Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/06/2018

Thấy gì từ quyết định hoãn thông qua dự luật đặc khu kinh tế ?

Hoàng Long

Quyết đnh ca chính ph Vit Nam đ ngh Quc hi lùi vic thông qua d lut v đc khu kinh tế sang kỳ hp kế tiếp cho thy cường đ mãnh lit ca làn sóng phn đi đã buc các nhà lãnh đo phi nhượng b, ít nht là trong thi đim này. Nhưng các nhà quan sát và các nhà hoạt đng cnh báo đó chưa phi là thng li cui cùng mà có th ch là mt bước lùi tm thi trong khi mt lut gây tranh cãi khác đang sp sa được thông qua.

thay1

Hình ảnh được nói là chụp công nhân Công ty Pouyuen - Tân Tạo ở Thành phố Hồ Chí Minh đang đình công để phản đối dự luật đặc khu kinh tế, ngày 9 tháng 6, 2018. (Facebook - Phong trào Lao động Việt)

Văn phòng Chính phủ hôm th By cho hay Chính ph đã thng nht vi y ban Thường v Quc hi s trình Quc hi xem xét, cho lùi vic thông qua D án Lut Đơn v hành chính-kinh tế đc bit Vân Đn, Bc Vân Phong và Phú Quc - theo lch trình l ra được Quc hi biu quyết vào ngày 15 tháng 6 - t Kỳ hp th 5 sang Kỳ hp th 6 Quốc hội khóa XIV "đ có thêm thi gian nghiên cu, hoàn thin".

Bước đi này được đưa ra dường như đ ng phó vi mt làn sóng phn đi d di t công chúng đi vi d lut b nhiu người cho là s to điu kin đ người Trung Quc đến thuê đt và chiếm gi lãnh th ca Vit Nam.

Đó là một phn ng gần như đng nht, quyết lit và ít thy trong đi sng dân s Vit Nam. S phn n lan ta khp mi tng lp nhân dân, chiếm lĩnh nhng dòng chia s trên mng xã hi và nhng cuc trò chuyn ngoài đường ph.

"Xung quanh nhà tôi, tôi gặp mt s người, h nói là họ rt bc xúc, rt bc bi v chuyn này", Tiến sĩ Phm Chí Dũng, mt nhà bình lun chính tr và blogger thường xuyên ca VOA, nói. "Và h sn sàng đi biu tình đ phn đi vic thông qua mt cách vi vã và h đ d lut đc khu, bt k là ai kêu gọi".

Nhiều người dùng Facebook đã đi hình đi din và hình nn ca mình sang nhng khu hiu như "Không Đc khu" hay "Chng 99 năm" - khong thi gian mà nước ngoài được phép thuê đt theo d lut này. Trong mt post nhn được hàng chc ngàn "like" và chia sẻ trên Facebook, MC Phan Anh - mt người dn chương trình ni tiếng - đòi Quc hi trưng cu dân ý v d lut này.

Cường đ ca làn sóng phn đi cho thy rõ nhng chính sách ca chính ph có phn chc s khơi lên phn ng d di nếu b nhìn nhn là làm lợi cho Trung Quc, nước có lch s xâm lược Vit Nam hàng ngàn năm qua và hin đang quyết lit tranh chp ch quyn vi Vit Nam Bin Đông.

Phản ng đó bùng n khi người dân cm thy tiếng nói ca h không được Chính ph và Quc hi tôn trng, Tiến sĩ Phạm Chí Dũng nhn đnh.

"Điều đó được chng minh bi vic bà Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân đã nhn mnh B Chính tr đã kết lun chuyn đc khu ri và không trái vi Hiến pháp, c thế mà thông qua thôi không cn hi ý kiến nhân dân", ông nói vi VOA trong mt cuc phng vn. "Tôi nghĩ rng nếu đng và chính ph cm quyn không có đng tác hoãn ngay d lut đc khu đ nghiên cu li, điu chnh li nhng chi tiết cc kì bt công, bt hp lí thì có th gây ra nhng hu qu rt ln v mt xã hi, chính tr và k c quc tế".

Dù ông Dũng cho rằng vic hoãn li d lut này có ý nghĩa to ln cho n lc ct lên tiếng nói ca người dân, mt s nhà hot đng lưu ý đó có th ch là mt thng li tm thi và là mt "bước tm lùi" ca chính ph khi vp phi phn ng gay gt ca công lun.

"Nó là động tác ‘rút ci đáy ni,’" nhà báo đc lp Nguyn Tường Thy viết trong mt bình lun gi cho VOA. "Nhà cm quyn s tìm cách khác ch không th không có đc khu. Thc tế cho thy, Đảng cộng sản Việt Nam h đã làm gì thì làm cho bng được, dù sớm hay mun, ch tr khi h nhn thy nếu c knh, có th đe da đến s tn vong ca h".

Tiến sĩ Dũng cho rng chính ph s tìm cách "lách" v tranh cãi v d lut đc khu này ging như đã tng làm vi v Đng Tâm (trong đó người dân quyết lit phn kháng việc cưỡng chế đt) hay v các trm thu phí BOT bng cách giao cho các b, ngành nghiên cu.

"Nhưng mà cui cùng s trình lên y như cũ", ông nói.

Dù sự phn n v d lut đc khu có th s tm lng du sau quyết đnh hôm th By, mt d lut gây tranh cãi khác sắp sa được thông qua vào ngày 12 tháng 6 mà dường như thu hút ít s phn đi hơn. Gii hot đng cnh báo quyết đnh này ca chính ph là mt sách lược nhm xoa du dư lun đ dn đường cho Lut An ninh Mng được thông qua, bt chp nhng lo ngi mà các tổ chc quc tế đã nêu lên v quyn t do biu đt và quyn riêng tư.

"Người ta chưa mường tượng được nhng cái tác hi, nhng cái nguy him ca d tho lut an ninh mng này đâu", nhà hot đng Nguyn Chí Tuyến nói vi VOA. "Trong d tho lut an ninh mạng này có rt nhiu điu khon vi phm nhng quyn căn bn nht ca con người, vi phm s riêng tư, và thm chí hn chế sc sáng to ca các công ty ca người Vit Nam, ví d như là startup (công ty khi nghip)".

Một thiếu tướng công an trả li phỏng vn ca báo chí Vit Nam vào tun trước nói an ninh mng là "không truyn bá, c súy, khai thác nhng ni dung chng phá Đảng, Nhà nước và làm sao đ mi công dân có ý thc trong vic phòng chng ti phm, bo v bn thân và gia đình", và rng d lut này s giúp đm bo điu đó.

Nhưng đó chính là ni lo ngi ca ông Tuyến, mt người thường xuyên bày t quan đim bt đng trên mng. Mi đây trên trang Facebook ca mình, nhà hot đng này đăng mt hình đi din mà trong đó ông b bt ming bng mt mu giy có dòng ch "Lut An ninh mng" kèm theo chú thích "Lut An ninh mng = Bt mm dân. Phn đi !".

"Họ thông qua lut an ninh mạng này và nó có hiu lc, sau này h s đ xut lut đc khu kia và khi đó không ai có th có quyn nào mà dám ý kiến na", ông nói vi VOA.

Hoàng Long

Nguồn : VOA, 10/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 686 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)