Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/09/2020

Vụ Navalny : Chất độc thần kinh được tìm thấy trên chai nước trong phòng khách sạn

VOA tiếng Việt

Cht đc thn kinh được s dng đ đu đc nhà lãnh đo đi lp Nga Alexei Navalny đã được phát hin trên mt chai nước rng trong phòng khách sn mà ông ti thành ph Tomsk, Siberia. Phát hin này cho thy ông đã b đu đc ti khách sn ch không phi sân bay như suy đoán ban đu, Reuters dn li đi ngũ ca ông Navalny cho biết hôm 17/9/

navalny1

Hai chai nước trong phòng khách sn mà ông Alexei Navalny lưu trú trong chuyến đi đến thành ph Tomsk, Siberia mà Reuters chp li t tài khon Instagram Navalny vào ngày 17/9/2020.

Ông Navalny bt tnh trong mt chuyến bay Nga vào tháng trước và được đưa ti Berlin đ điu tr. Các phòng thí nghim Đc, Pháp và Thy Đin đu xác nhn ông b đu đc bng cht đc thn kinh Novichok, mt cht đc do quân đi Liên Xô chế to, mc dù Nga ph nhn điu này và nói rng h không thy có bng chng.

Mt video được đăng trên tài khon Instagram ca ông Navalny cho thy các thành viên trong nhóm ca ông đang lc soát trong căn phòng mà ông va ri khi trong khách sn Xander Tomsk vào ngày 20/8, mt gi sau khi h biết anh bt tnh vi lý do đáng ng.

"Quyết đnh thu thp mi th có th hu ích, thm chí ch v gi thuyết, và giao chúng cho các bác sĩ Đc. Thc tế rõ ràng là v vic s không được điu tra Nga", Reuters dn bài đăng nói.

Video quay ti căn phòng b trng trong khách sn cho thy có hai chai nước trên bàn làm vic và mt chai khác trên bàn cnh giường ng. Nhóm ca ông Navalny đeo găng tay và được nhìn thy đang xếp các vt dng vào mt túi nha màu xanh.

"Hai tun sau, mt phòng thí nghim ca Đc đã tìm thy chính xác du vết ca Novichok trên chai nước t phòng khách sn Tomsk", bài đăng cho biết.

"Và sau đó nhiu phòng thí nghim ly mu phân tích đã xác nhn rng đó là th đã đu đc Navalny. Gi thì chúng tôi hiu : Vic đó đã được thc hin trước khi ông y ri phòng khách sn đ ra sân bay".

Trước đó, các tr lý ca ông Navalny nói h nghi ng ông b đu đc bng mt tách trà mà ông ung ti sân bay Tomsk.

Ông Vladimir Milov, cu th trưởng năng lượng và là đng minh ca ông Navalny, cho biết nhóm ca ông đã vượt qua lc lượng an ninh FSB bng suy nghĩ nhanh chóng ca mình : Ly bng chng ngay trước mt và chuyn ra khi Nga.

Đng minh ca ông Navalny, ông Georgy Alburov, nói vi Reuters rng "nhng chiếc chai đã bay cùng vi Alexei" khi ông được vn chuyn đến Đc vào ngày 22/8.

Ông Navalny là đi th chính tr ni bt nht ca Tng thng Vladimir Putin, mc dù ông chưa được phép thành lp đng riêng.

Các cuc điu tra ca ông v tham nhũng, được công b trên YouTube và Instagram, đã tiếp cn được hàng triu khán gi trên khp nước Nga.

Đc, Pháp, Anh và các quc gia khác yêu cu Nga gii thích, đng thi có nhng kêu gi áp dng bin pháp trng pht mi chng li Moscow.

T chc Cm vũ khí hóa hc (OPCW) hôm 17/9 cho biết Đc đã yêu cu t chc này h tr v k thut.

Phía Nga đã tiến hành bước kim tra tin điu tra, nhưng nói rng h cn phi xem thêm các phân tích y tế trước khi có th m mt cuc điu tra hình s chính thc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 501 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)