Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/10/2018

Đảng còn vĩ đại vì dân thật là… vô tư !

Trân Văn

Cho dù cả Tng thng M ln các chính khách ca Đng Cng hòa hết sc st rut nhưng h vn chưa th đưa Thm phán Brett Kavanaugh vào Ti cao Pháp vin… Đem chuyn chính trường M so vi hin tình chính trường Vit Nam t s thy "Đng ta vĩ đi tht" !

dang0

Tổng thống Mỹ đưa Thẩm phán Brett Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện

***

Tối cao Pháp vin M là mt Hi đng vi chín thm phán và là đnh chế đng đu h thng tư pháp ca M. Mi thm phán trong s chín thm phán này được Tng thng M la chn – gii thiu vi Thượng vin. Thượng vin s xem xét – b phiếu chp nhn hay t chi.

Nếu được Thượng vin phê chun, người được đ c s tr thành Thm phán ca Ti cao Pháp vin, cùng vi tám thm phán còn li có quyn gii thích Hiến pháp, xác đnh các đo lut liên bang hay tiu bang, hành đng ca chính ph liên bang hoc chính quyền các tiu bang là hp hiến hay vi hiến. Chưa k Hi đng Thm phán ca Ti cao Pháp vin còn có quyn phân đnh đ loi tranh chp, bt đng là đúng – sai, phi – trái. Phán quyết ca Ti cao Pháp vin là chung thm, không xét li na.

Đó cũng là lý do tổ chc chính tr nào ti M cũng mun các thm phán ng h - chia s quan đim ca mình chiếm đa s trong Ti cao Pháp vin. Đt được mc tiêu đó, Ti cao Pháp vin s là nơi giúp t chc chính tr gii quyết nhng vn đ hóc búa, chng hn như cho phép phá thai hay cm mà vì nhiu lý do, lp pháp thúc th, hành pháp bó tay bi không th dung hòa nhng khác bit nhn thc, li ích c trong h thng lp pháp, hành pháp ln dân chúng.

Từ đu tháng 8 ti nay, sau khi Thm phán Anthony Kennedy từ chc vì tui cao, sc yếu, Ti cao Pháp vin M thiếu mt người. Tám thm phán đương nhim trong Ti cao Pháp vin có bn do các Tng thng là người ca Đng Cng hòa đ c, bn còn li do các Tng thng là người ca Đng Dân ch đ c.

Tổng thng Donald Trump đã chọn – gii thiu Thm phán Brett Kavanaugh, mt người nhit thành ng h các quan đim ca Đng Cng hòa vào Ti cao Pháp vin. Thượng vin Hoa Kỳ vi 100 ghế, các thành viên Đng Cng hòa đang gi ti 51 phiếu thành ra chuyn đưa thêm mt thẩm phán ủng h Đng Cng hòa vào Ti cao Pháp vin tưởng như s là tt nhiên...

Không ai dè việc thc hin "ch trương ln" ca Đng Cng hòa gp trc trc. Bà Christine Ford – mt ging viên đi hc, đt nhiên t cáo, cách nay 34 năm, Thm phán Kavanaugh toan cưỡng bc bà khi c hai đang hc trung hc... Lúc đu, c Tng thng Trump ln gii lãnh đo Đng Cng hòa cùng cho rng, t cáo ca bà Ford là chuyn… tm rung, không th xác minh, kết lun phi – trái, đúng – sai vì đã xy ra cách nay ba thp niên, thậm chí lên án t cáo y là âm mưu ca Đng Dân ch - "thế lc thù đch, phn đng" nhưng phn ng ca công chúng đã buc h phi nhượng b...

Ngày 27 tháng 9, Ủy ban Tư pháp ca Thượng vin phi t chc mt bui điu trn, nghe c bà Ford ln Thm phán Kavanaugh. Buổi điu trn được nhiu người xem là "đy kch tính" : Mt Thượng ngh sĩ ca Đng Cng hòa b các nn nhân ca nhng v tn công tình dc bao vây, cht vn (1). Hai n Thượng ngh sĩ cũng ca Đng Cng hòa cho rng, điu trn chưa đ. Cho đến giờ này vn chưa th xác đnh bà Ford t tht hay t điêu nhưng Tng thng Trump ri các thành viên Đng Cng hòa trong y ban Tư pháp ca Thượng vin cùng lui thêm mt bước : Yêu cu FBI điu tra – như bà Ford và nhiu người khác đã tng đ ngh.

Chỉ vài gi sau cuc điu trn, tp chí America ca Jesuit (người Vit quen gi là Dòng Tên) tuyên b rút li s ng h Thm phán Kavanaugh tham gia Ti cao Pháp vin. Cn nh Thm phán Kavanaugh là mt tín đ Công giáo và đã vài ln dn yếu t tng là hc sinh mt thc danh tiếng ca Dòng Tên, cũng như tuân th giáo lý Công giáo mt cách nghiêm cn nhm khng đnh ông không vô đo đc như t cáo ca bà Ford. Trong Thư ng gi cho công chúng, America nhn mnh, ai tôn trng quyn được sng ca các thai nhi cũng ng hộ Thm phán Kavanaugh tr thành thành viên Hi đng Thm phán ca Ti cao Pháp vin, song mt khác, không th không quan tâm đến cách thc quc gia đi x vi n gii khi h t cáo b quy ri, b tn công và nhng t cáo y có th làm tiêu tan s nghiệp của nhng nhân vt quyn lc. Mt thành viên trong Hi đng ch biên ca tp chí va k bo vi báo gii, s quan tâm ca America không ch gii hn trong nhng vn đ liên quan đến Hiến pháp mà còn bao gm c vic phi xem xét đ quy ri, lm dng tình dục được chú tâm x lý đúng mc vì đó cũng là đo đc Công giáo (2).

***

Thời nào, đâu, các t chc chính tr cũng có tham vng lãnh đo toàn din, tuyt đi. Đng Cng hòa M cũng vy nhưng "ch trương ln" (đưa Thm phán Kavanaugh vào Ti cao Pháp viện đ gia tăng kh năng kim soát, chi phi c ba nhánh quyn lc ca M) là mt chuyn, thc hin được hay không là chuyn khác. Chuyn khác đó ph thuc vào nhn thc ca dân chúng. Xem mong mun ca dân chúng như rác, không lng nghe, cưỡng cu – thc hiện cho bng được các "ch trương ln" thì toàn Đng s đi ch khác chơi vì nhng kỳ bu c sau đó, dân chúng s chn người khác ca đng khác.

Đâu phải t nhiên mà hết Vit Nam Dân ch Cng hòa, ri ti Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam xem vic bàn luận, vn đng cho "đa nguyên, đa Đng" là… phn quc. Vi hin tình chính tr - kinh tế - văn hóa – xã hi quc gia như lúc này, đa s người Vit ch bàn lun sôi ni v "nht th hóa" cá nhân đng đu t chc chính tr duy nht vi nguyên th quc gia, không bận tâm thân phn, tương lai ca chính mình, ca con cháu mình là vàng hay rác thì rõ ràng "Đng ta" còn vĩ đi lâu, còn rt nhiu du đa đ son tho – ban hành – thc thi vô s "ch trương ln" na. Năm 1962, L K nim 32 năm ngày thành lp Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Hồ Chí Minh rt thn nhiên tuyên b như thế này : "Vi tt c tinh thn khiêm tn ca người cách mng, chúng ta vn có quyn nói rng, Đng ta tht là vĩ đi !". Gi, liu có th nói thêm thế này : Sau tt c nhng gì đã và đang xy ra, có th khng định, ‘Đng ta’ tht là vĩ đi vì dân ta tht là… vô tư ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 02/10/2018

Chú thích

(1) https://www.youtube.com/watch?v=bshgOZ8QQxU

(2) https://www.vox.com/2018/9/28/17914064/america-jesuit-catholic-magazine-brett-kavanaugh-allegations

Quay lại trang chủ
Read 514 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)