Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

20/04/2019

Báo cáo Mueller có gì lạ ?

Tổng hợp

Vài điều có thể bạn chưa biết ẩn trong báo cáo Mueller (VOA, 20/04/2019)

Báo cáo của Công t viên Đc bit Robert Mueller tp trung vào các câu hi ct yếu v vic liu ban vn đng tranh c ca Tng thng Donald Trump có thông đồng vi Nga hay không và liu tng thng có tìm cách cn tr cuc điu tra mt cách bt hp pháp hay không.

baocao1

Báo cáo Mueller - Ảnh minh họa

Nhưng n trong tài liu dài 450 trang này là nhng mu chuyn sinh đng và nhng tiết l có ý nghĩa v mt dàn nhng nhân vt gây tò mò vướng vào cuc điu tra ca ông Mueller.

Dưới đây là mt s người :

Cuộc truy lùng email

Ngay cả khi người Nga xâm nhp các tài khon email ca Đng Dân ch, mt nhóm người M cũng t mình thc hin mt n lc song song : truy lùng hàng chc ngàn email bị xóa khi máy ch email cá nhân ca Hillary Clinton.

Việc này đã tr thành mt nim đam mê đi vi ông Trump, người đã yêu cu nhiu người xung quanh chiến dch tranh c tìm kiếm các email b mt.

Trong số đó có Michael Flynn, c vn an ninh quc gia tương lai ca ông Trump. Ông Flynn tranh th s giúp đ ca mt cu nhân viên Thượng vin tên là Barbara Ledeen và Peter Smith, mt c vn đu tư và hot đng tích cc trong chính tr ca Đng Cng hòa.

Báo cáo ghi lại nhiu bước mà hai người đã thc hin để truy tìm email. Chng hn, ông Smith đã tuyn m các chuyên gia bo mt và các cng s kinh doanh và tuyên b vi nhng người mà ông ta tìm kiếm ngun tài tr là ông ta đang liên lc vi các tin tc liên kết vi Nga.

Không rõ tuyên bố đó có nghĩa lí gì hay không vì ông Mueller không tìm thấy bng chng cho thy bt c người M nào thc s liên lc vi bt kì tin tc người Nga nào hoc có bt kì mi liên h nào vi h.

baocao2

Cựu B trưởng Tư pháp M Jeff Sessions (trái) và cu đi s Nga Sergey Kislyak

Sessions bị điều tra

Ông Mueller xác nhận văn phòng ca ông đã điu tra B trưởng Tư pháp Jeff Sessions v chuyn liu ông có khai man trong phiên điu trn chun thun vào tháng 1 năm 2017 hay không khi nói rng ông không có liên lc vi người Nga trong chiến dch tranh c.

Phát biểu này là sai vì trên thc tế, ông Sessions có hai cuc gp riêng vi đi s Nga lúc đó M — mt cuc gp trong tun l din ra Đi hi Đng Cng hòa Toàn quc vào tháng 7 năm 2016 và mt cuc gp khác ti văn phòng Thượng viện ca ông hai tháng sau đó.

Ông Sessions sau đó giải thích rng ông hiu câu hi ch tp trung hn hp vào vic liu ông có trao đi thông tin chiến dch tranh c vi người Nga hay không, ch không phi có nhng tương tác thường xuyên hơn vi h.

Báo cáo của ông Mueller nói các công t viên chp nhn tuyên b này là hu lí và khép li điu tra mà không truy t.

"Chúng ta sẽ được chiếu cố"

Cựu ch tch chiến dch tranh c ca ông Trump, Paul Manafort và cng s kinh doanh ca ông ta, Rick Gates, là hai trong số nhng ph tá đu tiên ca tng thng b ông Mueller truy t v mt lot các ti tài chính.

Suốt nhiu tháng, h sát cánh bên nhau như nhng đng b cáo nhưng mi quan h đó tan v vào tháng 2 năm 2018 khi ông Gates đng ý tuyên có ti và hp tác với cuc điu tra.

Báo cáo tiết l mt cuc gp g đáng tò mò mt tháng trước đó khi ông Manafort tìm cách can ngăn ông Gates t b tha thun. Ông nói vi ông Gates rng ông đã nói chuyn vi lut sư riêng ca tng thng và rng "chúng ta s được chiếu c", theo báo cáo.

Ông Gates vẫn tuyên có ti, khai chng chng li ông Manafort trong phiên tòa ca mình. My tháng sau ông Manafort theo bước và gn đây b tuyên án hơn by năm tù.

Vô số đặc vụ FBI

Một ngày sau khi ông Trump sa thi Giám đc FBI James Comey, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders đưa ra mt tuyên b mà ngay c vào thi đim đó nghe có v sai.

Hóa ra sai thật.

Bà Sanders, khi bị các nhà báo truy vn v quyết đnh sa thi ông Comey ca tng thng, nói Nhà Trng "đã nghe t vô s thành viên của FBI" phàn nàn v s lãnh đo ca ông Comey. Tuyên b này mâu thun vi điu được biết là tp th nhân viên FBI rt bun vì ông Comey b sa thi. Ngày hôm sau, bà li tiếp tc nói rng cá nhân bà đã liên lc, "qua email và tin nhn văn bn", vi mt số lượng ln nhân viên FBI nói rng h rt hài lòng vi quyết đnh ca tng thng.

Tuyên bố ca bà trong cuc hp báo Nhà Trng gây khó hiu đến mc mt phóng viên hi vn, "Tht vy à ?"

Nhưng khi được đi ngũ ca ông Mueller phng vn, bà Sanders đi ging, nói rng tuyên b "vô s thành viên" FBI là "but ming". Bà thừa nhn bà không có căn c nào cho mt tuyên b khác nói rng các đc v đã mt nim tin nơi ông Comey.

Bà Sanders tuyên bố trong mt lot các cuc phng vn trên truyn hình vào ngày th Sáu rng phát biu "vô s" ca bà là "but ming" và không phi một lun đim được son sn.

"Xin lỗi tôi không phi là robot", bà nói trong mt cuc phng vn.

Julian Assange

Vào mùa hè năm 2016, người sáng lp WikiLeaks bt đu quan tâm đến v sát hi mt cu nhân viên ca y ban Đng Dân ch Toàn quc (DNC) Washington, D.C.

Các bản tin đã quy kết chính xác v xâm nhp máy tính DNC là do Nga thc hin, nhưng ông Assange – người s hu website Wikileaks vn đã nm trong tay các email b đánh cp – mun che giu ngun gc ca các tài liu mà h đang tung ra.

Để làm điều này, ông Mueller nói ông Assange đã chp ly các thuyết âm mưu sai trái liên kết các v xâm nhp vi Seth Rich, nhân viên DNC b sát hi.

Mặc dù WikiLeaks đã liên lc qua li vi Guccifer 2.0, mt nhân vt hư cu ca tình báo Nga gi dng làm mt tin tặc đơn đc, ông Assange tuyên truyn rng anh Rich thc s có th là ngun ca nhng email b đánh cp và có liên h vi v xâm nhp máy tính ca DNC.

Có lúc ông Assange treo thưởng 20.000 đôla cho thông tin dn đến vic bt gi k giết anh Rich.

Trong một cuc phng vn vào ngày 25 tháng 8 năm 2016, ông Assange nói, "Nếu có mt người nào đó có th có liên h vi n phm ca chúng tôi, và người đó b sát hi trong nhng tình hung đáng ng, điu đó không nht thiết có nghĩa là hai chuyn đó có liên quan. Nhưng đó là mt vn đ rt nghiêm trng ... cáo buc kiu đó rt nghiêm trng, và chúng tôi xem cáo buc đó là rt nghiêm túc".

Trong một v vic khác không liên quan, B Tư pháp M tun trước đã công b mt cáo trng gi kín cáo buc ông Assange âmu vi người tng là nhà phân tích tình báo Chelsea Manning phá mt khu ca chính ph M.

baocao3

Cựu C vn Anh Quc gia Michael Flynn

Bàn về chế tài

Bản báo cáo làm sáng t nhng gì xy ra sau các cuc tho luận ca Michael Flynn v các chế tài vi ông Kislyak, đi s Nga lúc đó M, trong giai đon chuyn quyn tng thng.

Sau khi một cây bút viết bài bình lun ca báo The Washington Post tiết l vào tháng 1 năm 2017 rng ông Flynn và ông Kislyak có bàn v các chế tài, ông Flynn — chu áp lc t tng thng đc c — đã ch đo K.T. McFarland, người tng là phó c vn an ninh quc gia, liên lc vi t Post và ph nhn không có chuyn tho lun v các chế tài.

Bà McFarland thực hin cuc gi mc dù bà biết rng mình đang trình bày thông tin sai lạc, báo cáo cho biết.

Một tháng sau, sau khi ông Flynn b sa thi khi Nhà Trng, ông Trump tìm cách bt bà McFarland son mt lá thư ni b nói rng ông không có ch đo ông Flynn tho lun v các chế tài vi ông Kislyak. Nhưng bà McFarland t chi vì bà không biết liu điu đó có đúng hay không, báo cáo viết.

Các cuộc tho lun v chế tài ca ông Flynn vi ông Kislyak là trng tâm ca cuc điu tra và ông Flynn đã nhn ti khai man vi FBI v vic này.

******************

Mỹ : Đối lập vẫn hoài nghi tổng thống Trump trong báo cáo Muller (RFI, 20/04/2019)

Thượng nghị sĩ Mỹ bang Masschusetts ngày 19/04/2019 kêu gọi truất phế tổng thống Trump sau khi báo cáo của công tố viên đặc biệt, Robert Mueller được công bố. Elizabeth Warren là một trong số các ứng viên muốn đại diện cho đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Văn bản hơn 400 trang nói trên của ông Mueller đã kết luận không có bằng chứng ban vận động tranh cử của Donald Trump năm 2016 thông đồng với Nga, nhưng nghi ngờ về hành động cản trở pháp luật của tổng thống Hoa Kỳ vẫn tồn tại.

baocao4

Bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Muller kết luận không có thông đồng với Nga nhưng vẫn không xóa hết nghi ngờ với ông Donald Trump. Reuters/Jonathan Ernst

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves cho biết thêm về tranh cãi kéo dài chung quanh bản báo cáo Mueller :

Trong bản báo cáo, Robert Mueller để cho Hạ Viện thẩm định xem Donald Trump đã có vi phạm luật hay không. Sau khi đọc qua 448 trang, phe đối lập đã bàng hoàng phát hiện nhiều cuộc trao đổi với những mục đích không mấy tốt đẹp hồi năm 2016 giữa những nhân vật thân tín với Donald Trump, như các cố vấn, luật sư, giám đốc chương trình vận động tranh cử, con rể và cả con trai của ông- với một số số đối tác Nga cũng không mấy trong sạch gì.

Êkip của ông Trump đã đề nghị với phía Nga nhiều tài liệu về Hillary Clinton. Đảng Dân chủ cũng đã phát hiện khoảng một chục sự cố cho thấy Donald Trump trực tiếp tìm cách gây trở ngại cho công tác điều tra.

Trước ngần ấy những thông tin, phe đối lập bị chia rẽ. Một số người, như thượng nghị sĩ Warren hay ngôi sao đang lên thuộc cánh tả của đảng Dân chủ là nữ đại biểu Quốc hội Alexandria Occazio Cortez, mạnh dạn đòi "impeachment", tức là truất phế tổng thống. Nhưng một số khác không mặn mà với khả năng này. Đây là trường hợp của chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Nancy Pelosi.

Ngay từ đầu bà phản đối việc tiến hành thủ tục truất phế Donald Trump. Một vị dân biểu Mỹ nói "không bõ công" mở ra hồ sơ này, bởi vì 18 tháng nữa nước Mỹ bầu lại tổng thống.

Hôm qua bên đảng Dân chủ chỉ đòi bản báo cáo Mueller phải được công bố đầy đủ, không có những đoạn bị bôi đen. Phe này cũng yêu cầu công tố viên đặc biệt, Robert Mueller, phải ra điều trần tại Quốc hội vào ngày 23/05/2019.

Về phần mình, tổng thống Mỹ chỉ trích một bản báo cáo "điên rồ" do 18 người thuộc đảng Dân chủ với lập trường chống Trump soạn thảo. Đảng Cộng hòa đoàn kết ủng hộ Donald Trump ngoại trừ Mitt Rommey, cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ. Ông Rommey lên án thái độ "gian manh" của Donald Trump và coi đó là một hành vi "đáng khinh bỉ".

Thanh Hà

*********************

Tổng thống Mỹ giảm 3 điểm tín nhiệm sau công bố báo cáo Mueller (BBC, 20/04/2019)

Số người Mỹ tán thành Tổng thống Donald Trump đã giảm 3 điểm phần trăm xuống mức thấp nhất trong năm 2019 sau khi báo cáo của Công tố viên đặc biệt về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ mới nhất được công bố, theo một cuộc thăm dò dư luận của Reuters/Ipsos.

baocao5

Tiếp tục có chia rẽ sâu sắc trong đánh giá của công chúng Mỹ về tín nhiệm và chấp nhận Tổng thống Trump, theo hãng tin Anh Reuters

Cuộc thăm dò, được thực hiện vào chiều thứ Năm đến sáng thứ Sáu (18-19/4), là cuộc khảo sát quốc gia đầu tiên để đo lường phản ứng từ công chúng Mỹ sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ công bố báo cáo dài 45 trang của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller kể lại nhiều sự kiện trong đó ông Trump có thể can thiệp vào cuộc điều tra, hãng Reuters hôm thứ Sáu đưa tin từ New York.

Theo cuộc thăm dò ý kiến này, 37% người trưởng thành ở Hoa Kỳ chấp thuận công việc của ông Trump tại Nhà Trắng, giảm từ 40% trong cuộc thăm dò tương tự được thực hiện vào ngày 15/4 và phù hợp với mức thấp nhất trong năm. Đó cũng là mức giảm từ 43% trong một cuộc thăm dò được thực hiện ngay sau khi Tổng chưởng lý Hoa Kỳ William Barr lưu hành một bản tóm tắt của báo cáo Mueller vào tháng Ba.

Trong báo cáo của mình, ông Mueller nói rằng cuộc điều tra của ông không xác định rằng chiến dịch vận động bầu cử của ông Trump đã phối hợp với người Nga. Tuy nhiên, các nhà điều tra đã tìm thấy nhiều hành vi của Tổng thống có khả năng gây ảnh hưởng quá mức đối với các cuộc điều tra thực thi pháp luật.

Trong khi Mueller cuối cùng đã quyết định không buộc tội Trump với một tội nào, ông cũng nói rằng cuộc điều tra cũng không giải hay miễn tội cho tổng thống.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos được thực hiện trực tuyến bằng tiếng Anh trên khắp Hoa Kỳ. Nó thu thập phản hồi từ 1.005 người lớn, bao gồm 924 người đã biết báo cáo Mueller. Thăm dò có một khoảng tin cậy, thước đo chính xác, là 4 điểm phần trăm.

Chia rẽ gay gắt

Cuộc thăm dò cho thấy 50% người Mỹ đồng ý rằng, "ông Trump hoặc ai đó từ chiến dịch của ông đã làm việc với Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016, và và 58% đồng ý rằng tổng thống đã cố gắng ngừng điều tra về ảnh hưởng của Nga đối với chính quyền của ông, vẫn theo hãng tin Anh.

Bốn mươi phần trăm nói rằng họ nghĩ ông Trump nên bị luận tội, trong khi 42 phần trăm nói rằng ông không nên bị như thế.

Các phản ứng thăm dò ý kiến đã bị chia rẽ mạnh mẽ theo các đảng phái, trong đó người thuộc phe Dân chủ chỉ trích Trump nhiều hơn so với những người thuộc đảng Cộng hòa của ông.

Cuộc điều tra Mueller trước đây đã buộc tội 34 người khác và ba thực thể của Nga, đã có kết án hoặc nhận tội từ một số cộng sự của ông Trump bao gồm cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Michael Flynn và luật sư cá nhân lâu năm Michael Cohen.

Cho đến nay, bản báo cáo dường như không thuyết phục được nhiều người thay đổi ý kiến của họ về hành vi của tổng thống trong một chiến dịch tranh cử tranh cãi gắt gao, và liệu nhóm thân tín vòng trong của ông có can dự không phù hợp với các đặc vụ Nga, hay liệu ông Trump có cố gắng can thiệp vào các nhà điều tra liên bang sau đó không.

Trong số những người được hỏi cho biết họ đã biết báo cáo của Mueller, 70% cho biết báo cáo không thay đổi quan điểm của họ về ông Trump hay sự can thiệp của Nga vào cuộc chạy đua ghế tổng thống Mỹ. Chỉ có 15% cho biết họ đã biết được điều gì đó để thay đổi quan điểm về cuộc điều tra nhắm vào ông Trump hoặc Nga, và phần lớn những người được hỏi nói rằng họ có nhiều khả năng tin rằng "ông Trump hoặc ai đó thân cận với ông đã vi phạm pháp luật", hãng tin Anh Reuters cho hay.

******************

Tỷ lệ ủng hộ Trump xuống còn 37% sau báo cáo Mueller (VOA, 20/04/2019)

Số người dân M ng h Tng thng Donald Trump đã gim 3 đim phn trăm xung mc thp nht t đu năm 2019 sau khi bn báo cáo ca Công t viên Đc bit Robert Mueller được công b, theo mt cuc kho sát ý kiến do Reuters/Ipsos thc hin.

baocao6

Phân nửa người dân M vn tin rng chiến dch tranh c ca ông Trump có thông đng vói Nga

Cuộc thăm dò này là cuộc kho sát trên toàn quc đu tiên đ đo lường phn ng ca người dân M sau khi B Tư pháp công b báo cáo dài 448 trang ca ông Mueller mà trong đó k li nhiu s vic cho thy ông Trump đã tìm cách can thip vào cuc điu tra.

Theo kết qu thăm dò, 37% cử tri M tán thành thành tích ca ông Trump trong Nhà Trng – tc là gim so vi mc 40% trong cuc thăm dò tương t hôm 15/4 và mc 43% trong cuc thăm dò ngay sau khi B trưởng Tư pháp William Barr công b tóm tt bn báo cáo hi tháng 3.

Trong báo cáo của mình, ông Mueller nói rng cuc điu tra ca ông không kết lun ban vn đng tranh c ca ông Trump đã phi hp vi người Nga. Tuy nhiên, các nhà điu tra đã tìm thy ‘rt nhiu hành đng ca ông Trump có kh năng gây nh hưởng quá mc lên cuộc điều tra’.

Mặc dù ông Mueller cui cùng quyết đnh không truy t ông Trump v ti cn tr công lý nhưng ông cũng không khng đnh rng ông Trump vô ti.

Cuộc thăm dò cho thy 50% người dân M đng ý rng ‘chính ông Trump hay ai đó trong đi ngũ làm vic cho ông đã phối hp vi người Nga đ nh hưởng cuc bu c 201’ và 58% đng ý rng ông Trump ‘tìm cách chm dt cuc điu tra’.

Khoảng 40% c tri đòi lun ti ông Trump trong khi 42% phn đi vic lun ti.

Kết qu thăm dò b chia r rõ ràng theo lp trường đảng phái vi các c tri Dân ch ch trích ông Trump nng n hơn nhiu so vi các c tri Cng hòa.

Quay lại trang chủ
Read 619 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)