Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/08/2018

Tướng Hùng ơi, truyền thông không thể là tấm gương thủng

Nguyễn Hùng

Nghe tin Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng được c làm quyn B trưởng Thông tin Truyn thông tôi nghĩ ông t phi khá hơn người tin nhim Trương Minh Tun. Tôi tng xem vài video trong đó Tướng Hùng có nhng phát biu khá n tượng. Trong ln phát biu mt s kin ca Vingroup khi còn là tng giám đc Viettel, ông đã nói về tm quan trng ca s khác bit : "Nếu mình không tìm ra được mt cách tiếp cn khác bit thì cương quyết không làm." Trong mt video khác trên Facebook ông lại nói v chuyViettel có nhiều người gii vì tp đoàn hay làm nhng cái mi và khó nên ai dt s không th làm được.

hung1

Thiếu tướng Nguyn Mnh Hùng. (Photo CAND)

Ngay sau khi về B Thông tin Truyn thông, ông Hùng lập tc nói ông ch mun thy 10% tin xu trên báo chí. V lý thuyết mà nói, b ca ông Hùng và nhng người ph trách văn hoá tư tưởng ca Đng qun lý tt tn tt các cơ quan truyn thông nên ông mun gì mà chng được. Nhưng nếu ta coi truyn thông như tấm gương phn chiếu xã hi thì chuyn hn chế tin xu chng khác nào mun có mt tm gương thng. Đa s người dân và lãnh đo nhìn vào đó s ch thy phn nào hin trng xã hi. Tôi nói đa s ch không phi tt c vì nhiu lãnh đo còn có các ngun tin tham khảo khác, đôi khi được coi như tài liu không ph biến rng rãi. Và nhiu người dân gi cũng đã đ thông minh đ đa dng hoá ngun thông tin thay vì ch xem VTV và đc các báo trong nước. Thc tế người ta đã nghe BBC, VOA… t lâu nhưng gi li có th đc tin ca các hãng quc tế trên internet và mng xã hi.

Nói lý thuyết có th tru tượng nên xin dn hai ví d v hai tin xy ra trong tun này đ Tướng Hùng d hiu. Ti 15/8 ca s Nguyn Tín cùng bn bè hát phc v vài chc người trong mt quán cà phê ở quận 3, thành ph H Chí Minh như khán giNguyễn Lân Thng đã tường thut trc tiếp. Một s kin văn hoá được nhng người yêu ngh thut trong đó có c em nh và người có tui tham dự cui cùng đã b phá hng. Đông đo nhân viên an ninh và công an ti yêu cu mi người ra v mt cách vô văn hoá sau khi đòi kim tra giy t tuỳ thân và thm chí đã hành hung ba người trong đó có nhà hot đng Phm Đoan Trang, ca s Nguyn Tín và nhà tổ chc Nguyn Đi, theo li k li ca hai Facebooker Lê Bảo Nhi và Võ Hồng Ly. Chắc hn đây là tin vô cùng xấu vì không thy báo nào trong nước đưa tin. Nhưng nó li có trên Facebook và trên các trang tin nước ngoài như RFA mà ca s Nguyn Tín dẫn li vi li bình "đêm kinh hoàng". Đây là biểu hin ca s lm quyn ca ngành công an mà đnh đim ca nó là v mt lot tướng công an b x lý gn đây. Nó cũng cho thy xu hướng dùng bo lc đ gii quyết các mâu thun trong xã hi. Nhưng chiếc gương truyn thông đã thng l ch từ trước khi Tướng Hùng v B 4T tnh không thy đưa tin và chng có lý do gì đ ông khoan thêm vài l na.

Ví dụ th hai s cho thy không nhng gương truyn thông đã thng mà có ch nó còn làm cho b mt xã hi biến dng, trông vy mà chng phi vy. Đó là vụ ông Lê Đình Lượng b toà án thành ph Vinh tuyên án ti 20 năm tù giam vì "ti" lt đTruyền thông trong nước nói là xử công khai, nhưng đâu phi ai mun ti d là được. Trên mng xã hi đã có nhng cáo buc v chuyn mt s người ti d b bt mt đưa đi và b đánh đp. Theo li thut li cLuật sư Đng Đình Mnh, hai nhân chứng chng li ông Lượng đu đã phn cung vì cho rng b ép cung và cũng không th có mt ti toà vi lý do sc kho. Và trong khi Vin Kim sát ch đ ngh ti đa là 18 năm tù giam, hi đng xét xử đã kết án ti 20 năm. Phi chăng đây là mt phn đòn tr thù cho vic ông Lê Đình Lượng là mt trong nhng b cáo quan trng đu tiên gi quyn im lng mà lut pháp Vit Nam đã công nhn ? Nếu ch theo dõi truyn thông trong nước không thôi người ta sẽ có cách hiểu khác v s nghiêm minh ca công lý Vit Nam mà nhiu người nói thc ra "ch là mt v hài kch".

Tôi không kỳ vọng Tướng Hùng s làm được gì nhiu đ truyn thông Vit Nam trung thc hơn và có tính cnh tranh hơn vi truyn thông thế gii. Nhưng chính ông đã nói phi tìm s khác bit và phi làm cái gì mi. Ch mong ông thêm hai ch ‘t tế’ vào hai điu ông nói.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 17/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 520 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)