Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/09/2018

Trời đã sinh ra nước Ngủ lại có anh Thức làm chi ?

Nguyễn Hùng

Chuyện người tù Trn Huỳnh Duy Thc, cu giám đc mt công ty đin thoi internet tng có hot đng c Hoa Kỳ và Singapore, tuyệt thc nhiu ngày  cuối cùng cũng thu hút s chú ý ca truyn thông hi ngoi và mt s nh trên mng xã hi. Điu này cũng không có gì l. Anh Thức trong nhà tù nh không chính thc. S còn li trong nhà tù to phi chính thc. Điu oái oăm là dù tù nhưng anh Thc "t do" và đi vi anh "điu đáng s duy nht là ni s". S ngoài nhiu người đi đâu cũng s, làm gì cũng s, nói gì cũng s. Nếu vậy liu h có phi là con người t do ?

troi1

Các blogger ở Hà Ni mc áo có in hình chân dung Trn Huỳnh Duy Thc. Facebook Lê Hoàng

Có lẽ nên đt li câu hi vì sao anh Thc trong cái lng nh kia tám năm qua ? Thì nó cũng hao hao ging như chiến dch dit chim s mà Mao Trch Đông phát đng 60 năm v trước vn đã khiến hàng chc triu người chết đói vì mt mùa. Mao nghĩ chim s làm hi mùa màng trong khi loài chim này góp phn bo v lúa vì chúng ăn châu chu. Vit Nam ngày nay thy ai có nguy cơ làm tn hi quyn lc ca mình thì cũng trng chiêng m ĩ và thét to "phn đng", "din biến hòa bình", "chống li nhà nước" hay thm chí "lt đ" như h cáo buc anh Thc. Mà c bn cái này hoàn toàn phù hp vi quy lut phát trin ca xã hi và đúng như Mác đã tiên đoán. Trước đây Đng Cng sn cũng phm đ bn "ti" đó mi cm quyn được như hin nay. Và giờ h cũng đang có nhng hành vi lt đ Hiến pháp, chng li nhân dân và có nhiu hành vi phn đng nhìn t góc đ tiến hoá và văn minh nhân loi. Nhng người như anh Thc ch ra nhng gì mà h cn làm đ có th tiếp tc cm quyn. Nhưng đương nhiên họ có nguy cơ b loi b nếu c đi theo còn đường chng li nhân dân. Cái lò ca ông tng bí thư xét theo nghĩa nào đó cũng vô cùng phn đng và lt đ c u viên B Chính tr còn gì. Hay gi nhà nước cũng đc quyn luôn món "phn đng" ?

Cũng phải nói thêm lật đ chính quyn mt cách hòa bình là điu thường tình vn xy ra vài năm mt ln các nước dân ch tương đi (không có nn dân ch nào hoàn ho c đâu). Donald Trump chng đã có cuc lt đ ngon mc cách đây chưa lâu đó sao. Anh Th tướng David Cameron còn tự lt đ bn thân khi t chc năm 2016 vì ông mun Anh li EU còn người dân li mun ly d. nhng nước mà quan chc không ly keo con voi dính mông vào ghế thì chuyn ri chính trường là chuyn bình thường "như cân đường hp sa". Hay nhưi đã dẫtrong một bài trước rngngười dân Hoa Kỳ coi chuyn thay chính quyn như thay tã lót, đâu có gì to tát.

Con đường Vit Nam

Nhưng anh Thc thực ra có nhiều đim chung vi nhng gì mà các nhà lãnh đo Vit Nam hay nói, đương nhiên không phi nhng gì h làm. Anh mun kinh tế th trường nhưng cũng mun c s điu tiết Xã hi Ch nghĩa đ khc phc nhng khuyết tt ca th trường.

Đây là những gì anh mong muốn : "Vit Nam s là nước xã hi ch nghĩa đu tiên tr thành nước dân ch và thnh vượng trên thế gii là mc đích mà Con đường Vit Nam hướng đến".

VậCon đường Vit Nam của anh là gì ? Anh có gii thích trong li gii thiu cho cun sách cùng tên hi năm 2009 : "Con Đường Vit Nam s phân tích cho thy tăng trưởng kinh tế mà không đi kèm vi gia tăng năng sut lao đng thì ch là s vay mượn ca quá kh (như khai thác tài nguyên) và tương lai (như vay vn đu tư, phá hy môi trường).

"Đây là nguyên nhân gốc ca cuc khng hong kinh tế hin nay ca Vit Nam [bài viết t năm 2009] và được d đoán s dn đến mt s khng hong trm trng c v kinh tế, xã hi ln chính trị trong những năm 2010, 2011, đt đt nước vào rt nhiu nguy cơ. Đây cũng là nguyên nhân sâu xa ca s sp đ Liên xô vì đã giáo điu xây dng ch nghĩa xã hi bng cách phân phi công bng tư liu sn xut thông qua bin pháp công hu hóa mà không chu nhìn nhận đánh giá thc chng sc tác dng gia tăng năng sut – mt yếu t then cht mà Mác đã xác đnh là tiên quyết đ có th "làm theo năng lc hưởng theo nhu cu" – ca nó. Bt kỳ s phát trin nào không da vào gia tăng năng sut lao đng đu không bền vững cho dù tài nguyên có ln đến đâu đi na".

Cựu giám đc công ty OCI cũng viết : "Cuc sng Vit Nam đang to ra mt th nim tin ca người dân vào vic đưa hi l như là cách tt nht, thc tế nht đ mưu cu li ích cho mình – t nhng vic nh nhặt như chng giy t đến nhng chuyn to tát như các loi giy phép béo b, t nhng mc đích chính đáng như kiếm tin sinh sng hoc t khng đnh mình đến nhng mong mun làm giàu bt chính hoc vươn lên bng cách chà đp người khác. Hu hết đu phi da vào tham nhũng, tin nó và thậm chí còn bao che cho nó.

"Niềm tin đi ngược li nó không ch b xem là ng ngn, không thc thi mà còn đy ri ro. Tin vào công lý ngày càng tr nên phi thc tế và tn kém mà li không hiu qu.

Thứ nim tin như vy đang tn tại áp đo trong thc tế làm cho đng lc t nhiên ca người dân hướng đến phc v nhu cu hoc tha mãn yêu cu ca nhng k xu nm quyn ti các b máy tư pháp và hành pháp mi cp, c b máy ca đng cm quyn. Môi trường pháp lý đã không th ngăn chn được nhng cái xu mà đo đc xã hi cũng không còn đ sc đ lên án chúng".

Anh Thức cũng viết Vit Nam đã cam kết coi người dân như nhng con người thc s t do, thm chí còn là nhng con người t do hơn hết nhnh hướng Xã hi Ch nghĩa". Chđiều h không thc hin đy đ nhng cam kết đó.

"Tuyên ngôn độc lp 1945 đã tha nhn rng mi người sinh ra đu có sn các quyn con người căn bn, đu bình đng và t do. Năm 1977, Vit Nam gia nhp Liên Hip Quc cũng có nghĩa là s công nhn ca nhà nước Vit Nam đi vi các quyn bt di bt dch này ca con người được qui đnh và trnh trng tuyên b ti Tuyên ngôn Toàn cu v Nhân quyn ca Liên Hiệp Quốc vào năm 1948. Đến 1982 thì Vit Nam đã chính thc gia nhp hai Công ước Quc tế v các Quyn Dân s và Chính trị ; và v các Quyn Kinh tế, Xã hi và Văn hóa. Ti đây, nhà nước Vit Nam đã long trng cam kết tôn trng, bo v các quyn này cho công dân Vit Nam, và đng thi cũng thúc đy các quyn này trên toàn thế gii. Trên tinh thn đó, Hiến pháp hin hành (1992) của Vit Nam cũng đã hiến đnh tt c các quyn thiêng liêng này ca con người Vit Nam. Vi nhng văn bn pháp lý như vy thì mi công dân Vit Nam t lúc sinh ra đi đu được hưởng bình đng tt c các quyn con người như bt kỳ công dân nào khác trên thế gii mà không phân bit quc gia, màu da, chng tc, xut thân, đa v, quan đim chính tr, trình đ phát trin, lch s hình thành, v.v…, và cũng không phải ch s cho phép ca bt kỳ lut hoc văn bn nào dưới hiến pháp.

"Tuy nhiên, các giá trị tốt đp trên danh nghĩa này còn rt xa so vi thc tế trong vic thc thi quyn con người trên đt nước ta. Đi đa s người dân ln quan chc hin nay đu nghĩ rng ch có nhng quyn nào có lut qui đnh thì công dân Vit Nam mi được s dng. Quan đim vi hiến như vy li tn ti ph biến ngay ti Quc hi trong vic lp pháp. S xâm phm t do và các quyn cơ bn ca người dân li xy ra ph biến ti các cơ quan hành pháp. Còn các cơ quan tư pháp thì li trng pht không thương tiếc nhng công dân nào dám tự do s dng các quyn làm người căn bn ca mình đã được hiến đnh. Cn hiu rng các hành đng như vy không ch vi hiến mà còn vi phm lut pháp quc tế và đi ngược li vi các chun mc văn minh ca thế gii".

"Thiên Tử" và "Quyn con người"

Anh Thức nói thay vì thành thực chia s nhng vn nn và thách thc ca chính quyn vi người dân đ cùng nhau gii quyết, các nhà lãnh đo Vit Nam chn cách nói di quanh khiến nim tin ca người dân vào h ngày càng gim sút. Anh tin rng nếu các nhà lãnh đo Việt Nam có s dũng cm và liêm chính, đt nước ca anh hoàn toàn có th có s phát trin đáng k và sm sanh vai cùng các nước phát trin. Nhưng anh nói có nhiu th đang cn tr điu này : "Nước ta đã tuyên b đc lp và dùng thut ng Cng hòa đ đt tên nước đã hơn 63 năm, nhưng nhng tư tưởng và cách hành x phong kiến như trên vn còn ăn sâu trong c người dân ln chính quyn mt cách vô tình ln c ý, vô thc ln có ý thc. Chính s xơ cng trong suy nghĩ như vy bao đi nay đã đy dân tc ta tht lùi lại rt xa trong tt c các bước tiến hóa quan trng ca nhân loi cho đến tn ngày nay. Mi ln như vy đt nước đu b biến thành thuc đa mà phi mt đến hàng triu xương máu đ giành li đc lp. Nhưng cũng ch là s thay đi hình thc trên danh nghĩa, người dân chúng ta chưa bao gi có s thay đi thc cht trong suy tưởng ca mình đ hướng đến t do đc lp cho mình thc s. Chính vì vy mà hơn mt ngàn năm nay dân tc ta chưa bao gi có được mt nn đc lp đy đ và thc cht.

"Nhưng không có gì là phức tp, chúng ta ch cn hiu rng thuc tính nào ca vn vt do tri đt to ra thì không có sc mnh nào ca con người có th thay đi được, và chính thuc tính đó to ra quy lut. Người ta có th đp chn ngăn nước chy xung vùng thp nhưng không cách gì để thay đi thuc tính ca nước là luôn đ v ch trũng, và như vy nước chy v trũng là mt quy lut. Tương t như thế, nhng k cường quyn có th tước đot t do và quyn con người nhưng không th nào thay đi được thuc tính người là luôn luôn mong muốn có đ t do và các quyn đó. Chc có l ch nhng ai b đánh rơi trong rng t lúc nh thì mi không có mong mun đó mà thôi. Do vy Quyn Con người cũng là mt quy lut mà khi được tôn trng và s dng đy đ thì chúng ta s có được sc mnh ta phép màu như đi hng thy.

"Ở nơi nào con người t tin thc hin các quyn này thì đó "thiên t" xut hin, tc là Quyn con người tn ti thc tế trong cuc sng nơi y. Và vùng đt đó chính là đa linh nhân kit vì s có rt nhiu anh hùng hào kit – nhng người t tin, t do và đc lp đ khám phá nhiu quy lut khác ca tri đt, t đó to ra sc mnh nhm mang li s giàu có và nhng điu tt đp cho cuc sng chúng ta, bo v dân tc ta, thnh cường đt nước ta. Đó là cách chúng ta ch đng kiến to nguyên khí, la chn nhân tài đ phát trin quc gia, phc v cho chúng ta ch không phi th đng trông ch và cu may minh quân xut hin và ban phát tài năng ca h".

Anh Thức thc s tin rng "[s]c mnh thc s ca mt quc gia nm s hiu biết ca c dân tc đó ch không phi bi trí tu riêng ca bt kỳ mt con người hay đng phái nào" và mun đánh thc phn còn li ca xã hi. Đáng tiếc là nhiu người vn đang ngủ vùi, ng nướng hay ngu quên nơi niêu cơm mà quên rng xã hi và c chính quyn là do mi con người góp phn to ra. Nếu h không thay đi thì cũng đng mong ch xã hi và chính quyn s t tt lên. Còn chính quyn cũng không nên o tưởng mà nghĩ rng quyền lc ca h là mãi mãi vì "điu duy nht không thay đi trên thế gii là nó s thay đi" dù h có mun hay không. Ch là khi nào và như thế nào mà thôi.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 14/09/2018

Quay lại trang chủ
Read 526 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)