Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/05/2017

Emmanuel Macron : Chủ nhân trẻ nhất của Điện Elysée

Tổng hợp

Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron chính thức nhậm chức (RFI, 14/05/2017)

Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, vào hôm nay, 14/05/2017, đã chính thức trở thành tổng thống nước Cộng Hòa Pháp, sau lễ bàn giao quyền lực tại Điện Elysée với người tiền nhiệm François Hollande, thuộc đảng Xã Hội. Theo các nhà quan sát, nhiều thách thức lớn đang chờ đợi vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp, trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp cao, chia rẽ xã hội sâu sắc, đe dọa khủng bố đè nặng.

invest1

Tân tổng thống Pháp Emmanuel Macron dùng xe Jeep quân đội để đi trên đại lộ Champs-Elysées đến Khải Hoàn Môn Pari ngày 14/05/2017. CHARLY TRIBALLEAU / AFP

Tổng thống tân cử Emmanuel Macron đến Điện Elysée vào lúc 10 giờ sáng. Cuộc bàn giao quyền lực với người tiền nhiệm, tại văn phòng tổng thống, kéo dài khoảng một tiếng đồng hồ. Tổng thống mãn nhiệm đã chuyển lại cho người kế tục một số bí mật quốc gia, trong đó có các "mã số vũ khí hạt nhân".

Tổng thống mãn nhiệm François Hollande bày tỏ hy vọng là người kế nhiệm có trong tay "đầy đủ các phương tiện có ích cho ông ngay từ ngày đầu tiên, bao gồm tất cả hồ sơ về các thượng đỉnh quốc tế được chuẩn bị sẵn, các hồ sơ kinh tế và công nghiệp, và các ê kíp cộng sự hiện đang hoạt động nhịp nhàng".

Theo giới quan sát, đây là lần thứ hai trong nền Đệ Ngũ Cộng Hòa, quyền lực được chuyển giao cho một người không phải là đối lập (lần trước là giữa Jacques Chirac và Nicolas Sarkozy), cho dù tổng thống tân cử tuyên bố có lập trường "không tả, không hữu".

Trả lời báo giới, tổng thống mãn nhiệm François Hollande cho biết "việc bàn giao quyền lực cho một người không phải là đối lập chính trị dù sao cũng đơn giản hơn". Ông Emmanuel Macron, trước khi từ chức bộ trưởng Kinh Tế năm 2016, để khởi sự chiến dịch tranh cử tổng thống, đã từng là cố vấn kinh tế của tổng thống Hollande ngay từ năm 2012.

Tân tổng thống tiễn người tiền nhiệm ra tận xe hơi, trước khi trở về dự lễ nhậm chức, do chủ tịch Hội Đồng Bảo Hiến Laurent Fabius chủ trì.

Trong diễn văn nhậm chức, tân tổng thống Emmanuel Macron long trọng cam kết sẽ nỗ lực để xây dựng một Liên Hiệp Châu Âu "hiệu quả hơn, dân chủ hơn, mang nhiều tính chính trị hơn", bởi Liên Âu chính là phương tiện giúp cho nước Pháp trở nên hùng mạnh hơn.

Khoảng 530 phóng viên Pháp và nước ngoài trực tiếp có mặt để truyền tin về cuộc chuyển giao quyền lực đặc biệt hôm nay, sau chiến thắng của vị tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp.

Nghi thức vào Điện Elysée gây ấn tượng với bước đi chậm rãi và long trọng của tổng thống tân cử trên nền thảm đỏ, cũng với phong thái như khi ông tới đọc diễn văn mừng chiến thắng tại bảo tàng Louvre, hôm Chủ Nhật tuần trước 07/05.

Chiều nay, tân tổng thống chủ trì buổi lễ tưởng nhớ những người lính vô danh tại Khải Hoàn Môn. Khoảng 1.500 cảnh sát được huy động để bảo vệ an ninh.

Theo AFP, tổng thống Emmanuel Macron sẽ phải sớm công bố danh tính của tân thủ tướng. Khác với những người tiền nhiệm, với chức vụ thủ tướng được công bố ngay trong ngày bàn giao quyền lực, giới thân cận của ông Macron cho biết tân tổng thống sẽ đưa ra quyết định chính thức vào ngày mai.

Chuyến thăm nước ngoài đầu tiên được dành cho Đức

Cũng ngày mai, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên, ông Macron sẽ tới Berlin, để hội kiến với thủ tướng Đức Angela Merkel. Siết chặt quan hệ với Đức, đồng minh số một, là chính sách của tân tổng thống Pháp. Theo giới thân cận, đại sứ Pháp tại Đức Philippe Etienne, 61 tuổi, được bổ nhiệm làm cố vấn ngoại giao của tổng thống.

Thách thức số một hiện nay của tân tổng thống Macron là giành được đa số ghế tại Quốc Hội trong cuộc bầu cử ngày 11 và 18/06.

Hôm qua, tại bảo tàng Quai Branly, trước 428 ứng cử viên chính thức của đảng Cộng Hòa Tiến Bước, Emmanuel Macron kêu gọi các ứng cử viên nỗ lực để "cải cách sâu rộng đời sống chính trị Pháp, để tại Pháp, không còn ai muốn đi theo những phe phái cực đoan", đây sẽ là một thay đổi mà ông khẳng định là "chưa từng có trong nền Đệ Ngũ Cộng Hòa".

Trọng Thành

*************************

'Bộ cánh' của tân Tổng thống Pháp nói lên điều gì ? (VOA, 14/05/2017)

Bộ complet tr giá 450 euro (dưới 500 đôla) mà tân Tng thng Pháp Emmanuel Macron mc trong l nhm chc 14/5 được cho là một n lc to hình nh "bình dân" ca nhà lãnh đo này.

invest2

Tân Tổng thng Pháp và phu nhân trong lễ nhậm chc hôm 14/5.

Theo Reuters, việc nhân viên ca ông Macron tiết l giá thành ca "b cánh" ông mc, cũng như chuyn b đ ca phu nhân ca ông, bà Brigitte, được hãng Louis Vuitton cho mượn, là điu đáng chú ý.

Từng là mt ng viên được ưa thích, trong chiến dch tranh c, đi th ca ông Macron, ông Francois Fillon, b cun vào v bê bi tài chính, trong đó có món quà t mt doanh nhân giàu có là hai b complet được may riêng cho ông tr giá ti 13 nghìn đôla.

invest3

Đối th ca ông Macron, ông Francois Fillon, b cun vào v bê bi tài chính.

Hãng tin Anh viết rng, vi các cuc thăm dò ý kiến cho thy rng trung thc là mt trong các phm cht mà c tri Pháp trông ch vào nhà lãnh đo, vic la chn "b cánh" khiêm tn ca tân tng thng phát đi mt thông đip rng ông s khác bit so vi nhng người tin nhim.

Cựu tng thng thuc phe bo th Nicolas Sarkozy, tng lãnh đo Pháp t năm 2007 ti 2012, được đt bit danh là "tng thng thích trưng din" vì phong cách ăn mc hào nhoáng.

Người tin nhim ngay trước ông Macron, ông Francois Hollande, vốn t coi là "tng thng bình dân" đã b ch trích vì tr gn 10 nghìn đôla mt tháng cho người to mu tóc.

Ông Macron nhậm chc hôm 14/5 trong mt bui l ti Dinh Tng thng Paris, tr thành nhà lãnh đo Pháp tr nht thi hu chiến.

Quay lại trang chủ
Read 642 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)