Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

01/11/2020

Diễn tiến cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ vào phút cuối

Tổng hợp

Bầu cử tổng thống Mỹ : Trump vận động tại 5 bang then chốt, Biden tập trung vào bang Pennsylvania

Thanh Hà, RFI, 01/11/2020

48 tiếng đồng hồ trước ngày bỏ phiếu, hai ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ chọn hai chiến thuật khác nhau. Donald Trump vận động tại 5 bang then chốt trong ngày 01/11/2020 và ngày mai sẽ đến 5 bang khác nữa. Ngược lại ứng viên Joe Biden chủ trương tập trung vào thành phần cử tri ở bang Pennsylvania.

dientien1

Bầu cử tổng thống Mỹ 2020 : Donald Trump và Joe Biden trong cuộc chạy đua nước rút tìm kiếm phiếu. AFP

Cụ thể hơn ứng viên của đảng Dân chủ sẽ cùng cựu tổng thống Barack Obama đến vận động tại thành phố Philadelphia trong ngày Chủ Nhật 01/11/2020.Trước đó, cặp bài trùng Biden-Obama đã vận động tại Detroit, lá phổi công nghiệp của bang Michigan, một trong những thành phố nghèo nhất nước Mỹ với gần 80 % dân số là người gốc Phi. Cách nay bốn năm, đảng Dân chủ đã thua tại bang này trong đường tơ kẽ tóc.

Thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki từ New York tường thuật về chương trình vận động trong hai ngày cuối tuần của phe Dân chủ :

"Tại Flint cũng như ở Detroit, Barack Obama là người đầu tiên bước lên khán đài. Tại bang Michigan, lần đầu tiên ông và Joe Biden cùng tham gia vận động kể từ đầu cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Cựu tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri đi bầu đông đảo. Ông nói "chỉ còn có ba ngày trước cuộc bầu cử quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng ta. Tất cả tùy thuộc vào ngày Thứ Ba này. Công việc làm của chúng ta, chính sách y tế của nước Mỹ đối với đời sống của chúng ta tùy thuộc vào sự kiện đó bất luận Hoa Kỳ có kiểm soát được đại dịch này hay không. Tất cả tùy thuộc vào lá phiếu ngày Thứ Ba này".

Để hỗ trợ Joe Biden, Barack Obama không ngần ngại mạnh mẽ tấn công Donald Trump. Cựu tổng thống Dân chủ này từ bốn năm qua đã rất thận trọng ngay cả khi ông bị người kế nhiệm lăng mạ đặc biệt là qua mạng Twitter. Thế nhưng hôm qua, ông Obama dường như đã phá vỡ thông lệ này và thoải mái chỉ trích nhà tỷ phú New York. Ông nêu lên câu hỏi : "Tại sao Trump lại bị ám ảnh về số lượng người đến dự những sự kiện mà ông có mặt ? Đây là cách duy nhất để ông ta đo lường mức độ thành công của mình. Phải chăng hồi nhỏ, chẳng ai đến dự sinh nhật Donald Trump và ông ấy bị ám ảnh vì điều đó ?".

Không phải tình cờ mà cựu tổng thống Obama đem uy tín của ông ra để phục vụ Joe Biden ở bang Michigan. Trên nguyên tắc ông Biden đang dẫn đầu trước đối thủ Donald Trump đến 8 điểm. Nhưng hồi năm 2016 cử tri bang này đã chọn bỏ phiếu cho ông Trump. Về phần tổng thống Donald Trump cùng ngày hôm qua ông đã lao vào ba cuộc vận động ở bang Pennsylvania, một bang then chốt trong cuộc bầu cử lần này".

Tính đến ngày 01/11/2020, hơn 90 triệu cử tri Mỹ trên tổng số 230 triệu đã đi bỏ phiếu sớm. Một dấu hiệu cho thấy bầu không khí căng thẳng tại Hoa Kỳ đó là nhiều cửa hàng tại bang New York và tại thủ đô Washington đã đóng cử từ chiều qua, đề phòng trước nguy cơ xảy ra bạo động nếu như kết quả bầu cử ngày 03/11/2020 quá sít sao hay bất phân thắng bại cho cả hai phái Dân chủ và Cộng hòa.

Thanh Hà

**********************

Bầu cử Mỹ 2020 : Texas dẫn đầu bỏ phiếu sớm, cử tri trẻ đông kỷ lục

RFI, 31/10/2020

Tính đến hết ngày 30/10/2020, bang Texas đã có 8 triệu rưỡi cử tri bỏ phiếu sớm bầu tổng thống Mỹ 2020, trong khi tổng số người đi bầu cử cửa năm 2016 ở bang này chỉ là hơn 400 nghìn. Lực lượng cử tri trẻ tham gia bầu cử cũng đã đạt mức cao chưa từng có, 900 nghìn người đã đi bỏ phiếu sớm, trong đó có những người không ngại đi hàng nghìn km để trở về bỏ phiếu.

dientien2

Cử tri xếp hàng bỏ phiếu sớm bầu tổng thống Mỹ tại Fort Worth, Texas, ngày 29/10/2020. AFP - Montinique Monroe

Thông tín viên Thomas Harms, tại Texas, ghi nhận qua phóng sự :

Có thể gọi đó là một làn sóng triều thanh niên. So với năm 2016, số cử tri dưới 30 tuổi đã bỏ phiếu ở bang Texas lớn gấp 3 lần. Các địa điểm xung quanh những khu học xá đại học đầy kín người. Nhiều sinh viên đã đi hàng giờ đường để đến bầu cử.

Sofia Fernandez, 18 tuổi, cô vừa bắt đầu học đại học tại Austin, một trong nhiều hạt đã vượt tổng số người đi bầu của năm 2016. Trong các khu học xá, không khí bầu cử hừng hực thực sự.

Cô nói : "Phần lớn các sinh viên trong khu học xá đều vào cuộc. Họ muốn tham gia bầu cử vì những người ở lứa tuổi của chúng tôi thường không hay đi bầu cử. Nhưng năm nay các hiệp hội và phong trào chính trị đã hoạt động tích cực để ghi tên vào danh sách cử tri và thúc đẩy thanh niên đi bỏ phiếu kỳ này".

Còn những người theo học ở ngoài bang Texas cũng trở về để bỏ phiếu. Có nhiều người đi hàng giờ đường. Zachary Houdek trở về từ Washington. Anh phải mất 20 giờ chạy xe chỉ để bỏ phiếu.

Anh cho biết : "Đây là cuộc bầu cử lịch sử, chắc chắn là quan trọng nhất mà chúng tôi biết, vì thế chúng tôi không thể bỏ qua một cách đơn giản".

Theo những ước tính mới nhất, tổng số cử tri trẻ tham gia bỏ phiếu có thể sẽ cao gấp 5 đến 6 lần so với hồi năm 2016.

RFI tiếng Việt, 31/10/2020

***********************

Bầu cử Mỹ 2020 : Biden đến với người da mầu Michigan, Trump tới Pennsylvania lôi kéo cử tri Dân chủ

Thu Hằng, RFI, 31/10/2020

Hai ứng viên tổng thống Mỹ tiếp tục chạy đua nước rút ngày 31/10/2020, chỉ hai ngày trước bầu cử Mỹ. Ông Joe Biden, cùng với cựu tổng thống Barack Obama, đến Michigan để thuyết phục cử tri da mầu. Còn ông Donald Trump có hai buổi mit-tinh trong cùng ngày ở bang Pennsylvania.

dientien3

Những ngường ủng hộ Donald Trump tại Waterford Township, Michigan, Hoa Kỳ trước màn hình đưa tin Joe Biden đến Michigan vận động cử trị ngày 30/10/2020. Reuters – Shannon Stapleton

Theo AP, ông Joe Biden có hai cuộc mit-tinh ở Flint và Detroit, hai thành phố có chủ yếu người da đen sinh sống. Cách đây 4 năm, số cử tri da đen đi bỏ phiếu giảm 15% ở Flint và Detroit. Tỉ lệ cử tri bỏ phiếu đông đảo ở đây là điều cần thiết để đưa Michigan trở lại là bang trụ cột của đảng Dân chủ sau khi ông Donald Trump giành chiến thắng ở bang này vào năm 2016.

Cùng này, ông Trump đến vận động tại Pennsylvania, từng giúp ông giành chiến thắng năm 2016. Nguyên thủ Mỹ hy vọng lập lại thành tích tại bang "chiến trường" này.

Đặc phái viên RFI Carrie Nooten tường trình từ Nanticoke, bang Pennsylvania :

"Tổng thống Donald Trump hiểu vai trò vô cùng quan trọng của bang Pennsylvania nên ông có đến 2 buổi mit-tinh tại đây trong hôm nay (31/10), trong khi cả gia đình ông, từ ba tuần nay, đã liên tục các cuộc gặp gỡ ở bang này.

Các chiến lược gia nói rõ : để thuyết phục cử tri ở đây, thường là những người ủng hộ đảng Dân chủ nhưng mất phương hướng vì cảm thấy mất bản sắc của người da trắng và tầng lớp lao động, thì phải đến gặp họ.

Ứng viên đảng Cộng hòa cũng bảo vệ suy nghĩ của những cử tri này : tự do sử dụng súng, chủ trương chống phá thai, phải tạo thêm việc làm phổ thông tại nơi từng là vùng mỏ, để 500.000 người dân tự do khai thác khí đá phiến trên đất của họ.

Nếu cử tri tại đây từng không màng đến bà Hillary Clinton, bị cho là coi thường họ, thì ông Joe Biden có lẽ có sức thuyết phục hơn. Dù sao, ông cũng lớn lên ở Scranton, phía đông bắc Pennsylvania. Hơn nữa, thanh niên cũng được huy động đông đảo hơn, tương tự với cộng đồng Mỹ gốc Phi tại Philadelphia.

Những người theo đảng Cộng hòa thất vọng về chính sách của Trump, cũng có thể bỏ phiếu cho phe Dân chủ. Cứ nhìn vào những tấm biển cắm dọc nhiều trục đường ở Pensylvania thì thấy điều đó : "Tôi theo đảng Cộng hòa nhưng tôi bỏ phiếu cho Joe Biden".

Ngoài ra, dường như ông Donald Trump không còn được những phụ nữ có học vấn sống ở những khu phố biệt thự ở Nanticoke ưu ái nữa, những người mà cách đây 4 năm đã ủng hộ nhà tỉ phú địa ốc. Họ không tha thứ cho nguyên thủ Mỹ vì thái độ thiếu tôn trọng các giá trị và về cách xử lý khủng hoảng đại dịch Covid-19 của ông".

Covid-19 : Số ca nhiễm mới lại vượt kỷ lục tại Mỹ

Các cuộc vận động nước rút diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có dấu hiệu nghiêm trọng hơn ở Mỹ. Theo số liệu tối 30/10 của đại học John Hopkins, đã có 94.125 ca nhiễm mới tại Mỹ trong vòng 24 giờ. Đây là con số cao nhất kể từ đầu mua dịch tại Hoa Kỳ. Số ca tử vong cũng ở mức báo động, thêm 919 bệnh nhân, nâng tổng số ca tử vong vì Covid-19 lên thành 229.544.

Tổng thống Donald Trump tiếp tục giảm mức độ nghiêm trọng của đại dịch vì ông cho rằng "chúng ta chỉ muốn quay lại cuộc sống bình thường". Trước đám đông ủng hộ ở Michigan ngày 30/10, ông khẳng định : "Nếu bạn bị nhiễm, bạn sẽ khỏe hơn và sau đó bạn sẽ miễn nhiễm".

Thu Hằng

**********************

Hơn 90 triu người b phiếu sm ; Trump, Biden ra sc vn đng cui cùng

VOA, 01/11/2020

Mt con s k lc 90 triu người M đã b phiếu sm trong cuc bu c tng thng, theo d liu cp nht ngày th By, trong khi Tng thng Donald Trump và đi th Đng Dân ch Joe Biden vn đng trên toàn quc đ c gng xoay chuyn s ít c tri chưa quyết đnh còn li.

dientien4

C tri xếp hàng ch b phiếu trong đt b phiếu sm ti y ban Bu c Qun Creek Sapulpa, bang Oklahoma, ngày 30/10/2020.

S c tri b phiếu sm tăng cao, khong 65% tng s c tri đi bu trong năm 2016, cho thy s quan tâm cc kì ln đi vi cuc bu c, vi ch ba ngày vn đng tranh c còn li.

Nhng lo ngi v vic phơi nhim virus corona ti các đa đim b phiếu đông đúc trong Ngày Bu c th Ba tun sau cũng đã thúc đy s người b phiếu qua thư hoc ti các đim b phiếu trc tiếp sm tăng cao.

Ông Trump, thuc Đng Cng hòa, đang dành nhng ngày cui cùng ca chiến dch vn đng tái đc c ch trích các quan chc và các chuyên gia y tế công đang c gng chng li đi dch ngay c khi nó đang bùng phát tr li trên khp nước M.

Các cuc thăm dò dư lun cho thy ông Trump đang thua sút cu Phó Tng thng Biden trên toàn quc, nhưng bám sát hơn các bang cnh tranh quyết lit nht mà s quyết đnh kết qu cuc bu c. Các c tri nói rng virus corona là mi quan tâm hàng đu ca h.

Ti mt cuc tp hp nh trc tiếp Newtown, bang Pennsylvania ngày th By, ông Trump chế nho đi th ca mình vì nhng li ch trích nhm vào thành tích ca chính quyn ông trong vic chng li Covid-19.

"Tôi xem Joe Biden phát biu ngày hôm qua. Ông ta toàn nói v Covid, Covid. Ông ta không còn gì đ nói na. Covid, Covid", ông Trump nói vi đám đông, mt s người không đeo khu trang.

Ông nói M "ch vài tun na" là có th phân phi hàng lot vc-xin an toàn chng li dch Covid-19, vn đang đy các bnh vin đến mc gn hết công sut và giết chết 1.000 người M mi ngày. Ông Trump không nêu thêm chi tiết nào đ cng c tuyên b ca ông v vc xin sp được tung ra.

Vn đng tranh c vùng Trung Tây vào ngày th Sáu, ông Trump tuyên b các bác sĩ kiếm được nhiu tin hơn khi bnh nhân ca h chết vì Covid-19, tiếp tc nhng li ch trích trước đây ca ông nhm vào các chuyên gia y tế như Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia v bnh truyn nhim hàng đu ca M.

Ông Biden cáo buc ông Trump đu hàng trong cuc chiến chng li căn bnh đã giết chết gn 229.000 người M, và ngày th By đ kích ông Trump v nhng phát biu v các bác sĩ.

"Ông này b làm sao vy ? Ông ta có th tin điu đó là đúng bi vì ông ta ch làm điu gì khác ngoài mc đích kiếm tin", ông Biden nói trong mt cuc tp hp mà mi người ngi trong xe ti Flint, bang Michigan, vi cu Tng thng Barack Obama.

Trong nhng đim trình bày cui cùng ca mình, ông Biden ch trích ông Trump thiếu chiến lược kim soát đi dch, tìm cách bãi b lut chăm sóc y tế Obamacare và pht l thông tin khoa hc v biến đi khí hu.

Ông cũng trình bày cương lĩnh kinh tế chú trng vào sn xut hàng hóa ti M ca riêng ông, tương phn vi cương lĩnh "Nước M Trên hết" ca ông Trump. Ông cũng nói rng ông s buc nhng người giàu tr phn thuế công bng ca h và bo đm thu nhp được phân phi bình đng hơn.

Theo Reuters

*******************

Bầu cử tổng thống Mỹ : Trump, Biden chạy đua nước rút

Thanh Hà, RFI, 30/10/2020

Bốn ngày trước bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, hai ứng viên gần như không rời nhau nửa bước. Hôm 30/10/2020, Joe Biden và Donald Trump cùng vận động tại bang Wisconsin, phía bắc. Trước đó hai ứng cử viên đã cùng vận động tại bang Florida. Diễn đàn của đôi bên chỉ cách nhau có 20 phút lái xe.

dientien5

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden vận động cử tri tại Coconut Creek, Florida, ngày 29/10/2020. Người tham gia thưa thớt do các yêu cầu phòng dịch Covid-19.  Reuters – Brian Snyder

Lịch vận động của hai ứng viên Trump và Biden đều dày đặc từ nay cho đến thứ Ba, mùng 03/11/2020. Chủ nhân Nhà Trắng vận động cử tri tại các bang Michigan, Wisconsin và Minnesota nội trong ngày hôm nay. Cũng ngày hôm nay, ứng viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden, đến các bang Iowa, Minnesota và sẽ đọc diễn văn tại Milwaukee, thủ phủ Wisconsin.

Hôm qua, hai ứng cử viên đã cùng vận động tại bang Florida. Diễn đàn của đôi bên chỉ cách nhau có 20 phút lái xe. GDP của Mỹ tăng lên trở lại hơn 33 % trong quý 3, sau khi đã sụt giảm 34 % vào mùa xuân vừa qua, cho phép tổng thống Trump khoe khoang thành tích kinh tế. Trong lúc đối thủ của ông, là Joe Biden, một lần nữa lại tấn công chủ nhân Nhà Trắng trên vế y tế. Theo đại học Johns Hokins, trong 24 giờ qua, tại Hoa Kỳ đã có thêm hơn 90.000 ca nhiễm Covid-19 và có thêm 1.021 người chết vì virus corona.

Cũng chính vì đại dịch mà số cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm, phá hết kỷ lục này đến kỷ lục khác trong những ngày qua. Thông tín viên Thomas Harms tại Houston tường thuật :

"Tám phòng phiếu hoạt động liên tục trong 36 giờ qua, cho đến phút chót của đợt bỏ phiếu sớm. Cuộc bầu cử lần này huy động được rất đông đảo người tham dự. Tại phòng phiếu nơi chúng tôi có mặt, cử tri tấp nập cho đến tận nửa đêm. Chắc chắn là tỷ lệ tham gia kỳ này phải là một kỷ lục. Như vậy là số cử tri đi bầu tại Houston đã vượt hơn nhiều so với toàn bộ người tham gia cuộc bỏ phiếu ở thành phố này hồi năm 2016. Phải nói là đảng Dân chủ điều hành thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi cho những người đi bỏ phiếu sớm. Nhiều hộp thư được dựng lên để khuyến khích bỏ phiếu qua bưu điện. Mọi người đến đây phải đeo khẩu trang. Người ta cũng có thể bỏ phiếu mà không phải bước ra khỏi xe… Nhưng bên đảng Cộng hòa phản đối tất cả những điểm này, họ đâm đơn kiện và đã thắng kiện. Cuộc chiến còn lại của đảng này là tìm cách thuyết phục tư pháp không công nhận tính chính đáng của hàng trăm ngàn lá phiếu, do những cử tri bầu từ trong xe hơi của mình. Tuy nhiên về điểm này, đảng Cộng hòa ít có khả năng được toại nguyện.

Đảng Dân chủ đã triệu được bà Kamala Harris đến Houston vào tối nay. Đây là một dấu hiệu, bởi từ hàng chục năm nay, ứng cử viên của đảng Dân chủ không bao giờ nỗ lực vận động cử tri vào phút chót ở bang Texas. Tuy nhiên lần này, họ nghĩ là họ có cơ may giành được thắng lợi. Đây là một kịch bản mà bên đảng Cộng hòa cũng bắt đầu nghĩ tới. Và nếu điều này xảy ra, thì sẽ là một sự kiện chưa từng thấy kể từ 44 năm nay. Dân biểu Dan Patrick, đại diện cho khu ngoại ô phía bắc thành phố và cũng là phó thống đốc Texas tuyên bố, nếu bên Dân chủ thắng cuộc, thì đây là một thắng lợi mà họ đã đánh cắp được của bên đảng Cộng hòa".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 380 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)