Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/08/2022

Chiến tranh Ukraine : Tướng Nga chết và lò điện nguyên tử

RFI tổng hợp

Tình báo Anh : Ít nhất sáu tướng Nga bị cách chức, hơn 10 tướng khác tử trận tại Ukraine

Minh Anh, RFI, 07/08/2022

Trong bản phân tích tình hình thực địa tại Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh, hôm 07/08/2022, đưa ra đánh giá "những hoạt động kém hiệu quả của quân đội Nga tại Ukraine" khiến hàng sĩ quan cấp cao của Nga trả giá đắt : "Ít nhất có sáu tướng đã bị cách chức từ khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2/2022"

nga1

Ảnh minh họa : Ông Dmitry Medvedev (thứ hai từ trái sang), phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, kiêm chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, thăm doanh trại quân đội Totsk ở khu vực Orenburg, Nga, ngày 05/08/2022.  AP - Ekaterina Shtukina

Phân tích của tình báo quân sự Anh đưa ra trường hợp của thượng tướng Aleksandr Chaiko, bị cách chức Tư lệnh Quân khu miền Đông vào tháng 5/2022, trong khi đó thượng tướng Alexander Zhuravlev, chỉ huy quân khu miền Tây từ năm 2018, đã vắng mặt nhân Ngày Hải Quân Nga ở Saint-Petersburg hôm 31/07. Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng nhiều khả năng nhân vật này đã bị thay thế bởi trung tướng Vladimir Kochetkov. 

Về phần tướng Aleksandr Vladimirovitch Dvornikov, người này cũng đã bị cách chức sau khi được giao chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine. Còn tướng Sergey Surovikin lên nắm quyền chỉ huy các lực lượng miền Nam thay cho tướng Guennadi Jidko. Ngoài việc thay thế số tướng lĩnh trên, phân tích tình báo Anh ghi nhận ít nhất có khoảng 10 vị tướng khác bị chết tại Ukraine, và điều này có thể góp phần gây ra nhiều khó khăn chiến thuật và tác chiến của Nga. 

Về tình hình chiến sự tại Ukraine, theo tường thuật của thông tín viên đài RFI Stephane Siohan, quân đội Nga dường như đang cho chuyển quân từ phía đông xuống miền nam về phía các vùng Kherson và Zaporijia nhằm chuẩn bị đối phó với các cuộc phản công từ Ukraine. Dù vậy, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở vùng Donbass, đặc biệt là ở Bakhmout, một thành phố của vùng Donetsk, nơi quân đội Nga tập trung nỗ lực.

Chiến sự ác liệt gây khó khăn cho việc sơ tán thường dân. Theo chính quyền Kiev, hơn 2.000 người dường như đã được sơ tán bằng xe buýt và xe lửa từ những vùng giao tranh, nhưng vẫn còn hàng chục nghìn người còn mắc kẹt giữa làn mưa đạn.

Minh Anh

**************************

Ukraine : Kiev và Moskva đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Trọng Nghĩa, RFI, 06/08/2022

Tình hình chiến sự Ukraine tiếp tục nóng bỏng, đặc biệt với một vụ pháo kích nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, bị Nga chiếm đóng kể từ đầu tháng 3/2022. Sau sự cố, cả Kiev lẫn Moskva đều đổ lỗi cho nhau là thủ phạm vụ tấn công.

nga2

Pháo MSLR BM-21 "Grad" của Ukraine bắn các vị trí của Nga tại Kharkiv, Ukraine ngày 02/08/2022.  AP - Evgeniy Maloletka

Trong thông điệp video hàng ngày của mình tối hôm qua, 05/08/2022, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tố cáo : "Hôm nay, quân chiếm đóng đã tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm khác cho toàn bộ Châu Âu : Họ đã hai lần tấn công nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia. Bất kỳ một vụ bắn phá nào vào địa điểm này đều là một tội ác vô liêm sỉ, một hành động khủng bố".

Trước đó, Energoatom, công ty nhà nước Ukraine phụ trách nhà máy đã báo động rằng "có những nguy cơ rò rỉ khí hydro và thất thoát chất phóng xạ. Nguy cơ hỏa hoạn rất cao".

Về phần mình, trong một thông cáo, quân đội Nga đã tố cáo những vụ "pháo kích" từ "các đơn vị vũ trang Ukraine", đồng thời "nhắm vào nhà máy điện Zaporizhzhia và thành phố Energodar". Nga đã lên án "các hành động khủng bố hạt nhân".

Khi nhà máy điện Zaporizhzhia bị chiếm đóng vào tháng Ba, quân đội Nga đã nổ súng vào các tòa nhà ở đó, bất chấp nguy cơ xảy ra một tai nạn hạt nhân lớn.

Giới nghiêm và săn tìm "cộng tác viên" trong Mykolaiv

Ngoài khu vực Zaporizhzhia, lực lượng Nga hôm qua lại một lần nữa pháo kích Mykolaiv, một thị trấn không xa mặt trận phía nam. Theo ông Oleksandr Senkevich thị trưởng Mykolaiv, đã có 22 người bị thương, trong đó có một cậu bé13 tuổi.

Thống đốc khu vực Vitali Kim cho biết lệnh giới nghiêm đã được ban hành tại thành phố này cho đến sáng thứ Hai 08/8 nhằm vô hiệu hóa những "cộng tác viên" của Nga.

Các lực lượng Ukraine hiện đang tiến hành một cuộc phản công ở phía nam, khu vực mà họ tuyên bố đã tái chiếm được hơn 50 ngôi làng bị thất thủ và rơi vào tay Nga.

Tình báo Anh : Chiến sự Ukraine bước vào "giai đoạn mới"

Bộ Quốc Phòng Anh hôm nay, 06/08/2022 cảnh báo rằng các lực lượng Nga "hầu như chắc chắn" là đã tập trung ở phía nam để chuẩn bị đối phó với một cuộc phản công từ phía Ukraine. Các đoàn xe dài gồm xe vận tải quân sự, xe tăng và xe kéo pháo đang di chuyển về phía tây nam, ra khỏi khu vực Donbas ở miền đông Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo công bố trên mạng Twitter, Bộ Quốc phòng Anh nhận định : "Cuộc chiến giữa Nga vài Ukraine sắp bước sang một giai đoạn mới, với cuộc giao tranh dữ dội nhất đang trải rộng về phía tây nam, trên một chiến tuyến dài khoảng 350 km từ khu vực gần Zaporizhzhia đến Kherson, song song với sông Dniepr".

Bản cập nhật cho biết thêm là các nhóm tác chiến chiến thuật, gồm từ 800 đến 1.000 quân, đã được triển khai tại vùng Crimea để được tung ra hỗ trợ quân đội Nga ở Kherson. Thiết bị dường như đã được vận chuyển từ lãnh thổ Nga và các khu vực bị Moskva chiếm đóng - bao gồm Melitopol, Berdiansk và Mariupol - tới Crimea qua ngã cầu Kerch.

Chính quyền Kiev thì đang tập trung đánh phá với tần suất ngày càng tăng các cây cầu, kho đạn và các tuyến đường sắt ở các khu vực phía Nam.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Trọng Nghĩa
Read 257 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)