Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

19/03/2017

Quan hệ không rõ ràng giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên

tổng hợp

Tillerson : Trump 'mong muốn đến thăm Trung Quốc' (BBC, 19/03/2017)

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Tổng thống Donald Trump mong muốn được thăm đất nước của ông Tập và tăng cường sự hiểu biết giữa hai nhà nước.

quanhe1

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 19/3 tại Bắc Kinh.

Ông Tillerson gặp lãnh đạo Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh, vào chặng kết thúc chuyến công du ở Đông Á của ông.

Ông Tập nói rằng ông rất vui mừng khi thấy được tiến bộ tốt đẹp từ các cuộc gặp của ông Tillerson.

"Ngài đã nói rằng quan hệ Trung - Mỹ chỉ có thể là thân thiện và tôi đánh giá cao điều này", ông Tập nói.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói thêm rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ nhiều lần.

quanhe2

Chuyến đi Đông Á của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong thời điểm Bắc Hàn tiến hành một số động thái thử hỏa tiễn và thiét bị kỹ thuật hỏa tiễn cấp cao.

"Chúng tôi đều kỳ vọng một kỷ nguyên mới cho sự phát triển mang tính xây dựng", ông nói.

Ông Tillerson nói ông Trump "đánh giá rất cao các trao đổi đã diễn ra".

Các vấn đề gây tranh cãi đã không được đề cập, như các chương trình hạt nhân và hỏa tiễn của Bắc Hàn, hoặc tư cách của Đài Loan, mà Trung Quốc tuyên bố là thuộc chủ quyền nước này.

Cuộc gặp trên diễn ra vào lúc quân đội Triều Tiên thử nghiệm một động cơ đẩy mới có cấp độ cao, theo hãng tin nhà nước của Bình Nhưỡng.

'Đã từng chỉ trích'

Washington muốn Trung Quốc, đối tác thương mại chính của Bắc Hàn, sử dụng ảnh hưởng để hạn chế các chương trình vũ khí.

Tổng thống Trump đã đưa ra thông điệp trên Twitter thể hiện những thất vọng vào hôm thứ Sáu, thông điệp viết : "Bắc Hàn đang hành động rất tồi tệ, họ đã "chơi" Hoa Kỳ trong nhiều năm, Trung Quốc đã làm rất ít để giúp đỡ !".

Tiến sĩ Trần Việt Thái nói về chính sách với Châu Á của Mỹ

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh tiềm năng diễn ra lần đầu tiên giữa ông Tập và ông Trump vào tháng tới ở Mỹ.

Ông Trump từng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực - bao gồm chính sách tỷ giá hối đoái và các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tuy nhiên, ông đã xoa dịu trong một mức độ nào đó vào tháng Hai bằng cách đồng ý tôn trọng cái gọi là chính sách "Một Trung Quốc", trong đó tuyên bố rằng chỉ có một chính phủ Trung Quốc.

Cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo giờ đây có thể nắm giữ chìa khóa về vai trò quyền lực trong tương lai giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

***********************

Bình Nhưỡng thử động cơ hỏa tiễn để "chào" ngoại trưởng Mỹ Tillerson (RFI, 19/03/2017)

quanhe3

Lãnh đạo Kim Jong-un quan sát cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa. Ảnh công bố ngày 19/03/2017. Reuters

Vào lúc chủ tịch Trung Quốc tiếp ngoại trưởng Mỹ tại Bắc Kinh, Bắc Triều Tiên loan báo thử nghiệm thành công động cơ mới trang bị tên lửa "ngang tầm thế giới".

Theo AFP, vụ thử động cơ tên lửa dường như được Bình Nhưỡng cố ý sắp đặt vào lúc ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đến Bắc Kinh, sau khi ghé qua Tokyo và Seoul. Cuộc thử nghiệm được lãnh đạo Kim Jong-un khen ngợi là "chiến thắng lịch sử mà thế giới sắp hiểu được ý nghĩa", theo KCNA.

Trong bản tin ngày 19/03/2017, hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên cho rằng với "động cơ thế hệ mới giúp củng cố cơ sở khoa học kỹ thuật" cho phép Bắc Triều Tiên "đạt trình độ thế giới về phóng vệ tinh và can thiệp trong không gian".

Động cơ đưa vệ tinh lên quỹ đạo cũng có thể sử dụng cho tên lửa liên lục địa. Theo giới chuyên gia quốc tế, chương trình không gian dân sự của Bình Nhưỡng chỉ là tấm bình phong bằng vải thưa che đậy kế hoạch chế tạo tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Trước khi đến Bắc Kinh, ngoại trưởng Mỹ tuyên bố Hoa Kỳ đã có "phương án quân sự" và không loại trừ giải pháp vũ lực. Theo tiết lộ của báo chí Hàn Quốc, kế hoạch mới này mang mật mã "Chiến dịch 5015".

Tú Anh

********************

Tillerson, Tập Cận Bình mong 'kỷ nguyên hợp tác mới' (VOA, 19/03/2017)

Ngoại trưởng M Rex Tillerson và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình nói h mong mun có mt k nguyên hp tác mi gia hai nước.

quanhe4

Ngoại trưởng M Rex Tillerson và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình ti Bc Kinh, ngày 19/3/2017.

Sau khi hai ông có cuộc gp ngn Bc Kinh, ông Tillerson cho biết Hoa Kỳ đang hướng ti cuc hp đu tiên gia ông Tp và Tng thng Donald Trump. Dường như điu này đ cp đến thông tin chưa được xác nhn v kế hoch đ ông Trump và ông Tp gp nhau ở Florida vào tháng ti.

Ngoại trưởng Tillerson nói : "Tng thng Trump rt coi trng các cuc giao tiếp đã din ra gia ông [Tp] và Tng thng Trump, đc bit là cuc đin đàm dài trong đó có nhng trao đi rt tt đ nâng cao hiu biết v quan đim của Trung Quốc liên quan đến mi quan h vi Hoa Kỳ, cũng như quan đim ca Tng thng Trump. Và ông mong mun tăng cường s hiu biết đó và cơ hi cho chuyến thăm trong tương lai. "

Ông Tập đã nhc li các phát biu trong cuc đin đàm ca ông vi Tng thng Trump vào tháng trước khi hai nhà lãnh đo nht trí tiếp tc thúc đy hp tác Hoa Kỳ - Trung Quc.

Chủ Tch Trung Quc nói : "Chúng ta cn có nhng n lc chung đ thúc đy hp tác gia Trung Quc và Hoa Kỳ, và chúng tôi tin tưởng rng chúng tôi có th đảm bảo cho mi quan h tiến trin theo cách thc có tính xây dng trong k nguyên mi. Tôi tin tưởng rng, min là chúng ta có th làm được điu đó, mi quan h chc chn s đi đúng hướng".

Các vấn đ gây tranh cãi trong khu vc, hoc gia hai nước đã không được đ cp đến.

Trung Quốc là chng dng chân th ba và cui cùng trong chuyến công du Châu Á đu tiên ca ngoi trưởng M. Chuyến đi cũng bao gm các đim dng chân Nht Bn và Hàn Quc.

*********************

Bắc Hàn thử tên lửa trong lúc Mỹ Trung Họp ở Bắc Kinh (RFA, 19/03/2017)

Cả hai ông Tập Cận Bình Chủ tịch Trung Quốc và Rex Tillerson ngoại trưởng Mỹ đều ca tụng quan hệ giữa hai nước sau buổi gặp mặt ngày hôm nay.

quanhe5

Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa nhiên liệu rắn (ảnh do Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên của Bắc Triều Tiên KCNA phổ biến ngày 24/3/2016).

Ông Tập thì nhắc lại là ông đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng vừa rồi theo một thái độ mà ông cho là rất xây dựng. Ông nói với ông Tillerson rằng nếu hai quốc gia đều giữ được thái độ như vậy thì quan hệ giữa hai nước chắc chắn là đi đúng hướng.

Ông Tillerson cũng đáp lời rất nhã nhặn rằng những cuộc đối thoại sẽ làm mạnh hơn quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, và điều đó sẽ dẫn đến tương lai hợp tác giữa hai quốc gia.

Người ta cho rằng ông ngoại trưởng Mỹ đã bàn vấn đề Triều Tiên và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ Trung tới đây.

Tuy nhiên Ông Tillerson đã rời Trung Quốc mà không có cuộc họp báo nào.

Ngay lúc ông Tillerson và ông Tập Cận Bình đang gặp nhau ở Bắc Kinh thì Bắc Hàn lại tuyên bố vừa thử thành công một động cơ tên lửa.

Chủ tịch Kim Jong-un của Bắc Hàn nói rằng thành công này là một cuộc cách mạng trong chương trình không gian của quốc gia, và cả thế giới đang chứng kiến chiến thắng vang dội của Bắc Hàn.

Ngoài cuộc thử nghiệm động cơ này, từ đầu năm đến nay Bình Nhưỡng đã hai lần thử tên lửa đạn đạo, những việc bị Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ngăn cấm.

Về những leo thang quân sự của Bắc Hàn, ông Rex Tillerson, khi đang thăm Hàn Quốc và Nhật Bản có nói rằng ông không loại trừ dùng khả năng quân sự để bắt Bắc Hàn phải tuân phục.

Tuy nhiên người ta vẫn chưa biết là ông và ông Tập Cận Bình đã nói gì về tình hình Triều Tiên trong cuộc gặp mặt ngày hôm nay 19 tháng 3.

**********************

Bắc Triều Tiên thử nghiệm động cơ tên lửa mới (VOA, 19/03/2017)

quanhe6

Hãng tin KCNA nói lãnh đạo Bc Triu Tiên Kim Jong-un đã ti khu vc th nghim và ông Un nói cuc th nghim đã thành công.

Hãng thông tấn chính thc ca Bc Triu Tiên, KCNA, loan tin hôm Ch nht là nước này đã tiến hành th mt loi đng cơ tên la mi có lc đy mnh trên mt đt.

Trong cuộc th nghim này, đng cơ tên la được vn hành trong trng thái được gi c đnh trên mt đt, nó không đy mt tên la bay đi.

Theo KCNA, việc khi đng đng cơ đã diễn ra tại trm phóng tên la Tongchang-ri, gn biên gii vi Trung Quc. Hãng này đưa tin nhà lãnh đo Bc Triu Tiên Kim Jong-un đã ti khu vc này vào lúc bình minh, "ông đã leo lên mt trm quan sát và ra lnh bt đu cuc th nghim". KCNA cho hay ông Un nói cuộc th nghim đã thành công.

Cùng từ khu vc này, Bình Nhưỡng đã đưa mt v tinh vào không gian vào tháng 2/2016 bng công ngh tên la đn đo xuyên lc đa b cm.

Trong chuyến đi chính thc đu tiên ca ông ti Châu Á trong tun này, Ngoi trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cảnh báo ti Hàn Quc hôm th Sáu rng chính sách kiên nhn chiến lược đi vi Bình Nhưỡng đã kết thúc, và vic M có hành đng quân s đi vi Bc Triu Tiên là mt "kh năng được cân nhc".

Quay lại trang chủ
Read 583 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)