Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/08/2018

John McCain và ‘bên thắng cuộc’ ngược đời

Nguyễn Hùng

Thượng nghị sĩ John McCain, người qua đi hôm 25/8 tui 81 do ung thư não, là mt trong nhng người M được chính quyn Vit Nam đánh giá cao.

ben1

Mai Trần, mt người M gc Vit, khóc bên bức di nh ngh sĩ McCain ti l viếng ti Tòa Đi S M ti Hà Ni, 27 tháng Tám. (Reuters)

Cùng các cựu binh Cuc chiến Vit Nam và cu Thượng nghị sĩ như John Kerry và Chuck Hagel (ông Hagel sau còn là B trưởng quc phòng và ông Kerry là Bộ trưởng ngoi giao), ông McCain đã góp phần "bắc cu qua dòng sông đau kh" ngăn cách hai cựu thù như li mt cu tù nhân khác và cũng là Đi s Hoa Kỳ đầu tiên ở Vit Nam Douglas Pete Peterson đã nói.

Ông McCain cũng từng hai ln ra tranh c tng thng bt thành và có l nhng người "bn" ca ông Vit Nam tng mong ông thng c. Nhưng dù ng h bình thường hóa quan h và ri nâng cp quan h vi Vit Nam, ông McCain cũng không ngại ngn gì mà không nói thng nhng gì ông nghĩ v nhng người cng sn.

Trong dịp tiến ti k nim 25 năm Cuc chiến Vit Nam kết thúc, ông McCain nói "những k không xng đáng" đã thắng cuc. Báo Los Angeles Times dn li ông hi năm 2000 : "Tôi nghĩ h [chính quyn Hà Ni] đã mt hàng triu người ưu tú vn b đi bng thuyn, mt hàng ngàn người do h [chính quyn cng sn] hành hình và hàng trăm ngàn người trong các trại ci to".

Vô số thuyn nhân Vit Nam thit mng trên bin trong khi ri b đt nước bết bát v kinh tế và ngt ngt v chính tr trong nhng năm cui thp niên 70 và đu thp niên 80. Thm chí ngay c nhng người tng được coi là cng sn trung kiên v sau này cũng bỏ đi. Mt trong nhng người như thế là Đi tá Bùi Tín, người cũng mi qua đi Paris, nơi ông ti công cán vi tư cách Phó Tng biên tp báo Nhân Dân hi năm 1990 và không bao gi tr v. Trước khi mt vài tháng, ông nói :

"Tôi xưa kia tôi cũng đã lên án Việt Nam Cộng Hòa và bây gi tôi cũng phi phn tnh là sai – đó là mt chế đ tiến b hơn min Bc. Thng nht Đc là anh tiến b thng nht vi anh [lc hu] nên cái anh tiến b bao trùm và nước Đc lên. Vit Nam cái anh lc hu li thng anh tiến b, mt chế đ hơn. Chế đ min Nam rõ ràng là hơn ch - có dân ch, có nn tư pháp đc lp, tam quyn phân lp, có lut sư, tòa án, không có tù nhân chính tr d dãi như min Bc".

Trên thực tế ông John McCain không ch nói thng, nói tht vi nhng người cng sn Vit Nam. Ông cũng bt đng vi Tng thng Donald Trump ti mc gia đình ông s không mi đương kim tng thng ti tang l ca ông trong khi nhiu cu tng thng trong đó có ông Barack Obama sẽ ti d. Điu này cũng cho thy s khác nhau mt tri mt vc gia không gian t do ca cá nhân, ngay c ca người đã khut, và không gian ca chính quyn Hoa Kỳ và Vit Nam. Mt ngày sau khi ông John McCain qua đi, nhà văn và cu tù chính trị Vũ Thư Hiên, tác gi cuĐêm Giữa Ban Ngàyđăng lại bài ca con trai Trung tướng Trn Đ thuật li quang cnh đám tang ông Trn Đ hi năm 2002 :

"Sáng 14/8/2002, gia đình, họ hàng, thân bằng quyến thuc ca Cha tôi đã có mt rt sm nhà tang l s 5 Trn Thánh Tông. Cm nhn đu tiên là vn đ an ninh : không hiu sao công an, b đi, người đng ch tr… rt đông. Cm nhn tiếp theo là : không khí rt căng thng như có gì đó chng đi nhau. Cảm nhn na là : ti sao vic kim soát vòng hoa tang, băng tang, các bc trướng… li nghiêm ngt đến vy ?

"Nhiều vòng hoa phi thay băng tang hoc sa câu ch, nhiu bc trướng b thu gi…Tôi và mi người tang phc chnh t bước vào nhà tang l. Đp thẳng vào mt tôi là dòng ch "L tang ông Trn Đ" trên mt tm bng ln ph kín dòng ch "Vô cùng thương tiếc…" lâu nay vn gn trên tường. Đi ti bàn ghi s tang tôi thy trên 5 bàn có 5 tp giy trng kh A4. Tôi hi cán b Ban l tang : S tang đâu ? Anh ta nói : Sau đám tang sẽ đóng thành s. Tôi nói : Đã thng nht s tang là s tang, ban t chc không có gia đình s đưa ti. Mt lúc sau, 5 quyn s tang đã đóng được đưa vào thay cho 5 tp giy ri.

"Đám tang được c hành, các đoàn, các nhóm, các cá nhân lần lượt vào viếng. Băng tang hu hết không có ch "vô cùng thương tiếc" hoc "Trung tướng Trn Đ".

Trong khi đó sau khi ông John McCain nằm xung, chính quyn Vit Nam t ra văn minh hơn hn đi vi người đã t cáo chính quyn cng sn "tra tn" ông Ho Lò và thm chí gi nhng người đánh đp ông và đng đi là "nhng tên mi vàng" mà ông s ghét b ti cui đi. Trang tin VTC dẫn li Phó Th tướng Phạm Bình Minh viết trong s tang ca Đi s quán Hoa Kỳ : "Đi vi Chính ph và nhân dân Vit Nam, ngài Thượng ngh sĩ John McCain luôn là biu tượng cho thế h ngh sĩ – cu binh chiến tranh Vit Nam, là người đi đu và có nhiu đóng góp to ln trong vic hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và thúc đy quan h Đi tác toàn din Vit Nam-Hoa Kỳ.

"Chúng tôi luôn trân trọng nhng n lc ca ngài Thượng ngh sĩ trong vic xây dng và phát trin quan h Vit Nam và M trong nhng thp k qua".

VTC cũng viết thêm : "Vi lòng tiếc thương vô hn, Phó Th tướng mong ngài Thượng ngh sĩ an ngh và mong gia đình sm vượt qua ni mt mát ln lao này".

Chỉ còn hai năm na s ti k nim 45 năm ngày Cuc chiến Vit Nam kết thúc. Hơn bn thp niên đã qua đi nhưng Việt Nam thng nht mà ông John McCain đã góp phn nâng cp quan h vi cu thù Hoa Kỳ vn chưa tìm được li thoát trong ci t chính tr dù đã có nhng thành công nht đnh v ci cách kinh tế. Thế h cu binh vi lý tưởng t do và lý tưởng cng sn các phía đang lần lượt nm xung và chưa thy tín hiu nào cho thy h s sm thy mt ngn hi đăng v t do dân ch di đt đã thm đm máu ca hàng triu người trong cuc chiến huynh đ tương tàn.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 28/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 614 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)