt rp Châu Á như Lào, Sri Lanka và Châu Phi... đu có đc đim là b Trung Quc hóa. Dân Trung Quc đ vào các các đc khu biến người bn đa thành công c đ bóc lt sc lao đng. T nn, đc bit là buôn người và mi dâm ở các đc khu do Trung Quc đu tư - kim soát cũng mc khng khiếp. Môi trường, xã hi các đc khu b phá nát... Vì Trung Quc tr cp cho mi gia đình di cư sang các đc khu Lào mt khon tương đương 100 ngàn M kim nên khu vc Bc Lào gi tràn ngập dân Trung Quc, h kim soát tt c mi ngành ngh và dân Lào gi ch là người làm thuê cho dân Trung Quc ngay trên mnh đt ca chính cha ông h... Phú nhn mnh : Nhng ai đang và s ng h lut đc khu cn đc nhiu thông tin đ biết rng, mình đang tiếp tay đế bán nước cho Trung Quc như vy đó. Dù các v chc sc "Ăn cơm nhà, vác tù và Bc Kinh" vn nht đnh không đ ch nào v Trung Quc nào trong D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit" nhưng ai cũng hiu, ngoài Trung Quc còn ma nào vào đây nữa. Vn đ không phi là 99 năm hay 9 năm, vn đ là không có đc khu, lng khu gì s(6).

***

Rất nhiu người ng ngàng sau khi ông Nguyn Chí Dũng, B trưởng Kế hoch – Đu tư, nói xa, nói gn rng đang có nhng người c tình hiu sai D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit", đy thin ý v đc khu tr thành nguy cơ to ra các nhượng đa, "chia rẽ quan h gia ta vi Trung Quc"(7), hàng ngàn người s dng mng xã hi đã phn hi như T Quang Hip : Người t tế không mun dính dáng đến Trung Quốc. Chúng nó là b các ông hay sao mà s b chia r(8) ? Hoặc than như Thang Cong Vu : Trước còn ng dư lun săm soi, khe kht quá mc nhưng nghe các b trưởng tr li v đc khu thì thy tht vng toàn tp. Cơ đ Vit Nam suy sp t đây chăng (9) ?

Tháng 2 năm 2013, khi tiếp xúc vi c tri huyn Thch Tht, Hà Nội, có dp tường thut v chuyến công du Châu Âu, đc bit là được viếng thăm Vatican, ông Nguyn Phú Trng, Tng Bí thư Đng cộng sản Việt Nam tuyên b đy hãnh din : Mình phi như thế nào người ta mi mi ch ! Không rõ vi li tư duy đó, sau "làn sóng khng khiếp" đi vi D lut vơn v Hành chính – Kinh tế Đc bit", ông Trng có triu tp B Chính tr hp bt thường đ t kim đim xem : "Mình phi như thế nào…" nhân dân mi nghi ngi và phn n như vy, hay không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/06/2018

Chú thích :

(1) https://news.zing.vn/thu-tuong-noi-se-rut-thoi-gian-thue-dat-dac-khu-khong-giu-99-nam-post849301.html

(2) https://vov.vn/kinh-te/cho-thue-dat-dac-khu-99-nam-dai-bieu-de-nghi-bieu-quyet-rieng-770906.vov

(3) https://vov.vn/kinh-te/dai-bieu-quoc-hoi-de-nghi-can-nhac-them-cac-gop-y-ve-luat-dac-khu-771752.vov

(4) http://m.danviet.vn/kinh-te/dac-khu-kinh-te-the-gioi-thanh-cong-khong-nhieu-996-nguoi-dan-van-don-dong-y-thanh-lap-876870.html

(5) http://plo.vn/do-thi/chua-co-nguoi-nuoc-ngoai-nao-mua-dat-kho-tin-774627.html

(6)https://www.facebook.com/DamHaPhu/posts/1988833814460810

(7) https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-kh-dt-co-nguoi-co-tinh-hieu-sai-luat-dac-khu-chia-re-quan-he-voi-trung-quoc-20180606110027897.htm

(8)https://www.facebook.com/ta.quanghiep.58/posts/1806536072702969

(9)https://www.facebook.com/congthang.vu/posts/2158042154235531

Quay lại trang chủ
Read 578 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)