Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/03/2017

Máu lửa và chết chóc tại Trung Đông chưa hề suy giảm

RFI tiếng Việt

Iraq phát hiện nhiều hố chôn tập thể gần Mosul (RFI, 12/03/2017)

Các lực lượng dân quân Iraq hôm qua 11/03/2017 thông báo phát hiện một khu vực có chôn nhiều xác chết trong nhà tù Badush, gần Mosul. AFP cho biết vài trăm thi thể được chôn ở đây là của những người bị tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo hành quyết.

iraq1

Các lực lượng dân quân Iraq vào phía tây Mosul, ngày 11/03/2017. REUTERS/Thaier al-Sudani

Trong các chiến dịch quân sự tái chiếm Mosul, thành phố nằm trong tay tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo từ tháng 06/2014, các lực lượng bán quân sự nước này đã phát hiện ra hàng chục hố chôn tập thể với hàng ngàn thi thể.

Theo Hachd al-Chaabi, nhóm dân quân ủng hộ chính phủ Iraq, trong nhà tù Badush, gần Mosul, 500 thi thể là của các tù nhân là thường dân. Tuy nhiên, con số này chưa được các tổ chức độc lập khẳng định.

Trong một báo cáo công bố hồi tháng 03/2015, Liên Hiệp Quốc thống kê có khoảng 600 người đã bị Daesh hành quyết khi tổ chức Hồi Giáo cực đoan này chiếm được nhà tù Badush hồi tháng 06/2014. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cũng đã báo cáo về vấn đề này. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đã từng giam giữ khoảng 500 phụ nữ sắc dân thiểu số Yazidi tại nhà tù này làm nô lệ tình dục.

Hố chôn tập thể ở nhà tù Badush không phải là hố chôn đầu tiên được phát hiện trong chiến dịch tái chiếm Mosul. Hồi tháng 11/2016, quân đội Iraq đã phát hiện, tại Hamam al-Alil - ngoại ô phía nam Mosul, một hố chôn có ít nhất 25 thi thể. Trong các tuần tiếp sau đó, quân đội lại phát hiện tại Khafsa, cách Mosul khoảng 10 km, một hố chôn tập thể có thể gọi là lớn nhất trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Iraq.

AFP dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Iraq – tướng Maan al-Saadi cho biết, tính tới hôm nay, các lực lượng Iraq đã chiếm được hơn 1/3 khu vực tây Mosul từ tay Daesh.

Mosul là thành phố lớn thứ hai ở miền bắc Iraq và là thành trì lớn nhất của Daesh tại nước này.

Thùy Dương

************************

Các đồng minh của Syria lên án khủng bố đẫm máu tại Damascus (RFI, 12/03/2017)

iraq2

Hiện trường vụ đánh bom khủng bố nhắm vào người hành hương tại Damascus, Syria, ngày 11/03/2017. Louai Beshara / AFP

Vụ tấn công khủng bố kép ngày hôm qua, 11/03/2017 tại thủ đô Damascus đã làm 59 người thiệt mạng, trong đó phần đông là các tín đồ Hồi Giáo Shia đi hành hương. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Syria trong 6 năm nội chiến. Đặc biệt vụ khủng bố này diễn ra trong khi các nỗ lực hòa giải giữa Damascus và các lực lượng nổi dậy đang có tiến triển. Liban, Iran, các đồng minh của Syria, ngay lập tức đã lên án mạnh mẽ và tỏ quyết tâm ủng hộ Damascus tiêu diệt khủng bố.

Thông tín viên Paul Khlifeh tại Beyrouth gửi về bài tường trình :

Tại Damascus, Bộ trưởng ngoại giao Syria đã trình hai bức thư lên tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và chủ tịch Hội Đồng Bảo An tố cáo hai vụ tấn công khủng bố. Damascus khẳng định các vụ tấn công này chứng tỏ các nhóm khủng bố đã từ chối tiến trình hòa giải giữa người Syria đang diễn ra ở nhiều vùng.

Tại Liban, phong trào Hezbollah vẫn hậu thuẫn về quân sự cho chế độ Syria, đã kêu gọi thống nhất các nỗ lực để loại trừ các tổ chức khủng bố. Vẫn tại Beyrouth, Hội Đồng Giáo Sĩ tập hợp các chức sắc Hồi Giáo Sunni và Shia thân Iran, đánh giá các vụ khủng bố tại Damascus là hành động tuyệt vọng của các nhóm khủng bố đang hấp hối sau những thất bại trên mặt trận tại Syria và Iraq.

Tại Teheran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran cũng có cùng nhận định. Theo ông Bahram Kassemi, những kẻ khủng bố và những kẻ ủng hộ đều ý thức được thất bại sắp tới của chúng. Vụ khủng bố tại Damascus nhằm phá hoại các cuộc hòa đàm giữa người Syria và lệnh ngừng bắn.

Vài giờ trước các vụ tấn công hôm qua, nhiều nhóm nổi dậy Syria đã yêu cầu hoãn các cuộc thương lượng hòa bình, được dự kiến tổ chức vào tuần tới tại Astana, Kazakhstan dưới sự bảo trợ của Nga. Các cuộc đàm phán này nhằm cùng cố lệnh ngừng bắn đang có hiệu lực tại Syria.

RFI tiếng Việt 

Quay lại trang chủ
Read 602 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)