Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/02/2020

Donald Trump gia tăng kinh phí quốc phòng cho những niên khóa tới

Tổng hợp

Mỹ chi 1,5 tỷ đô la để chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở Ấn Độ-Thái Bình Dương (RFI, 12/02/2020)

Chính phủ Mỹ quyết định dành riêng khoản ngân sách 1,5 tỉ đô la trong năm 2021 để khống chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đây là một trong những điểm chính trong bản "Ngân sách vì Tương lai Hoa Kỳ" (A budget for America’s Future) được Nhà Trắng công bố ngày 10/02/2020.

my1

Các tàu sân bay lớp Nimitz USS John C. Stennis (CVN 74) và USS Ronald Reagan (CVN 76) thực hiện chiến thuật tấn công kết hợp nhóm tàu sân bay kép trong vùng biển Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương thuộc khu vực hoạt động của Hạm đội 7 Hoa Kỳ. Ảnh hải quân Mỹ

Khoản tiền 1,5 tỉ đô la được giao cho Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong khuôn khổ "các chương trình quốc tế" (intenational programs), đứng đầu mục "những ưu tiên cạnh tranh quyền lực" của chính phủ Mỹ là "đảm bảo cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương luôn tự do, mở, độc lập và ngăn chặn tuyên truyền của Trung Quốc".

Washington luôn nhấn mạnh đến việc bảo vệ lợi ích về kinh tế và an ninh của mình trong dài hạn tại khu vực chiến lược, nơi có gần một nửa dân số thế giới sinh sống và có nhiều nền kinh tế phát triển nhất thế giới.

Nhà Trắng khẳng định "ngân sách 1,5 tỉ đô la dành cho khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương thể hiện rõ cam kết của chính quyền trong việc đảm bảo khu vực luôn tự do, mở và độc lập trước ảnh hưởng thâm hiểm của Trung Quốc".

Vẫn theo bản Ngân sách 2021 của Mỹ, khoản tiền trên được tài trợ cho các chương trình thúc đẩy dân chủ, tăng cường hợp tác an ninh, cải thiện quản trị kinh tế và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế của lĩnh vực tư nhân. Trong đó, có 30 triệu đô la được đưa vào ngân sách của Trung tâm Cam kết Toàn cầu (Global Engagement Center, GEC) chuyên chống lại truyên truyền và thông tin sai lệch xuất phát từ Trung Quốc.

Trong ngân sách 2021 dành cho Bộ Ngoại giao, chính phủ Mỹ chỉ chi 0,7 tỉ đô la để hỗ trợ các nước Châu Âu, Trung Á chống lại ảnh hưởng của Nga.

Thu Hằng

*********************

Tổng thống Trump đề xuất ngân sách 4,8 nghìn tỷ USD cho năm 2021 (VOA, 11/02/2020)

Nhiều kh năng ngân sách đ xut 4,8 nghìn t đô la cho năm tài chính 2021 ca Tng thng Donald Trump s nhn được s lnh nht t các nhà lp pháp M vào ngày 10/2, trong đó có các đ xut ct gim chi tiêu cho các chương trình vin trợ nước ngoài và mng lưới an toàn xã hi.

quocphong1

Nhiều kh năng ngân sách đ xut cho năm tài chính 2021 ca Tng thng Trump s nhn được s lnh nht t các nhà lập pháp M.

Theo Reuters, Nhà Trắng d đnh công b kế hoch chi tiêu ngân sách cho năm tài chính, bt đu t ngày 1/10. nhưng các quan chc chính quyn đã xác nhn các s liu quan trng trong tài liu vào cui tun qua.

Dự kiến, Đng Dân ch s phn đi vic ct gim chi tiêu mnh cho các chương trình trong nước, trong khi mt s đng viên Cng hòa có th lo ngi v n và thâm ht.

Ngân sách đề xut s ct gim 21% vin tr nước ngoài xung còn 44,1 t đô la, gim xung t 55,7 tỷ đô la trong năm tài khóa 2020. Vic ct gim s tiết kim chi tiêu trong các chương trình mng lưới an toàn, bao gm 130 t đô la Medicare thông qua ci cách giá thuc, 292 t đô la cho tem phiếu thc phm và các chương trình Medicaid bng cách đưa ra yêu cầu công vic mi cho nhng người th hưởng, và 70 t đô la thông qua vic kim soát vic hi đ điu kin nhn tr cp khuyết tt ca liên bang.

Một gii chc chính quyn cho biết Nhà Trng đang đưa ra các đ xut ct gim đáng k, mc dù có th Quc hội s phân b nhiu tin cho vic chi tiêu hơn là ý ông Trump mun.

Với d báo tăng trưởng kinh tế mnh, ngân sách đưa ra d đoán khong 3,7 nghìn t đô la thu nhp cho chính ph trong năm tài chính 2021.

Năm ngoái, ông Trump đã ký một tha thun ngân sách kéo dài hai năm với Quc hi, tăng chi tiêu liên bang cho quc phòng và mt s chương trình trong nước khác, tăng thêm cho khon n chính ph. Phía lp pháp đã thông qua 2,75 nghìn t đô la cho các khon chi tiêu quc phòng và phi quc phòng mi cho đến ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Ngân sách ông Trump đề xut phn ln là mt tài liu v chính tr.

Nó bao gồm chi tiêu cho các khon ưu tiên ca ông Trump khi ông tìm cách đ tái đc c vào cui năm nay, bao gm 2 t đô la đ tài tr xây dng thêm trên bc tường biên giới vi Mexico, mt d án đc bit đi vi s nghip chính tr ca ông, và tài tr cho d lut cơ s v h tng mà được xem là khó có th được lưỡng đng thông qua trong Quc hi.

Chi tiêu quân sự s tăng 0,3% lên 740,5 t USD.

Ngân sách dự báo s giảm 4,6 nghìn t đô la thâm ht trong 10 năm và gi đnh tăng trưởng kinh tế vi tc đ hàng năm khong 3% trong nhng năm ti, Reuters dn li các quan chc cho biết.

Ông Trump được ghi nhn đã góp phn tăng sc mnh cho nn kinh tế Hoa Kỳ, mt phn nh vào việc ct gim thuế mà ông ng h và Quc hi đã thông qua trước đó trong nhim kỳ ca ông. Ngân sách tài tr cho vic gia hn nhng khon ct gim trong thi gian 10 năm vi 1,4 nghìn t đô la.

Nhà Trắng đ xut ct gim chi tiêu 4,4 nghìn t đô la trong 10 năm và giảm thâm ht 4,6 nghìn t đô la trong khong thi gian đó.

****************

Tổng thống Trump đề xuất tăng quỹ cho võ khí hạt nhân (VOA, 11/02/2020)

Đề ngh ca Tng thng M Donald Trump v 740,5 t đô la ngân sách quc phòng gi sang cho Quc hi hôm 10/2 có đ xut tăng ngân qu cho võ khí ht nhân và đy mnh chi tiêu cho phát trin và nghiên cu đ chun b cho chiến tranh trong tương lai.

quocphong2

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump.

Đề xut chi tiêu quốc phòng này bao gm ngân sách ln nht v phát trin và nghiên cu cho Ngũ Giác Đài, mt gii chc cao cp cho biết, trong lúc quân đi M nhm xây dng các kh năng kế tiếp đ đi phó vi sc mnh ngày càng tăng t Nga và Trung Quc.

Trong các ưu tiên Ngũ Giác Đài, đ ngh ngân qu cho hin đi hóa võ khí ht nhân tăng 18% so vi năm ngoái, nghĩa là tăng thêm 29 t đô la, mt ngun tin quc phòng cho Reuters biết.

Ngân sách đề ngh cho B Quc phòng cũng bao gm 69 t đô la tài tr cho các cuộc chiến đang tiếp din và các nhu cu khác ca Ngũ Giác Đài.

Đề ngh ca Tng thng Trump cũng kêu gi tăng thêm 79 chiếc F-35, hơn s yêu cu hi năm ngoái 1 chiếc.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tổng hợp
Read 465 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)