Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/08/2018

Từ vụ Con Cưng : Kiến tạo là cạo cho hết … tiến

Trân Văn

Sau khi công bố kết lun, Con Cưng không buôn lu, không bán hàng gi (1), Bộ Công thương công b thêm quyết đnh thành lp mt "T công tác" mà thành viên bao gm đi din nhiu cơ quan trc thuc (Văn phòng, Thanh tra, V T chc cán b, V Pháp chế) đ kiểm tra, đánh giá li vic tuân th, thc thi pháp lut ca Cc Qun lý th trường trong scandal Con Cưng (2).

con1

Hình minh họa.

Con Cưng là tên ca mt doanh nghip chuyên kinh doanh các sn phm dành riêng cho tr em. Đến nay, Con Cưng có 330 ca hàng trên toàn Vit Nam và là nơi mà nhiu ph huynh nghĩ ti khi cn mua sm gì đó cho con cháu ca mình.

Hạ tun tháng 5, mt khách hàng ca Con Cưng phàn nàn trên mng xã hi rng 1/7 sn phm mà khách hàng này đã mua t Con Cưng b li và "dường như không bình thường v ngun gốc, xut x ca sn phm". Con Cưng xin li, xin bi thường nhưng khách không đng ý và t cáo vi Cc Cnh tranh – B Công Thương. Con Cưng bt đu b ch trích trên mng xã hi và nhng ch trích y bt đu xut hin trên h thng truyn thông.

Hạ tun tháng 7, Bộ Công thương       ch đo Cc Qun lý th trường kim tra toàn b các ca hàng thuc h thng Con Cưng. Ngày 22 tháng 7, Cc Qun lý th trường kim tra ba ca hàng ca Con Cưng ti Sài Gòn. Hôm sau, 23 tháng 7, Cc Qun lý th trường kim tra 70 cửa hàng nữa ca h thng này…

Nếu theo dõi sát din biến scandal Con Cưng trên h thng truyn thông Vit Nam, có th thy rt rõ, ging như Công an Vit Nam, Cc Qun lý th trường cũng li dùng báo gii như quân đi thường dùng phi cơ di bom, pháo binh bn ph đu đ dn đường cho b binh tràn lên tiêu dit đi phương. Ch có điu đi phương ca Công an, Qun lý th trường Vit Nam không phi là k thù, đó ch là các doanh nghip, đa s rt thành công trong sn xut, kinh doanh.

Trong và sau khi kiểm tra các cửa hàng thuc h thng Con Cưng, Cc Qun lý th trường đã t ra hết sc ch đng, tn tình trong vic cung cp thông tin cho báo gii. Thay vì phi kim, h thng truyn thông chính thc t nguyn làm xung kích. Ngoài vic liên tc cp nht thông tin liên quan tới các cuc kim tra (đã khám xét bao nhiêu ca hàng, tm gi bao nhiêu sn phm, gm nhng loi nào, sn phm ca Con Cưng không có chng t nhp cng, thiếu minh bch v ngun gc… ), báo gii còn "đính kèm" nhiu "thc mc", "tâm tư", cnh gia tăng nghi ngại, kích đng ty chay, kiu như : "Con Cưng đi din nghi vn nghiêm trng hơn Khaisilk" (Khaisilk b phát giác bán các sn phm, sn xut t la ca Trung Quc nhưng gn mác Made in Vietnam) hoc "sn phm bán ra t chui siêu th Con Cưng liên quan đến tr em, sc đ kháng không như người ln nên có quá nhiu câu hi cn Con Cưng minh bch" (3)...

Tứ b th đch, Con Cưng tìm đ mi cách chng đ. Đu tiên, Con Cưng tuyên b s tng mt t đng cho bt kỳ khách hàng nào chng minh hàng hóa đã mua từ Con Cưng có s gian trá v xut x sn phm. Thế nhưng vic treo thưởng được xác đnh là không phù hp vi bi cnh – đang là đi tượng b các cơ quan hu trách kim tra – Con Cưng ngưng treo thưởng, chuyn sang công b 30 văn bn ca các doanh nghiệp ngoi quc, xác nhn Con Cưng đã mua – phân phi sn phm ca h ti th trường Vit Nam hoc đt h gia công đ mang v bán ti Vit Nam. Ti lúc này, tuy Cc Qun lý th trường không tin lên tiếng na nhưng mt s cơ quan truyn thông chính thc vn tiếp tc xông lên phía trước, vi nhng câu hi khiến người ta cm thy, chng rõ người hi có vong bn không : Nhng sn phm mà Con Cưng đt các cơ s trong nước gia công có bo đm cht lượng ? Liu có kh năng nhp cng là chiêu bài đ bán hàng sản xuất ti Vit Nam vi giá hàng nhp cng ? (4)...

May mắn cho Con Cưng là gii s dng mng xã hi ti Vit Nam công tâm hơn báo gii. Tt c nhng n lc t bo v ca Con Cưng giúp nhiu facebooker nhìn ra s bt thường ca Cc Qun lý th trường nói riêng và Bộ Công thương nói chung. Mt s facebooker bt đu phân tích thc – hư, đúng – sai và kêu gi Bộ Công thương phi sm có kết lun cui cùng ch không th ngâm Con Cưng trong nghi ngi...

***

Cuối cùng, Bộ Công thương cũng đã có kết lun, by "đi ti" ca Con Cưng đã được gom li thành ba "li nh". Nói cách khác, Con Cưng đã được tha ti chết. Ch có điu doanh nghip này đã trng thương. Sut tháng va qua, các ca hàng vng như chùa Bà Đanh, các loi chi phí (lương, mt bng, đin, nước, thuế, phí,…) vẫn phi tr. Bao nhiêu ph huynh s quay li vi Con Cưng đ mua sm các vt dng cn thiết cho con cháu ca h ? Bao nhiêu ph huynh quyết đnh tránh xa h thng phân phi vn càng ngày càng hiếm hoi ca mt doanh nghip Vit Nam cho nó "lành" vì dù sao hệ thng phân phi này cũng đã tng rt… tai tiếng ? Không biết.

Cho dù Bộ Công thương có t chc kim đim, k lut bao nhiêu viên chc hu trách thì Con Cưng cũng đã no đòn và doanh gii – ch các doanh nghip tư nhân đ loi, đ c ti Vit Nam - vn đã chán chường càng thêm ngán ngm cho tương lai ca mình.

Sau khi trở thành Th tướng hi gia năm 2016, ông Nguyn Xuân Phúc bt đu xin dương "chính ph kiến to", th nâng đ, h tr doanh nhân, kêu gi h mnh dn đu tư, phát trin s nghip, góp phn vc nn kinh tế đang ln bi gượng dy.

Hai năm vừa qua, song hành với "chính ph kiến to" vn là hàng lot scandal kiu như Con Cưng. S chng ngoa chút nào nếu bo rng Vit Nam, "kiến to" đã được đnh nghĩa li. Gi, nói ti "kiến to" thì phi hiu rng đó là n lc bo v cái cũ – cái tiêu cc và tiếp tục phá b cái mi – cái tích cc.

Đầu năm nay, "chính ph kiến to" tng ban hành mt Ngh quyết, xác đnh ngày 15 tháng 8 năm 2018 là hn chót đ tt c các b trong ni các phi ct gim 50% điu kin kinh doanh – vn đã được xác đnh là đang làm vn đục môi trường kinh doanh, kìm hãm năng lc cnh tranh ca doanh gii Vit Nam, nguy hi cho kinh tế - xã hi.

Dẫu cho "ci thin môi trường kinh doanh" vn là mt trong nhng nhim v trng tâm ca "chính ph kiến to" nhưng hn chót đã qua, "chính ph kiến tạo" ch mi thc s ct gim được 15,1% điu kin kinh doanh. Tuy n lc thc hin yu cu v ci thin môi trường kinh doanh ch mc trên 1/10 yêu cu mt chút như B Thông tin - Truyn thông (t l ct b điu kin kinh doanh ch có 6,75%), B Giáo dc – Đào to (t l ct b điu kin kinh doanh ch có 7,5%) nhưng vn được xếp vào nhóm các b… dn đu v "ci thin môi trường kinh doanh" (5) !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/08/2018

Chú thích

(1) https://laodong.vn/kinh-te/ket-luan-chinh-thuc-cua-bo-cong-thuong-con-cung-khong-buon-lau-khong-ban-hang-gia-625775.ldo

(2) https://laodong.vn/kinh-te/sau-vu-con-cung-bo-cong-thuong-thanh-lap-to-cong-tac-dac-biet-626112.ldo

(3) https://laodong.vn/kinh-te/con-cung-doi-dien-nghi-van-nghiem-trong-hon-khaisilk-620845.ldo

(4) https://laodong.vn/kinh-te/nhung-cau-hoi-yeu-huyet-cho-con-cung-va-qltt-623752.ldo

(5) https://vov.vn/kinh-te/cat-giam-dieu-kien-kinh-doanh-nhieu-bo-van-i-ach-800396.vov

Quay lại trang chủ
Read 528 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)