Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

10/11/2018

Vai trò lãnh đạo thế giới tự do của Hoa Kỳ đang chấm dứt ?

Tổng hợp

Pháp - Mỹ : Trump chỉ trích Macron về kế hoạch phòng vệ Châu Âu (RFI, 10/11/2018)

Đối thoại Pháp - Mỹ ngày 10/11/2018 dự trù có "nhiều sóng gió". Vừa đặt chân đến Paris chuẩn bị dự 100 năm kỷ niệm Hòa Ước kết thúc Đệ Nhất Thế Chiến, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump chỉ trích dự án thành lập liên minh quân sự Châu Âu. Đây là sáng kiến của tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

thegioi1

Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với tổng thống Pháp Emmanuel Macron (P) tại điện Eélysée, ngày 10/11/2018. Christophe Petit Tesson/via Reuters

Sau các hồ sơ thương mại, Iran hay khí hậu, dự án thành lập một lực lượng phòng thủ chung Châu Âu trở thành mối bất đồng mới giữa Washington và Paris. Trong tin nhắn trên Twitter ngày 09/10/2018 ông Trump trực tiếp nhắm vào tổng thống Pháp : "Tổng thống Macron đề nghị Châu Âu thành lập một lực lượng quân sự chống lại Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga (...) Một sự sỉ nhục nhưng có lẽ trước hết Châu Âu cần đóng góp cho NATO, một tổ chức phần lớn do Mỹ tài trợ !"

Tổng thống Macron là người đề xuất dự án thành lập liên minh quân sự Châu Âu nhằm tăng cường khả năng can thiệp của Châu lục này trong bối cảnh đe dọa từ phía Nga ngày càng gia tăng, còn Hoa Kỳ thì lơ là với các đồng minh tây Âu và nhất là ông Trump không bỏ lỡ một cơ hội nào đòi các đối tác Châu Âu tăng các khoản đóng góp cho hòa bình và an ninh chung của thế giới.

Thông tín viên đài RFI từ Washington, Anne Corpet tường thuật :

"Kễ kỷ niệm một trăm năm kết thúc Đệ Nhất Thế Chiến sẽ là một khoảnh khắc rất đẹp. Tổng thống Mỹ đã cho biết như trên trước khi lên lên đường sang Paris. Luôn thu hút mọi chú ý về mình, Donald Trump nói thêm : Các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ đến Paris và nhất là họ biết rằng nước Mỹ cũng sẽ hiện diện ở đó. Chủ nhân Nhà Trắng sẽ tham gia buổi tại Khải Hoàn Môn vào ngày 11 tháng 11 nhưng ông sẽ không dự Diễn Đàn Hòa Bình. Đây là nơi mà đối thoại đa phương là kim chỉ nam trong quan hệ quốc tế.

Donald Trump đánh cược trên tương quan lực lượng và ông thích áp đặt quan điểm trong các cuộc đối thoại song phương hơn là tìm kiếm đồng thuận với nhiều đối tác cùng một lúc.

Tổng thống Hoa Kỳ làm việc với nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron vào sáng nay. Ngoài ra, Nhà Trắng không dự trù họp song phương với tổng thống Nga. Thế nhưng Donald Trump cho biết ông sẽ gặp Vladimir Putin trong bữa ăn trưa cùng với nhiều vị lãnh đạo khác.

Theo lời một quan chức Mỹ, sự hiện diện của tổng thống Trump tại Paris lần này nhằm nhắc nhở đến vai trò quan trọng của Washington đối với Châu Âu trong qua khức và ngày nay, Hoa Kỳ vẫn chiếm một vị trí quan trọng đối với hòa bình và an ninh của Châu Âu. Dù vậy chắc chắn là Donald Trump sẽ nhân cơ hội này nhắc lại với các đồng minh rằng bảo vệ Châu Âu đè nặng lên túi tiền của người dân Mỹ".

Thanh Hà

********************

Trump, Macron nhất trí về phòng thủ sau lùm xùm về đạo quân Châu Âu (VOA, 11/11/2018)

Tổng thng M Donald Trump và Tng thng Pháp Emmanuel Macron hôm th By nht trí v vic Châu Âu cn chi tiêu nhiu hơn cho phòng th, kha lp tình hình căng thng trước đó khi ông Trump lên Twitter mô t li kêu gi ca ông Macron cho mt đo quân Châu Âu là "rt xúc phm".

thegioi2

Tổng thng M Donald Trump (trái) và Tng thng Pháp Emmanuel Macron trong Đin Élysée, ngày 10 tháng 11, 2018

Gặp nhau đ hi đàm ti Đin Élysée mt ngày trước các hot đng k nim đánh du 100 năm Thế chiến th nht kết thúc, ông Macron chào đón ông Trump ti Paris vào mt ngày mưa. Ngi trên ghế thếp vàng trong dinh tng thng, ông Macron đt tay lên đu gi ca ông Trump và gi ông là "bn tôi", trong khi ông Trump gi khong cách xa hơn dù ông cũng nêu bật nhng đim chung v mt vn đ mà trước đó đã gây nên xích mích.

"Chúng tôi muốn có mt Châu Âu cường thnh, điu đó rt quan trng vi chúng tôi, và bt c cách nào mà chúng tôi có th làm điu đó tt nht và tin li nht s là điu mà c hai chúng tôi đều mun", ông Trump nói.

"Chúng tôi muốn giúp Châu Âu nhưng phi công bng. Hin ti M chu phn ln gánh nng".

Ông Macron nhắc li ý đó, nói rng ông mun Châu Âu gánh thêm chi phí quc phòng trong khi NATO, mt lun đim mà ông đã liên tc nêu ra kể t khi nhm chc, cùng vi tham vng ca ông là Châu Âu có năng lc quân s ca riêng mình.

"Đó là lí do tại sao tôi tin rng các đ xut ca tôi cho phòng th ca Châu Âu là hoàn toàn nht quán vi điu đó", ông Macron nói bng tiếng Anh.

Chuyến thăm của ông Trump nhm mc tiêu cng c liên minh M-Âu vào mt thi đim mang tính biu tượng trong khi thế gii đánh du k nim mt trăm năm Thế chiến th nht kết thúc.

Nhưng trong mt dòng tweet trước khi h cánh ti Paris, ông Trump t ra bc bi về những bình lun mà ông Macron đưa ra trong mt cuc phng vn trên đài phát thanh Europe 1 trong tun này, trong đó ông dường như mô t M là mt mi đe da.

Bàn về nhng nguy cơ ngày càng ln t tn công tin tc, can thip vào các tiến trình bu c và quyết đnh ca M rút khi hip ước phi đn, ông Macron nói Châu Âu cn phi t v trước Trung Quc, Nga "và thm chí c M na".

Sau đó trong cuộc phng vn, ông nói v s cn thiết ca mt đo quân Châu Âu, nói rng :

"Đối mt vi Nga, nước nm sát biên giới của chúng ta và nước đã cho thy h có th đe da... chúng ta cn mt Châu Âu có th t v tt hơn, mà không l thuc hoàn toàn vào M".

Ông Trump, người đã hi thúc các đng minh NATO chi nhiu tin hơn cho phòng th chung và không da dm vào M, lên Twitter than phiền.

"Rất xúc phm, nhưng có l Châu Âu trước hết phi tr cho đ phn ca NATO mà M tr cp rt nhiu", ông Trump nói trên Twitter.

Điện Élysée nói s hiu lm, điu mà h nói là do các bn tin ca báo chí M "phóng đi", đã được làm sáng t trong hơn mt gi hi đàm mà h mô t là "đáng k" và "rt có tính xây dng".

"Chúng tôi đã có một cuc tho lun rt tt và chúng tôi đng quan điểm", Đin Élysée dn li ông Trump nói trong cuc hp, bàn v thương mi, quc phòng, Syria và h qu t v sát hi nhà báo người -rp Saudi Jamal Khashoggi Istanbul vào tháng trước.

********************

Tổng thống Pháp kêu gọi xây dựng 'Quân đội Âu châu' đối phó với Mỹ, Trung Quốc và Nga (BBC, 10/11/2018)

Trong cuộc phỏng vấn với kênh radio Europe 1 vào đầu tuần, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với tình hình quốc tế hiện nay, khi Mỹ rút khỏi một số hiệp ước quốc tế bao gồm hiệp định biến đổi khí hậu Paris và gần đây nhất là hiệp ước vũ khí hạt nhân tầm trung năm 1987 với Nga, có nghĩa là Châu Âu cần phải tự bảo vệ bản thân.

thegioi3

Tổng thống Emmanuel Maccron ngồi đối diện ông Donald Trump tại Hội nghị G7 tại Canada hồi tháng 6.

"Chúng ta sẽ đang không bảo vệ người Châu Âu trừ khi chúng ta có một quân đội Âu Châu thực sự".

"Chúng ta cần một Châu Âu mà có thể tự bảo vệ chính mình, mà không cần phụ thuộc vào Hoa Kỳ, theo một cách có chủ quyền hơn".

Pháp là nước ủng hộ mạnh mẽ và có tiếng nói nhất về việc xây dựng quân đội u Châu nhưng nhiều quốc gia khác vẫn còn đang do dự về cách làm thế nào để các quốc gia Âu Châu có thể hợp tác mật thiết về quân sự.

Tuy nhiên, lời tuyên bố trên của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có vẻ đã làm Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận.

Ông Trump đang trên đường sang Pháp để dự sự kiện kỷ niệm 100 năm kể từ Thế chiến thứ nhất kết thúc.

Ông Trump giận dữ đăng trên Twitter rằng :

"Tổng thống Macron của Pháp vừa đề nghị Châu Âu xây dựng quân đội riêng để bảo vệ nó khỏi Mỹ, Trung Quốc và Nga. Rất xúc phạm, nhưng có lẽ Châu Âu trước tiên nên trả khoản phí công bằng của nó vào Nato, vốn đã được Hoa Kỳ trợ cấp rất nhiều !".

Ông Trump trước đó đã kêu gọi các quốc gia Nato đóng góp tối thiểu 2% GDP vào chi phí liên minh nhưng chỉ một số thành viên đạt được cam kết này.

Quay lại trang chủ
Read 450 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)