Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/01/2020

Donald Trump có bị quy kết phạm tội đáng truất phế hay không ?

Tổng hợp

Khảo sát : Quá bán ở Mỹ cho rằng Tổng thống Trump ‘phạm tội đáng truất phế’ (VOA, 03/01/2020)

Gần 6/10 người M cho rng Tng thng Donald Trump đã phm ti đáng b trut phế, nhưng công chúng M li chia r v vic liu c tri cn phi quyết đnh s phn ca ông qua lá phiếu trong năm nay, hay nên đ cho Thượng vin xét x ông trong phiên tòa lun tội, theo kết qu mt cuc thăm dò dư lun va được Ipsos và 538 công b, được t Washington Post dn li.

trump1

Khảo sát ca Ipsos-538 cho thy gn 6/10 người M tin ông Trump "đáng b phế trut"

Ipsos là công ty nghiên cứu th trường ln th 3 thế gii, có mt 90 th trường. 538 (FiveThirtyEight) là trang web chuyên v phân tích kho sát dư lun, chính tr, kinh tế và th thao.

Cuộc trưng cu ca Ipsos và 538 cũng cho thy c hai phe Dân ch và Cng hòa Quc hi ln Tng thng Trump đu b công chúng M cho đim thp trong cách h x lý tiến trình lun ti.

Theo đó, 57% người M tin rng ông Trump đã phạm ti đáng b phế trut, trong khi 40% không tin như vy. Trong s nhng người tin, 50% nói h "hoàn toàn chc chn" trong khi 31% nói rng h "khá là chc chn", báo Washington Post tường thut.

Trong khi đó, 51% người được vn ý nói rng cuối cùng nên đ c tri quyết đnh s phn ca ông Trump, trong khi 47% cho rng Thượng vin nên phế trut ông, vn theo bài báo ca Washington Post.

Cuộc trưng cu Ipsos-538 cho thy chưa ti phân na người dân M - 45% - cho rng phe Dân ch H vin nên tiếp tc trì hoãn phiên tòa lun ti Thượng vin cho đến khi nhng quan ngi ca h v tính công bng ca phiên tòa được gii quyết. Trong khi đó, 52% cho rng phiên tòa không nên b trì hoãn.

Về cách x lý ca Đng Dân ch, ch 35% người được vn ý tán đồng trong khi có đến 45% không ng h.

Tuy nhiên, cách hành xử ca Đng Cng hòa trong tiến trình lun ti còn nhn được ít s ng h hơn - ch có 28%, trong khi có ti 51% không tán đng.

Về phn ông Trump, ch có 27% người M tán đng cách ông đương đu vi cuc điu tra lun ti và 55% không ng h.

Phần ln người được vn ý, 80%, tin rng ông Trump đã yêu cu phía Ukraine điu tra cha con nhà ông Joe Biden. 60% tin rng ông Trump đã rút li vin tr quân s nhm đ thúc đy Ukraine m cuc điu tra v ông Biden, và 61% tin rng ông Trump và chính quyn ca ông tìm cách che giu thông tin v hành đng ca ông đi vi Ukraine, cũng theo kết qu cuc thăm dò.

Đa số người dân M cho rng nhng hành đng này là không đúng đn nếu chúng tht s đã xy ra.

Về phn ông Joe Biden, người đang vn đng đ giành đ c ca Đng Dân ch cho cuc bu c tng thng, người dân M b chia r vi s lượng như nhau hai bên - mi bên 48% - v vic liu ông Biden có hành x mt cách hp đo đc hay không trong vn đ Ukraine khi ông còn là phó tổng thng.

Khi được hi v phiên tòa x ông Trump sp ti Thượng vin, đa s người được vn ý - 57% - cho rng s tt hơn nếu Thượng vin triu tp các nhân chng mi như yêu cu ca phe Dân ch.

Trong khi đó, 86% cho rằng các thượng ngh sĩ nên đóng vai là nhng "bi thm viên trung lp" và xem xét chng c. Lãnh đo phe Đa s Thượng vin, Thượng ngh sĩ Cng hòa Mitch McConnell, đã b ch trích khi nói rng ông không xem mình là bi thm viên không thiên v và rng ông hp tác với đi ngũ pháp lý ca ông Trump trước khi phiên tòa din ra.

****************

Truất phế ? "Đấu sĩ" Donald Trump không hề sợ hãi ! (RFI, 18/12/2019)

Có thử thách nào tệ hại hơn đối với một tổng thống Mỹ khi phải đối mặt với thủ tục truất phế ? Tuy nhiên đối với một nhân vật như ông Donald Trump thì lại không phải như vậy.

trump2

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẵn sàng đối mặt với tiến trình truất phế. Reuters/Yuri Gripas/File Photo

Đã hẳn là việc trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội, sẽ khiến nhà tỉ phú với núi tự ái quá cao cảm thấy bị tổn thương.

"Thương hiệu" Donald Trump

Hơn ai hết, nhà cựu đầu tư địa ốc và là người dẫn chương trình truyền hình, luôn bị ám ảnh bởi việc giữ gìn hình ảnh của mình. Tên tuổi và thành công của Donald Trump là một thương hiệu, và trong việc kinh doanh, vẫn tiếp tục mang lại cho ông hàng triệu đô la.

Tuy nhiên có một điều mà Trump thích hơn tất cả, đó là chiến đấu, so găng trên võ đài. Và trong đời sống chính trị nghiệt ngã ở Washington, thủ tục luận tội là cuộc chiến đấu tối thượng, với những cú đấm mãnh liệt nhất.

AFP trích bình luận của Rich Hanley, giáo sư về truyền thông của trường đại học Quinnipiac : "Trong một thời kỳ căng thẳng cao độ, đây là thời cơ cho một nhân vật kiểu như ông Trump".

Sau hai tháng điều tra, khoảng 12 cuộc điều trần công khai và 15 cuộc điều trần kín, bản báo cáo dài 300 trang của Ủy ban Tư pháp Hạ Viện cho rằng "chưa có tổng thống nào vi phạm Hiến Pháp và quyền giám sát của Quốc hội đến như thế".

Hôm nay 18/12/2019 rất nhiều khả năng là các dân biểu thuộc đảng Dân Chủ ở Hạ Viện bỏ phiếu đồng ý cho cáo buộc tổng thống Mỹ đã lạm dụng quyền lực và cản trở hoạt động của Quốc hội.

Tổng thống Donald Trump, bị cho là đã yêu cầu Ukraine mở điều tra về đối thủ Joe Biden của đảng Dân Chủ, sau đó sẽ phải ra trước phiên tòa mở tại Thượng Viện. Nhưng ông Trump biết rất rõ là đảng Cộng Hòa vốn đang kiểm soát Thượng Viện, sẽ tuyên ông vô tội.

Lối thoát chừng như hiện rõ, cũng như những cuộc đấu võ đài mà Trump rất ưa thích. Một phông nền lý tưởng cho người dẫn chương trình truyền hình, vốn đã lập ra một chiến lược tự vệ chưa từng thấy trong một tình thế tương tự.

Đó là việc bôi bác những người đối lập với mình, gọi họ là "kẻ phản bội" hay "làm đảo chính" ; đồng thời bác bỏ tất cả những cáo buộc. Với hy vọng ra khỏi cuộc chiến bằng tư cách người thắng trận, và dùng sự kiện này như một lý lẽ thuyết phục cho chiến dịch vận động để tái đắc cử năm 2020.

Xì-căng-đan : Chẳng sợ !

Cần phải nói rằng ông Donald Trump vốn quen thuộc với các xì-căng-đan, đã bước vào cuộc chiến với sự chuẩn bị chu đáo hơn những người tiền nhiệm. Đó là các tổng thống Andrew Johnson, bị đưa ra luận tội vào năm 1868 ; Bill Clinton, đã phải chiến đấu kịch liệt để rồi được trắng án ở Thượng Viện năm 1999 ; và Richard Nixon, đã phải từ chức năm 1974 để tránh nguy cơ hầu như chắc chắn sẽ bị truất phế trong vụ Watergate.

Nhà tỉ phú địa ốc đã từng phải đối phó với các cáo buộc tấn công tình dục của mười mấy phụ nữ. Donald Trump đối đầu với công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra kéo dài gần hai năm, về nghi vấn thông đồng với Matxcơva. Ông Trump cũng vượt qua được các cáo buộc về xung đột lợi ích giữa chức vụ tổng thống Mỹ và những vụ làm ăn của ông.

Vị tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ thường xuyên sỉ nhục những người chống đối, và không ngần ngại đưa ra những tuyên bố chưa chính xác hoặc sai lạc.

Hôm qua, Donald Trump đã viết một lá thư nảy lửa cho bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, trong đó ông gọi thủ tục truất phế là "bất hợp pháp", là "công khai tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ". Ông Trump cho rằng mình bị đối xử một cách còn tệ hại hơn cả những người "bị cáo buộc trong vụ án các phù thủy ở Salem". Đây là vụ án "săn phù thủy" hồi thế kỷ 17, nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ, với một loạt phiên tòa diễn ra ở các làng gần thành phố Salem (Massachusett), và 20 người đã bị hành quyết.

Không tránh né, mà vào cuộc

Thủ tục truất phế nhắm vào cựu tổng thống Bill Clinton về quan hệ với thực tập sinh Nhà Trắng, Monica Lewinsky, là một thảm họa – một vở kịch truyền hình đã làm hoen ố mãi mãi tên tuổi của vị tổng thống Dân Chủ.

Allan Lichtman, giáo sư sử học của American University phân tích : "Hai ông Nixon và Clinton khi ấy lùi hẳn về phía sau, còn ông Trump đã liên tục nhào vô đấu trường. Ông ấy hoàn toàn vào cuộc".

Không hề miễn cưỡng trong việc duy trì vai trò chính yếu, ngay cả trong giông bão, Donald Trump thường xuyên tổ chức các cuộc mít-tinh để làm nặng nề thêm cảm giác Trump bị đối xử bất công đối với số cử tri của ông, liên tục tố cáo cuộc "săn lùng phù thủy" của phe Dân Chủ.

Theo giáo sư Lichtman, đây là chiến lược mang tính rủi ro cao, nhưng cũng có thể mang lại thắng lợi lớn. Và sau khi xô ngã những tiêu chí xưa nay trên chính trường thủ đô nước Mỹ, Donald Trump lại áp dụng cùng một tiến trình "impeachment", không để cho các dân biểu nghị sĩ trong đảng của ông bất kỳ chọn lựa nào khác ngoài việc bảo vệ ông bằng mọi giá.

Giáo sư Lichtman nhận định : "Lý do thực sự khiến các đại biểu Cộng Hòa phải bênh vực Donald Trump là không còn có ai khác ngoài ông Trump".

Trong khi Washington đang chao đảo, thì tổng thống Trump, người dường như luôn thoát khỏi mọi vận hạn, tỏ ra hân hoan. Theo một cuộc thăm dò của trường đại học Quinnipiac, tỉ lệ được lòng dân của ông hôm thứ Hai 16/12 vừa rồi đã lên đến mức cao nhất kể từ đầu nhiệm kỳ. Có đến 43% số người được hỏi cho biết ủng hộ Donald Trump, chủ yếu nhờ vào các kết quả ấn tượng của nền kinh tế nước Mỹ ; tuy vẫn thấp hơn nhiều người tiền nhiệm.

Tuần trước ông Trump đã tuyên bố, thủ tục truất phế này là "một điều đáng buồn cho đất nước chúng ta, nhưng chừng như lại rất tốt cho tôi về mặt chính trị".

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 440 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)