Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/09/2018

Mỹ hỗ trợ sáng kiến ‘Chí’ ở Việt Nam

Viễn Đông

Một cơ quan ca chính ph M mi chính thức khi đng giai đon 3 ca sáng kiến "Chí" (1) vi mc đích gim nhu cu tiêu th sng tê giác ti Vit Nam.

chi1

Một bng qung cáo Hà Ni, kêu gi người dân không s dng sng tê giác.

"Chí" là một sáng kiến truyn thông xã hi vi mc đích gim thay đi hành vi s dng sng tê giác nhm th hin đng cp ca người s dng.

Với s h tr ca Chương trình Đng thc vt hoang dã Châu Á ca Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa Kỳ (USAID), sáng kiến trên được kỳ vng s tiếp tc góp phn gim nhu cu tiêu th sng tê giác Vit Nam.

"Chính phủ M cam kết s tiếp tc hp tác vi các quốc gia trên toàn thế gii nhm chng li ti phm đng thc vt hoang dã và chm dt tiêu th các sn phm bt hp pháp t đng vt hoang dã", ông Craig Hart, Quyn Giám đc USAID ti Vit Nam, phát biu cui tháng trước.

Theo USAID, nhu cầu s dng sng tê giác ti các quc gia Châu Á, trong đó có Vit Nam, "là nguyên nhân gia tăng tình trng săn bn trái phép tê giác ti Châu Phi và đy nhiu loài tê giác đến nguy cơ tuyt chng".

quan này đánh giá rng chính ph Vit Nam đã có nhng bước tiến dài trong n lc ngăn chn ti phm liên quan ti đng vt hoang dã, trong đó có vic ban hành B Lut Hình s mi vi các quy đnh tăng nng mc hình pht đi vi các hành vi s hu và buôn bán các loài động vt hoang dã và các sn phm t chúng.

Tuy nhiên, theo USAID, Việt Nam vn đang được xem là th trường "nóng" trong vic trung chuyn và tiêu th sng tê giác mà nhiu người Vit vn coi là có th cha bách bnh, k c ung thư.

chi2

Theo USAID, nhu cầu s dng sng tê giác ti các quc gia Châu Á, trong đó có Vit Nam, "là nguyên nhân gia tăng tình trng săn bn trái phép tê giác ti Châu Phi.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia quc tế by lâu nay khng đnh rng sng tê giác không phi "thần dược", mà nó ch có thành phn ging móng tay người, nên không có các công dng như được qung bá.

Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Vit, báo chí trong nước thi gian qua vn đăng ti nhiu bài viết v vic buôn lu sng tê giác.

Có thể thy những hàng tít như : "Sng tê giác trăm triu đng/lng, nanh h nhiu như nm, hàng cm đi gia thích vn có" hay "Pht tù cu cán b hi quan Thành phố Hà Ni ‘rút rut’ ngà voi và sng tê giác bán ly tin cá đ bóng đá".

Bà Sarah Ferguson, Trưởng Đi din T chức giám sát buôn bán động, thc vt hoang dã TRAFFIC ti Vit Nam, nói rng vi s h tr ca Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa Kỳ, "chúng tôi s tiếp tc nghiên cu và tìm kiếm nhng gii pháp truyn thông thay đi hành vi sáng to hơn đ tiếp tc gim thiu nhu cầu s dng đng vt hoang dã ti Vit Nam".

Chương trình Đng vt hoang dã Châu Á ca USAID "h tr các gii pháp phòng chng ti phm buôn bán đng vt hoang dã xuyên biên gii", "vi mc tiêu gim nhu cu s dng các b phn và sn phm t đng vt hoang dã ; tăng cường năng lc thc thi pháp lut ; nâng cao kiến thc lut pháp và các nghiên cu v lut ; cũng như đy mnh hp tác khu vc nhm gim bt ti phm buôn bán đng vt hoang dã ti Đông Nam Á, c th là ti các quc gia Campuchia, Trung Quc, Lào, Thái Lan và Việt Nam".

chi3

Đại s Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink hi tháng Năm kêu gi Vit Nam phi hp vi M đ chng buôn bán trái pháp lut các loài đng, thc vt hoang dã.

Hồi tháng Năm, USAID và B Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam đã khi đng d án phòng, chng buôn bán trái pháp luật các loài đng, thc vt hoang dã vi ngân sách gn 10 triu đôla.

"Dự án Phòng, chng buôn bán trái pháp lut các loài đng, thc vt hoang dã do USAID tài tr không ch là cam kết gia chính ph hai nước Vit Nam và Hoa Kỳ mà nó còn kết nối vi n lc ca các t chc khác trong và ngoài Vit Nam có tham gia phòng chng buôn bán trái pháp lut các loài đng, thc vt hoang dã. Ch bng cách phi hp cùng nhau chúng ta mi có th gii quyết được vn đ toàn cu này", Đi s Daniel Kritenbrink phát biểu.

Theo USAID, dự án h tr chính ph Vit Nam phòng, chng buôn bán trái pháp lut các loài đng, thc vt hoang dã thông qua ba mc tiêu tích hp và b tr ln nhau : Kin toàn h thng văn bn quy phm pháp lut ; tăng cường thc thi pháp lut, truy tố ti phm ; và gim nhu cu tiêu th sn phm bt hp pháp t động, thực vật hoang dã.

Theo tìm hiểu ca VOA tiếng Vit, d án tp trung vào các loài tê giác, voi và tê tê và các khu vc đa lý trng đim bao gm các thành ph ln như Hà Ni, thành phố H Chí Minh và Đà Nng, cũng như ti các "đim nóng" v buôn bán trái pháp lut các loài động, thực vật hoang dã như vùng biên gii, hi cng và sân bay.

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 09/09/2018

(1) "Chí" hay "Sức tại Chí" là một sáng kiến truyền thông xã hội với mục đích giảm thay đổi hành vi sử dụng sừng tê giác nhằm thể hiện đẳng cấp của người sử dụng.

Quay lại trang chủ
Read 646 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)