Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2018

Tham nhũng : Vòng tròn bất tử (*)

Mặc Lâm

Tham nhũng từ xưa ti nay là vn nn khó gii quyết nht đi vi mi chính ph ca các nước đang phát trin. Có rt nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân ch yếu nm trong th chế dân ch ca chính quyn y. Càng dân ch thì vn nn tham nhũng càng ít đi.

thamnhung1

Nhà nước có th tht thoát 400 t VND đ mua mt công ty đang trên đà phá sn.

Nhiều người so sánh các nước khu vc Đông Nam Á vi Vit Nam và cho rng dù sao thì tham nhũng ti Vit Nam vn nh hơn các nước khác khi lãnh đo ca h công khai xài tin ngân sách do tham nhũng vi con s kinh khng không th tưởng tượng ch sau khi h b lt đ thì s tiến y mi b phát hin ra con s chính xác.

Tổng thng Suharto ca Indonesia sau khi b lt đ b phát hiện có tài sn gn bng mt na tng sn phm quc ni ca Indonesia. Cu Tng thng Ferdinand Marcos ca Philippines thì bin th 100 t dollars, ông Najib Razak cu Th tướng Malaysia đang đi din cáo buc lm dng chc v và tham ô, đã t tin chuyn vào tài khoản riêng s tiến 628 triu dollar ly t qu 1Malaysia Development Berhad.

Tổng thng nhng nước này có tình trng tham nhũng ging nhau, trước tiên h xây dng nn móng sc mnh cho riêng mình, sau đó cung cp ngun li t các chính sách ca chính phủ cho gia đình hay thân hu. Trong tt c các chế đ va nêu con s người tha hành, tiếp tay vi k ch mưu có ngun thu t tham nhũng rt ít, điu này nói lên sc mnh tuyt đi ca riêng mình h trong b mày chính quyn do h to ra.

Nhưng Vit Nam thì khác. Cấu trúc chính tr ca Vit Nam không cho phép gia đình tr, cũng không cho phép mt người tham nhũng còn nhng k khác đng nhìn. Tham nhũng ti Vit Nam có tính h thng và vì vy mun chng li nó không phi là chuyn d dàng. Tham nhũng tại Vit Nam là mt vòng tròn khép kín, t lúc bt đu v ra mt d án cho ti lúc hoàn thành có hàng trăm con người chúi đu vào. Xem ra có v suy tư ti s thành bi ca d án y nhưng tht ra h chúi vào đ tìm cách chia x ngân sách nhà nước vi nhng kỹ thut lòn lách hc được t nhng ngày đu tiên khi đt nước bt tay vào hai chi mi".

Tham nhũng lừng lng như sóng thn ngày càng cao, càng vào gn b thì sc công phá càng mnh. Gn mười năm trước người dân khi nghe nhc ti v tham nhũng PMU 18 đã cho là dữ di vì cp đ tham nhũng ca nó vào lúc y, nhưng tht ra PMU 18 ch là ht vng so vi các v án sau này ca các quan chc trong chính ph. Nếu PMU 18 có sai phm và tht thoát chưa ti 2 triu dollars thì v án Dương Chí Dũng ca Vinalines có mức đ thit hi ngân sách nhà nước gp 10 ln v PMU 18. Thi gian càng trôi thì nhng đi án tham nhũng càng ln, v Huỳnh Ngc Sĩ vi d án Đi l Đông Tây ch là mui so vi v tham nhũng Th Thiêm mà người ta ước đoán s tin tham nhũng có th lên ti con số bc t dollar. Vũ Nhôm vi nhng t giy có th gây s hãi cho nhiu bí thư ca Đà Nng và Thành phố Hồ Chí Minh vn đang nm trong vòng điu tra vì s người "tham gia" quá đông và quá "nguy him", đó là chưa nói ti MobiFone và AVG nếu không phát hin kp thi v án có th gây tht thoát cho nhà nước ít nht là 400 t vì tin ngân sách phi b ra mua mt công ty đang trên đà phá sn.

Những tên tui như Đinh La Thăng hay Trnh Xuân Thanh s nhanh chóng đi vào quá kh vì báo chí còn dành đt đ khai thác nhng v tham nhũng khác. Vụ sau ln hơn v trước v mc đ ln tài sn quc gia. Tham nhũng gn như chiếc xe không phanh, c lm lũi chy trên con đường không ai kim soát.

Lớn tham nhũng kiu ln, nh tham nhũng kiu nh. C mt gung máy như đang c gng hết sc mình gậm nhm chiếc bánh ngân sách ln tài sn ca dân chúng.

Những v án đt đai khp nước xut phát t tham nhũng và cũng t đó các nhóm li ích đua nhau ra đi. Tài sn người dân teo tóp và h phn đu ngày này sang ngày khác đ gi li phn nào hay phần nấy min sao đng rơi vào h sâu nghèo đói bn hàn.

Viên chức chính ph vi đng lương không th sng vn ngày ngày ghé quán bia ăn nhu ph phê vi bn cánh hu. V con h vn ung dung đếm nhng đng tin "không du vân tay" tuy không nhiu nhưng vn đủ cho một cuc sng trung lưu trong thi bui xã hi ln ln vàng thau. Đng tin ca nhng viên chc y đến t các con du đóng vào đơn ca doanh nghip hay vài trăm ngàn lót tay ca người dân cùng kh. H sáng to ra nhng quy đnh, nhng rào cn hành chánh cho các cuộc truy hoan mà mt chai rượu có th lên đến chc ngàn dollar, s tin này được chung chi cho h cũng trong vòng tròn móc túi ln nhau mà sng.

Nhà nước không cn phát lương, h t lp ngun chi thu cho cơ quan và cho bn thân. H chính là nhà nước.

Những cnh sát giao thông ra đng ngoài đường ch làm mt công vic duy nht là thu tin mãi l. C nước biết hành đng ca h là sai trái, chính ph biết hành vi này làm cho xã hi bt bình, căm phn. Nhưng c nước cũng biết rng thu tin trên đường là sự sng còn ca b phn gìn gi an toàn cho người dân, thiếu nó s không ai vào công an vì lương quá ít.

Khi chính phủ mt nước không chp nhn tăng lương cho nhân viên mà ngm khuyến khích h t bươn chi kiếm ăn chính là hành vi gi lơ cho h tham nhũng. Mi người mt chiếc chìa khóa trong cơ quan, k m ngăn giy phép kinh doanh, người ph trách s đ, k chăm sóc luật môi trường doanh nghip, hay chí ít cũng là an toàn thc phm. Không tham nhũng được thì ăn cp gi làm vic ca riêng mình. Mi người trong tp th y va làm vic va t tính lương "căn bn" cho mình trên nhng h sơ gi vào cơ quan xin đóng dấu. Vòng tròn tham nhũng y sng vng vàng t bao năm nay và xem ra nó còn vng vàng nhiu hơn na trong nhng ngày tháng ti.

thamnhung0

Tham nhũng là vòng tròn bất t, nó ký sinh trên thân xác ca ch nghĩa cng sn, nơi mà th chế chính tr không chp nhn sa sai một cách quyết lit ngoi tr b phát hin.

Liều thuc khai t duy nht cho nó là th chế dân ch tht s, nhưng b máy hin nay tuy đã ru rã nhưng nó phn ng ct lc trước mi ý tưởng trùng tu vì nó đã quen vi nhng con c vít được chế to t Cách mạng Tháng tám.

Mạc Lâm

Nguồn : VOA, 10/10/2018


* Lấ
y cm hng t tác phm "Gc Ma-vòng tròn bt t" ca nhà xut bn Trí Vit do Thiếu tướng Lê Mã Lương ch biên.

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)