Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/08/2018

Thương mại Tự do hay Thương mại Bình đẳng ?

Phạm Đỗ Chí

LTS - Trong vài tuần qua, cuc chiến tranh thương mi gia M và Trung Quc đã đi vào giai đon quyết lit hơn. Dưới đây là mt s vn đ được gii đáp bi mt chuyên gia quc tế, Tiến sĩ Phm Đ Chí, đã tng làm vic ti IMF trong gn 30 năm v các vn đề ngoại thương và tin t. Bài viết do tác gi gi cho VOA t Florida.

free1

Cuộc chiến Thương mi T do hay Thương mi Bình đng ? - Ảnh minh họa

***

Vấn đ : Nhiu chuyên gia kinh tế đã phát biu là chúng ta đã bước sang giai đon 2 ca cuc thương chiến M-Trung, tc giai đon chiến tranh tin t khi Trung Quốc cho phá giá tin nhân dân tệ (CNY-Yuan) đ gim tác dng ca vic M áp thuế 10% lên 34 t đô hàng nhp cng t Trung Quốc. Nay li có các tin tc dn dp khác như vic M áp thêm thuế cao hơn trên lượng hàng Trung Quốc ln hơn nhiu, và Trung Quốc s tr đũa. Nên nghĩ sao v giai đon mi này ?

Thật ra chúng ta vẫn giai đon 2 như nói trên, nhưng cường đ ca vic M d đnh áp tiếp thuế 10% lên thêm 16 t đô (tng cng lên 50 t) hàng nhp Trung Quốc, và d đnh áp thuế cao hơn na 25% lên 200 t hàng nhp Trung Quốc trong tháng 9 (như ph biến trong gii truyn thông) nhằm đáp li vic phá giá ca tin CNY trong giai đon này, cũng như vic ngưng tr hòa đàm các tha ước thương mi mi gia hai nước.

Lại có d đoán Tổng thống Trump s còn trong tay khí c áp thuế lên toàn b hàng nhp vào M đang mc 505 tỷ USD, nhm gim mc thất thu thương mi ca M là 376 tỷ USD. Lúc đó mi tht s là giai đon 3 ca cuc thương chiến toàn din gia 2 nước và nhiu kết qu khó tiên liu rõ ràng cho c hai nn kinh tế và c kinh tế thế gii. Nhưng vic còn tương đi xa, và s có nhiu din biến ngoại giao ln chính tr đ gim nguy cơ đó trong vài tháng ti.

Hiện có quá nhiu tin tc và lý lun v vn đ này, nên người viết cũng mun nhn mnh đây là s ch vch ra mt cách tng quan, đường hướng cũng như d đoán các chính sách M, tác đng và phản ng ca Trung Quốc, đ cùng suy nghĩ, ch không nht thiết đi vào các chi tiết lý thuyết đã được bàn sâu rng trên nhiu din đàn ca các din gi khp nơi.

***

Vấn đ : Có nhiu ch trích gia tăng trong gii hc thut (nht là các trí thc phe t) và chính tr (như phn ln t đng Dân ch) là Tổng thống Trump đã đi ngược li nguyên tc kinh đin ca kinh tế hc chính thng là Thương mi t do (Free trade) sẽ đem li li ích cho c M và các đi tác thương mi cũng như kinh tế thế gii.

Rõ ràng là ông Trump cũng như các cố vn là các kinh tế gia chuyên nghip đang không hướng v "free trade" và tt nhiên phi chu nhiu ch trích theo lý thuyết truyn thng. Nhưng như ng c viên Trump đã tng có chính sách rõ rt và tuyên b ngay t thi tranh c do 2016, M s rút khỏi hay xét lại các hip ước thương mi đa phương hay c song phương không công bng vi M theo nghĩa kinh tế. Ni tiếng nht là thương mi vi Trung Quốc s đng đu trong ngh trình chính sách (policy agenda) ca ông nếu đc c. Ngày nay Tổng thống Trump đang trên đà thực hiện mnh m các li ha tranh c đó. Bt đu là áp thuế lên thép và nhôm cho tt c các đi tác buôn bán, không ch riêng Trung Quốc. My tháng trước, ai cũng e ngi chính sách Trump gây đ v c vi các đng minh như Châu Âu, Canada, Nht, Nam Hàn…

Nhưng tht sự sau vài phn ng mnh ban đu, M và Liên hip Châu Âu đã hòa hoãn hơn nhiu qua tuyên b chung mi đây. Các đng minh chính tr thương mi khác s không di dt "đng đ" vi M. Và s tiến ti "nhường nhn" M hơn. Ngay tha ước NATO tăng chi tiêu quốc phòng của mi thành viên lên 2% GDP mi nước đã là thng li ln ca M đ có đ chi tiêu quc phòng gp bi trước Nga và Trung Quốc, và do s đóng góp công bng hơn ca Châu Âu ch không riêng ca M phn ln như hin nay. Ngoài ra, ngược vi mong đi và chính sách manh nha gây chia rẽ ca Trung Quốc, mt liên minh mi đang thành hình gia M, Canada, Tây Âu, Nht và Nam Hàn đ đi phó thương mi vi Trung Quốc.

Do vậy, M được rnh tay đ đi phó toàn din vi Trung Quốc, cho ti ngày M được Trung Quốc chu thc hin vic gim nhp siêu ca Mỹ và tôn trng tht s quyn s hu công ngh và trí tu ca các hãng M buôn bán làm ăn vi Trung Quốc. Ngày đó s là đích cui ca ngh trình Trump : đt tThương mi bình đng (Fair Trade) cho M.

***

Vấn đ : Đang có nhiu e ngi t ngay gii "chính thng" M như các nhà chính trị và báo chí ln hc thut là Tổng thống Trump s THUA trong trn chiến hin ti vi Trung Quốc hay "b cuc" gia chng và có ngày "cp tay" thân mt tr li vi lãnh đo h Tp trên TV như do nào khu ngh mát ca ông Trump Florida hay ti Cm thành Bc kinh ?

Đây có lẽ là vn đ thú v nht. Đúng vy, chính Giáo sư Joseph Stiglitz, người tng đot gii Nobel kinh tế, đã tiên đoán trên kinh nghim và lý lun cht ch v lý thuyết ca ông, là sau cùng Tổng thống Trump s thua Ch tch h Tp, và M s b cuc vì thiệt hi kinh tế ln cho M. Nhưng theo người viết, gii này đã hơi coi nh kh năng chiến thut ca cá nhân ông Trump và tác đng chính sách M lên kinh tế và sau na là chính trị ni b Trung Quốc.

Nhiều người không hiu là ông Trump đang dùng chính thế c vây nổi tiếng ca chính "bn hin" Trung Quốc đ đi phó vi nước này, hay nôm na là dùng gy ông đp lưng ông ; và đang áp dng thế vô chiêu thng hu chiêu nổi tiếng ca Kim Dung, mt tác gi kiếm hip Trung Hoa lng danh.

Một mt, chính ph M áp thuế cao, thúc đy phá giá tiền Trung Quốc, gây khng hong nim tin trong gii đu tư quc tế và dân chúng trong nước, bt đu chia r chính tr ni b và bt đu cho mt lot kin tướng ph tá ca ông Tp ngi chơi xơi nước… Mt khác, vi thúc đy ca Tổng thống Trump, lưỡng vin Quc hi Mỹ đã chp thun và ông cũng sp sa ban hành lut v an ninh quc phòng kim soát đu tư Trung Quốc vào M cũng như trit h kh năng quc phòng ca Trung Quốc, thí d như vic gây ri và bành trướng Bin Đông hay mưu tính sang c vùng n Đ-Thái Bình Dương. Các bin pháp song hành này sẽ là thế c vây Trung Quốc, không nht thiết phi là dùng lc lượng bên ngoài tiến vào lãnh th h, nhưng quan trng hơn là gây ri lon kinh tế, chính tr và quân s. Sau cùng, thúc người ca chính h chng li h ?

Thế vô chiêu ca ông Trump chính là sự bt đnh trong mt chính sách rõ ràng ca Tòa Bch c đ đch th có th tiên đoán được mà phòng nga hay đi phó. Vài hc gi M tuyên b Tổng thống Trump không có chiến lược rõ rt hay c th, thiếu nghiên cu, nên khó thng được Trung Quốc. Tuy nhiên, theo dõi sát các nghiên cứu và kế hoch ca nhóm tư vn Tòa Bch c t nhiu tháng, người viết có th khng đnh rng lo ngi này không đúng.

Một cách c th, B trường Tài chính Mnuchin và C vn Hi đng Kinh tế quc gia Kudlow, mt ni, vn ôn hòa lo điu đình các biện pháp bt Trung Quốc nhường nhn ; và mt khác, C vn Thương mi Nhà Trng Navarro và Đi din Thương mi Hoa Kỳ Lighthizer, mt chìm nhưng có nh hưởng sâu sc đến chính sách ca Tổng thống Trump, sa son c mt kế hoch "tác chiến" đnh lượng qui mô v thương mi gm các mt hàng, thuế sut và giá tr, k c trường hp Trung Quốc tun hàng sang các x Đông Nam Á đ tránh thuế trong tương lai gn. Các hc gi nhìn t xa bng con mt lý thuyết chung chung đã không đánh giá đúng kh năng đang có ca Tòa Bch c và nhóm chuyên gia liên hệ. Chính s coi thường này v chính sách thương mi lâu dài ca Trump là li thế vô chiêu hay đôi khi hư chiêu ca ông !

Còn chuyện Tổng thống Trump có th "b cuc" gia chng và tr nên hòa hoãn. Tt nhiên vi tính khí ca ông, chuyn này rất d xy ra, nhưng là vì lý do tt và chính đáng. Vì kinh tế M ít ph thuc vào xut cng, có th vài nh hưởng ca thương chiến M-Trung tr nên gay gt trong ngn hn là lm phát và lãi sut tăng trong vài quý ti, nhưng đng quên là tăng trưởng kinh tế M đang rt mnh so vi Trung Quốc và Âu Tây. Trung Quốc thì ph thuc mnh m vào xut cng đ duy trì đu tư và tăng trưởng, nguy cơ ri lon kinh tế và chính tr d xy ra trong 6-9 tháng ti. Nếu Trung Quốc may mn bt đu khôn ngoan nhn ra thc tế đó, và t thái đ nhường nhịn, s là lúc Tổng thống Trump li t ra hòa hoãn khoan nhượng vi Trung Quốc, có th đ theo đui mt mc đích chính tr quc tế mi.

Lúc đó là lúc ông có thể tuyên b "Fair Trade" đã tr li và t t s tăng cường "Free Trade" cho M ?

Đúng vi câu "mantra" (bí quyết) của chính sách thương mi M hin ti được tóm tt trong câu : "Free, Fair and Reciprocal Trade" (Thương mi t do, bình đng và h tương).

Phạm Đ Chí

Nguồn : VOA, 06/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)