Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/11/2018

Hãy đoạn tuyệt lối mòn

Phạm Phú Khải

Vào đảng hoc ra đng là chuyn khá bình thường trong mi t chc chính tr khp nơi. Nhưng mt đng viên vi 62 năm tn ty vi Đng, khi ra li có thái đ dt khoát đon tuyt đthốt lên rằng Đng đã thc hin chính sách ngu dân, đc tài, cướp quyn sng và phát trin ca dân tc, thì đó là điu bt thường.

dang1

"Tôi không thích Đảng Cộng sản Việt Nam - Hèn với Giặc - Ác với Dân" - Ảnh minh họa

Qua sự kin này, chúng ta cn đt các câu hi tại sao và khi nào mình nên vào đng (dù đó là Đng Cng sn, Đng Quc dân, Đng Dân ch, Đng Cng hòa, hay bt c đng chính tr nào), và ti sao và khi nào mình nên ra khi đng ?

Câu hi tiếp theo là đng là ai, có phi là t quc, là đt nước, là dân tộc, hay ch là mt b phn nh trong đi khi dân tc ? Đng đi din cho nhng giá tr và triết lý nào, chiến lược có phc v cho mc tiêu xây dng mt đt nước tiến b văn minh và thnh vượng không, và các phương châm hành đng có đi cùng hay đi ngược các giá tr ca mình ?

Câu hi quan trng không kém là nếu mt lúc nào đó đng mình tham gia gi đây đi ngược li các nguyên tc, giá tr hay lý tưởng ca mình, thì thái đ ca chúng ta lúc đó nên như thế nào ?

Trả li được các câu hi này s giúp cho tất c chúng ta, nht là các bn tr hôm nay và mai sau, có nhng quyết đnh tích cc và đúng đn khi chn vào hay ra mt đng chính tr nào đó, ch không b lm ln và ăn phi bánh v, có khi sut đi, như nhà văn Nguyên Ngc hay các thế h đi trước.

Theo tôi, mỗi chúng ta trong v trí, kh năng và hoàn cnh đu có th đóng góp hiu qu cho mt tp th, t chc, xã hi hay đt nước nếu chúng ta biết tuân theo mt s nguyên tc và giá tr chun mc. Không nht thiết chúng ta phi tham gia vào mt t chc hay một đng phái chính tr mi đóng góp hiu qu. Khi mi người c gng làm tt nht trong kh năng và trong v thế ca mình thì toàn xã hi s tiến b lên. Chng hn người làm truyn thông hay các nhà nghiên cu hc thut thì nên gi tư thế đc lp và không thiên vị đ nhng sn phm mình làm ra có giá tr tng quát, có tính đi din cao, có tính khoa hc vng vàn, thay vì ch đ phc v cho mt xu hướng nào đó. Tuy nhiên nhng ai quyết đnh chn tham gia vào mt t chc chính tr thì đó cũng là mt chn lc đáng trân quý bi con đường phc v này cũng lm phc tp và nhiu hy sinh.

Nhưng dù quyết đnh đng vào mt t chc chính tr hay đng ngoài, điu quan trng trên hết là trách nhim ca mi người trong vai trò là mt công dân. Ca bt c quc gia nào. Chúng ta chỉ là nhng công dân tt ca đt nước đó nếu chúng ta có nhng suy nghĩ tích cc, hành x thích hp và tinh thn trách nhim, dù trong bt c v trí nào ca xã hi.

Việt Nam hôm nay mc rung mt phn ln là do chế đ đc tài toàn tr làm hư hng toàn diện xã hi trong nhiu thp niên qua. Nhưng mt phn ln khác là do văn hóa chính tr tiêu cc ca Khng Giáo ca nhiu thế k trước và ca ch nghĩa cng sn trong thế k 20 nh hưởng. Người Vit Nam trong đó có thành phn lãnh đo cng sn hin nay cũng là nạn nhân ca nn văn hóa chính tr tiêu cc đó. Chúng ta đu là sn phm ca nn văn hóa và giáo dc quc gia, chu nh hưởng mnh m t s kiến to ca xã hi mình đang sng (social construction).

Do đó để giúp đt nước thoát ra khi vũng ly hôm nay, mỗi người Vit Nam cn ý thc thay đi tư duy và dt khoát đon tuyt vi nhng li mòn xưa. Trong các thái đ này, tôi bin lun bn điu căn bn sau đây.

Một, tp làm quen đt câu hi vi mi vn đ, vi mi người k c lãnh đo ca mình, đ tìm hiểu và nhìn vn đ thu đáo trước khi phát biu hay hành đng. Đây là mt đc tính hơi trái ngược vi cung cách hành x xưa nay ca người Vit, ca văn hóa Vit Nam. Đi đa s người Vit Nam (ngoi tr các thế h hai và ba sinh trưởng ti hi ngoi, nhưng tính ra thì họ cũng không còn là công dân Vit Nam na) không quen đt vn đ, không quen thách thc các quyết đnh ca cp trên, ca lãnh đo. Ngay c nhng người được cho là trí thc cũng thế. Đây là vn đ văn hóa nên khó thay đi và nếu có thì cũng mt rất lâu. T bé chúng ta đã được dy "Cha m đt đâu con ngi đó", "Con cãi cha m trăm đường con hư" v.v… Tr em Vit Nam đâu có quyn đt câu hi, và nhiu khi không có quyn được nói trước mt người ln. Giáo dc mm non trong gia đình và nhà trường phần lớn như thế, ch yếu là mt chiu, nhi nhét và áp đt thay vì hướng dn và đào to tư duy đc lp và sáng to. Cho nên mc du người Vit nói chung đu có trí thông minh không thua kém dân tc khác, cách giáo dc mm non này đã thui cht c mt dân tc. Cùng lắm thì chúng ta ch đào to ra nhng người gii v k thut hay chuyên môn hơn là có tm nhìn và lãnh đo.

Hai, phân biệt rõ ràng ln ranh gia đng và dân tc. Nhng ai đã quyết đnh tham gia vào mt đng chính tr thì đó cũng là điu rt tt. Nhưng phải luôn nh rng đng ca mình ch đi din cho nhng người có nhng quan tâm, quan đim hay quyn li thiết thc ca mt thành phn nào đó trong xã hi. Nhng đng khác cũng thế, cũng ch đi din cho nhng thành phn khác trong xã hi mà thôi. Xã hi nào cũng đa dạng c, và không mt đng nào có tính đi din cho toàn xã hi đó. Nhng đng nào t nhn như thế thì ch là ngu bin và phn khoa hc. Và s luôn luôn có nhng thành phn trong xã hi mà không có ai đi din c. Tiếng nói ca h thường không được nghe, và h b đy ra ngoài rìa xã hi. Nhưng trong các th chế dân ch cp tiến đích thc, các chính đng khi lên cm quyn thì phn ln, ch không phi hoàn toàn, thc hin các chính sách phc v cho đi đa s người dân, tc nhng người bu cho mình cũng như nhng người không bu cho mình. Cho nên các chính quyn dân ch cp tiến tht s là ca dân do dân và vì dân.

Ba, luôn nhớ rng mt trong nhng điu bt toàn v con người là quyn lc. Quyn lc tuyt đi s làm hư hng tuyt đi, nhưLord Acton từng nói. Khi quyn lc ca toàn quc gia li tp trung vào mt hay vài cá nhân, mt nhóm người, mt t chc, mt đng phái thay vì được phân chia rng rãi cho toàn xã hi đ cân bng và kim soát, thì trước sau gì quc gia đó cũng s có vô s quc nn. Khi quyền sinh sát nm trong tay mt thiu s mà không ai kim soát được thì s lm quyn và lng quyn là điu chc chn xy ra. Tham nhũng, bòn rút là h qu không tránh được, mt th bnh ung thư làm hư đn tt c. Đc tài đc đoán và tham nhũng luôn đi vi nhau, trit tiêu mi tiếng nói khác bit, trit tiêu các đng phái, t chc và cá nhân cũng như các cơ quan truyn thông không ng h quan đim hay quyn lc và quyn li ca h. Không hiu vquyền lc và sự đam mê cun hút ca con người đi vi quyn lc thì s ngây thơ không ngăn nga được đc tài và đc quyn.

Bốn, chính tr, như mi vn đ khác, đu có mt tích cc ln tiêu cc. Mt người, hay nhóm người, có tâm, có tm, có tài lãnh đạo và mưu lược, thì s góp phn thay đi sâu sc c mt xã hi, mt quc gia. Mt người khác, hay nhóm người khác, không có các đc tính này mà còn coi tài sn quc gia là nơi đ bòn rút, chia chác quyn li và quyn lc, và sn sàng làm mi thứ đ bo v các li ích ca cá nhân hay bè phái, thì ch là đi ha cho quc gia đó. Cho nên người dân Vit Nam cn quan tâm nhiu hơn và tìm hiu sân sc hơn v chính tr. Trong mi quc gia, nn chính trnh hưởng sâu sc nht lên mi mt đi sng. Không có một nn chính tr vng n, không có mt văn hóa chính tr đ cao các lý tưởng, ý tưởng, sáng kiến, và không có các chính sách mi phù hp vi kinh tế, văn hóa, giáo dc hay các quyn căn bn ca công dân, thì tt c mi người đu b thit thòi, ngoại tr k cm quyn và vây cánh ca h. Không có gì và không có ai mà không b nh hưởng mt khi đc tài, nht là đc tài toàn tr, nm mi quyết đnh trong tay và có đ quyn lc trn áp người dân. Nhưng người dân li c đ cho nhng người bt tài và bt đức nm quyn thì làm sao mong đi điu gì tích cc cho đt nước ! Nhìn như thế thì chế đ đc tài rõ ràng là mt quc nn, nhưng văn hóa chính tr tiêu cc cũng là mt quc nn không kém. Nó là nguyên nhân ca phn ln các vn nn hôm nay. Hai th này như con gà và cái trứng. Cho nên không có gì l nếu nhiu người Vit Nam, dù là trí thc và yêu nước tht s, đã chn nhm đng đ trao phó cuc đi ca mình, đ đến cui đi phi than trách. Bi vì văn hóa nói chung và văn hóa chính tr ca Vit Nam xưa nay nói riêng phần ln vn ch kim kp tư tưởng hơn là gii phóng tư tưởng t do ca mi người.

Tóm lại, chính tr tích cc hay tiêu cc, tt hay xu, ch yếu là do người thc hin nó. Chính tr có th xây dng và cũng có th đp đ. Trong chính tr, xây dng thì rất khó mà đp đ thì rt d. Có người tng nói lãnh đo là mt ngh thut. Cũng có người tng nói chính tr là ngh thut đ đt được điu mình mun. Lãnh đo và chính tr, hay lãnh đo chính tr, có đim ging nhau là ngh thut. Ngh thut đây nói cho cùng là con người. Con người là muôn mt, là đa nguyên, là phc tp, và là ngh thut. Đ làm chính tr hay lãnh đo thành công thì phi hiu con người. Không hiu con người thì mi chiến lược hay n lc đu tht bi. Hiu con người là hiu v cm xúc, quan tâm và lý giải trong đu óc ca h. Tt c nm trong b môn tâm lý.

Úc Châu, 01/11/2018

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 01/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 613 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)