Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/11/2018

Khi ‘bùa Đảng’ hết ‘linh’

Mạnh Kim

Bỏ thi gian và kiên nhn đc hàng chc bài viết trên các trang thuc h thng tuyên truyn Đng, t tp chí Ban tuyên giáo Trung ương (tuyengiao.vn), y ban kim tra Trung ương (ubkttw.vn), Tp chí Cng Sn (tapchicongsan.org.vn), đến các bài viết trên báo Nhân Dân, mới thy được s "kh tâm" ca Đng như thế nào, trước hin tượng "din biến hòa bình" xy ra "phc tp" và "gay gt" trong hàng ngũ Đng. Tình trng Đng mt "ngun cán b" hay chính xác hơn là có mt cuc "tháo chy" âm thm khi Đng tht ra đã diễn ra t nhiu năm nay…

bua1

"Lá bùa Đảng" - tm th đng viên - tng mt thi uy phong và n cha đy quyn lc.

"Gần đây, dư lun trong đng và nhân dân ti nhiu đa phương băn khoăn, thm chí bt bình v hin tượng mt s đng viên sau khi ngh hưu không tham gia sinh hot Đng đa bàn cư trú. Nhiu ý kiến cho rng điu này đã nh hưởng trc tiếp đến hình nh người đng viên, cũng như uy tín ca Đng và phn nào th hin s suy thoái v chính tr, tư tưởng ca mt b phn đng viên như Ngh quyết TW4, khóa XII đã ch rõ. Đáng lo ngi hơn là hin tượng này ngày càng ph biến ti nhiui" – đây là đon trích bài viết trên trang tin Đài Tiếng nói Vit Nam (VOV) ngày 31/10/2017.

Trước đó, mt ghi nhn "đau lòng" cũng đã đăng trong Sổ tay xây dng Đng thuộc Ban Tuyên giáo Thành y Thành phố Hồ Chí Minh phát hành tháng 2/2014, rng : "Gn đây, có mt số đảng viên tuyên b "b Đng", "công khai ra khi Đng"… Đim chung ca h là công b vic ra khi Đng trên các trang mng, t xem mình không còn là đng viên trước khi được cp y có thm quyn quyết đnh… H không ch ph đnh mc tiêu, lý tưởng ca mình khi đứng vào hàng ngũ ca Đng mà còn ph đnh s lãnh đo ca Đng. Đó là mt s phn bi".

Như vy là "s phn bi" đã din ra t lâu, âm thm làm Đng suy yếu, bi nhng đi tượng "suy thoái đo đc", "biến cht", mang tư tưởng "din biến hòa bình" và "tự chuyn hóa" trong hàng ngũ đng viên. Có điu, ch thy Đng than th, oán trách, đ tha, gin ly và thm chí cay cú nhưng không thy Đng "phê và t phê", cũng như thng thn nhìn nhn và đt ra câu hi rng ti sao Đng tr nên mt sc hp dn và không chỉ b "qun chúng" xa ri mà c đng viên cũng ngonh mt th mt đi không tr li, mà "trong s nhng đng viên sau khi ngh hưu b sinh hot Đng có c mt s đng chí nm gi cương v lãnh đo cp v, cp s các cơ quan trung ương và đa phương" – theo ông Nguyễn Văn Đnh, Phó V trưởng V Đng viên, Ban T chc Trung ương (VOV, 31/10/2017).

"Lá bùa Đảng" - tm th đng viên - tng mt thi uy phong và n cha đy quyn lc. Mun thăng quan tiến chc phi có "bùa Đng". Điu này vn còn đúng nhưng "bùa Đảng" ngày càng mt thiêng, đến mc bây gi ít đng viên nào dám khoe mình đang th th đng. Mt thi, vào Đng là nim t hào và hãnh din (người viết bài này tng nghe không ít câu chuyn v nhân vt này hay nhân vt kia trong làng báo đã ôm lá cờ Đng khóc rưng rc trong bui l kết np Đng). Mun vào Đng không d : phi b xét lý lch gay gt, được hai đng viên chính thc gii thiu, và phi có "đơn t nguyn xin vào Đng" – nêu rõ "đng cơ đúng đn" vào Đng ; có "giác ng" chính tr ; phi tán thành quan điểm, đường li xây dng chủ nghĩa xã hội ; không ng h đa nguyên, đa đng ; không ph đnh ch nghĩa Marx-Lenin, tư tưởng H Chí Minh ; và còn phi là "người ưu tú" và được "nhân dân tín nhim"… Sau khi được gii thiu, đi tượng còn phi tri qua thi kỳ thử thách đ "rèn luyn", "tu dưỡng đo đc cách mng"…

Những điu này trong thc tế ch tn ti trên lý thuyết. Đng đang tuyn m khá thoi mái cho "đu vào". Lc lượng nòng ct ca Đng vn là đoàn viên, công an, quân đi, viên chc chính quyn cơ s nhưng vic phát trin xây dng Đng cũng đang nhm vào s lượng hơn là gii hn trong thành phn "người ưu tú".

Điều 21 trong chương V ("T chc cơ s Đng") trong Điu l Đng ghi : "T chc cơ s Đng (chi b cơ s, đng b cơ s) là nn tng ca Đng, là ht nhân chính tr cơ s". Nói cách khác, Đng phi phát trin t cơ s đi lên. Cơ s phi mnh thì cơ cu t chc Đng mi cng. Điu này được thc hin cp cơ s bng các chiến dch "thi đua". Cơ s nào t chc "tuyn m" càng nhiu thì càng được đánh giá "cơ s chi b có cht lượng sinh hot Đng tt". Đng viên nào càng gii thiu được nhiu "nhân t mi" thì càng được "đim" cao và có cơ hi thăng tiến.

Riêng Sài Gòn, có lẽ không ít người trong gii báo chí không biết các chiến dch xây dng "ht nhân chính trị cơ s" bng vic tuyn nhân viên bo v, nhân viên gi xe, nhân viên căntin… (ti cơ quan nhà nước) vào Đng. Xây dng "đng b vng mnh" bng vic tuyn "vét" đã tr nên "khc lit" trước cơn st đon tuyt ri b Đng hoc b sinh hot Đng.

Một trong nhng thi đim mà Sài Gòn chng kiến s bùng n "háo hc" gi "đơn tình nguyn" vào Đng nhiu nht là giai đon mà Trường Cán b Thành phố Hồ Chí Minh (sau đi thành "Hc vin cán b Thành phố Hồ Chí Minh") nm dưới s điu hành ca "Nhà giáo ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ" Trương Th Hin. Cho đến trước khi bà Hin ngh hưu cui năm 2014, "năm nào trường cũng nhn được c thi đua ca Chính ph cũng như UBND Thành phố".

Dưới thi bà Hin, gn như không cơ quan nhà nước nào Sài Gòn, đc bit báo chí-truyn hình, dám chng li yêu cu đưa cán b-nhân viên đến Trường Cán b đ "tp hun" v vic "xây dng phát trin cơ s Đng", vi vic "đào to, bi dưỡng" đi ngũ đng viên mi, trong đó có c nhân viên bo v, nhân viên gi xe, nhân viên k thut, nhân viên văn phòng… ! Khó có th phớt lờ yêu cu ca "đng chí" Hin, vì chng ca "đng chí" y là mt người "hét ra la, xt ra khói" thi đim đó : bí thư Thành y Lê Thanh Hi.

TờTuyên Giáo (23/10/2018) đã viết v cái gi là "s sng còn ca Đng", trước "tình hình mi", "vn hi mi" và "khó khăn mới". Bài báo đã phân tích v nguy cơ suy thoái ca không ít đng viên. Bài báo cũng nhc li Ngh quyết Trung ương 4 khóa XII v "Tăng cường xây dng, chnh đn Đng ; ngăn chn đy lùi s suy thoái v tư tưởng chính tr, đo đc, li sng, nhng biểu hin "t din biến", "t chuyn hóa" trong ni b". Bài báo cũng cho thy B Chính tr đã… t mếm" được 27 biu hin suy thoái, "trong đó, có 9 biu hin suy thoái v tư tưởng chính tr ; 9 biu hin v suy thoái đo đc, li sng ; 9 biu hin "t din biến", "t chuyn hóa" trong ni b"… Gii pháp ca Đng là gì ?

Một là, đổi mi mnh m công tác giáo dc lý lun chính tr ; đu tranh bo v, vn dng sáng to và phát trin ch nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng H Chí Minh…

Hai là, tiếp tc đi mi ni dung, phương thc, nâng cao hơn na tính chiến đu, tính thuyết phc, hiu qu ca công tác tư tưởng, phc v yêu cu thc hin nhim v chính tr

Ba là, gắn thc hin Ch th 05-CT/TW ca B Chính tr khóa XII vy mnh vic hc tập và làm theo tư tưởng, đo đc, phong cách H Chí Minh" vi Ngh quyết Trung ương 4 khóa XI, XII v xây dng và chnh đn Đng, Ngh quyết 26-NQ/TW khóa XII v "Tp trung xây dng đi ngũ cán b các cp, nht là cp chiến lược, đ phm cht, năng lc và uy tín, ngang tầm nhim v"…

Bốn là, chủ đng phòng, chng nguy cơ "t din biến", "t chuyn hoá" trong cán b, đng viên và các tng lp nhân dân...

Năm là, kiên quyết đu tranh phòng, chng tham nhũng, x lý nghiêm minh nhng cán b, đng viên sai phạm, làm trong sạch b máy Đng và Nhà nước…

Các giải pháp này liu có th cu Đng ? Liu có th cu được con tàu trong khi ngày càng có nhiu thy th nhy ra khi, trước khi nó đm v bc ra bi va vào chính tng băng ý thc h chính tr khô cn và lc hu ? Bằng vào các bài viết báo đng liên tc v nguy cơ suy thoái ni b, có th thy Đng đang quan tâm đến s sng chết ca Đng còn hơn s sng còn quc gia. Đng đang rt cung cung. "Bùa Đng" đã hết "linh". Nim tin cho Đng đã cn. Không ai còn nghĩ con tàu cũ nát "kiên định đường li Marx-Lenin" này có th v được đến cái đích tưởng tượng ca nó.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 02/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)