Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/01/2019

Quan hệ Canada-Trung Quốc tiếp tục căng thẳng sau vụ Hoa Vi

Tổng hợp

Trung Quốc : Sa thải đại sứ McCallum là chuyện nội bộ của Canada (VOA, 28/01/2019)

Bộ Ngoi giao Trung Quc hôm 28/1 nói rng vic Th tướng Justin Trudeau sa thi đi s nước ông Trung Quc là vn đ ni b ca Canada.

hoavi1

Đại s Canada ti Trung Quc John McCallum (gia) tham d hi ngh k nim 40 năm chính sách ci cách và m ca ca Trung Quc ti Đi l đường Nhân dân Bc Kinh hôm 18 tháng 12 năm 2018.

Đại s John McCallum đã gây bi ri cho chính ph Trudeau khi ông phát biểu rng giám đc tài chính ca tp đoàn công ngh Trung Quc Huawei Technologies Co Ltd, bà Mnh Vãn Châu có th đưa ra mt lp lun mnh m chng li vic b dn đ sang Hoa Kỳ.

Bà Mạnh, con gái ca người sáng lp Huawei, b bt ti Vancouver vào tháng trước theo yêu cu ca chính quyn Hoa Kỳ vì b tình nghi đã vi phm lnh trng pht ca Hoa Kỳ đi vi Iran.

Bắc Kinh sau đó đã bt gi hai công dân Canada vì lý do an ninh quc gia. Tiếp đến, mt tòa án Trung Quc kết án t hình mt người đàn ông Canada v ti buôn lu ma túy.

Người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng nói trong cuc hp báo hàng ngày ti Bc Kinh rng : "Vn đ quý v đ cp là mt chuyn ni b ca Canada. Trung Quc s không bình lun".

Ông Cảnh nhc li li kêu gi ca Trung Quc đi vi Canada rng Ottawa nên "quyết đnh cho đúng đn" và tr t do cho bà Mnh đ bà tr v Trung Quc. Sau khi b bt 10 ngày, bà Mnh được cho ti ngoi hu tra.

Xã luận ca nht báo nhà nước China Daily hôm thứ Hai v v sa thi Đi s McCallum nói rng "đáng h thn cho nhng k đã tn công ông McCallum".

Nhật báo tiếng Anh này nói rng : "Vic Th tướng Trudeau sa thi Đi s McCallum cho thy Ottawa nhy cm như thế nào trong v khng hong mà Canada đã dn thân vào theo lnh ca M".

Bài xã luận ca China Daily nói tiếp rng : "Gii pháp tt nht đ Ottawa ly li uy tín t cái m hn đn mà h đã gây ra này là tha nhn đã mc sai lm và tr li t do cho bà Mnh.

"Hy vọng Ottawa s đưa ra la chn sáng suốt, mt la chn da trên lý trí và công bng ch không da trên các tính toán chính tr v cách làm thế nào tt nht vi nước láng ging min Nam".

Ông McCallum đã đưa ra nhn xét ca mình v vn đ ca bà Mnh cho truyn thông tiếng Hoa được loan ti vào thứ Tư tun trước.

Đài truyền hình Canada Broadcasting Corp chiếu li phát biu ca ông McCallum nói rng : "Bà Mnh có lp lun xác đáng" và vic dn đ bà sang M s là mt kết qu đáng tiếc".

********************

Thủ tướng Canada sa thải đại sứ ở Trung Quốc sau phát biểu về Huawei (VOA, 27/01/2019)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm th By cho biết ông đã sa thi đi s ca mình ti Trung Quc, người đã khơi ra s phn n trong chính gii Canada vi nhng bình lun v mt v án dn đ thu hút nhiu s chú ý.

canada1

Đại s Canada ti Trung Quc John McCallum gn đây nói rng Giám đc Tài chính ca Huawei Technologies Mnh Vãn Chu có th bin lun thuyết phc chng li vic dn đ sang M.

"Tối qua tôi đã yêu cu và chp nhn đơn từ chc ca John McCallum trong tư cách đi s Canada ti Trung Quc", ông Trudeau nói trong mt thông cáo mà không gii thích lí do cho vic này.

Ông Trudeau nói với các phóng viên vào lúc gn đây đây nht là ngày th Năm rng ông không đnh thay thế ông McCallum vì ông này nói rằng Giám đc Tài chính ca Huawei Technologies Mnh Vãn Chu có th bin lun thuyết phc chng li vic dn đ sang M.

Các chính trị gia đi lp và các cu đi s cáo buc ông McCallum can thip chính tr mt cách không th chp nhận được trong mt v án đã gây tn hi nghiêm trng mi quan h gia Canada và Trung Quc.

Bà Mạnh b bt ti Vancouver vào tháng trước v cáo buc vi phm các chế tài ca M đi vi Iran. Trung Quc sau đó bt gi hai công dân Canada ly lí do an ninh quốc gia.

Khi được hi ti sao ông McCallum b sa thi, phát ngôn viên ca ông Trudeau, Eleanore Catenaro t chi bình lun, Reuters cho biết.

*********************

Huawei : Đại sứ Canada ở Trung Quốc mất chức vì phát ngôn (BBC, 27/01/2019)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 26/1 sa thải đại sứ ở Trung Quốc John McCallum.

canada2

Bà Mạnh Vãn Chu là giám đốc tài chính của Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ nhì thế giới

Diễn tiến kịch tính theo sau các bình luận của ông McCallum về việc Mỹ yêu cầu Canada cho dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu của Huawei.

Hồi tháng 12/2018, Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập Huawei, đã bị bắt ở Canada và đối mặt với việc dẫn độ về Hoa Kỳ vì những cáo buộc công ty đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Ông Trudeau nói trong thông cáo rằng đã yêu cầu John McCallum từ nhiệm, tuy vẫn không nói rõ lý do.

canada3

Ông John McCallum được bổ nhiệm đại sứ Canada ở Bắc Kinh năm 2017

Nhưng mới hôm thứ Ba, ông McCallum gây tranh cãi khi công khai nói yêu cầu dẫn độ của Mỹ không hoàn thiện.

Ngày hôm sau, ông ra thông cáo xin lỗi rằng ông "nói nhầm".

Nhưng đến hôm thứ Sáu, Đại sứ Canada John McCallum nói với báo StarMetro Vancouver : "Từ quan điểm Canada, nếu Mỹ bỏ yêu cầu dẫn độ, sẽ thật tuyệt cho Canada".

Trước đó cũng trong tuần, Đại sứ Canada gặp báo chí Trung Quốc ở Toronto, nói rằng việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ "sẽ không phải là kết cục tốt"

Ông McCallum nói với các phóng viên Trung Quốc rằng bà Mạnh có thể biện hộ vì Canada không tham gia trừng phạt Iran của Mỹ.

Đến hôm 24/1, ông McCallum ra thông cáo rằng ông đã "nói nhầm".

Nhưng việc ông lại tiếp tục nói "thật tuyệt" một ngày sau đó, 25/1, đặt ra những câu hỏi liệu ông đại sứ hay chính phủ Canada có định gửi thông điệp gì cho Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đầu tuần này bác bỏ kêu gọi cách chức đại sứ.

Ông Trudeau nói làm vậy chả giúp gì cho hai công dân Canada đang bị bắt ở Trung Quốc.

Trung Quốc đã bắt giam hai người Canada, Michael Kovrig và Michael Spavor ngay sau vụ bà Mạnh nhằm gây sức ép cho Canada.

Một tòa án Trung Quốc cũng kết án tử hình một người Canada, mặc dù ban đầu người này chỉ nhận án 15 năm tù.

Chính phủ Canada từ chối khẳng định hay bác bỏ câu hỏi liệu đại sứ McCallum có phát ngôn thay cho chính phủ không.

Các phát ngôn của đại sứ McCallum gây ra đồn đoán phải chăng Canada muốn gửi tín hiệu cho Trung Quốc để giảm căng thẳng.

Thủ tướng Trudeau vẫn nói Canada không can thiệp chính trị vào vụ bà Mạnh.

Sau lời xin lỗi 'nói nhầm' của đại sứ Canada, một người phát ngôn Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh, tuyên bố : "Dù phía Canada có nói gì, lập trường Trung Quốc về vụ việc vẫn rõ ràng".

Bà Hoa nói : "Chúng tôi hy vọng Canada có thể hiểu bản chất vụ việc rõ ràng thay vì gây hại cho chính mình, có lợi cho người khác".

Quay lại trang chủ
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)