Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/08/2018

Đụng đến Trung Quốc là chống Đảng, bôi nhọ quân đội !

Trân Văn

Cách nay bốn năm, vào ngày 27 tháng 7 năm 2015, cô Trn Th Thy viết mt lá thư cm t nhng người t chc cu siêu cho cha của cô – mt trước đó 27 năm. Xin lược trích mt s câu, đon trong thư (1) :

…Ba con mất đi ch có gia đình, m con con chu thit thòi, mt mát. Mt mình m phi gánh vác mi vic trong gia đình, rung vườn cày cy, làm thuê cuc mướn vt v khó nhọc đ có tin nuôi con ăn hc trưởng thành…

…Dịp này, ln đu tiên không ch gia đình con mà còn 63 gia đình khác được công khai khóc cho nhng người chng, người cha mà không s b nh hưởng đến tp th hay cá nhân nào...

dung1

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch và Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Phạm Trường Long cùng duyệt binh tháng 6/2017 tại Hà Nội - Ảnh minh họa

Cha cô Thủy là ai ? Phi chăng ông từng phm nhng ti thuc loi "đi nghch bt đo", thành ra thân nhân không ch sng vt vưởng, khn kh, khn nn mà còn không dám than khóc công khai ?

Nếu bo rng cha cô Thy – ông Trn Văn Phương là Thiếu úy Hi quân nhân dân Vit Nam, mt trong số 64 người lính Vit Nam ch vì dám minh đnh ch quyn ca Vit Nam ti bãi đá Gc Ma mà b Trung Quc biến thành nhng tm bia sng, tun t h gc tng người trong ngày 14 tháng 3 năm 1988. Sau khi đn n nước được vinh thăng Trung úy, truy tng danh hiệu Anh hùng Lc lượng vũ trang nhân dân – thì có ai cm thy não lòng và hoang mang, phn n không ?

***

Cho đến gi, Công ty Văn hóa Sáng to Trí Vit - First News và nhng người tham gia biên son - phát hành cun sách "Gc Ma – Vòng tròn bt t" vn chưa được yên thân.

Dường như cuc tn công trên mng xã hi không to ra được tác dng cn thiết, thm chí là phn tác dng nên hai ông tướng đã ngh hưu (Nguyn Thanh Tun – Trung tướng, cu Cc trưởng Cc Tuyên hun, Tng cc Chính tr Bộ Quốc phòng và Hoàng Kiền – Thiếu tướng, cu Tư lnh Binh chng Công binh, Anh hùng Lc lượng vũ trang nhân dân) va m mt mt trn na trên h thng truyn thông chính thc (Tun báo Văn ngh Thành phố Hồ Chí Minh các s 511, 512 phát hành vào các ngày 16 tháng 8 năm 2018 và 23 tháng 8 năm 2018) (2).

Trên hai số báo đã dn, tướng Tun và tướng Kin nhân danh "tuyt đi cu chiến binh, tuyt đi cán b, chiến sĩ và đng bào yêu nước", đ ngh : Kim đim Hi đng Thm đnh bn tho, kim đim – x lý Nhà Xut bn Văn hc – nơi chu trách nhiệm xut bn và nhng tp th, cá nhân liên quan đến "Gc Ma – Vòng tròn bt t", thu hi – tiêu hy n phm này vì "sai sót cc kỳ nghiêm trng, có h thng, nm trong âm mưu xét li lch s nhm làm suy yếu chế đ, làm phân hóa ni b Đng, tiếp tay cho âm mưu ‘bài Trung, phò M, lt s, dng c vàng, thay chế đ’ ca các thế lc thù đch, tiến hành ‘din biến hòa bình’ chng phá chế đ ta".

***

Cần nhc li rng chuyn Công ty Văn hóa Sáng to Trí Vit - First News t chc phát hành cun sách "Gc Ma – Vòng tròn bất t" đã tr thành mt s kin đc bit trong sinh hot chính tr - xã hi Vit Nam hi đu tháng by.

Việc xut bn - phát hành cun sách kh 16 cm x 24 cm vi 328 trang tr thành s kin đc bit vì tính cht và s phn gian truân ca nó !

Trong vòng bốn năm (2014 – 2018), bn tho "Gc Ma – Vòng tròn bt t" do First News thc hin được chuyn lòng vòng qua… 13 nhà xut bn. Ch đến khi mt hi đng cp quc gia do chính quyn Vit Nam thành lp nhm thm đnh ni dung ca riêng "Gc Ma – Vòng tròn bất t" gt đu, giy phép xut bn mi được cp cho nhà xut bn th 14 (Nhà Xut bn Văn hc) (3) !

Nhiều người đã tng thc mc, có cái… quái gì trong "Gc Ma – Vòng tròn bt t" khiến gii làm sách ti Vit Nam phi thn trng, nhìn trước, ngó sau kỹ lưỡng như vy và các viên chc hu trách trong h thông công quyn Vit Nam phi nâng lên, đt xung nhiu ln trước khi đng ý đ "Gc Ma – Vòng tròn bt t" tr thành mt n phm chính thc ?

Tất nhiên là có ! "Gc Ma – Vòng tròn bt t" là cun sách đu tiên h thng hóa nhng thông tin, d kin liên quan ti chuyn Trung Quc cưỡng đot các bãi đá ngm thuc ch quyn ca Vit Nam ti qun đo Trường Sa hi đu năm 1988, kèm tường thut ca một số nhân chng may mn sng sót sau cuc thm sát ngày 14 tháng 3 năm 1988 bãi đá ngm Gc Ma, được… in - xut bn – phát hành mt cách… hp pháp trên… lãnh th Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam.

Cho dù tham gia tổ chc ni dung, biên son "Gc Ma – Vòng tròn bất t" có hai ông tướng (Lê Mã Lương – Thiếu tướng, cu Giám đc Bo tàng Lch s Quân s Vit Nam, Anh hùng Lc lượng vũ trang nhân dân và Lê Kế Lâm – Chun Đô đc, cu Tham mưu phó đc trách tác chiến ca Quân chng Hi quân, cu Giám đc Hc vin Hi quân), mt cu V trưởng đc trách Cơ quan Thường trc phía Nam ca Ban Tuyên giáo Ban Chp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam (Đào Văn Lng), mt Đi biu Quc hi bn nhim kỳ kiêm Tng thư ký Hi Khoa hc Lch s Vit Nam (Dương Trung Quc), 68 nhà báo và các cựu chiến binh là nhân chng v thm sát bãi đá Gc Ma nhưng tt c đu b xem là "nhng k đang thc hin âm mưu xét li lch s, h b thn tượng, bôi nh quân đi và xúc phm vai trò lãnh đo ca Đng"...

***

27 năm sau vụ thm sát Gc Ma, ln đu tiên có một Đi l Tưởng nim và Cu siêu cho 64 người lính Vit Nam b Trung Quc bn h vào ngày 14 tháng 3 năm 1988, trong Thư ng gi mi người, cô Thy viết : 

Con xin được thay mt gia đình cm ơn s đng viên, quan tâm ca tt c mi người… 27 năm không phải là khong thi gian quá dài nhưng cũng không ngn đi vi gia đình chúng con, nhng gia đình mt đi người thân, nhng người m mt con, nhng người v mt chng và nhng đa con vĩnh vin không bao gi được gp người cha thân yêu ca mình. Đó chính là nỗi đau thương thit thòi quá ln mà không gì có th bù đp được. 27 năm trôi qua con chưa bao gi được chng kiến hay tham d mt bui đi l cu siêu nào cu cho linh hn nhng người đã không tiếc thân minh hi sinh cho T quc đ h được yên i nm lại trong lòng bin sâu lnh lo, băng giá. Cho ti ngày hôm nay được chính thc tham d mt đi l cu siêu ln như vy, thc s con cm thy rt m lòng, cũng là s đng viên tinh thn rt ln đi vi gia đình con cũng như gia đình 63 lit sĩ khác.

Trong thư, cô Thy k thêm, cha cô b giết năm 1988 nhưng đến 2009 m cô "nhiu ln ngược xuôi làm giy t, th tc thì mi được hưởng tr cp".

Cô tâm sự thêm : 

Trước na, nhc đến s kin 14 tháng 3 năm 1988 là điu không th, như b ngăn cm, như s b nh hưởng đến quan h "láng ging tt đp" gia mình và mt quc gia đang tâm cướp đi sinh mng người thân ca chúng con… Ti sao li không được bày t, ti sao li không được nhc đến và ti sao chúng ta li phi giu diếm cho ti ác tày tri ca chúng ? Chúng ta kìm nén, chúng ta nhường nhn và chúng ta nhn nhc mãi cho ti tn ngày hôm nay đ chúng ta nhn được nhng gì ? Cũng không có gì thay đi, vn là s ngang nhiên xâm chiếm, vn là s ngang tàng, táo tn ca nhng k bc l rõ bn cht xu xa vi nhng ý đồ nham him trên vùng bin ca ta, làm hi người dân ca ta.

***

Thư ca người ph n chưa bao gi được cha bng m vì ông b giết khi cô còn đang trong bng m còn viết : 

Cho tới ngày hôm nay khi được t do nói đến, khi được mt s cơ quan, đoàn th quan tâm đến thì có mt s người cha, người m ca lit sĩ đã mt vì già yếu, bnh tt. Cũng có mt s thương binh tr v t cuc chiến đã mt, nhng người còn sng cũng chưa được hưởng chế đ gì, hoc nếu có thì phi tri qua bao khó khăn mi có được như m con…

Xin lỗi cô Thy khi phi nhn đnh rng cô đã sai ! Đến bây gi, bn năm sau khi cô viết Thư ng đã dn, vn chưa có cái gi là "được t do nói đến" đâu cô Thy ! "Gc Ma – Vòng tròn bt t" chính là bng chng. Đâu ch có gia đình cô Thy, 63 gia đình có thân nhân bị giết Gc Ma và nhng cu chiến binh may mn sng sót gánh thm cnh y. Còn nhng người cha, người m, người v, con, anh ch em, cháu,… nhng người lính khác đã b giết biên gii phía Bc, biên gii Tây Nam và nhng cu chiến binh may mắn sng sót trong nhng cuc chiến v quc y na. Không có thng kê nhưng con s phi tính bng triu.

Bất k Trung Quc thế nào, hành x ra sao thì ch quyn quc gia, tương lai dân tc vn không quan trng bng điu mà Thượng tướng Nguyn Chí Vnh, Thứ trưởng quc phòng, y viên Ban Chấp hành trung ương Đng cộng sản Việt Nam tng thay mt gii lãnh đo Đng cộng sản Việt Nam "quán trit toàn Đng, toàn quân, toàn dân" : Vit Nam và Trung Quc có mt "di sn quý báu là s tương đng ý thc h". "Đc trưng ca ý thc h gia Vit Nam và Trung Quốc là mt Đng Cng sn lãnh đo" và "đim tương đng đó đã to ra mi quan h đc bit gia Vit Nam và Trung Quc", "chi phi cách ng x ca hai nước", thành ra "nếu có được mt người bn xã hi ch nghĩa rt ln bên cnh ng h và hp tác cùng có lợi thì s vô cùng thun li cho s nghip xây dng ch nghĩa xã hi Vit Nam". Thế thôi !

Chính vì tin vào sự nht quán v đường li, ch trương đó, tướng Tun, tướng Kin, báo Văn ngh Thành phố Hồ Chí Minh mi liên tc đòi "cht đu, lt da" cho bng được những tp th, cá nhân liên quan ti t chc biên son, xut bn, phát hành "Gc Ma – Vòng tròn bt t", k c đòi truy cu trách nhim ca Ban Tuyên giáo Trung ương Đng cộng sản Việt Nam – nơi đã thành lp mt hi đng ch đ thm đnh ni dung ca riêng "Gc Ma – Vòng tròn bất t".

Trân Văn

Nguồn : VOA, 28/08/2018

Chú thích

(1) https://trithucvn.net/blog/goc-nhin-cuoc-song/lan-dau-duoc-khoc-cong-khai.html

(2) https://thienhasu2018.com/2018/08/27/gac-ma-vong-tron-bat-tu-chong-lai-the-luc-doi-thieu-huy/

(3) https://news.zing.vn/hang-tram-cau-chuyen-xuc-dong-o-gac-ma-vong-tron-bat-tu-post856588.html

(4) https://tinquansu.wordpress.com/2013/01/01/khong-ai-quen-loi-ich-quoc-gia-dan-toc/#more-5977

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)