Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/03/2019

Vụ Huawei : bà Mạnh Vãn Châu sẽ bị dẫn độ sang Hoa Kỳ

VOA tiếng Việt

Canada chấp thuận tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu (VOA, 02/03/2019)

Chính phủ Canada ngày 1/3 chp thun tiến trình dn đ giám đc tài chính tp đoàn công ngh Huawei ca Trung Quc.

huawei1

Giám đốc tài chính công ty Huawei, Mnh Vãn Châu.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái nhà sáng lập Huawei, b bt ti Vancouver, Canada, tháng 12 năm ngoái và hin đang b qun thúc ti gia. Cui tháng Giêng năm nay, B Tư pháp M truy t bà Mnh ti âm mưu vi phm chế tài ca M đi vi Iran.

Bà Mạnh s ra trình din mt tòa án Vancouver sáng ngày 6/3 tới đây.

"Hôm nay, các giới chc B Tư pháp Canada cho phép xúc tiến, chính thc khi s tiến trình dn đ trong v án ca bà Mnh Vãn Châu", chính ph Canada cho biết trong mt thông cáo.

Trung Quốc lên án quyết đnh này và đã nhiu ln đòi phóng thích bà Mnh.

Tuy nhiên, có thể phi mt nhiu năm trước khi bà Mnh được giao cho phía M vì h thng tư pháp Canada cho phép được kháng cáo các quyết đnh.

******************

Canada có thể sẽ cho mở phiên xử dẫn độ giám đốc Huawei (VOA, 01/03/2019)

huawei2

Giám đốc tài chính tp đoàn vin thông Huawei Mạnh Vãn Chu bị giám sát 24/24 trong thời gian tại ngoại ở Vancouver. (Ảnh: AFP)

Canada nhiều kh năng s thông báo trong ngày 1/3 rng phiên tòa x vic dn đ giám đc Công ty Công ngh Huawei có th được tiến hành, theo các chuyên gia pháp lý cho biết. Đng thái này càng làm cho mi quan hệ vn đã đóng băng ca Ottawa vi Bc Kinh càng thêm xu đi.

Cảnh sát bt gi bà Mnh Vãn Chu, giám đc tài chính ca tp đoàn vin thông khng l Huawei ca Trung Quc, Vancouver vào tháng 12 theo yêu cu ca Washington. Cui tháng 1, B Tư pháp M cáo buộc Huawei và bà Chu đã âm mưu vi phm nhng chế tài ca M đi vi Iran.

Hạn chót đ Ottawa công b liu h có cho phép tiến hành phiên tòa hay không là vào na đêm ngày 1/3 (5 gi sáng GMT ngày 2/3). Nếu được phép, mt phiên tòa tnh British Columbia giáp biển Thái Bình Dương s bt đu phiên tòa chính thc.

Joanne Harrington, một giáo sư lut ti Đi hc Alberta Edmonton, nói các quan chc chc chc s bt đèn xanh.

"Tôi không thấy có lý do gì mà h li không làm (điu đó). M và Canada luôn hp tác trong việc dn đ lâu nay", GS Harrington cho Reuters biết qua đin thoi.

"Mỹ và Canada có cùng nn văn hóa pháp lý" và Canada tin tưởng nn pháp lý ca M, theo bà Harrington, mt chuyên gia v lut nhân quyn quc tế.

Sau vụ bt gi bà Mnh, các gii chc Canada nói rng phn ln nhng yêu cu ca M đ dn đ bà Mnh đu được thông qua.

Có thể s mt nhiu năm trước khi bà Mnh b dn đ sang M do h thng tư pháp din ra t t ca Canada cho phép kháng ngh các quyết đnh.

Bà Mạnh, hin đang b giam giữ ti gia, d kiến s trình din ti mt tòa án Vancouver hôm 6/3 đ cho thy bà tuân th các tha thun hi tháng 12, theo đó cho phép bà được ti ngoi hu tra.

Tổng thng M Donald Trump nói vi Reuters hi tháng 12 rng ông s can thip nếu nó phục v các li ích an ninh quc gia hoc giúp đt được mt hip đnh thương mi vi Trung Quc, và điu này khiến Ottawa nhn mnh rng vic dn đ không nên b chính tr hóa. Tun trước ông Trump loi b kh năng hy b các cáo buc (đi vi bà Mnh).

Bắc Kinh yêu cầu tr t do cho bà Mnh. Sau khi bà b bt gi, Trung Quc bt giam 2 công dân Canada vi các cáo buc v an ninh quc gia, và mt phiên tòa ca Trung Quc sau đó x án chung thân đi vi mt người đàn ông Canada mà trước đó ch b tù vì buôn lậu ma túy.

Gary Botting, luật sư bào cha hình s ca Vancouver và là mt chuyên gia v lut dn đ, cũng tiên đoán rng các gii chc Canada s cho phép phiên tòa được tiến hành.

"Tôi không chút nghi ngờ gì rng h s cho phép nhưng điu đó s rt di dột", LS Botting nói với Reuters qua đin thoi, và nhn đnh rng vic cho phép m phiên tòa này s "gây ra tai ha" và có th s b Trung Quc tr đũa v kinh tế.

Người phát ngôn ca b tư pháp Canada t chi bình lun. David Martin, mt lut sư ca bà Chu, không phản hi yêu cu bình lun ca Reuters.

Reuters

Quay lại trang chủ
Read 458 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)