Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

25/07/2021

Olympic Tokyo 2020 : Thế Vận Hội đặc biệt nhất lịch sử

RFI tiếng Việt

Cuối cùng Olympic Tokyo 2020 đã được khai mạc tại thủ đô Nhật Bản tối ngày 23/07/202. Đây là kỳ Thế Vận Hội đặc biệt nhất trong lịch sử phong trào Olympic hiện đại, diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới.

olympic1

Đài lửa Olympic trên sân vận động Quốc gia ở Tokyo được thắp sáng ngày khai mạc Thế Vận Hội mùa hè Tokyo 2020, ngằy 23/07/2021  AP - Lee Jin-man

Không có không khí của ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh, các cuộc tranh tài đỉnh cao vắng bóng khán giả, không có tiếng reo hò cổ vũ, ăn mừng chiến thắng, mọi nghi thức hoành tráng được rút gọn hay thay thế bằng các thủ tục đơn giản ngắn gọn, những quy định giám sát phòng dịch khắt khe.

Vượt lên trên mối đe doa dịch bệnh, nước chủ nhà Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế CIO trong suốt một năm qua đã nỗ lực hết sức để duy trì sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, biểu tượng cho tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm vượt qua mọi thách thức của nhân loại.

Mặc dù đại dịch kéo dài ở khắp mọi nơi trên thế giới đã gây trở ngại rất nhiều cho việc tập luyện của các vận động viên trên khắp thế giới suốt hơn một năm qua, nhưng Olympic Tokyo vẫn quy tụ đông đảo những tài năng thể thao đỉnh cao của khắp thế giới. Ngoại trừ đoàn Bắc Triều Tiên bỏ cuộc vì lý do dịch Covid, tổng cộng vẫn có 11.058 vận động viên đại diện cho 206 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp hành tinh đến Tokyo so tài.

Trong số các vận động viên đến Tokyo, đoàn Mỹ tham dự đông đảo nhất với 630 vận động viên, xếp trên nước chủ nhà có 552 vận động viên. Điều này đã chứng minh cho sức sống mãnh liệt của thể thao, quyết tâm không khuất phục trước đe dọa dịch bệnh. Không khí của ngày hội lớn có thể không được còn cuồng nhiệt như vốn có, nhưng tinh thần thể thao cao cả của phong trào Olympic vẫn còn đó.

Trong hai tuần thi đấu, Olympic Tokyo sẽ trao 339 bộ huy chương cho các vận động viên thi đấu ở 33 môn thể thao. Đây là kỳ Thế Vận Hội có số lượng môn thi đấu kỷ lục.

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)