Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/04/2017

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc tập trận chung trên biển Hoàng Hà

Tổng hợp

Mỹ điều thêm 2 khu trục hạm đến tuần tra Biển Đông (RFI, 03/04/2017)

Trước lúc hai lãnh đạo Mỹ-Trung gặp nhau tại Florida, hai khu trục hạm thuộc Hạm Đội 3 của Hải Quân Mỹ đã rời cảng San Diego hôm 31/03/2017, trực chỉ khu vực Biển Đông. Hai chiến hạm này sẽ tăng cường cho nhóm tác chiến của tàu sân bay Carl Vinson, cũng thuộc Hạm Đội 3, đang hoạt động trong vùng.

han1

Khu trục hạm Mỹ USS Decatur. Ảnh minh họa (@US Navy)

Theo ghi nhận của nhật báo San Diego Union Tribune tại cảng San Diego (California, Hoa Kỳ), nơi Hạm Đội 3 đặt tổng hành dinh, hai chiếc tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường USS Sterett và USS Dewey đã được phái qua hoạt động trong vòng 4 tháng tại khu vực tây Thái Bình Dương, bao gồm cả vùng Biển Đông.

Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, khi đến nơi, hai khu trục hạm này có thể phối hợp hoạt động với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson thuộc Hạm Đội 3, vốn đã được được điều đến hoạt động trong vùng từ tháng Hai vừa qua.

Tờ báo đặc biệt nhắc lại rằng, thông thường, trong sáu thập kỷ qua, khu vực phía tây Thái Bình Dương thuộc quyền quản lý của Hạm Đội 7, trong lúc Hạm Đội 3 phụ trách phần phía đông. Nếu tàu của Hạm Đội 3 vượt qua lằn ranh phân chia hai khu vực, thì lập tức quyền điều động các chiến hạm này được trao cho Hạm Đội 7.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm nay, Hải Quân Mỹ đã bắt đầu áp dụng chiến thuật mới, cho phép tàu của Hạm Đội 3 khi hoạt động ở khu vực tây Thái Bình Dương, vẫn tiếp tục nằm dưới quyền chỉ huy của bộ tư lệnh hạm đội đặt tại San Diego. Quy định mới này cho phép Mỹ tăng cường sức mạnh Hải Quân trong vùng vì có thể phối hợp uy lực của cả hai Hạm Đội 3 và 7 nhằm đối phó với Trung Quốc khi cần thiết.

Ngay từ năm 2016, Hạm Đội 3 đã từng phái tàu đến hoạt động ở Biển Đông, cụ thể là chiếc khu trục hạm USS Decatur đã thực hiện nhiệm vụ tuần tra sát đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc chiếm đóng.

**********************

Hải quân Mỹ-Nhật-Hàn tập trận ngoài khơi Hàn Quốc (RFI, 03/04/2017)

han2

Một đợt tập trận chung Mỹ - Hàn, tại Pohang, Hàn Quốc, ngày 02/04/2017. REUTERS/Kim Hong-ji

Hải Quân Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu cuộc tập trận trong ba ngày, kể từ hôm nay 03/04/2016. Mục tiêu đợt thao diễn quân sự lần này nhằm đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Theo các thông tin từ bộ Quốc Phòng Hàn Quốc được hãng tin Pháp AFP trích dẫn, chiến dịch diễn tập lần này mở ra ở ngoài khơi phía nam Hàn Quốc, huy động 800 binh sĩ của ba nước đồng minh kể trên cùng nhiều tàu khu trục, trực thăng chống tàu ngầm.

Theo phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Hàn Quốc, các bên nhắm tới mục tiêu "đáp trả một cách hiệu quả mối đe dọa của Bình Nhưỡng sử dụng tên lửa chiến lược hải đối địa MSBS" đồng thời đây cũng là cơ hội để Seoul, Tokyo và Washington "khẳng định quyết tâm" trước mối đe dọa Bắc Triều Tiên.

AFP nhắc lại, tới nay Bình Nhưỡng đã 5 lần thử nghiệm hạt nhân, trong đó có hai vụ được thực hiện trong năm 2016.

Căng thẳng Đông Bắc Á gia tăng cùng với việc Bắc Triều Tiên tăng tốc các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa. Cuối tháng 8/2016 Bình Nhưỡng thông báo bắn thử tên lửa từ tàu ngầm hướng về phía Nhật Bản. Theo các chuyên gia, nếu Bắc Triều Tiên thành công trong đợt thử nghiệm lần ấy, thì đây thực sự là một mối đe dọa đối với an ninh khu vực và là một bước tiến đáng kể của Bắc Triều Tiên trong lĩnh vực này. Dù vậy các nhà quan sát cho rằng còn quá sớm để khẳng định Bình Nhưỡng đã làm chủ được công nghệ bắn tên lửa hải đối địa từ tàu ngầm MSBS.

Thanh Hà

************************

Hải quân Nam Hàn, Nhật, Mỹ tập trận chung (RFA, 03/04/2017)

han3

Các tàu đổ bộ trên biển của Nam Hàn trong cuộc tập trận hải quân chung với Hoa Kỳ ở cảng Pohang vào ngày 2 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Một cuộc tập trận hải quân chung giữa Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ được tiến hành từ ngày thứ hai 3 tháng tư nhằm mục đích chống lại mối đe dọa tên lửa tàu ngầm của Bắc Triều Tiên.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết tin vừa nêu vào ngày mùng 3 tháng 4, cho biết thêm cuộc tập trận kéo dài 3 ngày với sự tham gia của hơn 800 binh sĩ cùng nhiều khu trục hạm và trực thăng chống chiến tranh tàu ngầm, được diễn ra tại khu vực bờ biển phía Nam của Nam Hàn gần Nhật Bản.

Bộ Quốc Phòng Nam Hàn cũng cho biết cuộc tập trận hải quân chung giữa 3 nước đồng minh nhằm mục đích quyết tâm chống lại mối đe dọa tên lửa tàu ngầm của Bắc Hàn, kể cả tên lửa đạn đạo (SLBM).

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Bán đảo Triều Tiên sau một loạt phóng thử tên lửa do Bình Nhưỡng thực hiện và có thể đang chuẩn bị cho thêm một lần thử nghiệm nguyên tử khác ; đồng thời Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào hôm Chủ Nhật lên tiếng Mỹ chuẩn bị đơn phương giải quyết chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn nếu Trung Quốc không sẵn sàng hợp tác.

Quay lại trang chủ
Read 577 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)