Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

29/05/2020

Canada và Trung Quốc : kỳ thị người Hoa và xử vụ Hoa Vi

RFI tiếng Việt

Canada : Dịch Covid-19 làm tăng kỳ thị người Hoa (RFI, 29/05/2020)

Cũng giống như nhiều nước khác, Canada không thoát khỏi làn sóng các hành vi bài Trung Quốc kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng nổ.

canada1

Sau khi mặt tiền Trung tâm văn hóa Trung Quốc tại thành phố Vancouver, Canada, bị những người có tư tưởng bài người Hoa đập phá, cơ sở này được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát, ngày 21/05/2020. David P. BALL / AFP

Nhiều công trình ở Vancouver đã bị phá hoại. Đây là thành phố lớn thứ ba Canada, nơi cộng đồng người gốc Hoa và Châu Á tập trung đông đúc. Theo cảnh sát, số vụ rắc rối liên quan đến các hành vi mang tính thù hận đã tăng vọt ở thành phố này bất chấp những nỗ lực đấu tranh chống kỳ thị của nhà chức trách địa phương và chính quyền trung ương.

Từ Canada, thông tín viên RFI Pascale Guéricolas cho biết thêm chi tiết :

"Nỗi lo sợ do đại dịch gây ra có thể đã hun đúc tư tưởng bài Hoa tiềm ẩn tại Canada. Thậm chí hiện giờ một số người còn rất muốn đuổi hậu duệ của những người Trung Quốc đã đến Canada để xây dựng đường sắt ở miền Tây nước này hồi cuối thế kỷ 19. Bị coi là những công dân hạng hai cho đến tận những năm 1940, người Canada gốc Hoa thường xuyên chịu những lời chửi rủa lăng mạ hoặc thậm chí là những vụ tấn công có liên quan đến gốc gác của họ.

Đại dịch bùng phát tại Trung Quốc đã dấy lên sự căng thẳng tiềm ẩn này. Ngay cả tiến sĩ Teresa Tam, cố vấn của thủ tướng Canada về xử lý dịch bệnh Covid-19, cũng trở thành nạn nhân. Một số dân biểu phe bảo thủ - đảng đối lập - một cách ẩn ý đã đặt câu hỏi về lòng trung thành của nữ giám đốc cơ quan Y Tế Canada, với cớ là bà Tam sinh ra tại Hồng Kông.

Đối mặt với tình trạng kỳ thị này, người đứng đầu bang British Columbia đã so sánh sự kỳ thị với virus. Còn thủ tướng Canada Justin Trudeau tố cáo các vụ tấn công nhắm vào người Canada gốc Hoa là không thể chấp nhận được".

Thùy Dương

****************

Hoa Vi : Tư pháp Canada cho tiếp tục xử vụ dẫn độ Mạnh Vãn Châu sang Mỹ (RFI, 28/05/2020)

Tư pháp Canada đã dội gáo nước lạnh vào những ai hy vọng bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Hoa Vi (Huawei) của Trung Quốc, sớm được tự do, sau khi bị bắt vào cuối năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Ngày 27/05/2020, thẩm phán Heather Holmes đã ra phán quyết cho phép tiếp tục xử vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

canada2

Bà Mạnh Vãn Châu rời tòa án British Columbia, Canada, sau khi nghe phán quyết về việc dẫn độ bà sang Hoa Kỳ. Reuters - Jennifer Gauthier

Theo AFP, bà Mạnh Vãn Châu và các luật sư của bà có mặt để nghe thẩm phán Heather Holmes đọc phán quyết. Trong một thông cáo, tập đoàn Hoa Vi cho biết "thất vọng" về quyết định của tư pháp Canada. Chính quyền Bắc Kinh cũng bày tỏ phẫn nộ. Quan hệ ngoại giao song phương Canada - Trung Quốc có nguy cơ thêm căng thẳng.

Thông tín viên RFI Pascale Guéricolas tường trình từ Québec :

"Trong phán quyết, nữ thẩm phán tỉnh British Columbia đã giải thích rằng tội gian lận ngân hàng mà Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh Vãn Châu, nhân vật số 2 của tập đoàn Hoa Vi, cũng cấu thành tội ở Canada.

Như vậy, nữ thẩm phán này đã bật đèn xanh cho việc tiếp tục tiến trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Hoa Kỳ, dù không phán quyết về việc con gái của nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Trung Quốc có phạm tội hay không. Trong khi chờ đợi, bà Mạnh Vãn Châu tiếp tục được tự do có giám sát ở Vancouver.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada đã bày tỏ sự phẫn nộ về phán quyết trên. Các phát ngôn viên của đại sứ quán cho rằng các quyền của công dân Trung Quốc này đã bị vi phạm. Vào đầu tuần, bộ Ngoại Giao Trung Quốc từng ngầm đe dọa Canada rằng quan hệ giữa hai nước sẽ tồi tệ hơn.

Quyết định của tư pháp Canada cũng không có lợi cho Micheal Kovrig và Michael Spavor, hai công dân Canada đang ngồi tù ở Trung Quốc kể từ khi nhân vật số hai của tập đoàn Hoa Vi bị bắt ở Vancouver. Rất nhiều người lo ngại rằng họ sẽ còn bị giam giữ chừng nào bà Mạnh Vãn Châu chưa được về Trung Quốc".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)