Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/10/2018

Hộ chiếu Việt Nam chính thức thua Lào

Nguyễn Hùng

Hộ chiếu xanh lá cây ca Vit Nam đã thêm úa vàng sau khi xếp dưới c Lào trong bng xếp hng mi nht v giá tr quc tch ca hãng tư vn toàn cu v quc tch và nơi cư trú Henley & Partners.

hochieu1

Hộ chiếu Vit Nam.

Hộ chiếu xanh nước bin ca Lào cho phép công dân ca h đi li t do ti 52 nước so vi 51 nước mà công dân Vit Nam có th ti thăm gia lúc mt s nước tư bn đang t ra xét nét hơn vi công dân ca đất nước hình ch S.

Đây là thứ hng h chiếcác nước Đông Nam Á trong bảng xếp hng toàn cu mang tên Henley mi được công b trong tháng 10 :

1. Singapore thứ hng toàn cu 2 s đim đến min visa 189

2. Malaysia thứ hng toàn cu 10 s đim đến min visa 180

3. Brunei thứ hng toàn cu 20 s đim đến min visa 165

4. Đông Timor thứ hng toàn cu 54 s đim đến min visa 98

5. Thái Lan thứ hng toàn cu 68 s đim đến min visa 77

6. Indonesia thứ hng toàn cu 72 s đim đến min visa 73

7. Philippines thứ hng toàn cu 75 s đim đến min visa 66

8. Cambodia thứ hng toàn cu 87 s đim đến min visa 54

9. Lào thứ hng toàn cu 89 s đim đến min visa 52

10. Việt Nam th hng toàn cầu 90 s đim đến min visa 51

11. Myanmar thứ hng toàn cu 93 s đim đến min visa 48

Việt Nam có th hng 90 trên toàn cu nhưng li xếp sau ti 166 quc gia khác do có nhiu nước đng hng vì có cùng s đim đến được min th thc.

Chẳng hn có ti bảy nước xếp hng năm do công dân ca h cùng được đi ti 186 đim đến mà không cn visa. Đó là các nước Anh, Áo, B Đào Nha, Hà Lan, Hoa Kỳ, Luxembourg và Na Uy.

Hộ chiếu Nht Bn được cho là có giá tr nht vi 190 đim đến min visa, th hai là Singapore với 189 và đng hng ba vi 188 đa đim min th thc là Đc, Hàn Quc và Pháp.

Đồng hng tư là năm nước châu Âu : Đan Mch, Phn Lan, Tây Ban Nha, Thụy Đin và Ý.

Trong bảng xếp hng ln trước ca Henley, Vit Nam đng th 88, trên c Lào và Campuchia.

Tuy nhiên hơn sáu triu dân Lào và khong 16 triu dân Campuchia gi đu có th đến nhiu nước trên thế gii mà không cn visa so vi 93 triu người Vit Nam.

Nước láng ging cng sn khng l ca Vit Nam, Trung Quc, đã tiến lên 14 bc so vi bng xếp hng ca hơn na năm trước khi đng th 71 vi quyn đi li t do ti 74 nước cho công dân ca h.

Một c hai tròng

Thứ hng thp và tht lùi ca Vit Nam gii thích tại sao tin này chưa và s khó được báo chí Vit Nam quan tâm.

Trong khi đó kênh Channel NewsAsia có trụ s Singapore đưa tin đảo quc này đã b mt đo quc khác, Nht Bn, chiếm mt v trí đu bng v giá tr ca h chiếu.

Bài báo đã đượchia sẻ hơn 5.000 lượt chỉ riêng t trang Channel NewsAsia nói Nhật Bn ly được v trí th nht t tay Singapore vì h va có thêm được đim đến min th thc mi – Myanmar.

Kênh này cũng đề cp ti chuyn Đc tt t hng hai xung hng ba và c Anh và Hoa Kỳ đu mt v trí th tư sau khi rơi mt hng.

Trước khi biết tin h chiếu xanh ca Vit Nam gi đng sau 166 h chiếu khác, tôi biết mt nhà báo Vit Nam va b Anh t chi visa dù được xem là mt trong ba nhà báo tr xut sc trên thế gii theo mt cuc thi ca Thomson Foundation và đã được bên mi bo tr và đài thọ mi chi phí.

Đây không phải là ln đu Anh t chi visa người tài năng hay ni tiếng t Vit Nam.

Điều đáng bun là ngay c người Vit Nam cũng không coi người Vit Nam ra gì.

Cách đây nhiều năm tôi mun sang Nga đã có th xin th thc bng đường bưu đin qua Đi s quán ca h London và th tc ch mt có chưa ti mt tun.

Nhưng ti gi mt s đi s quán Vit Nam nước ngoài vn bt công dân ca mình lên tn nơi đ làm th tc giy t cho dù h cách nơi có đi s quán ti hàng trăm cây số như trường hp mà một bn mi chia s trên trang Tôi và Sứ quán.

Trang này được lp ra trên Facebook để các công dân Việt có th chia s tri nghim ca h vi các đi s quán hay lãnh s quán khác nhau.

Một người khác than phin trên Tôi và Sứ quán rng h xin min th thc ti lãnh s quán Sydney mà đi ti ba tun không có hi âm trong khi gi đin đến tn nơi hi cũng không có thông tin gì.

Người khác na khuyên mi người gọi đến lãnh s quán Vit Nam New Zealand nên "bm nút s 2 chn nói chuyn bng tiếng Anh - vì nếu chn phím 1 nói tiếng Vit s không bao gi có ai nhc máy". H cũng cnh báo rng các giy t cn có đ gia hn h chiếu trên thực tế khác vi nhng gì ghi trên trang mng ca lãnh s quán và khi quy đi l phí t đô la ra tin New Zealand, người ta thường tăng thêm vài đô la cho mi h sơ.

Vậy ra dân Vit ta vn mt c hai tròng, mt cái quc ni và mt cái quc ngoi. Thiện tai, thin tai.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 15/10/2018

Quay lại trang chủ
Read 509 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)