Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/11/2018

Ly dị Anh – EU : Bà May một cổ mấy tròng

Nguyễn Hùng

Ngày chính thức kết thúc hôn nhân hơn 40 năm gia Anh và Liên hip Châu Âu (EU), 29/3/2019, đang ti gn nhưng hai bên vn chưa đng ý được vi nhau v mt thóa thun thương mi trong lúc làn sóng phn đi cuc chia tay mang tên Brexit Anh ngày càng tăng.

brexit1

Thủ Tướng Anh, Theresa May, sau khi phát biu ti EU summit, Brussels, 18 tháng 10, 2018.

n na triu người đã xuống đường London trong na cui tháng 10/2018 đ đòi có cuc trưng cu dân ý na v cách thc ri b EU. Cuc vn đng ca t Independent đ có cuc b phiếu v thóa thun cui cùng gia Anh và EU cũng nhn đượn mt triu ch dù không ai có thể d đoán kết qu s ra sao nếu lại có trưng cu dân ý.

Thủ tướng Anh Theresa May hin đang có màn đu dây vô cùng chông gai gia nhng người mun đon tuyt hoàn toàn vi EU trong đng ca bà, hàng triu người dân mun có cuc trưng cu dân ý na và các quan chc EU đang không mun có cuộc ly d êm đp đ nêu gương cho nhng nước có ý đnh theo Anh.

EU kiên quyết bo v bn tr ct ca th trường chung Châu Âu đó là s t do đi li cho người dân, t do lưu thông tin t, hàng hóa và dch v. EU là bn hàng ln nht ca Anh trong năm 2017 và xứ sương mù đã xut khu lượng hàng hóa và dch v tr giá khong 350 t đô la vào EU so vi gn 145 t đô la xut khu vào Hóa Kỳ. Anh cũng nhp khu hàng hóa và dch v vi giá tr hơn 435 t đô la t EU so vi gn 90 t đô la t Hóa Kỳ.

Cái giá phải trả đ đng trong th trường chung Châu Âu là các nước phi tuân theo lut l do EU đ ra, không có quyn hn chế di dân t 27 nước EU còn li vào nước mình và cũng không có quyn đàm phán hip đnh thương mi song phương vi các nước khác.

Bà thủ tướng Anh hiện mun có quyn kim soát di dân và cũng mun được t do đàm phán các hip đnh thương mi gia Anh vi các nước trong đó có các nn kinh tế ln ngoài EU như Hóa Kỳ và Trung Quc.

Bà May cũng muốn Anh và EU đt thóa thun chung v các chính sách đng nhất gia hai bên v hàng hóa đ đm bo giao thương t do gia hai bên. Nhưng nhng người mun cưa đt đc sut vi EU cho rng vic Anh chp nhn lut l ca EU v hàng hóa là điu không chp nhn được. Kế hoch được cho là thân EU quá mc ca bà May đã khiến c b trưởng ngoi giao và b trưởng brexit đã t chc cách đây vài tháng đ phn đi.

EU cũng không mặn mà gì vi kế hoch Brexit ca bà May vì h cho rng nó không đm bo được vic tách bit gia lãnh th EU và lãnh th Anh vì hin không có biên giới cng gia Bc Ireland ca Anh và Cng hóa Ireland, vn nm trong EU. Mà Anh thì không mun dng đường biên và cht biên phòng gia hai min Ireland vì người dân c hai phía đu phn đi hành đng như thế.

Với kim ngch thương mi hơn 785 t đô la gia Anh và EU và phn xut siêu nghiêng v EU, có nhiu lý do đ hai bên có thóa thun thương mi cùng có li. Tuy nhiên chưa có gì chc chn là điu này s xy ra trước ngày 29/3 năm ti, thi hn có th được ni rng nếu 27 nước EU còn li đng ý.

Kể c khi một thóa thun được ký kết trước cui tháng Ba năm sau, nó cũng còn cn được phê chun bi quc hi Anh cũng như quc hi quc gia và trong mt s trường hp là c quc hi vùng ca 27 nước Châu Âu. Anh cũng đ ngh mt khong thi gian chuyn giao ti hết năm 2020 khi hin trng được gi nguyên.

Và trong khi hàng triệu người đang đòi có cuc trưng cu dân ý na, cuc trưng cu dân ý th ba nếu tính c ln thăm dò ý kiến hi năm 1975 khi đa s áp đo quyết đnh li EU, không phi ai cũng tin rng đây là điều sáng sut.

Trong bài viết cho Huffington Post Anh, người dn chương trình có tiếng mt thi ca BBC Robin Lustig có bài về chuyn ti sao ông không tham gia biu tình cùng hàng trăm người khác London đ đòi li có trưng cu dân ý :

"Nguyên tắc căn bn ca tt c các hot đng dân ch là người thua – cũng như người thng – chp nhn kết qu được chn la. (Ngoi tr bn là Donald Trump… người nói rng ông s chỉ chấp nhn kết qu cuc bu c tng thng Hóa Kỳ năm 2016 vi mt điu kin : là ông y thng)".

Ông Lustig nói không có gì đảm bo là cuc trưng cu dân ý ln ba s thay đi kết qu trong khi nguy cơ chia r sâu thêm trong nước Anh là rt ln.

Trong lần trưng cu hi năm 2016, Anh và x Wales mun ri EU trong khi Scotland và Bc Ireland mun li. Th đô London b phiếu li vi t l 59,9% trong khi vùng Kent giáp London nơi tôi sng mun ri EU vi s phiếu 54,9%.

Không ít người Anh cm thấy vô lý khi những người nông dân Romania hay Bulgaria nếu mun là có th lên đường sang Anh xếp hàng xin tr cp tht nghip, ch được phân nhà và hưởng h thng y tế min phí dù s này không nhiu. Nhưng nhng người Anh tr tui li mun có cơ hi t do tới hc tp, làm vic hay đnh cư ti bt c nước EU nào h mun. Bn thân EU hin cũng phi ci t đ đm bo s tn vong ca khi và chuyn Anh b phiếu ri EU chc chn s tác đng ti nhng thay đi ca EU trong tương lai. Tương lai ca bà th tướng Anh hiện cũng đang bp bênh và khó mà biết người ta s đ cho bà yên thêm bao lâu na.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 02/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 560 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)