Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/06/2018

Việt Nam có dám ‘khai thác dầu khí bình thường’ ở Biển Đông ?

Phạm Chí Dũng

Kể t tháng By năm 2017 khi ln đu tiên phi cm mt yêu cu hãng du khí Repsol ca Tây Ban Nha lng l rút khi m Cá Rng Đ, cho đến gn đây chính th đc đng Vit Nam mi ln đu tiên ‘hé răng’ một cách n d rng h vn phi tìm cách khai thác du khí ch không th ngng hot đng này do sc ép ca ‘đng chí tt’ phương Bc.

daukhi1

Hãng dầu khí Repsol ca Tây Ban Nha lng l rút khi m Cá Rng Đ tháng By, 2017.

Lần đu tiên tha nhn ‘tháo chy’

Trong cuộc hp báo thường kỳ ngày 31/5/2018, khi phóng viên đt câu hi v kh năng Vit Nam cân nhc li các d án du khí ca mình hay không khi Vit Nam đã đ ngh công ty du Repsol ca Tây Ban Nha dng khai thác, Người phát ngôn B Ngoi giao là bà Lê Thị Thu Hng đã không ph nhn câu hi này và tr li : ‘Các hot đng du khí cũng như các hot đng kinh tế bin khác ca Vit Nam được tiến hành bình thường trong khu vc bin hoàn toàn thuc vùng thuc quyn ch quyn và quyn tài phán ca Vit Nam - được xác lp phù hp vi lut pháp quc tế, trong đó có công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982’.

Mặc dù ‘công ước Liên Hp Quc v Lut Bin 1982’ vn là cm t được B Ngoi giao và gii chuyên gia ‘bo v ch quyn’ ca Vit Nam lp đi lp li không biết chán, nhưng t sau v giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc lao vào Bin Đông như mt cái tát n đom đóm vào mt nhng quan chc Vit vn còn mơ màng hay chăm bm v tình hu ngh Vit - Trung, B Chính tr đng cm quyn Vit Nam vn không có ni một nghị quyết lên án Trung Quc can thip vào Bin Đông hay đ trình h sơ kin Trung Quc ra tòa án quc tế.

Vậy da vào cơ s nào mà B Ngoi giao Vit Nam phát ra n ý ‘khai thác du khí bình thường’ Bin Đông ?

Trong khi đó, hoạt đng khai thác du khí của Vit Nam là hoàn toàn không bình thường, hoc cc kỳ bt bình thường k t tháng By năm 2017 đến nay.

Mất ăn ngay trong vùng ch quyn

Tháng Bảy năm 2017 đã xy ra mt s kin mà xng đáng được lit vào loi "nhc quc th" : chính quyn Vit Nam phi "giương c trng" khi yêu cu Repsol ngng hot đng thăm dò khí đt ti m Cá Rng Đ khu vc Bãi Tư Chính mà luôn được B Ngoi giao Vit Nam chiến đu võ ming "thuc vùng ch quyn không tranh cãi ca Vit Nam." Dù chưa bao gi gii tuyên giáo hay B Ngoi Giao Vit Nam dám nói toc v cái ngun cơn sâu xa ca v "nhc quc th" y, nhưng v "giương c trng" này li trùng hp mt cách kỳ l vi tin tc quc tế cho biết sau khi Bc Kinh đe da s tn công mt s căn c quân s ca Vit Nam qun đo Trường Sa nếu Vit Nam cho phép Repsol tiếp tc khoan thăm dò du khí. Sau v b chy không ngoái c y ca liên doanh du khí Vit Nam - Tây Ban Nha, đã có tin quc tế xác nhn ý đ ca hi quân Trung Quc là có kch bn tn công quân s, đc bit khi ‘bn vàng’ này đã đưa c mt giàn phóng tên la ra đo Phú Lâm thuc qun đo Hoàng Sa vào năm 2016.

Vào tháng Tư, 2018, mt ln na Repsol vi vàng tháo chy khi m du khí Cá Rng Đ. Ln th hai phép th ly tin trong túi qun ca mình đã không thành công. Chính thể Vit Nam đã rơi vào cnh nn bĩ cc đến mc dù quá mun khai thác du khí ngay trong vùng ch quyn ca mình cũng phi bó tay. Cũng vn do sc ép không hiu đến mc đ nào ca Trung Quc.

Đến lúc đó, tình thế đã tr nên bi kch hơn hn : không những các giàn phóng tên la ca Vit Nam Trường Sa đã chng th khiến Trung Quc hong s, mà c s hin din ca hàng không mu hm M USS Carl Vinson Đà Nng vào đu tháng Ba, 2018 - theo li "cu vin" chính thc ca B Quc Phòng Vit Nam - cũng chẳng my có tác dng răn đe Trung Quc.

Và thay vì tiếp tc "can đm bám bin," "bn lĩnh Vit Nam" li th hin bng cơ chế "t x" : nếu "ni nhc Bãi Tư Chính" ln đu, Petro Vietnam có th phi bi thường cho Repsol khong 36 triu USD - phn kinh phí mà Repsol đã phải b ra đ thăm dò du khí, thì đến tháng Tư năm 2018, con s bi thường đã lên đến 200 triu USD.

Chính trong cuộc hp báo thường kỳ cui tháng Năm năm 2018, Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam đã gián tiếp tha nhn rng h đã yêu cu Repsol - mt hãng du khí Tây Ban Nha liên doanh vi PetroVietnam - dng khai thác du khí khu vc Bãi Tư Chính.

Trong khi đó, Tập Cn Bình li c Vương Ngh - B trưởng Ngoi giao Trung Quc - đến Vit Nam ngay sau v Bãi Tư Chính ln hai, vi mt "ti hu thư" : Vit Nam phi "cùng hp tác khai thác" m Cá Rng Đ vi Trung Quc. Nếu không, "bn lĩnh Vit Nam" s hết ca kiếm tin ngay trong vùng lãnh th ca mình.

Hy vọng gì Lan Đ ?

Sau vụ Repsol và ni nhc Cá Rng Đ, chính th đc đng Vit có vẻ ‘khôn ra’ khi tìm cách da dm vào Công ty du m quc gia Nga Rosneft đ khoan giếng LD-3P, thuc m khí ngoài khơi Lan Đ Lô 06.1, cách phía đông nam Vit Nam 370 km.

Nhưng ‘cái khó li ló cái ngu’. Ngay c Rosneft ca người Nga cũng đang có th rơi vào tình trạng cám cnh như Repsol ca Tây Ban Nha khi bt đu b Trung Quc gây sc ép buc phi ri b m Lan Đ.

Theo Reuters, ngày 17/5/2018 Rosneft đã phải lên tiếng bày t lo ngi rng hot đng khoan du mi hp tác vi Vit Nam gn đây trong khu vực Bin Đông s khiến Bc Kinh ni gin.

Tuyên bố ca Rosneft được đưa ra vào lúc ti Bc Kinh, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Lc Khng lên tiếng cnh cáo là không mt quc gia, t chc, công ty hoc cá nhân nào có quyn tiến hành thăm dò hoc khai thác dầu khí trong vùng bin ca Trung Quc nếu không được phép ca Bc Kinh.

Một thc trng trn tri là m khí đt Cá Rng Đ lô 136/03 thuc Bãi Tư Chính và m Cá Voi Xanh ngoài khơi Qung Nam, Qung Ngãi, và m Lan Đ là mt s ít tim năng cuối cùng có thể cu vãn ngân sách Vit Nam đang cn kit.

Chính thể Vit Nam, cùng nn ngân sách đang rơi vào cnh suy kit mà ch còn trông ch vào thói đè đu dân chúng đ tróc thuế và khai thác ngun tài nguyên gn như duy nht còn li là du khí, li đang lâm vào bi kịch không nhng phi ‘giương c trng’ ti m Cá Rng Đ và m Cá Voi Xanh, mà còn phi ‘quy hàng thiên triu’ m Lan Đ.

Cho Bộ Chính tr ra khơi đ khai thác du khí ?

Trong khi đó, ngày càng nhiều tàu cá Vit Nam b tàu hi giám và tàu cá Trung Quốc tn công, đâm chìm, còn ngư dân Vit b hành hung và b ht xung bin.

Không chỉ đt tên la, Trung Quc còn tiến thêm mt bước dài khi mang c máy bay quân s ra đo Đá Subi qun đo Trường Sa.

Sau bi kịch quân s là bi kch xã hi. Phép th chiến thut "áo lưỡi bò" ca du khách Trung Quc phô din ti sân bay Cam Ranh - mang tính thách thc ca gii chuyên gia tâm lý chiến Bc Kinh - đã khiến cho toàn b b máy đng cm quyn, chính quyn và chính sách "Ba không" ca Vit Nam hu như tê liệt.

Giờ đây, cái b máy tê lit đó s ‘quyết tâm’ ra sao và s làm cách nào đ ‘khai thác du khí bình thường’ khi còn không dám nhìn thng vào mt Bc Kinh ? S đ can đm đ chp nhn mt cuc xung đt quân s khi không mun chia bôi li nhun vi k cướp ? Cả B Chính tr và 200 y viên trung ương đng có dám chường mt ra đ khai thác du khí ? Hay li ‘huy đng c h thng chính tr vào cuc’ như cách hô hào ca th tướng b xem là ‘phá chưa tng có’ - Nguyn Tn Dũng - và được di truyn cho các đi quan chức sau này vào bt kỳ khi nào chính quyn cn tróc thuế dân, m dân và đàn áp dân theo cách ‘hèn vi gic, ác vi dân’ ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 08/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 633 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)