Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/09/2018

Việt Nam cứ 9 người dân nuôi 1 cán bộ ?

Nguyễn Hùng

Đầu tháng Chín có hai tin được khá nhiu người chú ý. Th nht là tin ba cán b tnh Thanh Hoá trình d toán cho chuyến đi xúc tiến đu tư mc gn 500 triu đng mỗi người cho chuyến đi chng 10 ngày ti Hoa Kỳ. Nhng người am hiu ngay lp tc nói rng chi phí này là quá cao, nht là khi đó là tin thuế ca người dân đóng vào đ các quan chi tiêu. Cui cùng tnh chỉ duyt kinh phí ca ti 700 triu đng cho c ba người, thấp hơn nhiu so vi d toán ban đu. Không rõ sc ép dư luận có nh hưởng ti đâu trong kinh phí được duyt khiêm tn hơn hn này.

canbo1

Tại mt cuc biu tình, người dân cm biu ng t cáo các quan chc nhà nước tham nhũng, cướp đt dân nghèo.

Tin thứ hai thc ra là nhng tranh lun xung quanh vic liu có đúng c chín người dân Vit Nam li phi nuôi mt cán b hay không. Con s này đến t Tiến s Phm Duy Nghĩa ca Đi hc Fulbright Vit Nam và được nhiu báo dn li. Ông Nghĩa ly s liu ca Bộ Ni v mà theo đó tính ti tháng 3/2018, Vit Nam có 11 triu người hưởng lương hay ph cp t ngân sách và ch tính riêng cp khóm, xóm, t dân ph, xã và phường đã có 1,3 triu người như thế. S liu ông Nghĩa thu thp được công b ti hi tho v Chính phủ và chính quyn đa phương được t chc vào cui tháng 8/2018.

Báo Pháp Luật thành ph H Chí Minh cũng dn li Giáo sư Hoàng Chí Bo nói ti cùng hi ngh rng Tng thng Obama tng "rt ngc nhiên" khi biết dân s Vit Nam ch bng 25% dân s Hoa Kỳ nhưng công chc Vit Nam li đông hơn. Ông Bđược dn li nói :

"Một tình trng phi lý như thế không th nào chp nhn được và s không mt nn kinh tếo nuôi nổi b máy như vy".

Nhưng con s bao nhiêu người dân phi "nuôi" mt cán b hin đang gây tranh cãi. Có người đưa ra con s 19, người li nói trên 20.

Trang tin VietnamNet nói số cán b, công chc và viên chc đang làm vic Vit Nam ch khong hơn 3,6 triu người. Nhưng trang này cũng nói con s 3,6 triu không bao gm nhng người làm vic trong lĩnh vc quc phòng, an ninh hay doanh nghiệp nhà nước, vn cũng không nm trong tng s 11 triu người mà Tiến s Nghĩa dn.

Thay vào đó con số 11 triu này bao gm c người v hưu, người hưởng các loi chính sách, chế đ ca nhà nước trong đó có bà m Vit Nam anh hùng, gia đình có công vi cách mạng và các trường hp khác. VietNamNet cho rng con s trên 20 người dân cáng mt cán b có v hp lý hơn.

Trong khi đó hồi tháng 7/2018, cây viết Nguyn Khc Giang dn s liu t Điu tra lao đng vic làm ca Tng cc Thng kê mà theo đó tính ti cui năm 2017 có hơn 5,2 triu người làm vic cho khu vc nhà nướvà viết : "Nếu tính trên s dân gn 96 triu người, s dng phép chia đơn gin, thì t l cán b trên dân là 1 trên 19… Đây là gánh nặng rt ln, phn ánh trong con s chi thường xuyên đ duy trì b máy nhà nước mc hơn 71% ngân sách nhà nước, tính đến tháng 5/2018".

Và dù con số thc tế là bao nhiêu đi na, người ta có v không hoài nghi gì chuyn b máy công quyền ca Vit Nam cng knh bc nht Châu Á và ln hơn c b máy chính quyn ca Hoa Kỳ, nn kinh tế s mt thế gii hin nay.

Nhưng nếu b máy này liêm chính và hot đng hiu qu thì có l người dân s tm hài lòng. Thc tế đó là nn hành chính mà người ta coi là ly vic ‘hành là chính’. Xin chia s kinh nghim ca tôi vi b máy hành chính Anh đ thy h thng chính quyn Vit Nam được t chc đ phc v cán b ch không phi người dân.

Thứ nht, tôi và mi người dân Anh đu không có h khu. Mỗi khi cần chng minh nơi , tôi mang biên lai đóng thuế cho chính quyn đa phương kèm vi hoá đơn tin đin hoc nước là đ. Người ta cũng có th dùng giy t ngân hàng gi v đa ch ca h na. Chng ai phi mt ngày mt bui đi xin giy chng nhn ca ủy ban nhân dân v nơi cư trú làm gì. Mun đăng ký trường hc cho tr con cũng chng đó giy t là đ.

Thứ hai, nhng giy t gì có th làm qua bưu đin được, chính quyn đu phi hp đ làm. Bt mt khâu quan chc tiếp xúc vi dân là bt phin hà. Tôi cn làm hộ chiếu có th ra bưu đin ly đơn, đin vào và gi đi. Nếu cn thn hơn, bưu đin có dịch v kim tra xem tôi đin đã đúng chưa và gửi đi cho chc ăn hơn. Khi nào xong h gi bo đm v tn nhà. Bng lái xe cũng vy. Khi sang tên, đi ch xe cũng thế.

Thứ ba, các cơ quan tiêu tin thuế ca dân, dù đó là chính quyn đa phương hay Bộ Quc phòng, hàng năm đều phi kê khai h dùng tin vào vic gì. Cơ quan thu thuế cũng có trách nhim đm bo h không thu sai thuế thu nhp ca người dân. Mi đây tôi được cơ quan thuế gi tr li trên 700 bng vì năm trước h thu nhm.

Thứ tưthủ tc lp mt công ty Anh vô cùng đơn gin. Tôi đã th và có th làm hoàn toàn qua mng. Tôi chng phi gp hay nói chuyn đin thoi vi bt kỳ nhân viên chính quyn nào. Số tin phi đóng theo quy đnh cũng ch có vài chc bng và cũng đóng được qua mng luôn.

Chẳng có chính ph nào hoàn ho c nhưng tôi tm cho nn hành chính Anh 7,5/10 đim. Và nếu vy Vit Nam có l ch đáng 4/10. Tin nuôi nn hành chính Vit Nam vừa đt mà li va không xt ra miếng.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 10/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)