Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/10/2018

Ai giúp tỷ phú Vượng đánh bóng VinFast

Nguyễn Hùng

Người giàu nht Vit Nam Phm Nht Vượng li va có thêm cái nht na khi trở thành hãng xe hơi Vit Nam có màn ra mắt n tượng nht ở trin lãm ô tô mang tên Paris Motor Show.

vinfast1

Hoa Hậu Trn Tiu Vy và cu danh th David Beckham tham d l ra mt 2 mu xe VinFast ti Paris Motor Show.

Mặc dù còn có nhng tranh cãi v chuyn liu ông Vượng có treo đu dê bán tht chó hay không, kh năng qung cáo cho mt sn phm còn đang được đnh hình ca VinFast không ti chút nào.

Họ mi được danh th ni tiếng thế gii David Beckham ti gii thiu hai mẫu xe Sedan và SUV cũng như quy t được đông đo báo gii trong bui ra mt.

Thêm nữa VinFast cũng đot luôn gii ‘Ngôi sao mi’ do Autobest, t chc bình chn xe tt nht Châu Âu hàng năm vi đi din t 27 quc gia ca Châu lc này. ‘Ngôi sao mi’ cũng là giải mi tinh và VinFast là hãng đu tiên được trao gii này.

Vậy ai góp phn vào nhng thành công v mt truyn thông cho VinFast ?

Câu trả li đu tiên là đó không phi là mt hãng Vit Nam. T phú Vượng đã chn mt công ty chuyên v truyn thông và t chc s kin ca Anh. Công ty mang tên PFPR Communications có tr s ht Kent (cách nơi tôi sng chng 30 phút lái xe). Đây là công ty nổi tiếng vi danh sách khách hàng bao gm c BMW, Mazda, Honda, Mini và Rolls-Royce.

PFPR thông báo trên Twitter hôm 30/8 rằng khi đó h đưa mt đoàn nhà báo tthăm nhà máy của VinFast bằng trc thăng. Họ cũng đăng cvideo trực thăng đáp xung nhà máy ở Hi Phòng. Cũng phi nói rng khu nhà máy vtổng din tích 335 ha của VinFast đang được đem ra so sánh vi nhà máy ch vi din tích hơ20 ha của Toyota Vit Nam, hãng đã sản xut xe Vĩnh Phúc từ 22 năm qua với t l ni đa hoá lên ti gn vài chc phn trăm. H nói ông Vượng ‘lườm cơm gp thịt’, nói là làm ô tô đy nhưng tin th cũng gom càng nhiu đt v tay tp đoàn Vingroup ca ông càng tt. Người ta cũng dn li chuyn các báo Vit Nam đã phi sa các bài trong đó Th tướng Nguyn Xuân Phúc cht vn ai bt đèn xanh cho xây nhà trên 50 tầng khu Trin lãm Ging Võ vì đó chính là dự án có ông Vượng tham gia. Nhưng cũng có ý kiến nói khu đt "hơn 300 ha Hi Phòng là sình ly… bao nhiêu năm nay chng ai đ mt ti vì phi mất rất nhiu công và ca bi đp".

Trở li vi PFPR, hãng kết thúc chuyến thăm VinFast hôm 31/08 và tới hôm 2/10 viết trên Twitter : "Tự hào khi đi PFPR giúp gii thiu hai mu xe mi ca VinFast – nhà sn xut xe hơi chính ngch đu tiên ca Vit Nam – t#ParisMotorShow".

Sự tham gia ca PFPR lý giải cho mc đ chuyên nghip tương đi ca cách VinFast ra mt mô hình xe Paris và s xut hin ca David Beckham. Cu danh th cũng được tr đ thù lao và hoàn thành nhim v khi tht lên nhng tp quá" và "VinFast là điu kỳ diu" khá t nhiên trước khi nhn ly lá c đ sao vàng t tay Hoa hu Trn Tiu Vy.

Bức nh Beckham chp cnh xe ca VinFast mà anh chia s trên chính trang Facebook ca mình đã đượn 130.000 lượt like và hơn 5.000 lượt chia s tính tới 8/10. Nhiu người Vit vào bình lun kiu "Vit Nam vô đch" trong khi các đng hương ca Beckham thì trút s bc bi vì cu danh th này va thuê lut sư chuyên tìm cách lách lut cãi cho anh thoát tội đi quá tc đ. Beckham b máy chp nh t đng ghi li cnh chiếc Bently anh lái phóng vi tc đ 59 dm (gn 95 km) trên đường ch cho phép đi vi tc đ 40 dm (hơn 64 km) hi đu năm nay. Beckham tha nhn đi quá tc đ cho phép nhưng thuê luật sư cãi rng giy thông báo v chuyn anh phm lut tquá muộn nên không còn hp l. May mà anh không ở Vit Nam ch nếu không anh đã phải vào quán nước đưa tin hi l hoc nếu ra toà thì cũng không th cãi theo kiu phát hin mun quá nên không pht được tôi như thế.

Ngoài chuyện da vào hình nh và nh hưởng ca Beckham Vit Nam và nước ngoài, hãng PFPR có l cũng đã góp phn khiến "ngôi sao mi" xut hin trên mt s báo Anh. Trang Telegraph có bài với ta ‘Beckham giới thiu xe saloon và SUV mi ca Vinfast ti Paris Motor Show’. Bài báo khá dài và tích cực nhc ti khon đu tư 3,5 t đô la mà ông Vượng cam kết b ra đ làm xe hơi và cũng viết : "Chiếc LUX A2.0 Sedan và LUX SA2.0 SUV được mô t là có thiết kế ca Ý, công ngh Châu Âu và "tinh thn Vit Nam". Bài báo cũng nhắc ti chuyn mu thiết kế được chn sau khi tham kho ý kiến ca hơn 62.000 người Vit Nam và "kết qu là s hào nhoáng, hin đi và rõ ràng là hp lòng người". S ra mt hai mu xe ca VinFast cũng xut hin trên trang chuyên v xe hơi Anh nhưAutoExpressAutoTrader bên cạnh các báo ci lương hay lá ci nhưDaily MailDaily Mirror và The Sun. Cả ba t báo sau cùng này đu nhc ti chuyn Beckham va thoát khi b truy t ti đi quá tc đ cho phép tới 30 km nh tài ca lut sư chuyên tìm k h ca pháp lut.

Nhưng không phi là không có báo hoài nghi v kế hoch sn xut xe ca mt công ty mà kinh nghim trong lĩnh vc này là bng không. Cây viết Constantin Bergander trên trang Motor Talk của Đc viết rng người ta đã không cho anh m np capô và np cp sau đ xem chi tiết chiếc xe Paris Motor Show. Anh cũng nhn thy ca s trước và sau ca xe được làm bng nha ch không phi bng kính, ni tht r tin hơn so vi BMW xn và v xe cũng không khít như xe hoàn chnh. Tác gi cũng viết các xe ca VinFast s còn phi ci tiến v tiêu chun khí thi nếu mun chinh phc th trường Châu Âu mà ông nói không rõ s tin ông Vượng kiếm được t lúc làm mì ăn lin ti kinh doanh bt đng sn v sau này có đ đ làm điu này không.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 10/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 660 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)