Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2018

Vì sao Trung Quốc bành trướng thành công trên Biển Đông ?

Ngọc Lễ

Lãnh đạo và người dân Trung Quc không tin vào mt thế gii có lut l theo trt t mà M và các nước phương Tây dng lên, nên h quyết tâm thách thc các lut l quc tế Bin Đông và h có th bành trướng được như ngày hôm nay mt phn cũng là do s thất bại ca M và các nước đng minh Châu Á trong vic lp mt liên minh đoàn kết đ cân bng s nh hưởng ca Bc Kinh, mt nhà báo Anh theo dõi thi s quc tế nhn đnh.

doithu1

Chuyên gia : Việt Nam đối thủ 'khó nuốt' trên Biển Đông

Nhà báo Humphrey Hawksley, phóng viên thời s quc tế ca hãng truyn thông BBC đã đưa ra nhận đnh trên ti bui ra mt cun sách mi ca ông có ta đ ‘Asian Waters – the Struggle Over the South China Sea and the Strategy of Chinese Expansion’ ti Vin Nghiên cu Chiến lược Quc tế CSIS ti Washington, M, hôm th Sáu ngày 22/6. Nhng nhn đnh trên nm trong phn trình bày tóm lược v ni dung cun sách mi ca ông.

‘Nỗi nhc trăm năm’

Trước hết, lãnh đo và người dân Trung Quc không tin vào trt t thế gii da trên lut pháp bi vì nhng bài hc lch s mà h đã tri qua và thm thía trong cái mà họ gi là ‘Bách Niên Quc S’ (Ni nhc Trăm năm) mà bn thân nhà báo Hawksley đã nhìn nhn được trong thi gian ông đến Trung Quc.

Từ sau khi ông Tp Cn Bình lên cm quyn vào năm 2012, lp lun tuyên truyn ca Đng Cng sn Trung Quc đã chuyển t quan nim ‘người chiến thng’ – tc Đng Cng sn là lc lượng đã đưa Trung Quc đi t thng li này đến thng li khác trước các ‘lc lượng đế quc’ – sang quan nim ‘k b chèn ép’ – tc đt nước và dân tc Trung Hoa là nn nhân b các cường quc phương Tây bóc lt và chèn ép trong sut quá trình lch s trên mt trăm năm.

Bản thân ông Tp ngay sau khi lên cm quyn năm 2012 trong mt hành đng mang tính biu tượng cao đã đi thăm mt cuc trin lãm có tên là ‘Bách Niên Quc S Bc Kinh đ gi nhớ đến thi kỳ hơn mt trăm năm Trung Quc b các nước phương Tây s nhc k t cuc chiến tranh nha phiến đu tiên vi Anh quc vào năm 1839 cho đến khi Nhà nước Cng hòa Nhân dân Trung Hoa ra đi vào năm 1949.

Từ ‘ni nhc trăm năm’ đó, ông Tp đã đ ra khẩu hiu 'Trung Hoa Mng’ đ đưa ti ‘s phc hưng vĩ đi ca dân tc Trung Hoa’. Đi hi 19 ca Đng Cng sn Trung Quc hi năm ngoái đã đ ra ‘Bách niên Mc tiêu’ (Mc tiêu Trăm năm) đ xây dng đt nước h thành mt quc gia hùng cường vào năm 2049 – tức tròn mt trăm năm Nhà nước Trung Hoa mi ra đi.

"Suy nghĩ về ‘Ni nhc Trăm năm’ ăn sâu trong đu óc ca người dân Trung Quc t khi mi sinh ra cho đến khi hc đi hc vì nó là mt ni dung ni bt được ging dy trong chương trình đi hc", ông Hawksley cho biết. "Nó cũng là câu chuyn được nhc đến nhiu trên bàn ăn ti ca người dân Trung Quc".

Ông Hawksley kể rng ông đã đến thăm Bo tàng v ‘Bách niên Quc s’ này Bc Kinh và ông đã tranh lun vi người dân đó v trt t thế gii da trên pháp trị.

"Đó là điều tt nếu anh có th tn dng điu đó đ làm cho anh giàu mnh", ông k li lp lun ca mt người dân Trung Quc mà ông đã trò chuyn vi, "Nhưng đng nói vi h là nhng lut l đó là công bng và bình đng".

"Họ không tin vào điu đó đâu. Họ s ly nhng gì h có th".

Ông kể mt người dân Trung Quc khác đã có cách ví von như sau : "Hãy tưởng tượng : gi s như nước M tri qua mt giai đon d b tn thương ; không có nhà lãnh đo đáng tin tưởng ; xã hi lon lc ; người dân không biết chắc đt nước mình s đi v đâu. Vào lúc đó, mt băng đng buôn ma túy Mexico t phía Nam tn công lên phía bc và yêu cu nước M phi m ca các tiu bang như New Mexico, Arizona và California đ h có th t do bán ma túy. H buc nước M yếu t phi ký hiệp ước vi h và nói rng ‘Hãy nhìn xem : đây là trt t quc tế da trên lut pháp. Anh phi biết tôn trng nó’".

"Đó là điều đang được ging dy các trường hc và trường đi hc Trung Quc", ông Hawksley nói.

Do đó, ông cho rằng phương Tây cn hiu tâm tư ca người dân Trung Quc đ có cách gii quyết quan ngi này theo cái cách mà ‘chúng ta đã không làm đ có th nm bt được suy nghĩ ca Saddam Hussein và người dân Iraq’.

Ông Hawksley nói rằng mc dù các tranh chấp lãnh th din ra nhiu nơi trên thế gii nhưng vn đ chính Bin Đông là trt t quc tế da trên lut pháp đã không b tôn trng, lut pháp quc tế đã b vi phm.

Do đó, một trong nhng ni dung chính ca cun sách ca ông là gii thích rng tình hình trên Biển Đông là ‘v trt t da trên lut pháp và pháp tr’.

"Nếu chúng ta t b nhng giá tr mà chúng ta đã chiến đu đ dng nên, nếu chúng ta đ cho mt chính ph hùng mnh và chuyên chế gm nhm dn dn (Bin Đông) thì h s giành được các đng minh Châu Á, h s lôi kéo nhng quc gia yếu Châu Phi, Châu Âu v phía h", ông nói.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng vn đ đi vi nhng tranh chp lãnh th trên Bin Đông không làm cho các nước phương Tây cm thy nhu cu phi có hành đng mnh m là ‘không có ai sinh sống ngoài đó c’.

"Anh không có bức tranh như nhng gì anh nhìn thy Syria (nơi lut l quc tế cũng b xâm phm vi vic Tng thng Bashar al Assad b cáo buc dùng vũ khí hóa hc giết hi dân thường) vn khiến chúng ta nhn thy rng chúng ta phi làm điu gì đó", ông nói và cho biết ông mun góp phn nâng cao nhn thc ca các nhà hoch đnh chính sách v các tranh chp trên Bin Đông.

Trung Quốc đang dn chiếm ưu thế ?

Nhà báo Hawksley cũng nhận đnh rng vùng Đông Nam Á trong vòng 5, 6 năm qua Trung Quốc ‘đã có được nh hưởng rt ln’ và ‘đòn by kinh tế ca Trung Quc đã gia tăng’.

Ông cho rằng Trung Quc có th xây dng các căn c quân s trên Bin Đông là do ‘M và liên minh thng nht ca Châu Á đã tht bi trong vic ngăn chặn sc nh hưởng ca Trung Quc’.

"Điều này đã khiến cho mt s lãnh đo Châu Á thc dng đt du hi tương lai đt nước h s đi v đâu", ông cho biết. "Khong 3,4 năm trước khi tôi nói chuyn vi các chính ph Đông Nam Á thì h vn luôn nói rng chúng tôi không muốn b yêu cu phi chn đi theo bên nào như đã tng xy ra trong Chiến tranh Lnh. Nhưng gi đây ngày càng có nhiu chính ph trong khu vc đã xây dng kế hoch B vì h biết rng mi vic đang din ra theo chiu hướng đó".

"Tất c các chính ph trong khu vực đu có kinh nghim v vic nhng gì s xy đến vi h nếu h làm cho Bc Kinh pht lòng và nếu h làm như nhng gì Bc Kinh mun thì h s được tưởng thưởng như thế nào", ông cho biết.

Một ví d mà ông đưa ra là Vit Nam, nơi ông đến thăm Vin Bo tàng Lch s Quân s ln đu tiên vào đu nhng năm 80, ông đã nhìn thy nhng khí tài ca người Pháp, người M, người Trung Quc xếp chng lên nhau đ chng t rng ‘đây là mt đt nước đã tng chiến đu vi ba y viên thường trc ca Hi đng Bo an Liên Hiệp Quc và khiến h phi ôm đu máu’.

"Giờ đây, nếu anh ti đó anh s không còn thy phương tin vn ti quân s nào ca Trung Quc được trưng bày đó na. H (Vit Nam) mun xoa du Trung Quc bng cách đó", ông nói, mc dù ông cũng cho biết nhng trn đánh c xưa như trn Bch Đng năm 938 vn được trưng bày và so sánh vic này vi vic các bo tàng Anh Quc trưng bày v cuc xâm lược ca người Norman t Pháp vào năm 1066 nhưng li ‘không có gì v hai cuc Thế chiến’.

Liên minh không vững ?

Đề cập đến din biến gn đây là chính quyn Tng thng Donald Trump ca M đưa ra chiến lược ‘n Đ - Thái Bình Dương m và t do’ đ thay thế cho chiến lược ‘xoay trc v Châu Á’ ca cu Tng thng Barack Obama, ông cho rng chiến lược mi – vi trng tâm là xây dựng t giác M-Nht-Úc-n – này ‘s không hiu qu’ trong vic cân bng vi nh hưởng ca Trung Quc (ông không dùng t ‘kim chế’ hay ‘đy lùi’ mà ch là ‘cân bng’).

"Nhân tố mi là n Đ. Đây không phi là đng minh mi mà là đi tác mi. Chúng ta đã từng thy vic này trước đây. Nó s không như là nhng gì mi người nói. Mt liên minh ca các giá tr dân ch chng li các giá tr đc tài s không có tác dng", ông phân tích.

Ông đưa ra dn chng là vào năm 1962 khi chiến tranh bùng n ti biên gii Trung-n thì chính quyn ca Tng thng Kennedy đã gi khí tài và c vn quân s đến giúp n Đ chng li Trung Quc khiến Trung Quc cui cùng phi lui quân sau chiến thng quân s do lo ngi M s tham chiến vi vũ khí ht nhân. Lúc đó mi người nghĩ rằng liên minh k vai sát cánh gia hai nn dân ch ln nht thế gii s bn vng nhưng mi chuyn v sau li không phi như vy.

"Chín năm sau, khi chiến tranh giành đc lp ca Bangladesh n ra, M đng v phía Pakistan còn n Đ ký hip ước vi Nga và cho đến bây gi hip ước đó vn còn duy trì rt tt. Nga đã tr thành nhà cung cp vũ khí chính ca n Đ", ông cho biết.

Một trong nhng lý do mà ông Hawksley ch ra đ gii thích cho vic liên minh không bn vng vi n Đ là ‘s thiếu tin tưởng nói chung’ giữa hai nước.

"Kịch bn có th xy ra là mi quan h M-Nga xu đi. Lúc đó n Đ được yêu cu phi đng v mt phía. Nhiu kh năng New Dehli s tr li chính sách không liên kết ca h và h đi con đường riêng ca h. H xem Nga là nhà cung cp vũ khí đáng tin cậy còn M thì không", ông gii thích.

Trả li câu hi ca VOA v nhng đòn by gì mà Washington có th s dng đ buc Bc Kinh tôn trng trt t da trên lut pháp trên Bin Đông, ông Hawksley nói : "Đó là vn đ mà M đang gp phi. Nếu không, các đồng minh ca M trong khu vc đã không chào đón Anh, Pháp đ tham gia (vào vic duy trì t do hàng hi trên Bin Đông)".

Ông đưa ra dn chng là Philippines mi đây đã bác b vic tun tra chung trên Bin Đông vi M ‘bi vì h không mun vn đ ca Mỹ với Trung Quc nm trong nhng hành đng ca h’ và vic Manila gim nh mt phn ca hip đnh an ninh tăng cường M-Philippines.

"Mọi người trong khu vc đu cnh giác trước vic h có th đi xa đến đâu (trong vic hp tác vi M). Vit Nam có l là nước mạnh m nht vi nhng chiếc cp cng ca tàu chiến M", ông gii thích. "Chúng ta s không có mt mt trn thng nht ca các nước đng minh dân ch cân bng vi Trung Quc)".

Trả li câu hi ca VOA v chiến lược gì giúp Trung Quc thành công trong việc bành trướng trên Bin Đông, ông Hawksley đưa ra dn chng là bãi cn Sscarborough mà Trung Quc đã giành quyn kim soát t phía Philippines hi năm 2012.

"Bãi cạn Sscarborough là nơi din ra trò chơi chiến lược. Bc Kinh đã kim soát được nó. Tôi đồ rằng vào lúc nào đó h xây dng cái gì đó đy. Không phi là vào lúc này. H sn sàng gim bt căng thng. Đó là mt nơi cn phi theo dõi".

Một dn chng na mà ông đưa ra là vic Trung Quc liên tc đưa nhng ‘lc lượng dân quân hi quân’ mà thc cht là những tàu cá do Gii phóng Quân PLA Trung Quc kim soát ra cái mà h gi là Qun đo Đông Sa (tên quc tế là qun đo Pratas) đ din tp phòng v đo.

Khi được hi v đim mnh và đim yếu ca chiến lược ‘n Đ-Thái Bình Dương m và t do’ ca chính quyn M, ông Hawksley nói đó thc cht là s ‘m rng ca chiến lược xoay trc sang Châu Á ca chính quyn Obama đ bao gm luôn c n Đ Dương đ vươn ti vùng bờ bin phía đông Châu Phi nơi Trung Quc đang xây dng căn c quân s Djibouti thuc vùng sng ca Châu Phi’.

Tuy nhiên ông cho rằng chiến lược này ch mi tp trung vào t giác M-Nht-Úc-n ch chưa ‘chính thc lôi kéo nhng nước nh như Vit Nam và Philippines tham gia vào’.

Một hn chế na ông ch ra là tc đ ca liên minh này đang din ra rt chm chp so vi s bành trướng nh hưởng ca Trung Quc. "M đã c gng lôi kéo n Đ đã gn 20 năm k t v khng b 11/9 vào năm 2001. Đó là công vic mất nhiu thi gian trong khi Trung Quc đang hành đng rt nhanh chóng".

"Đó là vấn đ liu anh có th hình thành mt liên minh kinh tế, chính tr và quân s Châu Á trước khi Trung Quc hướng v phía Châu Âu (xuyên qua Châu Á) vi d án Mt Vành đai, Mt Con đường hay không", ông nói.

Về vai trò ca Vit Nam, ông nói Hà Ni ‘đã là nước đng lên chng li Trung Quc mnh m nht trên Bin Đông’ và đưa ra dn chng là cuc khng hong giàn khoan HD-981 ca Trung Quc hi năm 2014 mà Vit Nam đã đu tranh mạnh m vi Trung Quc và rng ‘các ngư dân đo Lý Sơn vn liên tc ra đánh bt Hoàng Sa đ th hin ch quyn vi vùng bin h tuyên b là lãnh hi ca h’.

"Vấn đ ca Vit Nam là Trung Quc là mt cường quc có đòn by kinh tế đi vi khu vc. Nếu Việt Nam mun nâng cao mc sng ca người dân thì h buc phi làm vic vi Trung Quc", ông nói.

Hiệp đnh Đi tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Hà Ni đã tng đt nhiu hy vng vào đ gim bt s l thuc kinh tế vào Trung Quc cũng như được chính quyn Obama hy vọng là tăng cường s hin din kinh tế ca M khu vc trước nh hưởng kinh tế ln mnh ca Trung Quc đã b Tng thng Donald Trump t b sau khi ông lên cm quyn.

"Đồng thi, Trung Quc cũng biết rng Vit Nam là mt đt nước rt khó chơi. Họ đã từng có chiến tranh biên gii (vào năm 1979) mà Trung Quc tht ra đã thua. Bc Kinh không mun xung đt vi Hà Ni mt ln na".

"Nếu Trung Quc đi x t vi Vit Nam hoc được nhìn thy là đi x t vi Vit Nam thì phn còn li Đông Nam Á s không tin vào Trung Quốc na vì Vit Nam và Trung Quc có mi quan h đi tác chiến lược", ông nói. "Có rt nhiu li ích kinh tế mà hai bên đang khai thác nhưng không có nhiều sự tin tưởng".

Ngọc Lễ

Nguồn : VOA, 26/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 681 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)