Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

09/04/2019

Thương mại Mỹ-Trung : Mỹ và Châu Âu sát cánh

Tổng hợp

Mỹ-EU sát cánh tại WTO về vấn đề Trung Quốc (VOA, 09/04/2019)

Lãnh đạo Châu Âu trước đây không đt nng vn đ vi chính sách thương mi Trung Quc đ tm mc như l ra h nên làm, nhưng Hoa Kỳ và liên hip Châu Âu gi đây đang làm vic sát cánh với nhau ti T chc Thương mi Thế gii xoay quanh các chính sách kinh tế phi th trường ca Trung Quc, gii chc thương mi hàng đu ca M, Clete Willems, cho biết ngày 8/4.

mytrung1

Một chiếc túi LV gi được mua t mt trang mng ca Trung Quc được phơi bày trước báo gii bên ngoài mt ca hiu Louis Vuitton ti Maryland, M.

Nguồn tin này cho hay Hoa Kỳ và EU mun làm vic vi nhau trên các d án chung cung cp nhng gii pháp th trường thay thế cho các sáng kiến do nhà nước dn đu vn có nhiu rào cn ràng buc.

Trong tháng này, Trung Quốc t chc thượng đnh ln hai cho sáng kiến Vành đai Con đường vi vin kiến kết ni Trung Quc vi Châu Á, Châu Âu, và hơn thế na vi chi tiêu khng l cho cơ s h tng nhưng M không gi gii chc cp cao tham d s kin này.

Washington nói họ xem sáng kiến này là cách bành trướng s nh hưởng ca Bc Kinh ra hi ngoi và tăng gánh nng n nn không bn vững cho các nước thu nhp thp.

******************

Đàm phán thương mại Mỹ-Trung : Có tiến bộ nhưng còn chông gai (VOA, 09/04/2019)

Giới chc Hoa Kỳ "chưa hài lòng" v tt c mi vn đ đang tn đng trên con đường tiến ti mt tha thun chm dứt thương chiến M-Trung dù có đt tiến b trong các cuc đàm phán vi Trung Quc hi tun trước, mt gii chc cp cao ca Tòa Bch c cho Reuters biết ngày 8/4.

mytrung2

Thành viên phái đoàn thương mi M Clete Willems ri khách sn đ đến hp vi gii chc Trung Quc Bc Kinh hôm 13/2/19.

Mỹ và Trung Quc rơi vào cuc chiến thuế quan ăn miếng tr miếng t tháng 7 năm ngoái, làm ảnh hưởng ti các th trường tài chính toàn cu và các chui cung ng thế gii, gây thit hi cho c hai nn kinh tế ln nht thế gii hàng t đô la.

Mỹ đang hi thúc Trung Quc thay đi đ gii quyết nhng quan ngi lâu nay v vic Bc Kinh tr cp công nghiệp, buc doanh nghip nước ngoài phi chuyn giao công ngh và lơi lng trong vic bo v quyn s hu trí tu.

Hai bên kết thúc vòng đàm phán mi nht ti Washington vào tun trước và s ni li các cuc tho lun trong tun này.

"Chúng tôi đang đạt tiến bộ trong nhiu vn đ và có nhiu chuyn chúng tôi chưa hài lòng", ông Clete Willems, gii chc thương mi hàng đu ca Tòa Bch c, cho biết.

Ông không nêu cụ th nhng vn đ chưa được gii ta.

Tuy nhiên, ông cho biết Trung Quc và Hoa Kỳ đã nht trí về mt cơ cu thc thi mà qua đó Washington có quyn tr đũa Bc Kinh nếu Trung Quc không tôn trng nhng điu khon trong tha thun.

Tuần trước, Tng thng M Donald Trump loan báo có th đôi bên s đt được mt thun trong vòng 1 tháng ti.

*****************

Mỹ đề xuất áp thuế lên 11 tỷ đô la hàng EU (BBC, 09/04/2019)

Mỹ đang xem xét áp thêm thuế lên hàng hóa trị giá khoảng 11 tỷ đô la từ Liên Hiệp Châu Âu để đáp trả các khoản trợ cấp của EU cho Airbus.

mytrung3

Các mặt hàng từ rượu, phô mai đến máy bay của EU có thể bị Mỹ đánh thêm thuế (Ảnh minh họa)

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã nhận định rằng các khoản trợ cấp này có tác động xấu đến Mỹ.

EU và Mỹ đã kiện lẫn nhau trong hơn một thập kỷ qua về việc hai bên viện trợ bất hợp pháp cho các hãng máy bay Boeing và Airbus nhằm giành lợi thế trong kinh doanh máy bay trên toàn cầu.

Máy bay và phô mai là một trong những sản phẩm có thể bị áp thuế, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết.

Chính quyền Trump đã 'chiến đấu' trên nhiều mặt trận thương mại trong thời gian qua.

Động thái này sẽ đánh dấu sự leo thang trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU.

USTR cho biết giá trị của hàng hóa dự kiến bị áp thuế sẽ được WTO xem xét và dự kiến đưa ra quyết định trong một vài tháng tới.

Một danh sách sơ bộ các hàng hóa dự kiến bị đánh thuế đã được ban hành để tham khảo ý kiến công chúng, bao gồm một loạt các mặt hàng, từ máy bay trực thăng đến rượu vang.

"Vụ việc đã được xem xét về pháp lý trong 14 năm qua và đã đến lúc phải hành động. Chúng tôi đang chuẩn bị để phản ứng ngay lập tức khi WTO đưa ra kết luận về các biện pháp đối phó của Mỹ", Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer nói.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là đạt được thỏa thuận với EU để chấm dứt tất cả các khoản trợ cấp không phù hợp đối với máy bay dân dụng lớn. Khi EU chấm dứt các khoản trợ cấp có hại này, Mỹ có thể dỡ bỏ các khoản thuế bổ sung".

Chuyện gì đã xảy ra ?

Gói thuế quan mới mà Hoa Kỳ đề xuất có thể được áp dụng cùng với các mức thuế hiện có đối với các sản phẩm Châu Âu.

Năm ngoái, Mỹ đã bắt đầu thu thuế đối với việc thép và nhôm nhập khẩu từ các đồng minh quan trọng bao gồm EU.

EU đã áp dụng mức thuế trả đũa đối với hàng hóa trị giá 2,8 tỷ euro của Mỹ vào tháng 6 đối với các sản phẩm như rượu whisky, bourbon, xe máy và nước cam.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ EU, nếu cả hai bên không thể đạt được thỏa thuận thương mại.

Mỹ hiện đang đàm phán một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng các gói thuế quan mà hai nước đánh lên hàng hóa của nhau đã đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu trong năm nay.

Quay lại trang chủ
Read 537 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)