Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/08/2018

Tại sao không dám ‘đối thoại’ ?

Mạnh Kim

Ngày 18/05/2017, tại mt hi ngh trc tuyến toàn quc, Trưởng Ban Tuyên giáo trung ương Võ Văn Thưởng nói : "Chúng ta không s đi thoi, không s tranh lun, bi vì s phát trin ca mi lý lun và ca hc thuyết cách mng nào ri cũng phi da trên s c xát và tranh luận. Và cũng chính s tranh lun đó to ra cơ s đ hình thành chân lý".

dialog1

Các thành viên Bộ Chính Tr Đng Cng Sn Vit Nam. Ông Võ Văn Thưởng đng th hai t trái sang.

Nói thế thôi ch "chúng ta" ca Võ Văn Thưởng s đi thoi hơn tt c th gì khác. Sut chiu dài lch s đng cng sn ln nhà cm quyn cng sn Vit Nam, chng bao gi tn ti cái gi là "đi thoi" và "lng nghe ý kiến". Ngày 30-10-1956, ch vi bài din văn ngn đc ti mt phiên hp Mt trn T quc, v sai lm ca cuc Ci cách rung đt, tiến sĩ Nguyn Mnh Tường, mt hc gi tài năng xut chúng, đã lãnh mt hu quả khng khiếp là b trù dp sut đi. Ngay c nhng người trong h thng chính quyn cng sn, t Hoàng Minh Chính, Trn Bách, Nguyn H, Nguyên Ngc, Trn Đ, đến thm chí Võ Nguyên Giáp, còn bp" tơi t khi "bày đt có ý kiến" thì hung h "nhân dân" của mt chính quyn "do dân, vì dân" !

Tại sao "chúng ta" ca Võ Văn Thưởng không dám "đi thoi" vi người dân ? Không dám bi vì không th, không có kh năng, không đ trình đ, và đc bit không đ lý l đ gii thích hoc bin minh cho nhng sai lm chính sách, nhất là nhng gì liên quan cơ cu b máy th chế, t "tam quyn phân lp" gi hiu đến thm chí c Hiến pháp, trong đó luôn khng đnh "B điu 4 Hiến pháp là t sát". "Chúng ta" ca Võ Văn Thưởng không mun t sát, như nhng cái chết oan khut ca nhng người đu tranh b bt vào đn và t vong vì "t ngã" hoc "t t". Cái chết bi bo lc nhân dân trong ngày cui ca mt chế đ đc tài là ni ám nh đáng s. Tiếng kinh chiu tàn cu hn cho mt cái chết đang đến gn c vng bên tai, thường trc. U tối, rùng rn, và ám nh. Cho nên làm sao h đ dũng cm đ đi mt nhng "câu hi thi đi" ca nhân dân, trong đó có câu hi "Vit Nam có chp nhn mt nước khi np dưới cái bóng Trung Quc ?".

Bối cnh Vit Nam hin nay không ging giai đon khi xã hội chủ nghĩa tan rã bởi "bn xét li" khiến Nguyn Văn Linh phi hc tc sang Đông Âu kêu gi "cu nguy s tan rã ca khi anh em đoàn kết xã hội chủ nghĩa". Tuy nhiên, nguy cơ sp đ bi s ni dy nhân dân ngày càng ln hơn bao gi. Bài hc sc mnh nhân dân trong các cuc cách mạng Cam hoc cách mng Hoa nhài đã làm lnh sng lưng nhng k cai tr Vit Nam. Bng mi giá phi gi th chế - h hong ht lo s, khi mà s mc rung chế đ đã đến mc trm trng mà nguyên nhân ca nó xut phát t chính nhng sai lm căn bn mang tính nội ti hơn là t "thế lc thù đch bên ngoài". Bng mi giá phi siết li t do, đưa dân ch vào khái nim "dân ch tp trung" do Đng và Nhà nước giám sát ch không th th lng t do đ t do hình thành dòng chy như là mt xu hướng tt yếu. Bo lc là giải pháp duy nht cho s bo v chế đ thi đim này.

Nếu tht s lng nghe ý kiến người dân thì h đã nghe và đã sa. Ngày 22/01/1990, lá Tâm thư vi ch ký ca hàng trăm trí thc kiu bào do giáo sư tiến sĩ Nguyn Ngc Giao đi din, gi v Vit Nam từ Pháp, đã cnh báo :

"Do những đường li, chính sách không phù hp vi tình hình thế gii cũng như vi thc tế ca Vit Nam, nước ta đã b cô lp v mt kinh tế cũng như ngoi giao và vn chưa thoát ra khi cnh nghèo khó. Đau lòng hơn na, cuc đi mi khởi đng năm 1986 đã b trì hoãn, b l mt cơ may ln, làm tn thương lòng tin ca nhân dân mi phn nào được phc hi. Nhng biến c va xy ra Đông Đc, Tip Khc và nht là Rumani cho thy là trong mt tình hình chính tr, kinh tế, xã hi bế tc kéo dài quá lâu, sự th đng b ngoài ca qun chúng mà sc kiên nhn chu đng du sao cũng có gii hn, nhiu khi ch là s bình lng trước cơn bão ln. Đ tránh cho đt nước khi rơi vào thm kch Thiên An Môn hay Rumani, trước tiên cn nhn thc rng không thể dùng đàn áp hay bo đng đ gii quyết nhng vn đ trm trng hin nay ca đt nước mà phi tìm được nhng phương pháp chính tr thích nghi. Hãy vì quyn li ti cao ca dân tc, sm ci t h thng chính tr hin có bng cách : Thc s tách ri các đnh chế ca Nhà nước ra khi b máy chính đng đ cho Nhà nước thu hi trn vn nhng quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp ca mình, đ cho không mt ai cũng như không mt t chc nào có th đng trên và chi phi Nhà nước ; Thiết lp mt nn dân ch đa nguyên, thực s bo đm an toàn cá nhân và các quyn t do ngôn lun, báo chí, hi hp, lp hi, lp đng…".

Tâm thư đã được "đón nhn" và được "phn hi" : Nhng trí thc kiu bào ký tên vào Tâm thư không được cp visa v nước ; có người thm chí được "đăng tên" "Bo tàng ti ác M-Ngy" trong sut 14 năm ; danh sách 34 người ký tên đu tiên được niêm yết tr s công an đa phương cũng như s quán mt s nước ! T năm 1990 đến nay, có bao nhiêu "tâm thư" ca đng bào trong nước ln hi ngoi ? Có ý kiến nào được lắng nghe ? Nhng người dân can đm dám hành đng và lên tiếng vì yêu nước đã luôn nhn lãnh mt kết cc bi thm : đim dng ca h là nhà tù, như Trn Huỳnh Duy Thc.

Khó có thể tưởng tượng mt "lý thuyết gia" v "tư tưởng" như Võ Văn Thưởng s "ăn nói" như thế nào khi đi mt vi Phm Đoan Trang, vi Trnh Hu Long, vi Nguyn Anh Tun… Khó có th hình dung mt nhân vt trong B chính tr, k c "tiến sĩ Xây dng Đng" Nguyn Phú Trng, đ kh năng và lý l đ "nói chuyn phi quy" vi nhng gương mt tr đại din cho "bn phn đng". Ngày đó, ngày mà nhà cm quyn chu ngi xung, đ bt tay và nói chuyn vi sinh viên, vi công nhân, vi nhng người đu tranh, có th chng bao gi xy ra. Thay vào đó là bo lc đàn áp, là nhng bn án tù nghit ngã và những cái chết vì "t sát" trong đn công an. Hãy dng li đi ! Dân tc này đã đ quá nhiu máu và đã gánh chu quá nhiu đau thương. Hãy dng li nhng nm đm và chìa ra nhng bàn tay. Không dân tc nào có th đi lên phía trước, khi đ li sau lưng nhng gương mặt người dân bm tím và nhng ánh mt oán thù, bi s xung tay ca bo lc cường quyn.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 17/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 548 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)